Morgunblaðið - 16.03.2021, Síða 16

Morgunblaðið - 16.03.2021, Síða 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 16. MARS 2021 PON er umboðsaðili PON Pétur O. Nikulásson ehf. Melabraut 21, 220 Hafnarfjörður Sími 580 0110 | pon.is Við bjóðum alla Jungheinrich eigendur velkomna! GÆÐI OG ÞJÓNUSTA Það má segja að Jesúmyndagerð hafi blómstrað á Íslandi undanfarin misseri. Í haust varð mikið fjaðrafok vegna trans- Jesúmyndar Þjóð- kirkjunnar. Og nú hafa peningamenn séð sér leik á borði og búið til einhvers konar grín- Jesúmynd til að selja nýja gostegund. Þegar ég var krakki var vinsælt að gefa börnum sem komu í sunnudagaskóla kirkjunnar svokallaðar Jesúmyndir. Það var á þeim árum þegar lítið var um að vera um helgar, ekkert Netflix eða tölvu- leikir til að stytta sér stundir við og börn fjölmenntu í sunnudagaskólana. Jesúmyndirnar voru vinsælir safn- gripir og margir krakkar söfnuðu þeim og skiptust á myndum. Sumar Jesúmyndir voru vinsælli en aðrar og ég er viss um að ýmsir lesendur sem komnir eru yfir miðjan aldur eiga sér enn í huganum sína uppáhalds- Jesúmynd. Þótt löngu sé hætt að deila út Jesúmyndum og flest börn séu löngu hætt að fara í sunnudagaskóla halda menn greinilega áfram að gera sér myndir af Jesú. Og þær eru at- hyglisverðar þessar nýju Jesúmyndir því þær sýna dulítið hvernig samfélagið er að þróast. Eitt er víst: Myndirnar sem menn gera sér af honum vekja miklar tilfinningar. Eins og peningamennirnir á bak við Jesúgosið vita. Menn hafa séð Jesú fyrir sér með ýmsum hætti gegnum tíðina: sem ljóshærðan, norrænan víking, blökku- mann, indíána, konu, gyðing og þann- ig mætti lengi telja. Ein mynd sem menn hafa gert sér sýnir til dæmis Sigurvegarann Jesú. Þessi mynd er hin klassíska sem kirkjan hefur lengi boðað, af Guði sem gerðist maður í Jesú til að sigra hið illa og veita eftir upprisuna lið þeim sem telja sig vera að heyja stríð gegn óvinum Guðs í heiminum. Birtingarmynd þessarar hugmyndar um sigurvegaratýpuna Jesú er Trump Bandaríkjaforseti með Biblíuna í hendi umkringdur ör- yggisvörðum – með Guði í liði gegn óvinum Bandaríkjanna. Önnur Jesú- mynd samtíma okkar er af hinum þjáða Jesú. Þetta er sú Jesú-týpa sem hefur gengið í gegnum alla þján- ingu mannsins og er með öllum sem þjást. Hann er á flótta með flótta- mönnunum, situr alla AA-fundi og grætur með syrgjendum. Hann er líka kallaður Huggarinn og ef þú átt í erfiðleikum er hann alltaf hjá þér að sögn. Þessi Jesús er sá Jesús sem er boðaður í flestum predikunum á Norðurlöndum samkvæmt könn- unum. Enda lítil átök kringum hann og auðvelt að „selja“ hann. En þótt öllum hljóti að geta fundist hann notalegur að hafa við höndina þegar á bjátar er hann þó oft aðeins notaður sem deyfilyf við sársauka og settur inn í skáp þegar taka þarf á stóru mál- efnum heimsins af krafti. Átakafælinn myndu sumir kalla hann. Ekki má gleyma myndinni af Jóla- Jesú. Þetta er Jesús bróðir besti sem leikur við börnin sléttur og súkku- laðisætur. Hér er á ferð Jesús barnatrúarinnar sem er eins og jóla- sveinninn, segir bara fallega hluti og er fjarri öllu daglegu amstri okkar. Svo er það myndin af félaga Jesú, byltingarmanninum. Þessi Jesús rek- ur víxlarann úr musterinu, segir að peningamennirnir muni ekki komast inn í himnaríki. Í dag er þessi mynd af Jesú ekki mjög vinsæl í Evrópu, þar sem menn vilja skilja að trú og stjórn- mál. Þeim mun vinsælli er hann í Suð- ur-Ameríku og í Bandaríkjunum þar sem baráttan fyrir mannréttindum og jafnrétti hefur gjarnan verið háð und- ir hans merki, með presta eins og Martein Lúter King í forystu. Svo má ekki gleyma ævafornri mynd af Jesú sem hefur sótt í sig veðrið að undanförnu. Þó ekki á Ís- landi. Það er Alvaldurinn Jesús, Drottinn hersveitanna. Hann er kon- ungur, spámaður og dómari. Vinsæld- ir hans aukast í heimi sem stendur andspænis umhverfisvá, farsóttum, fátækt og hörmungum. Og að lokum má nefna myndina af Krútt-Jesú. Þessi mynd sýnir Jesú sem tilfinningatýpuna, jógameist- arann og hugleiðslugæjann. Krútt- Jesús gefur lítið fyrir reglur og kenn- ingar. Sumir segja að hann hafi verið gúrú á Indlandi sem ungur maður. Eða í Kína. Eða jafnvel Rússlandi. Hann er eins konar töframaður og huglæknir í einum pakka og er mjög vinsæll hjá „hipp og kúl“ fólkinu. Á bak við allar þessar myndir Jesú sem hér hafa verið nefndar standa ólíkir hagsmunahópar. Og yfirleitt er það svo að myndunum er alls ekki ætlað að sýna hver Jesús er, heldur skoðanir þeirra sem birta myndina, til dæmis á samfélaginu, stjórnmál- unum, kynhneigð, eða einhverju allt öðru. Eða þær eru bara hreinlegar búnar til í hagnaðarskyni. Eins og nýjasta dæmið hér á landi sýnir. Ef þú vilt vita hver hin raunverulega mynd af Jesú er skaltu lesa sögu hans eins og hana er að finna í guðspjöll- unum. En varast eftirlíkingarnar. Jesúmyndir Eftir Þórhall Heimisson Þórhallur Heimisson »Þótt löngu sé hætt að deila út Jesúmynd- um og flest börn séu löngu hætt að fara í sunnudagaskóla halda menn greinilega áfram að gera sér myndir af Jesú. Höfundur er prestur og rithöfundur. thorhallur33@gmail.com Um miðjan sjöunda áratug síðustu aldar urðu læknum á alvarleg mistök, þegar umskera átti tvíburasveinbarn, Bruce, í Kanada. Það vildi ekki betur til en svo, að eyðilagður var reður drengsins. Í kjölfar slyssins var leitað til nýsjálenska sál- og kynfræðingsins Johns Williams Money (1921-2006). Hann hlaut doktorsnafnbót við Har- vard-háskólann í Boston og síðar margs konar viðurkenningar fyrir framlag sitt til kynfræðinnar. John starfaði lengst af við John Hopkins-háskólann í Baltimore, Maryland, sem prófessor í barna- lækningum og lækningasálfræði (medical psychology). Hann stofnaði ásamt franska innkirtlafræðingnum Claude Migeon (1923-2018) kynskiln- ingsdeild (Gender Identity Clinic) við háskólann árið 1965. Hann var einnig viðriðinn kynhegðunarskor (Sexual Behviors Unit) háskólans. Þar beind- ust rannsóknir m.a. að „kynleiðrétt- inga-skurðaðgerðum“ (sex- reassignment surgery). Kenning Johns er eins konar und- anfari hugmyndarinnar um kyn sem hugarfóstur eða hugsmíði (cognitive (social) construct). Sú hugmynd var tekin upp í kvenfrels- unarfræðin og hefur reynst afdrifarík og líf- seig. Víkur þá sögu aftur til Bruce. John mælti með því, að hann geng- ist undir kynbreyting- araðgerð. Eistu drengs- ins voru numin á brott, þegar hann var tæpra tveggja ára. Foreldrar Bruce samþykktu kven- kynvakagjöf, en spyrntu við fótum þeg- ar John lagði til að mótuð yrði skeið við skurðaðgerð. Jafnframt stuðlaði John að því að bræðurnir (eða syst- kinin) stunduðu kynleiki, þar sem hann taldi það heppilegt fyrir kyn- heilsu og -þroska. Foreldrarnir sögðu börnunum alla sólarsöguna, þegar þau komust á unglingsaldur. Bruce sagði sig strák og enn var skorið til að „leiðrétta“ lík- ama hans. Þessari sorgarsögu lauk með því að tvíburarnir sviptu sig lífi. Um hálfri öld síðar, haustið 2020, var sögð ný og raunaleg saga í Eng- landi. Kona, snemma á þrítugsaldri, þekkt sem Keira Bell, stefndi Tavist- ock-sjúkrahúsinu í Lundúnum fyrir mistök. Hún hafði leitað sextán vetra gömul til kyndeildar sjúkrahússins, þar sem henni var, eftir þrjú klukku- stundarlöng viðtöl, ráðlagt að gang- ast undir kynskipti. Henni var ávísað lyfjum til að stöðva kynþroskann, svokölluðum kynþroskahemlum (pub- erty blockers). Eitt leiddi af öðru eins og Keira orðar það, og fyrr en varði hafði hún þegið gagnkyns-kynvakameðferð (cross-sex hormone therapy). Réttar- haldið snerist einkum um það, hvort ætla mætti að unglingar væru í stakk búnir til að taka upplýsta ákvörðun um að gangast undir kynskipti. Dómur í máli Keiru féll undir lok fyrra árs. Í dómsorði segir m.a.: „Það er afar óvenjuleg meðferð að ávísa kynþroskahemlum handa fólki í kyn- þroskun, af eftirtöldum ástæðum: Í fyrsta lagi er um að ræða raun- verulega óvissu með tilliti til afleið- inga meðferðarinnar til skemmri og lengri tíma. Að okkar dómi er henni með réttu lýst sem tilraunameðferð. Í öðru lagi ríkir óvissa um tilgang meðferðarinnar; sér í lagi, hvort um sé að ræða „umþóttunarhlé“ í „kyn- vakahlutlausu“ ástandi eða meðferð til að takmarka áhrif kynþroskunar – og þar með þörf á umfangsmeiri inn- gripum við skurðaðgerð og lyfjagjafir (chemical), þegar fram líða stundir – eins og fram kemur í skýrslu Heil- brigðisrannsóknastofnunarinnar (Health Research Authority). Í þriðja lagi eru afleiðingar með- ferðarinnar ærið flóknar, hugsanlega ævilangar, og leiða til eins djúptækra umbyltinga í lífinu og hugsast getur. Meðferðin ristir inn að rótum kyn- skilnings hlutaðeigandi. Því er að þessu leyti um einstæða lækningu að ræða, eftir því sem best verður séð. Aukinheldur verður að íhuga eðli og tilgang lyfjainngripanna (medical). Kynröskun, KR, ástandið sem með- ferðinni er beint að, er líkamlega ógreinanlegt. Aftur á móti hefur með- ferðin sem í boði er vegna ástandsins beinar líkamlegar afleiðingar, þar eð tilgangur með lyfjagjöfinni er að koma í veg fyrir þær líkamlegu breyt- ingar sem ella hefðu orðið, sér í lagi þá lífeðlislegu (biological) þroskun sem hefði átt sér stað á þessum aldri. Einnig er það álitamál hvort rétt- mætt sé að flokka KR sem sálræna vanheilsu eins og virðist gert í DSM-5 [sjúkraskrá norðurameríska geð- læknafélagsins, fimmtu útgáfu], enda þótt við viðurkennum að til séu þeir sem kysu að ástandið væri ekki þann- ig flokkað. Hvernig sem því nú er farið er að okkar dómi um að ræða – með skír- skotun til áðurnefndra raka – lækn- ingainngrip (medical intervention) frábrugðin í eðli sínu annarri meðferð og lækningainngripum. Í öðrum tilvikum er lækningum beitt til að ráða bót á eða milda ein- kenni greindrar líkamlegrar eða and- legrar vanheilsu – og áhrif þeirrar meðferðar eru auðsæ og hnitmiðuð. Afstaðan til kynþroskahemla virðist ekki endurspegla það viðhorf.“ Dómarar líta svo á að engin von sé til þess að börn undir sextán ára aldri geti tekið vitlega afstöðu til slíkrar meðferðar. Einnig er mælt með því að þess háttar meðferð unglinga, fram að sjálfræðisaldri, sé borin und- ir dómara. Kynskiptadómar Eftir Arnar Sverrisson » Þótt undarlegt megi virðast ríða yfir samfélagið tískubylgjur í vanheilsu. Kynröskun, einkum ungra stúlkna, er sú nýjasta. Hún er af- ar vandmeðfarin. Arnar Sverrisson Höfundur er ellilífeyrisþegi. arnarsverrisson@gmail.com Hugsunarlaust. Ekki alveg. Að baki þessum skrifum liggur áratug- ur af afturhaldi. Löng- un til að kenna og vernda, styrkja og bæta. Ekki að við séum ekki öll fullkomin, en við erum öll á ferðalagi. Víða leynast leiðar- vísar. Ég vil meina að þið standið ykkur vel og þetta sé allt á réttri leið. Haldið áfram að mennta, þjálfa, leiða og elska. En það hefur verið mér alveg ljóst að allt hefði getað verið talsvert betra ef ég hefði verið hluttækur. Það þarf ekki að fara mörgum orðum um það af hverju ég fór ekki þá leið sem birtist mér. Hins vegar vil ég glaður segja að nú er ég kom- inn. Hér er minn texti, þetta er mín hugsun sem hefur verið mótuð með tækni og aðferðafræði af bestu sort til að sem flestir geti skilið mig. Það er best að hugsa jákvætt og hlæja að allri neikvæðni. Við veitum atkvæði og erum ötul. Eru ein- hverjir í vafa um það hvað sé já og nei, er það bara plús og mínus? Ef þú ert kvíðinn, farðu bara að kveða, því stundum er nei já og já nei. Sjáið bara öfuga sálfræði, herrar mínir og frúr. Þannig að þú getur verið jákvæður þótt þú sért neikvæður og þannig fram eftir götunum. Hvað skiptir þá máli annað en málið sjálft? Tungumálið, hjartamálið, þegar við getum talað án hljóða erum við hagkvæm. Það er svo margt. Mig langar til dæmis að breyta ýmsu í íslenskunni. Að kynna okkur af annarri stærðar- gráðu hugtakið sársaukalaus ást. Umst. Hvíslumst og syngjum, æfum og nærumst, lærum og helgum okkur himnaríki og göfugri list. Þolinmæði þrautir vinnur allar, þá hlýtur þolin- mæði að vera umst. Umst er t.d. þeg- ar þú býrð yfir þekkingunni og allt gengur upp, þegar þér tókst að ná ákveðnum tíma án mistaka og án mæðu. Án sorgar og sársauka. Það er að um stundarbil varstu undir- búin/n, um stundarbil gerðirðu allt rétt, þú bjóst yfir kraftinum og orkunni og útsjónarseminni, vitinu til að halda þér og þínum í hamingju og vellíðan. Þetta er hægt, það er agi að fórna og sneiða hjá tímasóun og bókstaflegum vandamálum til að hylla það sem skiptir þig mestu máli í lífinu. Að finna tímann, að fara rétt með tímann. Fjölfalda tímann með vissum skrefum og hugarfari. Lausnirnar eru í boði í dag, alveg í ómælanlegu magni. Við getum alltaf tekið tækifærið næst þegar við höf- um tíma, gert það besta í stöðunni og farið vel yfir lausnirnar því þegar rússíbaninn fer af stað eiga allir að vera með hendur og fætur inni í vagninum. Takk fyrir. Mikilmenni Eftir Valdimar Garðar Guðmundsson »Fjölfaldar tímann með vissum skrefum og hugarfari. Lausnirnar eru í boði í dag, alveg í ómælanlegu magni. Valdimar Garðar Guðmundsson Höfundur er frumkvöðull. caremore@mail.com

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.