Morgunblaðið - 25.07.2019, Síða 40

Morgunblaðið - 25.07.2019, Síða 40
40 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. JÚLÍ 2019 Nú á dögunum kom út skýrsla frá Hag- fræðistofnun Háskóla Íslands. Hún var gerð að beiðni velferðar- ráðuneytisins og var tilgangurinn að athuga hvaða áhrif breytingar á lyfjalögum frá 1995 hafi haft á lyfjaverð og lyfjadreifingu á Ís- landi. Lagabreytingin fól í sér að stofnun apó- teka var gefin frjáls og lyfjafræð- ingar með tilskilin réttindi gátu opn- að apótek og þurftu ekki lengur að fá sín lyfsöluleyfi skömmtuð af hinu op- inbera. Það er skemmst frá því að segja að niðurstaða skýrslunnar sýnir að neytendur greiða nú helmingi lægra verð fyrir sín lyf en þeir gerðu árið 2003, að raunvirði. Á sama tíma hefur þjónusta aukist og dreifing um landsbyggðina haldist óbreytt með fáum undantekningum sem skýrast af þróun í samgöngu- málum innan svæða. Slíkur árangur næst ekki fyrir- hafnarlaust. Lyfja hefur rekið apó- tek um allt land í rúm 15 ár. Með ög- uðum rekstri, metnaði fyrir þjónustu og góðri þekkingu á umhverfi apó- teka hefur tekist að halda þjónust- unni úti í smæstu jafnt sem stærstu byggðarlögum landsins þrátt fyrir ofangreindar verðlækkanir. Telja má ólíklegt að þessi árangur hefði náðst hefði smásala lyfja enn verið í litlum einingum með sérleyfi fyrir tilgreind svæði, líkt og var fyrir breyt- ingu laga 1995. Skýrsla Hagfræðistofnunar staðfestir árangur í lækkun lyfjaverðs en mikilvægt er að byggja á þessum árangri og ná lyfjaverði enn frekar niður. Það er hægt með því að nýta enn frekar samheitalyf en gert er og að ríkið taki aukinn þátt í lyfjakostnaði og jafni þannig mun á milli Íslands og annarra OECD- ríkja. Starfsmenn Lyfju eru stoltir af því að starfa fyrir sterka keðju apóteka sem tryggir aðgengi að lyfjum á lágu verði og skyldum vörum um land allt. Við erum til staðar fyrir viðskiptavini alla daga ársins, allt landið um kring, þakklát fyrir viðskiptin og stolt af því að bjóða góða þjónustu á sama tíma og þessi mikla hagræðing og verð- lækkanir hafa náðst. Frelsi í lyfsölu hefur skilað árangri Eftir Þórberg Egilsson Þórbergur Egilsson » Skýrsla Hagfræði- stofnunar staðfestir árangur í lækkun lyfja- verðs en mikilvægt er að byggja á þessum árangri og ná lyfjaverði enn frekar niður. Höfundur er sviðsstjóri smásölu hjá Lyfju. the@lyfja.is Þess er að minnast, að þegar Búr- fellsvirkjun reis við Þjórsá og álverið í Straumsvík varð að veruleika var Jóhann Hafstein iðnaðarráðherra landráðamaður þeirra tíma nr. 1. Ár- um saman voru sá góði maður og samstarfsmenn hans úthrópaðir af vissum þjóðfélagsöflum. Jóhann Hafstein og landhlauparar hans voru ekki húsum hæfir. Eiginlega hefði átt að senda þá og marga aðra frumherja í rafvæðingu landsins beint í Bláturn, ef hann hefði verið opinn! En allir vita að rafvæðingin umbylti samfélaginu til góðs og Búr- fellsvirkjun hefur löngu sannað gildi sitt. Daginn eftir að eiturspúandi ál- verið sunnan Hafnarfjarðar reis beitti Magnús Kjartansson, iðn- aðarráðherra og Austri Þjóðviljans, sér fyrir því að reist yrði rauðgló- andi eiturfabrikka, Málmblendi- verksmiðjan á Grundartanga í Hval- firði. Man nokkur eftir Union Carbide? Var Magnús Kjartansson þá ekki landráðamaður? O, nei, ekki aldeilis. Svo kom Jón G. Sólnes til sög- unnar. Hann lagði líf sitt við Kröflu- virkjun. Hann var landráðamaður nr. 2. Upp kom eldgos. Það var Jóni gamla að kenna, að sjálfsögðu. Þeir tóku hann af lífi, drengirnir. Ásök- uðu hann fyrir smávægilega yfirsjón sem flesta getur hent. Mjólkárvirkjun hefur malað gull í rúm 60 ár Mjólkárvirkjun í Auðkúluhreppi hefur nú malað Vestfirðingum gull í rúm 60 ár. Þegar byrjað var á Mjólká 1. 1955, 2,5 MW, var enginn vegur í Borgarfirði inn úr Arnar- firði. Allt byggingarefni og tæki flutt á sjó. Ótrúlegt þrekvirki. Alls konar stíflur reistar á hálendinu ofan Mjólkár. En þar efra á Glámuhá- lendi, í 500-700 metra hæð, eru veð- ur ströng þegar svo ber við. Efri og neðri stífla. Stærðar lón. Vegir og vatnsmiðlanir. Margra kílómetra vatnsrör ofanjarðar. Seinna kom svo Langavatnsmiðlun ásamt fleiri miðl- unum. Vatni sums staðar veitt neð- anjarðar. Svo kom Hófsárveita. Stífla þar, lón og langur skurður. Svo kom Mjólká 2 og 3. Bara alls konar. Þetta er náttúrlega bilun! Við sem næstir búum höfum ekki heyrt nokkurn einasta mann kvarta yfir þessum mannvirkjum. Engan. Mjólkárfossar eru einhverjir feg- urstu fossar hér um slóðir. Þeir eru stundum þurrir svo vikum og jafnvel mánuðum skiptir á ári vegna vatns- söfnunar Orkubúsins. Enginn kjaft- ur segir eitt einasta orð. Enginn beðið tjón á sálu sinni svo vitað sé! Og það jafnvel þótt þjóðvegurinn liggi neðan fossanna. Þetta er nátt- úrlega bilun! Mjólkárvirkjun – Hvalárvirkjun Skyldi vera einhver raunveruleg- ur munur á þessum virkjunum ef grannt er skoðað? Við leikmennirnir (einn okkar var starfsmaður á plani við Mjólká 1) höldum að þetta sé ná- kvæmlega sama tóbakið. Hvalár- virkjun jafnvel náttúruvænni ef eitt- hvað er. En sem áður segir hefur Mjólkárvirkjun malað Vestfirð- ingum gull í rúm 60 ár. Og það án þess nokkur maður hafi tekið eftir því! Svokölluð sjónmengun er víst ný- yrði. Erlendir ferðamenn eru sagðir ekki þola að sjá ýmiskonar mann- virki á landinu og sumir Íslendingar ekki heldur. Margir virðast vilja að Vestfirðingar og sem flestir aðrir landsmenn verði bara bugtandi ferðaþjónar að atvinnu. Og ekki gera nokkurn skapaðan hlut sem veldur mengun fyrir sjónina. Það á bara að horfa á landið. Þeir sem svo hugsa ættu að skoða vegtroðningana sem vinur okkar Elís Kjaran lagði þvers og kruss um alla Vestfirði. Nú eru þeir vegslóðar löngu orðnir sam- grónir landslaginu. Það er eins og þeir hafi alltaf verið þarna frá upp- hafi byggðar. Elli okkar sagði stund- um: Náttúran sjálf er alltaf meira og minna að breyta landslaginu. Heilu skriðurnar koma niður fjallshlíðar á einum rigningardegi. Við spyrjum: Er það ekki sjónmengun? Að nýta og njóta Öll erum við meiri og minni land- verndarmenn. En eigum við ekki að nýta landið og gæði þess á skynsam- legan hátt og njóta þess um leið? Einhvers staðar verður að setja mundangshófið og jafnvægið. Við verðum að samræma sjónarmiðin um afnotin af okkar góða Íslandi. En hver kynslóð þarf að skila landinu betra en það var þegar hún tók við því. Það sögðu þau gömlu. En það þarf tvo til eins og þar stendur. Nú eru kynt bál um allt land. Það má ekki reisa vatnsaflsvirkjun á Ströndum. Það eru landráð dagsins. Margt virðist þetta vera samkvæmt forskrift og gamalkunnri dapurlegri landráðaformúlu. Eftir Hallgrím Sveinsson, Guðmund Ingvarsson og Bjarna G. Einarsson »Eigum við ekki að nýta landið og gæði þess á skynsamlegan hátt og njóta þess um leið? En einhvers staðar verður að setja mund- angshóf og jafnvægi. Bjarni G. Einarsson Hallgrímur er bókaútgefandi, Guð- mundur fyrrverandi stöðvarstjóri Pósts og síma á Þingeyri og Bjarni fyrrverandi útgerðarstjóri KD á Þingeyri. Guðmundur Ingvarsson Hallgrímur Sveinsson Við verðum að samræma sjónarmiðin um nýtingu landsins Fimmtudaginn 5. júlí 2017 var fullyrt í Morg- unblaðinu að íslenskir verkfræðingar hefðu árið 2008 unnið undir- búningsskýrslu fyrir Spöl ehf. um ný göng undir Hvalfjörð. Talað er um að botn nýrra ganga verði 15 metrum hærra í jörðu en botn núverandi ganga. Svör verða að liggja fyrir næstu mánuðina, þegar áhyggjufullir vegfarendur spyrja hvort það geti þýtt enn meira álag á núverandi neð- ansjávargöng ef tekin verður vitlaus ákvörðun um að ráðast í fram- kvæmdir við Sundabraut á undan nýjum hliðargöngum sem þola enga bið. Brýnt er að samgönguráðherra viðurkenni strax þá staðreynd að ákvörðun um ný hliðargöng undir Hvalfjörð skuli liggja fyrir í síðasta lagi 2019. Svo mikil er meðalumferð ökutækja á sólarhring milli höfuð- borgarsvæðisins og Vesturlands að álagið í núverandi göngum nálgast ystu þolmörk. Viðurkennt er í und- irbúningsskýrslunni frá 2008 að ör- yggi vegfarenda sé betur tryggt með því að hafa þennan heildarfjölda öku- tækja í tvennum aðskildum göngum undir fjörðinn ef meðalumferðin verður um ókomin ár meira en 14 þúsund bílar á dag, þegar menn ótt- ast að núverandi göng muni springa 2019. Í þessari skýrslu er ráðgert að í fyrirhuguðum hliðargöngum verði út- skot og tvær akreinar. Um þessi göng færi umferðin frá höfuðborgarsvæð- inu til Vestfjarða og norður fyrir heiðar. Frá Vesturlandi, Vest- fjörðum, Norður- og Austurlandi myndi umferðin fara til Reykjavíkur um núver- andi göng, sem stjórnarformaður Spal- ar ehf., Gísli Gíslason, vill tvöfalda. Með tvö- földun Vesturlands- vegar í báðar áttir frá núverandi göngum verða góð og gild rök færð fyrir því að meðal- umferðin, sem eykst alltof mikið milli höf- uðborgarsvæðisins og Vesturlands, verði um ókomin ár í tvennum aðskildum göngum undir Hvalfjörð. Fyrr getur harður árekstur tveggja flutningabifreiða með eldfim efni, á 70-80 km hraða innan um stóran fjölda ökutækja í göngunum, valdið þar eldsvoða sem breiðist út á örfáum sekúndum með ófyrirséðum afleið- ingum. Áður komu fram efasemdir um að allt slökkviliðið á höfuðborg- arsvæðinu réði við svona eldsvoða í þessum neðansjávargöngum, sem hafa verið 20 ár í notkun. Til eru of mörg dæmi um að elds- voðar af þessu tagi hafi kostað alltof mörg mannslíf eftir harðan árekstur tveggja flutningabíla í norskum jarð- göngum þegar litlir fólksbílar hafa lent þar á milli stóru ökutækjanna. Með tvöföldun Hvalfjarðarganga í fjórar akreinar eykst hættan á því að of margir flutningabílar lendi í hörð- um árekstrum innan um fleiri öku- tæki. Þessum árekstrum yrði strax afstýrt í tvennum aðskildum göngum milli höfuðborgarsvæðisins og Vest- urlands í stað tvöföldunar núverandi ganga, sem verður bara uppskrift að enn fleiri dauðaslysum. Fyrir 20 árum fórust nærri 40 manns í eldsvoða sem braust út á örfáum sekúndum í Mont Blanc-jarðgöngunum þegar tveir flutningabílar með bilaðan öryggis- búnað skullu þar saman á mikilli ferð áður en þeir ofhitnuðu og urðu alelda. Svo mikill varð hitinn í göngunum að slökkviliðinu mistókst að hefta út- breiðslu eldsins áður en mikil spreng- ing eyðilagði 34 ökutæki. Þetta vekur spurningar um hvort allir slökkviliðs- menn höfuðborgarsvæðisins lendi strax í enn meiri hættu ef svona tilfelli koma upp í Hvalfjarðargöngum. Þá vakna spurningar um hvort þessi hætta sé líka til staðar í tveimur gangamunnum Vestfjarðaganga, sem eru einbreiðir og fá engar undan- þágur frá hertum öryggiskröfum. Stórhættulegt ástand í núverandi neðansjávargöngum segir ekkert að önnur jarðgöng úti á landi fái frekar afslátt af þessum réttmætu kröfum, sem tryggja enn betur öryggi vegfar- enda og minnka slysahættuna. Þingmenn Reykvíkinga skulu sam- einast um að öryggismál Hvalfjarð- arganga verði strax sett fram fyrir borgarlínuna og járnbrautarbullið sem íslenska ríkið getur aldrei fjár- magnað. Til þess er áætlaður heild- arkostnaður alltof hár sem smáþjóð með 350 þúsund íbúa ræður aldrei við. Þessi gæluverkefni borgarstjórn- armeirihlutans í Reykjavík gera öll sveitarfélög höfuðborgarsvæðisins og alla íslenska skattgreiðendur gjald- þrota. Ný Hvalfjarðargöng skal ákveða 2019 Eftir Guðmund Karl Jónsson » Þingmenn Reykvík- inga skulu samein- ast um að öryggismál Hvalfjarðarganga verði strax sett fram fyrir borgarlínuna. Guðmundur Karl Jónsson Höfundur er farandverkamaður. HA PPATALA • D AGSINS ER •40 TIL HAMINGJU – ÞÚ HEFUR FUNDIÐ HAPPATÖLUNA! Farðu inn ámbl.is/fimmtudagur, fylltu út upplýsingar um þig og sláðu inn Happatöluna. Vinningshafi verður dreginn út í þættinum Ísland vaknar á K100 í fyrramálið. Að sjálfsögðu hvetjum við þig til að taka þátt á hverjum fimmtudegi, því það er til mikils að vinna.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.