Morgunblaðið - 25.09.2019, Side 15

Morgunblaðið - 25.09.2019, Side 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 25. SEPTEMBER 2019 Undirbúningur Í dag hefst sýningin Sjávarútvegur 2019 í Laugardalshöll og stendur hún yfir fram á föstudag. Á henni verður hægt að kynna sér nýjungar í vörum og starfi tengdu sjávarútvegi. Eggert Ég hef oft spurt sjálfan mig en ekki síð- ur samherja mína spurningarinnar sem varpað er fram í fyr- irsögn þessa pistils. Kerfið eða báknið lifir ágætu lífi. Stundum fallast manni hendur í baráttunni við að koma böndum á kerfið sem á sér marga bandamenn innan þings og utan. Svarið við spurningunni liggur ekki fyrir en það eru vísbendingar um að meiri líkur séu á því en nokkru sinni á síðustu árum, að svarið sé já (a.m.k. að hluta). Vís- bendingarnar eru þrjár en rökin fyrir nauðsynlegum uppskurði eru fjölmörg, enda ekki hjá því komist ef við ætlum að bæta lífskjör alls al- mennings, efnahags- og félagslega. Það útheimtir þrautseigju að stofna fyrirtæki. Fjármögnun er oft þröskuldur en ekki alltaf sá erfiðasti eða sá hæsti. Á mörgum sviðum at- vinnulífsins er svo flókið og tíma- frekt að afla sér tilskilinna leyfa að margir gefast hreinlega upp á hlaupum milli stofnana og eftirlits- aðila. Engu er líkara en það sé erf- iðara og vandasamara að uppfylla kröfur ríkis og sveitarfélaga en að sinna þörfum viðskiptavina. Marg- slungið og íþyngjandi eftirlitskerfi í landbúnaði hamlar framþróun. Strangari kröfur til íslenskra bænda en í helstu viðskiptalöndum halda uppi matarverði og draga úr sam- keppnishæfni íslenskra mat- vælaframleiðenda. Litli fiskverkandinn sem byggt hefur upp traust viðskiptasambönd í öðrum löndum, með viðskiptavini sem eru ánægðir með gæðin og greiða hæsta verð, þarf að standa undir mörg hundruð þúsund króna kostnaði á ári vegna heimsókna opinberra eftirlitsmanna. Hvergi í ríkjum OECD er reglubyrði þjón- ustugreina þyngri en á Íslandi. Ígildi tveggja mánaða afborgunar Ég hef áður vitnað til skýrslu sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands vann fyrir forsætisráðuneytið árið 2004 um beinan kostnað fyrirtækja við að framfylgja eftirlitsreglum. Niðurstaðan: Beinn kostnaður er um 15 milljarðar króna á ári miðað við verðlag í ágúst á þessu ári. Tekið var fram að líklega væri um vanmat að ræða, þar sem ekki var tekið mið af öllum eftirlitsreglum á öllum svið- um. Frá því að Hagfræðistofnun vann skýrsluna hefur sigið á ógæfuhlið- ina; reglum hefur fjölgað, þær hert- ar og eftirlit hins opinbera verið aukið. Með hliðsjón af vanmati Hag- fræðistofnunar og þróuninni síðustu fimmtán ár er óhætt að ætla að beinn kostnaður fyrirtækja við að framfylgja eftirlitsreglum sé ekki undir 25 milljörðum króna á ári. Þá er óbeinn kostnaður ekki talinn. Þessi kostnaður er borinn af fyr- irtækjunum sjálfum í formi minni arðsemi, af ríkissjóði í formi lægri tekna af tekjuskatti, af starfs- mönnum þar sem bolmagn fyrir- tækjanna til að greiða hærri laun er skert og síðast en ekki síst af neyt- endum í formi hærra vöruverðs og lakari þjónustu. Auðvitað er nauðsynlegt að í gildi séu ákveðnar leikreglur til að tryggja eðlilega og sanngjarna sam- keppni, koma í veg fyrir misnotkun og tryggja öryggi starfsmanna jafnt sem neytenda. Og ekki verður hjá því komist að eftirlit sé með að reglum sé fylgt. En að eftirlitskerfið sé orðið svo umfangsmikið að það sogi til sín ígildi nær 280 þúsund króna frá hverri fjögurra manna fjölskyldu, bendir til að við séum á villigötum. Þessi fjárhæð jafngildir liðlega tveimur mánaðarlegum af- borgunum af 25 milljóna króna óverðtryggðu húsnæðisláni til 40 ára. Það er því til mikils að vinna að einfalda allt reglukerfið, skera kerf- ið upp – minnka báknið eins og margir myndu segja. Vísbendingarnar þrjár En hverjar eru vísbendingarnar um að vonir séu til að kerfið verði loks skorið upp, þó að ekki væri nema að hluta til Vísbending 1: Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnar Katrínar Jakobsdóttur er því lofað að gert verði átak „í ein- földun regluverks í þágu atvinnulífs og almennings“. Um leið er því lýst yfir að ríkisstjórnin leggi „áherslu á að stjórnsýsla sé skilvirk og réttlát“. Vísbending 2: Flokksráðsfundur Sjálfstæðisflokksins (14. september) ítrekaði stefnu flokksins og tók af öll tvímæli um að þingmenn og ráð- herrar flokksins skuli vinna að því að regluverk atvinnulífsins sé einfalt og sanngjarnt. Sameina eigi eftirlits- aðila, útvista verkefnum og einfalda regluverk. Þannig styrkist „sam- keppnishæfni íslenskra fyrirtækja, verð til neytenda getur lækkað, svig- rúm til hærri launa eykst og stuðlað er að aukinni hagkvæmni, framleiðni og skilvirkni í atvinnulífinu“. Vísbending 3: Þingmálaskrá rík- isstjórnarinnar. Ráðherrar Sjálf- stæðisflokksins hafa kynnt áform um lagafrumvörp sem miða að því að grisja lagaskóginn og einfalda reglu- verk. Í október mun Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, ferðamála-, iðnaðar- og nýsköpunarráðherra, leggja fram frumvarp um breyt- ingar á samkeppnislögum. Mark- miðið er að auka skilvirkni og stuðla að aukinni og sanngjarnri sam- keppni á mörkuðum með hagsmuni neytenda og atvinnulífsins að leið- arljósi. Í sama mánuði ætlar Þórdís Kolbrún að leggja fram frumvarp varðandi leyfisveitingar – einfalda regluverkið og leyfisveitingar. Iðn- aðarleyfi og verslunarleyfi verða m.a. felld niður sem og ýmis úrelt lög. Þetta er fyrsti áfangi í aðgerð- aráætlun um einföldun regluverks á málefnasviði ráðherrans. Kristján Þór Júlíusson, sjávar- útvegs- og landbúnaðarráðherra, hefur ákveðið að leggja fram frum- varp til einföldunar regluverks í komandi mánuði. Lögum verður breytt í því skyni að einfalda reglu- verk sem gildir um matvælakeðjuna auk þess sem breytingunum er ætl- að að stuðla að samræmdara og skil- virkara eftirlitskerfi. Þá er með frumvarpinu einnig lagt til að Fram- leiðnisjóður landbúnaðarins og AVS-rannsóknarsjóður í sjávar- útvegi verði sameinaðir og við taki nýr sjóður á breiðari grunni undir heitinu Matvælasjóður. Í febrúar á næsta ári ætlar Krist- ján Þór að halda áfram með verkið. Þá verða kynntar breytingar á ýms- um lögum til einföldunar regluverks á sviði sjávarútvegs og landbúnaðar. Bjarni Benediktsson, fjármála- og efnahagsráðherra, mun í byrjun næsta árs leggja fram frumvarp um brottfall ýmissa laga. Hann ætlar að grisja lagaskóginn. Frumvarpið fel- ur í sér brottfall hátt í 40 lagabálka sem eiga ekki lengur við sökum breyttra aðstæðna eða vegna þess að ráðstafanirnar sem lögin kváðu á um eru um garð gengnar. Vísbendingarnar þrjár gefa mér góðar vonir um að loks verði hafist handa við nauðsynlegt verk, en það er langur vegur frá að verið sé að koma þeim böndum á kerfið að þau geti ekki brostið. En þetta eru skref í rétta átt. Eftir Óla Björn Kárason » Að eftirlitskerfið sé orðið svo umfangs- mikið að það sogi til sín nær 280 þúsund krónur frá hverri fjölskyldu bendir til að við séum á villigötum. Óli Björn Kárason Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins. Verður kerfið skorið upp?

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.