Börn og menning - 2016, Page 15

Börn og menning - 2016, Page 15
 15Ófreskjan innra með þér veginn lendir Bjartur í því að passa upp á litla skrímslið. Þau hitta fyrir dreka og ógnarstóran tröllkarl og Bjartur áttar sig á því að þótt litla systir sé skrímsli vill hann ekki glata henni. Upp- fullur af eldmóði æðir hann inn í gin tröllsins, sem hefur gleypt litlu systur, og frelsar hana úr prísundinni. Ferðalagið hefur ekki aðeins breytt litlu systur úr skrímsli í fallega og brosandi stelpu heldur líka Bjarti sem er glaður að sjá systur sína og er nú orðinn verndari hennar, sannkallaður stóri bróðir. Þegar Bjartur snýr aftur úr ferðalaginu hefst hann strax handa við að mála fallega mynd af systur sinni „sem er áreiðanlega lang- skemmtilegasta skrímsli í öllum heiminum“. Passaðu þig að breytast ekki í skrímsli! Eins og John Stephens bendir á í Language and ideology in children’s fiction (1992) er að finna innbyggða hug- myndafræði í myndabókum, alla jafna í tengslum við félagslegar formgerðir og viðhorf. Tilgangur þeirra er, meðal annars, að kenna börnum sitthvað um samfélag- ið – ala þau upp. Á yfirborðinu er Einar Áskell í Einar Áskell og ófreskjan hræddur við skelfilegt skrímsli undir rúmi og Bjartur í Skrímslið litla systir mín er hrædd- ur við skrímslið sem foreldrar hans fullyrða að sé lítil og sæt spánný systir. Það sem piltarnir eru hins vegar raunverulega hræddir við eru, í tilfelli Einars Áskels, eigin gjörðir og tilfinningar og, í tilfelli Bjarts, eigin til- finningar eða óttinn við að vera ekki einn um athygli foreldra sinna. Bæði Bjartur og Einar Áskell vilja að skrímslin hverfi en til að það gerist þurfa þeir báðir að taka út vissan þroska, læra ákveðnar reglur samfélagsins og viðmið þess. Einar Áskell þarf að læra að það er ljótt að ráðast á minni máttar og hann verði að taka ábyrgð á eigin gjörðum. Bjartur þarf að læra að deila, vera góður við systur sína og vera góður stóri bróðir. Þeir þurfa jafn- framt að læra að það eru ekki skrímslin sem þeir í raun óttast heldur þeirra eigin tilfinningar. Skrímslasögur – sögur sem hræða börn – geta þannig verið valdeflandi: Börnin læra að það þarf ekki að óttast ímyndunar- aflið og læra um leið mikilvæga lexíu sem færir þau eitt hænu- skref áfram á þroskabrautinni.4 Það má spyrja sig hvort það sé í lagi að hræða börn, beina að þeim sögum sem beinlínis hræða þau en sálfræðingurinn Bruno Bettelheim hélt því raunar fram að slíkt væri ekki aðeins æskilegt heldur beinlínis nauðsynlegt. Börn hafa ekki öðlast nógu mik- inn þroska eða nægilega reynslu til að skilja heiminn og þeim finnst þau því öruggari ef þau geta varpað ótta sínum yfir á eitthvað sem þau skilja – til dæmis skrímsli í sögum.5 Tilvísanir 1 Jones, Gerard, 2002, Killing monsters: Why children need fanta- sy, super heroes, and make-believe violence, 2002, Basic Books, New York. 2 Um þetta hafa ótal fræðimenn skrifað, sjá t.d. Bettelheim, Bruno, 1987, The Uses of Enchantment, Penguin, Harm- ondsworth, bls. 45-46. 3 Bettelheim, 1987, bls. 45-46. Athugið að þetta er mikil einföldun á því fyrir hvað skrímsli geta staðið í barnabókum – stundum geta skrímslin meira að segja verið bestu vinir barnanna! 4 Stallcup, J. E., 2002, „Power, fear, and children’s picture books“, Children’s Literature, 30, bls. 125–158. Sótt af http:// search.proquest.com/docview/195583495?accountid=135701 5 Bettelheim, 1987. Höfundur er doktorsnemi og grunnskólakennari. Skrímslasögur – sögur sem hræða börn – geta þannig verið valdeflandi

x

Börn og menning

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.