Fréttablaðið - 03.07.2019, Blaðsíða 23

Fréttablaðið - 03.07.2019, Blaðsíða 23
fimm stjörnu hóteli? „Það átti sér langan aðdraganda. Við höfum rekið Silica hótel við Bláa Lónið frá árinu 2007. Þar eru nú 35 herbergi og er svo til fullbókað allt árið um kring. Þá höfðum við þegar af lað okkur reynslu hvað varðar þjónustu við betur borgandi gesti með svonefndri Betri stofu í tengsl­ um við baðlónið. Þegar vaxtarskeið ferðaþjónust­ unnar hófst fyrir alvöru árið 2012 var mikið rætt um fágætisferða­ menn. Í þeirri umræðu kristallað­ ist þörfin fyrir innviði til að taka á móti þessum markhópi. Árið 2011 fórum við að huga að frekari uppbyggingu á torfunni og þar með talið byggingu nýs hótels sem hófst í lok árs 2014. Að sjálf­ sögðu þróaðist hugmyndin í ferlinu. Upphaflega stóð til að hótelið yrði 300 herbergi og rekið í samstarfi við hótelrekanda en samhliða vexti greinarinnar fengum við kjark til að fara alla leið og opna fimm stjörnu hótel með 62 herbergjum undir merkjum Blue Lagoon Iceland. Það er nokkuð merkilegt að nú þegar samdráttur hefur verið í ferðaþjónustu undanfarna mánuði er þessi starfsemi í vexti hjá okkur.“ Hvernig hefur nýtingin á hótelinu verið? „Þegar nýting hótela í þessum gæðaflokki er skoðuð er mikilvægt að átta sig á því að það er ekki eftir­ sóknarvert að fylla hvert herbergi á hverjum tíma. Tryggja þarf þjón­ ustu og svigrúm hvers gests. Við verðum væntanlega með í kringum 70 prósent nýtingu í sumar sem er í okkar huga nær lagi hvað fullbókað hótel varðar í þessum gæðaflokki. Þetta er eins og annað, það mun taka tíma að ná þeirri nýtingu á heilsársgrunni. Við hugsum alltaf til lengri tíma í rekstri Bláa Lónsins.“ Hve stór hluti af gestum lónsins eru Íslendingar? „Um 98 prósent af gestum Bláa Lónsins eru erlendir. Það hlutfall hefur farið vaxandi eftir því sem árin hafa liðið. Það má annars vegar rekja til fjölgunar erlendra ferða­ manna og hins vegar til þess að við ákváðum að verðleggja þjónustuna í samræmi við eftirspurn erlendra gesta og verðmæti þeirrar þjónustu sem við veitum. Íslendingum þótti dýrt að koma í Bláa Lónið og báru það gjarnan saman við aðgangseyri í sundlaugar sem eru jú hluti almannaþjónustu. Að sjálfsögðu er þjónustan og upp­ lifunin gerólík. Bláa Lónið er upplif­ unarfyrirtæki sem á engan sinn líka í veröldinni og kannanir okkar sýna að verð og gæði fara saman, upplif­ unin stenst væntingar gesta okkar. Hvernig hefur verðið þróast í evrum talið á undanförnum árum í ferðamannasprengingunni? „Það er ekki fast verð heldur fer það eftir eftirspurn hverju sinni eins og menn þekkja í rekstri f lug­ félaga og hótela. Þegar eftirspurnin er meiri er dýrara og þegar hún er minni er ódýrara. Árið 2009 var ákveðið að gera félagið upp í evrum. Þá kostaði ódýrasti aðgangur 20 evrur. Við höfum breytt samsetningu þjón­ ustuframboðs og því er í raun ekki hægt að bera saman þá vöru sem við seljum nú við þá sem við seldum áður en ódýrasti aðgangurinn nú kostar 48 evrur. Hluti af því að höfða til betur borgandi ferðamanna er að auka tekjur af hverjum gesti í stað þess að einblína á fjölda gesta. Við reynum að fá viðskiptavini til að njóta sem mest þjónustu okkar en fyrir utan Bláa Lónið sjálft bjóðum við upp á veitingar á fjórum mismunandi veitingastöðum, Blue Lagoon húð­ vörur, akstur til og frá lóni og dvöl á öðru hvoru hótela okkar. Við sjáum að með auknu þjón­ ustuframboði hafa tekjur á hvern gest farið vaxandi. Til að mynda fækkaði gestum örlítið í fyrra en tekjuvöxturinn var samt sem áður 20 prósent. Verðin eru tengd gengissveiflum krónu enda er stór hluti af kostnað­ inum innlendur. Ég tel að jafnvægis­ gengi krónunnar á móti evru sé í kringum 140 eins og nú er. Síðasta sumar kostaði evran 120 krónur og þá reyndi verulega á rekstur fyrir­ tækja í útf lutningi. Þá hefði ódýr­ asti aðgangur í Bláa Lónið kostað í kringum 60 evrur.“ Átti lítinn hlut við stofnun Hvernig hefur eignarhlutur þinn í Bláa Lóninu þróast? „Ég átti afar lítinn hlut í Bláa Lón­ inu við stofnun. Ég hef að langmestu leyti keypt hlutina af fjárfestum sem studdu við bakið á fyrirtækinu þegar það tók sín fyrstu skref en vildu svo losa sinn hlut. Frumkvöðlar eignast oft myndar­ legan hlut í þeim fyrirtækjum sem þeir stofna og svo minnkar hluturinn eftir því sem sótt er meira hlutafé til fjárfesta. Þessu var öfugt farið í mínu tilviki. Ég byrjaði með lítinn hlut og fjárfesti af eigin rammleik. Grunninn að hlutafjár eign minni í Bláa Lóninu má rekja til þess að Kólfur, félag í minni eigu og Ed­ vards Júlíussonar, keypti á árunum 2003 til 2005 meðal annars eignar­ hluti Olís, Sjóvár, Nýsköpunarsjóðs atvinnulífsins og Íslenskra aðal­ verktaka í fyrirtækinu en þessir aðilar vildu allir, af mismunandi ástæðum, losa sína eign á þessum tíma. Um þetta leyti gerðust Helgi Magnússon og Sigurður Arngríms­ son hluthafar. Kólfur á nú um fjórðung hlutafjár í Bláa Lóninu,“ segir hann. Veðsetti húsið Þurftir þú að veðsetja heimili þitt til að halda fyrirtækinu í hruninu? „Já, það var allt undir og þetta var mjög erfiður tími. Þetta er leið sem ég myndi ekki ráðleggja neinum frum­ kvöðli að fara en sem betur fer hefur fjárfestingaumhverfi frumkvöðla batnað mikið á undanförnum árum.“ Grímur á 75 prósenta hlut í Kólfi á móti Edvard. Hann hefur aukið við hlut sinn því árið 2010 átti hann 47 prósenta hlut í eignarhaldsfélaginu. Skuldirnar námu tæplega 770 millj­ ónum króna við árslok 2017, sam­ kvæmt ársreikningi. Fram hefur komið í Markaðnum að Kólfur hafi keypt hlut í Bláa Lón­ inu í lok síðasta árs þar sem fyrir­ tækið var metið á um 50 milljarða króna. Eignarhaldsfélagið er því lítið skuldsett. Til samanburðar var markaðsvirðið fjórir milljarðar árið 2007, samkvæmt frétt Fréttablaðsins frá þeim tíma, eða sjö milljarðar að teknu tilliti til verðbólgu. Virði fyrir­ tækisins hefur því sjöfaldast á ellefu árum. Viðskiptin komu þannig til að líf­ tími framtakssjóðsins Horns II var senn á enda og því þurfti að leysa sjóðinn upp. Hann átti tæpan helm­ ingshlut í Hvatningu, sem á 39,6 prósent í Bláa Lóninu á móti Kólfi. Lífeyrissjóðirnir vildu vera áfram í hluthafahópi Bláa Lónsins og fengu því hlutabréfin í hendur en Lands­ bankinn seldi átta prósenta hlut sinn í Hvatningu, sem er í raun 1,6 pró­ senta hlutur í Bláa Lóninu, til Kólfs. Miðað við það var um 1,6 milljarða viðskipti að ræða hjá Kólfi. Virði Bláa Lónsins hefur marg- faldast. Ég hefði haldið að það væri kominn tími fyrir þig, 64 ára gamlan, að leysa út hagnað en þú þvert á móti bættir nýverið við hlut þinn? „Já, ég hef trú á að félagið eigi enn mikið inni. Það hefur verið samhent­ ur og öflugur hópur sem staðið hefur að stjórnun og uppbyggingu félags­ ins og ég tel mikilvægt að tryggja stöðugleika inn í næsta vaxtarfasa félagsins. Þessi strengur er mjög þéttur, hluthafahópurinn, stjórnarmenn og stjórnendur. Við erum ekki að eyða tíma og orku í átök um stefnu og rekstur. Við höfum sýnt það og sannað að þessi hópur sem stendur að fyrirtækinu hefur starfað farsæl­ lega saman.“ Hvað mun næsti vaxtarfasi taka langan tíma? Þú ert væntanlega að vísa til sofandi risans, húðvaranna? „Já. Við horfum til fimm ára.“ HS Orka átti þar til í vor 30 pró­ senta hlut í Bláa Lóninu þegar það seldi Jarðvarma, sem er í eigu 14 líf­ eyrissjóða, hlutinn. Aðrir stórir hluthafar í Bláa Lóninu eru Helgi Magnússon, sem keypti nýverið helmingshlut í útgáfufélagi Fréttablaðsins, sem á sex prósenta hlut, Sigurður Arngrímsson, sem var framkvæmdastjóri hjá Morgan Stanley á árunum 1995­2010, á sex prósent, Ágústa Johnson, fram­ kvæmdastjóri Hreyfingar, á þrjú prósent, Sigurður Þorsteinsson vöruhönnuður á þrjú prósent og Úlfar Steindórsson, forstjóri Toyota á Íslandi, á óbeint eins prósents hlut. Við kaup lífeyrissjóðanna á stórum hlut í Bláa Lóninu gekk Liv Bergþórsdóttir, fyrrverandi for­ stjóri Nova, inn í stjórn fyrirtækis­ ins og Úlfar tók sæti í stjórn eftir að hafa verið varamaður. Helgi er eftir sem áður stjórnarformaður, Ágústa stjórnarmaður auk Steinars Helga­ sonar, sjóðsstjóra hjá Landsbréfum. Hvernig kynntist þú þessum hlut- höfum? „Ég kynntist Úlfari þegar hann var framkvæmdastjóri Nýsköp­ unarsjóðs fyrir aldamót. Hann sat í stjórn Bláa Lónsins í krafti hlutafjár­ eignar sjóðsins. Það tókst með okkur góð vinátta og þegar hann hætti hjá Nýsköpunarsjóði bað ég hann um að vera áfram í stjórn. Úlfar hefur verið í stjórn eða varastjórn fyrirtækisins í 20 ár. Helgi, sem hefur verið vinur minn í 40 ár, fjárfesti í fyrirtækinu þegar það var í fjárfestingarfasa árið 2004­ 2005 og það gerði Sigurður Arn­ grímsson einnig, eins og áður hefur komið fram. Sigurður Þorsteinsson er hönn­ uður sem ég hef borið gæfu til að vinna með allt frá árinu 1997. Hann rekur um 80 manna hönnunarstúdíó í Mílanó á Ítalíu. Bláa Lónið hefur alltaf lagt mikla áherslu á hönnun sem hluta af upplifun gesta sinna og Sigurður hefur leitt þá vinnu auk þess að vera einn mesti „brand­spes­ íalisti“ landsins að mínu mati. Ágústa kom inn í hópinn við kaup Bláa Lónsins á Hreyfingu árið 2005 en eignarhlutum í Hreyfingu var dreift á hluthafa Bláa Lónsins árið 2012.“ Umræðan oft ýkt Hvernig sérðu fyrir þér þróun ferða- þjónustu á næstu misserum? „Við upphaf árs var ég bjartsýnn, eins og ég rakti í viðtali við Morgun­ blaðið, og er það áfram til lengri tíma litið. Þá voru teikn á lofti um að Indigo Partners myndu gerast hlut­ hafar í WOW air og ekki var búið að kyrrsetja Boeing 737 MAX 8 f lug­ vélar sem Icelandair ætlaði að taka í notkun í vor. Frá þeim tíma hefur margt lagst á árarnar sem hefur ekki verið atvinnugreininni hagfellt. Hið jákvæða er að gengið hefur veikst sem hefur vegið á móti að nokkru leyti. Ferðamönnum fækkaði um 23,6 prósent á milli ára í maí en kortavelta þeirra hér á landi jókst um tæplega eitt prósent. Aukna eyðslu má þakka hagfelldri gengisþróun og breyttri samsetningu gesta. Það er til marks um hve umsvif ferðaþjónustu eru mikil hér á landi að talið er að bakslagið í ferðaþjón­ ustu nú sé eins og fimmföld loðnu­ vertíð, það er að gjaldeyristekjur af greininni á þessu ári verði um 100 milljörðum minni en í fyrra. Því miður verður almenn umræða oft  og tíðum nokkuð ýkt. Það eru sveif lur í þessum atvinnurekstri eins og öllum öðrum. Jafnvel þótt það hafi verið loðnubrestur í vetur er enginn að tala um að hætta loðnu­ veiðum. Ég hef engu að síður áhyggjur af framboði á f lugsætum til Íslands til skemmri tíma litið. Það skiptir sköpum hvað varðar fjölda ferða­ manna til landsins. Það er erfitt að WOW air sé horfið af sjónarsviðinu og á sama tíma getur Icelandair ekki vaxið eins og til stóð vegna kyrr­ setningar Boeing­þotna. Að þessu sögðu er ferðaþjónusta komin til að vera sem burðar­ atvinnugrein í íslensku efnahagslífi. Framtíðin er björt. Ef spár ganga eftir mun í ár svipaður fjöldi ferðamanna sækja landið heim og árið 2016. Það gerir um 1,8 milljónir ferðamanna. Þetta er mikill fjöldi á alla mæli­ kvarða sem ferðaþjónustan þarf áfram að sinna. Það sem gerist við þessar aðstæður í efnahagslífinu er að þau fyrirtæki sem eru með öflugan grunnrekstur og skynsamlega fjármögnuð munu koma sterkari úr þessari stuttu og skörpu niðursveiflu. Hún mun ýta undir samruna og samþættingu og úr verða öflugri fyrirtæki. Þeir sem litu á ferðaþjónustu sem leið til að ná fram skjótfengnum gróða og eru illa fjármagnaðir munu heltast úr lestinni. Mörg af helstu fyrir tækjum landsins í ferðaþjón­ ustu hafa verið í rekstri í áratugi.“ Bláa Lónið hefur fjárfest í rekstri annarra baðstaða. Er hægt að endur- skapa Bláa Lónið? „Nei, og það er ekki okkar hugsun. Bláa Lónið hefur komið að uppbygg­ ingu baðstaða um allt land þar sem þekking okkar og reynsla hefur nýst til uppbyggingar. Í því samhengi má nefna Fontana við Laugarvatn og Jarðböðin í Mývatnssveit og í gegnum það síðarnefnda Sjóböðin á Húsavík og nú síðast Vök á Egils­ stöðum sem áætlað er að hefji starf­ semi sína síðar í þessum mánuði. Upplifun sem hæfir viðkomandi stað og byggir á sérkennum hans er kjarninn í mínum huga. Hugmyndin að aðkomu okkar hefur verið að tryggja fagmennsku og að vel sé staðið að uppbyggingu. Bláa Lónið er frumkvöðull í þróun baðupplifunar sem mikilvægs þáttar við markaðssetningu Íslands sem ferðamannalands. Bláa Lónið er ávallt í minnihluta í félögunum, til dæmis með 25 pró­ senta hlut í Jarðböðunum og 35 prósent í Fontana. Við fjárfestum upphaflega í Jarðböðunum 2008 og Fontana 2011.“ Hætti sem læknir 35 ára Hvað er langt síðan þú hættir að starfa sem læknir? „Ég hætti að starfa sem læknir í kringum 1990 þá 35 ára gamall. Þá fór ég að sinna Bláa Lóninu og öðrum fyrirtækjarekstri. Ég veitti til dæmis fyrirtækjum læknisráðgjöf og stofnaði í framhaldinu fyrirtæk­ ið Heilsuvernd sem enn er starfandi. Ég stofnaði Mátt, heilsurækt en sú starfsemi rann inn í Hreyfingu. Ég fór sem sagt í atvinnurekstur þar sem þekking mín sem læknir nýtt­ ist,“ segir Grímur. Tímaritið National Geographic útnefndi Bláa Lónið eitt af 25 undrum veraldar vegna einstakrar virkni jarðsjávarins. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Ég átti afar lítinn hlut í Bláa Lóninu við stofnun. Ég hef að langmestu leyti keypt hlutina af fjárfestum sem studdu við bakið á fyrir- tækinu þegar það tók sín fyrstu skref en vildu svo losa sinn hlut. Við rekum til dæmis einn stærsta veitingastað landsins sem velti um fjórum milljörðum króna í fyrra. MARKAÐURINN 7M I Ð V I K U D A G U R 3 . J Ú L Í 2 0 1 9 0 3 -0 7 -2 0 1 9 0 5 :0 0 F B 0 4 0 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 3 5 A -6 7 5 C 2 3 5 A -6 6 2 0 2 3 5 A -6 4 E 4 2 3 5 A -6 3 A 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 0 s _ 2 _ 7 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.