Morgunblaðið - 09.03.2021, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 09.03.2021, Qupperneq 20
Alþjóðlegt sam- starf mikilvægt sem aldrei fyrr Um þessar mundir gera vandamál heims- byggðarinnar vart við sig á hverjum degi og hvert sem litið er, hvort sem er í samfélaginu eða inni á heimilinu. Heimsfaraldurinn og efnahagslegi samdrátt- urinn sem honum fylgir, vaxandi einangr- unarstefna og loftslags- breytingar hafa sífellt meiri áhrif á til- veru okkar. Kórónuveiran fer sinna ferða, jafnt heima hjá okkur sem og í fjarlægum heimshornum. Hún fellir milljónir manna og dreg- ur máttinn úr öðrum, lokar okkur inni, truflar menntun barnanna okkar og rýfur félagslegu og samfélagslegu samskiptin sem þjóðfélög byggja á. Samdráttur hefur fylgt veirunni yfir öll landamæri. Atvinnuleysi hefur snaraukist. Afleiðingarnar fyrir lífsvið- urværi fólks í öllum samfélögum og öll- um löndum hafa verið mjög slæmar. Loftslagsbreytingar hafa áhrif á okkur öll. Skógareldar færast í aukana, háskaveður verður algengara og yfirborð sjávar hækkar. Bændur og útflytjendur þurfa að kljást við viðskiptakerfi í lamasessi og afleiðingarnar af spennu í alþjóða- viðskiptum. Eitt er það sem öll þessi vandamál eiga sameiginlegt. Ekkert þeirra er þannig að eitt ríki geti leyst það upp á eigin spýtur. Og í engum tilfellum er hægt að koma í veg fyrir að afleiðingar þeirra nái til nærsamfélags okkar og heimila. Því þurfa þjóðir sem deila svipuðum viðhorfum að vinna saman sem aldrei fyrr. Og það er þess vegna sem ég býð mig fram til að fara fyrir alþjóðastofn- uninni sem er stundum sagt að sé mik- ilvægasta stofnunin sem enginn hefur heyrt nefnda: Efnahags- og framfara- stofnunin, eða OECD. Aðildarríki stofnunarinnar eru 37, bráðum 38, lýðræðisríki með opið markaðshagkerfi sem hafa einfalt markmið: betri stefnur sem bæta líf al- mennings. Sögu OECD má rekja til einnar framsýnustu og áhrifamestu utanrík- isáætlunar Bandaríkjamanna: áætl- unar George Marshall um endurreisn Evrópu í kjölfar heimsstyrjaldarinnar síðari. Á áratugunum sem síðan eru liðnir hefur stofnunin þróast og orðið að ómetanlegum vettvangi stefnumót- unar. Hún mælir ekki fyrir né setur hún skilyrði um stefnu aðildarríkja. Þetta er ekki yfirþjóðleg stofnun þar sem skipanir berast að ofan heldur eru að- ildarríkin við stjórnvölinn. Hún miðlar bestu starfsvenjum. Hún myndar sam- stöðu, mótar sameiginlegar nálganir og setur staðla. Og hún virkar. Stofnunin gegnir lykilhlutverki í því að takast á við áskoranirnar þrjár sem skekja samfélögin okkar: heimsfarald- urinn, loftslagsbreytingar og við- skiptaraskanir. Nú þegar þjóðir heims leitast við að rétta úr kútnum á áhrifaríkan, meng- unarlausan og sanngjarnan hátt, um leið og þær leitast við að efla atvinnu- úrræði og auka lífsgæði, er ljóst að sum stefnuúrræði virka betur en önn- ur. Það er því nóg af lærdómi til að deila og aðgerðum til að forðast. Þetta er verkefni sem er sérsniðið fyrir OECD. Það er óhjákvæmilegt að OECD gegni alþjóðlegu forystuhlutverki þeg- ar kemur að því að stýra stórhuga og skilvirkum aðgerðum til að vinna gegn loftslagsbreytingum. Tafarlaust alþjóðlegt átak þarf til að ná markmiðinu um kolefnishlutleysi árið 2050. Ákvörðun Biden-stjórn- arinnar um að gangast undir Parísarsáttmálann á nýjan leik skiptir sköp- um hvað þetta varðar. Markmið Parísarsátt- málans eru grunnur til að byggja á en koma ekki í veg fyrir að við gerum meira fyrr. Sem aðalframkvæmdastjóri OECD myndi ég vinna með aðildarríkjum og samstarfsaðilum til þess að beita öllum stefnu- og greiningarúrræðum stofnunarinnar í því skyni að aðstoða hagkerfi um allan heim við að ná markmiðinu um kolefnishlutleysi árið 2050. Með sameiginlegu átaki getur OECD lagt sitt af mörkum til að finna bestu starfsvenjur og markaðs-, tækni- og stefnulausnir til að draga sem mest úr losun á efnahagslega ábyrgan hátt og án þess að orkuverð hækki úr hófi fram. Einnig þurfum við gagnreynda stefnumótunarkosti um bestu leiðina til að aðstoða þróunarlönd við að ná háleitum losunarmarkmiðum án þess að það skarist á við vaxtarmarkmið þeirra. Í alþjóðaviðskiptum er við lýði kerfi sem byggt er á reglum en það hefur veikst vegna þess að ekki hefur náðst samstaða um umbætur, viðskipta- þvinganir hafa færst í aukana og að- fangakeðjur hafa raskast á tímum Co- vid-19. Í endurreisnarferlinu verðum við að tryggja traustari og öruggari að- fangakeðjur. Einnig er ljóst að viðskiptakerfið okkar verður áfram umdeilt og óskil- virkt ef við reynum ekki að ná sátt um regluverk og skattlagningu í stafræna hagkerfinu. Við þurfum líka að tryggja að sýn OECD sé hnattræn í raun. Þótt rekja megi upphaf OECD til uppbyggingar í Evrópu verðum við að halda áfram að efla og auka hnatt- ræna sýn stofnunarinnar með því að taka þátt í og átta okkur á þróun mála á Kyrrahafs- og Asíusvæðinu. Tvo þriðju heimshagvaxtar á undan- förnum áratug má jú rekja til þessa svæðis, megnið af heimshagvexti í fyr- irsjáanlegri framtíð verður skapað þar og þarna býr rúmur helmingur heims- byggðarinnar. Stefnumörkun okkar hefur áhrif á almenning allra landa. Því þarf OECD að halda áfram að móta stefnur sem styðja við frelsi einstaklingsins, mark- aðshagkerfi og umbun erfiðis um leið og staðinn er vörður um réttindi launafólks, umhverfisstaðla, félagsleg öryggisnet og félagslegan hreyfileika. Forgangsverkefni okkar ættu að vera fleiri tækifæri, aukin lífsgæði og betri lífskjör fyrir alla. Á síðustu 60 árum hefur OECD náð öfundsverðum árangri án þess að mik- ið hafi farið fyrir því. Um þessar mundir er starf stofnunarinnar mik- ilvægara en nokkru sinni fyrr. Eftir Mathias Cormann Mathias Cormann » OECD þarf að halda áfram að móta stefn- ur sem styðja við frelsi einstaklingsins, mark- aðshagkerfi og umbun erfiðis um leið og stað- inn er vörður um rétt- indi launafólks, um- hverfisstaðla, félagsleg öryggisnet og félagsleg- an hreyfileika. Höfundur er fyrrverandi fjár- málaráðherra Ástralíu og frambjóð- andi Ástralíu í embætti aðal- framkvæmdastjóra OECD. 20 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 9. MARS 2021 SMÁRALIND www.skornir.is Leður- strigaskór Einstakur jafnvægisstuðningur sem tryggir stöðugleika og öryggi við hvert skref. Mjúkt leður, styrking á tá. Stærðir: 24-32 Verð 10.995 - 11.995 Hinn 26. september 1970 brotlenti Fokker Friendship-vél Flug- félags Íslands á fjallinu Knúki á eyjunni Myki- nesi í Færeyjum. Átta fórust en 26 komust lífs af. RÚV hefur nú sýnt færeyska heim- ildamynd um þetta slys í tveimur hlutum. Hún var gerð á síðasta ári. Þá kom einnig út hér á Íslandi laust fyrir síðustu jól bókin Martröð í Mykinesi - íslenska flug- slysið í Færeyjum 1970. Hún er eftir undirritaðan og Grækaris Djurhuus Magnussen sem er Færeyingur. Eftir að hafa horft á færeysku myndina, sem er bæði afar vel gerð og áhrifamikil, vil ég leggja orð í belg. Einstakt björgunarafrek var unn- ið í Mykinesi þennan dag. Nánast ný farþegaflugvél af fullkomnustu gerð, glæstur farkostur kirfilega merktur Íslandi með 34 manns innanborðs, hafði brotlent í slæmu veðri á lítilli klettaeyju. Þar bjuggu nokkrir tugir manna, mest fullorðið fólk sem lifði af því sem landið og náttúran gaf. Óbreytt alþýðufólk án reynslu af björgunarstörfum stóð nú frammi fyrir hópslysi. Enginn búnaður til björgunar var til í eyjunni. Mykines gat oft verið einangrað vikum saman sökum erfiðs sjólags. Þannig var það daginn sem flug- slysið varð. Íbúar Mykiness urðu að sinna fyrstu neyðarhjálp og umönn- un slasaðra. Vanbúin flugvél Eftir brotlendinguna kom í ljós að íslenska flugvélin var að ýmsu leyti vanbúin kæmi til slyss. Aðeins ein neyðartalstöð var í vélinni. Hún var úr seinni heimsstyrjöld, og ónothæf. Engin teppi né annað sem gæti varið fólk gegn kælingu var í flugvélinni. Ekkert morfín til að gefa sárþjáðu fólki var í skyndihjálparbúnaði vél- arinnar. Nú skal farið varlega í að leggja dóm á það hvernig farþegavélar voru útbúnar og flugöryggi háttað fyrir hálfri öld. Spurningar vakna þó samt um hvort ekki hefði mátt gera betur í þessum efnum 1970. Þegar ekki var hægt að senda neyðarkall frá flakinu hófu nokkrir farþegar göngu niður fjallshlíðina án þess þó að vita hvar þeir væru staddir. Þeir komust niður í Mykinesbyggð- ina. Þar var þá nýbúið var að hafa samband við menn úr landi og biðja þá að fara til leit- ar á afréttinum í Myki- nesi því „Íslands- flugvélin“ væri týnd. Tóku einu réttu ákvörðunina Hraustustu menn byggðarinnar flýttu sér til fjalls þar sem þeim tókst að finna flakið. Þeir tóku einu réttu ákvörðunina; að drífa fólkið niður í byggð fyrir myrkur og þann- ig forða því í húsaskjól áður en kuld- inn og vosbúðin drægju svo mátt úr því að það fengi sig ekki hreyft og myndi kannski fara illa vegna ofkæl- ingar um nóttina. Hver einasti sem á annað borð gat staðið varð að ganga niður í torfæru fjalllendi, í þoku, kulda, roki og rigningu, annaðhvort einn eða studdur af öðrum farþegum eða Færeyingum úr hópi björg- unarmanna. Lið lækna, hjúkrunarkvenna og fleiri björgunarmanna komst út í Mykines seinna um síðdegið. Þar þurfti að berjast í illviðri, klífa ná- lega þrítugan hamar og hefja erfiða fjallgöngu í svartaþoku, roki og rign- ingu þar sem bera þurfti allan bún- að. Enginn vissi hver aðkoman yrði á slysstaðnum. Staðkunnugir Fær- eyingar komu fólkinu í land og leið- beindu því að slysstaðnum. Áður en dagur leið að kveldi var búið að koma öllum úr vélinni í húsaskjól. Fátt um þakkir Of langt mál er að rekja þetta allt í blaðagrein. Mikilvægast er að halda á lofti að björgunaraðgerðir voru flóknar, framkvæmdar við afar tvísýnar og erfiðar aðstæður, en skiluðu því að það tókst að bjarga lífi hvers einasta af þeim sem á annað borð lifðu af sjálfan áreksturinn þeg- ar „Íslandsflugvélin“ flaug í fjallið. Án þess að gera lítið úr hlut ann- arra, svo sem Dana, þá hafa fær- eysku björgunarmennirnir allar göt- ur síðan átt mikinn heiður skilinn. Án þeirra hefði þetta farið miklu verr. Eftir því sem ég hef skoðað þetta slys betur og alla söguna í kringum það, þá veldur það mér hugarangri að hvergi er að finna neinar heim- ildir um að íslenska þjóðin hafi nokkru sinni þakkað Færeyingunum sem að þessu björgunarafreki stóðu. Við skulum hafa í huga að flugvélin var íslensk, með íslenskri áhöfn og afar mikilvæg sem slík í upphafi uppbyggingar flugs milli Íslands, Færeyja, Skotlands, Danmerkur og Noregs þar sem Íslendingar voru frumkvöðlar. Í Færeyjum var þessi flugvél alltaf kölluð „Íslands- flugvélin“. Viðurkennum afrek Færeyinga Árið eftir björgunaraðgerðirnar var danskur flugstjóri þyrlunnar um borð í varðskipi Dana, Hvítabirn- inum, verðskuldað sæmdur íslensku fálkaorðunni. Hann er sá eini sem hefur verið heiðraður í tengslum við þetta flugslys. Hvergi hef ég rekist á neinar heimildir um að einu einasta þakklætisorði hafi verið vikið að Færeyingum fyrir hönd íslensku þjóðarinnar. Þetta þykir mér synd og skömm. Það voru Færeyingar sem björguðu heiðri og sóma Íslands þarna uppi undir Knúkstindi á Mykinesi þennan dimma septemberdag fyrir ríflega 50 árum með því að koma í veg fyrir að ekki fleiri en þau átta sem létu líf- ið í brotlendingu „Íslandsvél- arinnar“ létust. Færeyska björgunarfólkinu ber að þakka fyrir hönd íslensku þjóð- arinnar með þeirri reisn sem hæfir og svo eftir verði tekið. Eftir Magnús Þór Hafsteinsson » Það voru Fær- eyingar sem björg- uðu heiðri og sóma Ís- lands þarna uppi undir Knúkstindi á Mykinesi þennan dimma septem- berdag. Magnús Þór Hafsteinsson Höfundur annar höfundur bókarinnar Martröð í Mykinesi. Þakka ber Færeyingum

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.