Fréttablaðið - 25.07.2019, Síða 6

Fréttablaðið - 25.07.2019, Síða 6
Væg hækkun á f lugfargjöldum í sumar getur átt sér nokkrar skýr­ ingar að sögn greinenda sem Frétta­ blaðið ræddi við. Aðalhagfræðingur Íslandsbanka segir að það geti tekið tíma að laga fargjöld að breyttu samkeppnisumhverfi. Lægra olíu­ verð geti einnig spilað inn í. Sér­ fræðingur hjá Landsbankanum segir að taka verði mælingunni með fyrirvara enda hafi fall WOW air raskað mælingum Hagstofunnar. Samkvæmt verðmælingum Hag­ stofu Íslands fyrir júlímánuð hækk­ uðu f lugfargjöld til útlanda um einungis 6,3 prósent á milli mán­ aða. Þetta er mun vægari hækkun en hefur sést síðustu tvö ár þegar hækkunin nam rúmlega 20 pró­ sentum á milli mánaða. Ef litið er til síðustu fimm ára þá hafa f lug­ fargjöld hækkað að meðaltali um 21 prósent í júlímánuði. Gefi nýjasta mæling Hagstof­ unnar rétta mynd af verðþróuninni er 12 prósentum ódýrara að f ljúga til útlanda í júlí í ár en í júlí fyrir ári. Það kom greinendum á óvart enda hefur samkeppnin minnkað eftir fall WOW air og f lugframboð dregist saman. Mælingin var tölu­ vert lægri en spá greiningardeilda Arion banka og Landsbankans, en aðeins lægri en spá Íslandsbanka um níu prósenta hækkun. „Það hefur verið öðruvísi hækk­ unartaktur í f luginu á þessu ári samanborið við síðustu ár en það er okkar skoðun að minni samkeppni muni jafnt og þétt skila sér í hækk­ andi verði. Hins vegar getur verið að í þessari mælingu hafi vegið á móti að Icelandair, sem vegur þungt í mælingum Hagstofunnar á f lug­ fargjöldum, hafi viljað hafa vaðið fyrir neðan sig. Þannig vilji þeir frekar fylla vélarnar heldur en að bregðast of snarpt við minnkandi samkeppni með því að keyra upp verðin,“ segir Jón Bjarki Bentsson, aðalhagfræðingur Íslandsbanka, í samtali við Fréttablaðið. „Það tekur oft smá tíma fyrir markaðinn að uppgötva nýtt sam­ band milli eftirspurnar og verðs þegar miklar breytingar verða á framboðshliðinni á skömmum tíma, eins og þegar WOW air féll.“ Tölfræðigreining bankans sýnir að til skemmri tíma sé eldsneytis­ verð á heimsmarkaði, gengi krón­ unnar og árstíðasveif lur helstu áhrifaþættirnir sem stýra þróun fargjalda. Jón Bjarki bendir á að eldsneytisverð hafi lækkað verulega seinni hlutann í maí. Það geti verið önnur skýring á verðþróuninni. „Icelandair hefur vissulega meiri varnir gagnvart sveif lum í elds­ neytisverði heldur en WOW air hafði en samt sem áður er félagið næmt fyrir sveiflum í verðinu. Það var brött lækkun í síðari helmingi maímánaðar og það er ekki ósenni­ legt að sú lækkun hafi haft áhrif,“ segir Jón Bjarki. Auk þess geti gott veðurfar hér á landi hafa dregið úr eftirspurn eftir ferðum Íslendinga til útlanda í sumar. „Breytt samkeppnisumhverfi á eftir að skila sér af fullum krafti í hærri verðum, sérstaklega í ljósi þess að afkoma Icelandair síðustu misseri hefur gefið til kynna að far­ gjöld þurfi að hækka. Hækkunin gæti hins vegar verið að færast yfir á seinni hluta ársins,“ segir Jón Bjarki. Sveinn Þórarinsson, sérfræðingur í hagfræðideild Landsbankans, segir að mælivandi geti að einhverju leyti skýrt þessa niðurstöðu í mæl­ ingum Hagstofunnar. „Hagstofan er með ákveðið reiknilíkan fyrir fargjöldin. Hag­ stofan athugaði verð til nokkurra ólíkra áfangastaða. Miðað er við f lug þar sem brottför er 14 dögum, einum mánuði og tveimur mán­ uðum eftir að f lugmiði er keyptur. Fyrir fall WOW var vægi þess 30 prósent á móti 70 prósent hjá Ice­ landair. Það sem síðan gerist er að fall WOW air raskar reiknilíkaninu og það þurfti að ákveða hvernig ætti að mæla fargjöldin framvegis,“ segir Sveinn. „Tölurnar eru áhugaverðar, sér­ staklega samanburðurinn milli ára en við tökum þeim með fyrirvara. Ég held að uppgjör Icelandair muni gefa skýrari mynd af stöðunni,“ segir Sveinn en Icelandair Group birtir uppgjör sitt fyrir annan árs­ fjórðung fimmtudaginn 1. ágúst. Samkvæmt upplýsingum frá Hag­ stofunni voru önnur flugfélög tekin inn í verðmælinguna eftir fall WOW air en aðferðum við útreikninga var ekki breytt. Þessi undirliður vísi­ tölunnar sveiflist töluvert og erfitt sé að segja til um áhrifin enda stutt síðan breytingin var gerð. thorsteinn@frettabladid.is Þannig vilji þeir frekar fylla vélarnar heldur en að bregðast of snarpt við minnkandi samkeppni með því að keyra upp verðin. Jón Bjarki Bentsson, aðalhagfræðingur Íslandsbanka 21% er meðalhækkun fargjalda milli júní og júlí síðustu 5 ár. ✿ Flugfargjöld til útlanda 35 30 25 20 15 10 5 Breyting milli júní og júlí árin 2015 til 2019. 2015 2016 2017 2018 2019 6, 3% 23 % 20 ,3 % 13 ,5 % 32 ,7 % Tregða í þróun flugfargjalda Væg hækkun fargjalda í sumar getur átt sér margar skýringar að sögn greinenda. Ice­ landair fari varlega í hækkanir, olíuverð hafi lækkað og fall WOW air hafi raskað verðmæling­ um. Minni samkeppni skili sér þó á endanum með hærri fargjöldum. Icelandair hefur reitt sig á það að meðalfargjöld í flugbransanum muni hækka með tímanum. FRÉTTABLAÐIÐ/ERNIR JP Morgan telur gengi Marels geta farið upp í 4,7 evrur á næstu 18 mánuðum sem er um 7 prósentum yfir gengi bréfanna í kauphöllinni í Amsterdam í dag og 27 prósentum yfir útboðsgenginu. Þetta kemur fram í verðmati bankans sem er bjartsýnn á horfurnar. Eftir far­ sæla skráningu sé Marel vel í stakk búið til að styðja undir frekari vöxt með yfirtökum. Þá kemur fram að Marel leggi mikla áherslu á rann­ sóknir og þróun, framlegð fyrir­ tækisins sé meiri en meðalfram­ legð í greininni og það beri minni skattbyrði en önnur fyrirtæki í sama geira. Hlutabréfin eigi því að vera hátt verðlögð. – tfh JP Morgan sér tækifæri í Marel OAKLEY hlaupagleraugu Íslenska nýsköpunarfyrirtækið Ker­ ecis hefur verið í undirbúningsferli hjá Kauphöllinni varðandi skrán­ ingu félagsins á hlutabréfamarkað á næstu misserum. Þetta herma áreiðanlegar heimildir Fréttablaðs­ ins en valið mun standa milli kaup­ hallarinnar á Íslandi annars vegar og í Toronto hins vegar. Markmið skráningarinnar er að eiga greiðari aðgang að stofnana­ fjárfestum til að fjármagna ytri vöxt fyrirtækisins. Stjórnendur Kerecis horfa til vaxtarára stoðtækjafram­ leiðandans Össurar sem fjármagn­ aði yfirtökur á tíu fyrirtækjum í Bandaríkjunum á árunum 2000 til 2005 í kjölfar skráningar á hluta­ bréfamarkað. Kerecis lauk fyrr á árinu fjár­ mögnun fyrir jafnvirði rúmlega tveggja milljarða króna en miðað við gengið í hlutafjárhækkuninni gæti virði Kerecis verið allt að 12,4 millj­ arðar króna. Tekjur Kerecis námu 4,6 milljónum dala á síðasta ári en gert er ráð fyrir að þær meira en áttfaldist og verði komnar í 39 milljónir dala á næsta ári. Það kom fram í fjárfesta­ kynningu sem Arion banki útbjó fyrr á árinu. – tfh Kerecis býr sig undir skráningu Verksmiðja Kerecis á Ísafirði. MARKAÐURINN 2 5 . J Ú L Í 2 0 1 9 F I M M T U D A G U R6 F R É T T I R ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð 2 5 -0 7 -2 0 1 9 0 4 :2 3 F B 0 4 0 s _ P 0 3 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 3 4 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 0 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 0 7 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 3 7 8 -D C E 8 2 3 7 8 -D B A C 2 3 7 8 -D A 7 0 2 3 7 8 -D 9 3 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 5 B F B 0 4 0 s _ 2 4 _ 7 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.