Börn og menning - 2016, Síða 31

Börn og menning - 2016, Síða 31
 31Leikfangnar vinkonur persónum, en hún hefur ekki mikil áhrif á þær á annan hátt en þann að láta þeim líða ögn betur. Myndir bókarinnar eru eftir Lindu Ólafsdóttur. Allar eru þær svarthvítar nema kápan. Fjórar heilsíðumynd- ir eru í bókinni, þar af ein sem er uppistaðan í kápu- myndinni. Ein þessara mynda er í dökkri opnu og lýsir ágætlega eins konar hápunkti sögunnar. Auk þessara mynda eru skreytingar þar sem sölnandi blóm eru áber- andi þema; til dæmis hefst hver kafli á blómamynd, á báðum litopnum eru blóm á svörtum grunni og bak- grunnur kápunnar er einnig gerður úr blómum. Tengsl þessara smámynda við söguefnið eru heldur óljós. En í heildina gefa verk Lindu bókinni ákveðið yfirbragð og eru þannig vel heppnuð. Það verður líka að teljast virðingarvert að enn skuli finnast útgefendur sem leggja metnað og fjármuni í vandaða myndvinnslu barnabóka. Erindi við lesendur Hvað er höfundur að segja með þessari sögu? Á hann annað og meira erindi við lesendur en að hafa ofanaf fyrir þeim? Vissulega fjallar Dúkka um bitastætt efni, til dæmis sorg og missi og mikilvægi þess að ræða mál- in. Sagan minnir að því leyti á Undan illgresinu eftir Guðrúnu Helgadóttur án þess að samanburðurinn við það snilldarverk nái lengra. Í Dúkku er hins vegar lítið unnið úr þessu efni og því verður það eins og uppfylling fremur en bitastætt viðfangsefni. Einnig getur verið ágæt pæling í dúkkuþættinum, til dæmis um sölumennsku og áhrif hennar á börn og fullorðna. Þar er þó allt heldur óljóst; til dæmis vann faðir aðalpersónunnar á auglýsingastofu þar sem hann „samdi texta til að fá fólk til að kaupa sokka og sól- arferðir, bækur og banana“. (18) Ekkert er minnst á hver samdi textana sem fengu börn til að kaupa klikk- aðar dúkkur, sem væntanlega var þá á könnu annarrar stofu í sama bransa. Þarna var sumsé ekki gert mikið úr samhengi hlutanna eða spurt hvers vegna, aðeins lýst undarlegum dúkkum (að viðbættum plastkörlum í lok sögunnar) og vara börn við þess konar varningi frá Leikfangabúðinni og öðrum „viðurkenndum Dúkku- sölustöðum“. (32) Meiri kröfur til barnabóka? Hvað einkennir góðar barnabækur? Sterk persónusköp- un? Húmor? Undirtexti sem þarf að lesa milli línanna? Tvíþætt ávarp þar sem fullorðnir fá líka eitthvað við sitt hæfi? Þroskandi viðfangsefni þar sem börn eru fullgildir þátttakendur? Skemmtilegir og klárir krakkar sem gefa þeim fullorðnu ekkert eftir og taka þeim iðulega fram? Þetta og meira til hafa metnaðarfullir höfundar gjarnan í huga þegar þeir skrifa bókmenntir fyrir börn og ung- linga, bókmenntir sem eiga að vera annað og meira en lestrarþjálfun eða afþreying sem lítið skilur eftir sig, en þurfa vissulega að höfða til unga fólksins svo það lesi bækurnar. Það er mikill misskilningur að skemmtilegar og gríp- andi bækur þurfi að slá af ofantöldum kröfum. Þvert á móti eru þær lykillinn að velgengni og vinsældum. Við eigum líka góðar fyrirmyndir í höfundum á borð við Stefán Jónsson og Guðrúnu Helgadóttur sem gjarnan má líta til þótt verk þeirra séu vissulega börn síns tíma. Dúkka er alls ekki slæm bók. Þvert á móti hefur hún ýmsa góða kosti. En þegar lofaðir og metnaðarfullir höfundar skrifa fyrir börn er eðlilegt að krefjast þess að verkin standi undir nafni sem bitastæðar bókmenntir. Undir þess konar kröfum rís Dúkka því miður ekki. En vonandi setur Gerður Kristný markið hærra næst og þá ættu henni að vera allir vegir færir sem barnabókahöf- undi. Höfundur er framhaldsskólakennari.

x

Börn og menning

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.