Skessuhorn


Skessuhorn - 05.07.2006, Qupperneq 18

Skessuhorn - 05.07.2006, Qupperneq 18
18 MIÐVIKUDAGUR 5. JÚLÍ 2006 §KESSUH©EÍ3 Náðargáfan lesblinda Rætt við unga stúlku sem hefur einsett sér að ná tökum á lesblindu sinni og hyggur á frekara nám Flestir hafa heyrt um lesblindu og einkenni hennar. Sumir telja sig einnig færa um að útskýra einkenni hennar ef spurt er og þá er eftirfar- andi algengt svar: „Lesblindur ein- staklingur er sá sem á erfitt með að lesa og skrifa.“ Vissulega, en fæst- ir vita hvers vegna lestur er ein- staklingnum erfiður né hver ein- kennin eru. Margir halda að það séu stóru erfiðu orðin sem valda erfiðleikunum en raunin er önnur. Blaðamaður Skessuhorns brá sér í heimsókn til stúlku á Vesturlandi sem hefur einsett sér að ná tökum á lesblindu sinni með aðstoð Davis tækninnar og ná að ljúka því námi sem hún stefnir á í framtíðinni. Ekki er getið nafns í greininni þar sem þess er ekki talið þörf og við- mælandi kölluð „stúlkan" til út- skýringar. Hvorki fötlun né sjúkdómur Lesblinda er ekki fötlun og enn síður sjúkdómur. Lesblinda er í raun eitt af einkennum einstak- lings sem vinnur öðruvfsi úr skynj- unum sínum én einstaklingur sem telst ekki lesblindur. Þessi ein- kenni koma greinilega fram í lestri, skrift og þegar unnið er með tölur. Þegar einstaklingur með lesblmdu les ;krifaðan texta þá framkailar heilmn mynd í höfðinu sem tákn fyrir hvert orð fyrir sig. I hvert sinn sem komið er fram á orð í textanum sem ekki á sér huglæga mynd, eins cg t d. „og“ og „að“, „sjá“ eða „finna,“ eykst vandinn því í huga hans situr einungis röð óskildra mynda með eyðum í milli. Þá fer einstaklingurinn að fylla inn í eyðurnar með skapandi ímyndun- arafli sínu og lesa eitthvað sem stendur ekki á blaðinu eða tapar al- veg einbeitingunni frá lestrinum og stifimir fara jafhvel á flug á blaðinu. Afleiðing þessa er víta- hringur pirrings, svekkelsis og minnkun sjálfstrausts sem svo aftur kemur fram í hegðunarmynstri sem oft er kallað „óþekkt.“ Davis aðferðin Til þess að ná sem bestum ár- angri í námi og læra að vinna með náðargáfur sínar er viðmælandi okkar þessa dagana á námskeiði sem kennir Davis aðferðina. Ekki er langt síðan byrjað var að nota þessa aðferð hér á landi en hún hefur verið mikið í umræðunni síðustu árin. Nú hefúr Davis að- ferðin sannað sig hér á landi og segir reynslan allt sem segja þarf um hana. Aðferðin hefúr hjálpað lesblindum að ná það góðum tök- um á lestri og skrift að ekki er hægt að sjá að viðkomandi eigi við les- blindu að stríða. „Við notum leir og leirum mynd fyrir hvert það orð sem ekki á sér huglæga mynd í höfði okkar og komum þannig fastri mynd á orðin. Einnig leirum við stafina og vinnum mikið með þá. Það sem er líka merkilegt að þó aðferðin æfi ekki skrift með því að skrifa þá lagaðist skriftin hjá mér stórlega, svona vinna hlutirnir saman,“ útskýr- ir hún. Einnig líkamleg einkenni „Það sem kom mér þó mest á óvart á námskeið- inu voru líkamlegu ein- kennin. Kennarinn bað mig t.d. að standa á ein- um fæti og ég hreinlega gat það ekki. Eg hafði aldrei hugsað út í það en hjá þeim sem eru með lesblindu þá er ímyndun- araflið öflugt, einbeiting lítil og jafnvægisskynið lélegt. Þá gat ég ekki heldur gripið bolta sem kennarinn kastaði til mín. Þetta eru einkenni lesblindu sem ég hafði ekki gert mér grein fyrir. Það er svo auðvelt að sneiða framhjá líkamleg- um þrautum í lífinu eins og t.d. boltaíþróttum (líkt og ég gerði) en enginn kemst hjá þvf að lesa. Því verðum við mest vör við lestrarerfiðleikana." Hræðsluárátta er annað ein- kenni einstaklinga með lesblindu því eftir eitt atvik hefur fjörugt ímyndunaraflið fest mynd í höfði þess sem erfitt er að má í burtu. ,JÚ, ég hef fóbíur, margar fárán- legar. Get t.d. ekki borðað púður- sykur,“ segir stúlkan og hlær. „Þetta námskeið hefur hjálpað mér alveg rosalega mikið. Las til að mynda heila bók um daginn og mundi hvað ég var að lesa. Það var eins og eitthvað hafi smollið sam- an. En svo þarf að halda þjálfun- inni við til að færnin glatist ekki og þó svo að einstaklingur sé búinn að ná góðum tökum á lesblindunni þá má ekki gleyma því að hún er áfram til staðar," útskýrir hún. Dregin útúr bekknum í kennslutíma „I 5. bekk grunnskóla var ég greind með lesblindu. Það var hætt við þá greiningu fljótlega og þeir vildu meina að ég væri misþroska. Síðan fæ ég aftur greiningu uppá lesblindu auk þess sem þeir reyndu að greina mig þroskahefta. I lok 10. bekkjar fæ ég loks staðfestingu á lesblindunni. Eg var alltaf í ein- hverjum prófum, náði hreinlega ekki að fylgjast með þessu ferli sjálf á þessum tíma. Eftir lokagreining- una var mamma kölluð til og út- skýrt fyrir henni hvað lesblinda væri. Þá voru útskýringarnar þónokkuð aðrar en þær eru í dag og skilningurinn ekki nærri eins mikill. Mælt var með því við mömmu að fá mig til að snúa mér að einhverju öðru en bóknámi, það var lausnin þeirra þá, að flýja vand- ann,“ segir stúlkan um upplifun sína frá grunnskólaárunum. „Grunnskólarnir ætla sér mjög vel en eitt af því erfiðasta sem ég upplifði sem barn og það versta sem hægt er að gera hverju barni, var að ég var tekin úr miðri bekkj- arkennslu inn í lesblindustofuna sem í ofanálag var staðsett inni í sérdeild. Þetta fannst mér gífurleg niðurlæging og mjög ófy’gilegt því þetta dró mig útúr hópnum, gerði mig öðruvísi en hinir krakkarnir sem svo aftur ýtti undir eineltið sem ég varð fyrir.“ Skilningur mismikill meðal kennara Stúlkan lét þó ekki bugast að loknum grunnskóla þar sem mark- mið hennar og ósk var að ljúka bóklegu námi og háskólagráðu. „Eg byrjaði í fjölbraut, það gekk hægt, ég féll mikið og hætti að lok- um. Maður verður svekktur ef illa gengur og að lokum flosnaði ég upp úr því námi. Allt nám tekur svo mikinn tíma og því komst ég ekki yfir allt það sem ég þurfti að gera. Það sem tók vinkonu mína hálftíma tók mig þrjá tíma því ég er svo lengi að skrifa og leita uppi í bókum. Kennararnir héldu að ég væri ekki að læra heima en það var nú alls ekki raunin. Eg hafði vanið mig á að fara til hvers og eins kennara og greina þeim frá að- stöðu minni og flestir vissu örlítið útá hvað lesblinda gekk og gerðu sitt besta til að koma til móts við mig.“ „Dastu á höfuðið?“ Þá lá leið stúlkunnar í annan skóla sem bauð upp á fleiri valkosti í námi og meira verklegra nám. „Eg gerði eins og ég hafði gert í fjölbraut, fór til hvers kennara fyr- ir sig og sagði frá mínum erfiðleik- um. Fyrsti kennarinn sem ég fór til kom alveg af fjöllum og bað mig hreinlega að útskýra frá grunni hvað lesblinda væri því hún vissi ekkert um hana. Mér brá þónokk- uð því þessi sami skóli kennir á há- skólastigi og hélt maður að kenn- arar ættu að vita einna mest um þessi einkenni af öllum. Þrátt fyrir það reyndist sú kona mér ágætlega og reyndi hún að veita mér skiln- ing eftir bestu getu. Annar kennari sem ég fór til var gamall maður. Hann spurði mig hvort að ég hefði nokkuð dottið á höfuðið sem barn og læsi því svo illa? Þetta nám gekk brösuglega því vitneskja kennara var takmörkuð og þar af leiðandi skilningur á erfiðleikum nemand- ans. Leið mín var á engan hátt greið í þessu námi og skilningur- inn lítill sem enginn þannig að sú braut lokaðist mér snögglega og ég hætti. Eftirá ræddi ég við skólayf- irvöld um mína upplifun og ætla þeir sér að gera mikla betrun á, vonandi þeim sem á eftir mér koma til hjálpar." Davis aðferðina í grunnskólakennslu Þegar stúlkan er spurð hvaða breyting innan skólakerfisins þurfi að eiga sér stað til þess að hægt sé að koma til móts við einstaklinga í námi á sem bestan hátt, situr hún ekki á svörunum. Hún telur að allt sem tengist lesblindu ásamt Davis aðferðinni ætti að vera hluti af námi kennara. „Allir grunnskólar ættu að tileinka sér Davis aðferðina sem kennsluaðferð fyrir fyrstu bekkina því það er margsannað að þessi aðferð er öllum til góðs. Rannsóknir staðfesta það að venjulegur bekkur sem kennt er með hefðbundnum aðferð- um skili lökum og góðum nemendum, en ef kennt er með Davis aðferðinni skili það bekk með góðum og afburða góðum nem- endum. Þannig mun einkennum einstak- lings með athyglis- brest og ofvirkni einnig sjálfkrafa fækka því þessi aðferð hentar þeim einstaklega vel. Það kemur líka fyrir að einstaklingur sem greindur hefur verið ofvirkur er einungis að kljást við lesblindu, einkennin eru svipuð vegna óró- leika og pirrings út í nárnið," segir stúlkan um aðstoð barna með les- blindu í grunnskóla. Náðargáfan Hvað varðar skóla á hærra menntunarstigi segir hún; „Hver og einn einstaklingur með les- blindu verður að finna sjálfur hvað henti honum best og ræða svo við hvern og einn kennara fyrir sig hvernig sá hinn sami geti veitt honum lið eða sveigjanleika í nám- inu, verkefnaskilum og þess háttar. Þó ber að hafa í huga að ekki allir gera sér grein fyrir því að þeir séu með lesblindu, halda bara að þeir séu svona „heimskir.“ Því er mikil- vægt að fá greininguna fljótt til að hægt sé að byrja á því að vinna í málunum," segir stúlkan að lokum. Skessuhorn þakkar þessari ungu stúlku á Vesturlandi fyrir að segja reynslusögu sína. Vonandi kennir reynsla hennar okkur öllum, og e.t.v. ekki síst kennurum, að les- blinda er eitthvað sem hægt er að greina snemma og vinna með þannig að einstaklingur með slík einkenni fái þá aðstoð sem þarf fljótt og örugglega. Sá hinn sami fái þannig með réttri greiningu og úrræðum sem til eru sömu tækifæri og aðrir í námi og síðar í lífinu sjálfu. Því getur sú náðargáfa les- blinds einstaklings, sem iðulega liggur í listrænum- og sköpunar- hæfileikum, hæglega fengið að njóta sín. Þessa náðargáfu má rekja til frjós ímyndunarafls og annarrar sýn á hlutina, upplifún á náttúruna og umhverfið allt. Vert er að benda á vefsíðuna lesblind.com fyrir frekari upplýs- ingar um lesblindu. BG Vel heppnuð óvissuferð GL Börn og unglingar úr Golfklúbbnum Leyni á Akranesi fóru í óvissuferð í lið- inni viku. Mætt var í golfskála Leynis að morgni og mat í boði Nóa Síríus sem er stuðningsaðili barna og unglingastarfs Leynis. Síðan var farið með rútu að Þórisstöðum og leikið golf. Um 50 krakkar tóku þátt í ferðinni. Veðrið lék újð ferðalanga þennan dag enda var hann 'nýttur til ýmissar útiveru og gert fleira en að spila golf. Boðið var upp á ýmsa leiki, svo sem golfkúlufjársjóðsleik, gol- flottó og ýmislegt fleira. Ollum var boð- ið upp á veitingar í golfskálanum hjá Maríu Nolan þegar komið var til baka á Skagann og voru allir hæst ánægðir með vel heppnaða óvissuferð. MM ungmenna Bœkur, myndband, leir og boltar er meSal þess sem notast er við í kennslu og þjálfun Davis aðferðarinnar við lesblindu.

x

Skessuhorn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.