Morgunblaðið - 14.04.2021, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 14.04.2021, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 14. APRÍL 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Nýjasta út-spilvinstri meirihlutans í borgarstjórn er að lækka hraða bíla úr 50 km/klst. í 30 km/klst. Sig- urborg Ósk Haraldsdóttir, pí- rati og formaður skipulags- og samgönguráðs borgarinnar, brást við skýrslu þar sem fram kom að minni hraði þýddi minni svifryksmengun með þessum orðum í færslu á sam- félagsmiðli: „Fengum kynn- ingu í skipulags- og sam- gönguráði á nýrri skýrslu: „Áhrif hraða á mengun vegna umferðar“ Niðurstaðan. Nagldadekk skapa 30 sinnum meira svifryk en ónegld dekk. Gæti ekki ver- ið skýrara.“ Ákafi píratans vegna þess- arar niðurstöðu var mikill eins og sást á fleiri færslum, meðal annars þessari: „Og laaaaaang skilvirkasta leiðin til að minnka svifryk er að: - minnka notkun nagla- dekkja - lækka hámarkshraða - minnka bílaumferð“ Borgarstjóri fylgdi svo þessum áköfu færslum eftir með fréttapósti þar sem lækk- un hraða innan borgarmark- anna var sögð geta dregið úr svifryki um „allt að“ 40% ef hraðinn yrði færður niður í 30 km/klst. Þá lagði hann áherslu á að nagladekkin slitu götum meira en önnur dekk og sagði svo: „Þetta eru mikilvægar upplýsingar og eiga að leggja grunn að frekari hraðalækk- unum innan borgarinnar eins og aðrar borgir sem við berum okkur saman við eru að gera.“ Þessi skrif tveggja æðstu manna í skipulagsmálum og stjórn borgarinnar eru þess eðlis að þó að þau séu fjar- stæðukennd og beri vott um öfgafulla andstöðu við að fólk aki um á eigin bílum þá verður ekki fram hjá þeim litið. Það er einmitt vegna stöðu þeirra sem um ræðir en ekki síður þegar horft er til þess að þau hafa sýnt að þau láta verkin tala þegar kemur að því að þrengja að einkabílnum og tefja fólk sem velur þann ferðamáta, sem vel að merkja er langstærstur hluti borg- arbúa. Augljóst er að borgaryfir- völd eru aðeins að nota svif- rykið sem afsökun fyrir því að lækka hámarkshraða svo mjög að það valdi ökumönnum veru- legum óþægindum, vænt- anlega í þeirri von að við það aukist umferðarteppur, tafir verði enn meiri en orðið er og að fleiri hætti að nota bílinn sinn, sem virðist helsta sam- eiginlega baráttu- mál þessa borg- arstjórnarmeiri- hluta. En þó að all- ir geti verið sam- mála um að gott væri að losna við svifrykið, eða að minnsta kosti að draga úr því, þá eru fáir sem láta sér detta í hug að fara með hraða á helstu götum nið- ur í 30 km/klst. Flestum kæmi væntanlega frekar til hugar að sópa og þvo göturnar, en það er nokkuð sem borgarstjórn- armeirihlutinn gerir nánast aldrei. Þessi sóðaskapur verð- ur til þess að rykið safnast upp á götunum, einkum út til kant- anna, og þyrlast upp þegar bílar aka um. Þetta ryk verður til með ýmsum hætti, vegna slits á götum en einnig af öðr- um ástæðum, meðal annars vegna sandfoks, sem að hluta til kemur frá bygging- arsvæðum innan borgarmark- anna. Allir sem ekið hafa á eftir stórum bílum í borginni vita að það eru einkum þeir sem þyrla rykinu upp, að hluta til vegna þess að þeir eru þyngri og á stærri dekkjum en að hluta til vegna þess að þeir eru breiðari og aka þess vegna meira í rykinu sem safnast hefur upp yst á götunum. Fólksbílarnir þyrla mun minna ryki upp, hvort sem þeir aka tuttugu kílómetrum á klukkustund hraðar eða hæg- ar. Annað sem máli skiptir, og fram kemur í frétt á bls. 2 í blaðinu í dag, er að hver stór vörubíll slítur vegum á við 10.000 fólksbíla. Þetta er afar athyglisvert því það sýnir að ekki aðeins þyrla stóru bílarn- ir upp miklu meira ryki, held- ur slíta þeir götunum 10.000 sinnum meira en hver fólks- bíll. Það mætti því draga þá ályktun að vilji borgaryfirvöld virkilega ná árangri í barátt- unni við svifrykið ættu þau, auk þess að þrífa göturnar sómasamlega, að draga úr um- ferð stórra bíla. Ein augljós leið til þess væri að nota minni strætisvagna, sem væri hægur vandi á flest- um leiðum og lungann úr deg- inum, enda vagnarnir stórir og ekki vel nýttir. Þess í stað hafa borgaryfirvöld ákveðið að fara þá leið að stækka vagnana enn frekar með svokallaðri borg- arlínu. Þetta sýnir glöggt að engin alvara er á bak við það að lækka hraða til að minnka svifryk. Ætlunin er aðeins að flækjast enn frekar fyrir um- ferð fólksbíla í þeirri von að sem flestir gefist upp á að ferðast á eigin bílum. Allt annað vakir fyrir borgaryfirvöldum með stórlækkuðum hámarkshraða en að minnka svifryk} Enn ein atlagan V iðbrögð ríkisstjórnarinnar við far- aldrinum hófust fyrir rúmu ári. Skilaboðin voru einföld: Brugðist verður við eftir þörfum. Ríkisfjár- málunum verður beitt af fullum þunga. Nýlega gaf Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (AGS) út mat á aðgerðum Íslands í sam- anburði við aðrar þjóðir og þar kom Ísland ekki mjög vel út. Ríkisstjórnin andmælir og segir AGS ekki hafa tekið tillit til ýmissa að- gerða. Ég get alveg tekið undir þau andmæli en á sama tíma og ríkisstjórnin hreykir sér af góðum árangri þá sé ég ekki hvaða árangur það er. Gefum okkur að það sé rétt sem forsætis- ráðherra sagði í óundirbúnum fyrirspurnum á mánudaginn. Viðbrögð ríkisstjórnarinnar séu ekki undir 2,5% af landsframleiðslu eins og AGS heldur fram heldur séu þau raunar 7,5%. Sé litið til næstu fimm ára, sem er tímabil fjármálaáætlunar, hafi 9,3% af vergri landsframleiðslu ársins 2020 verið varið í beinar aðgerðir – 9,3% deilt niður á fimm ár eru 1,86% á ári. Hvað sem forsætisráðherra á við með þessum mismunandi prósent- um þá skulum við gefa okkur að þetta sé rétt og spyrja hver áhrifin hafa verið. Forsætisráðherra kallar eftir því að allir mælikvarðar séu skoðaðir, ekki bara meðaltöl eins og er aðallega gert í fjármálaáætlun ríkisstjórn- arinnar. Allt í lagi, skoðum alla mælikvarða (varúð, fullt af tölum!). Atvinnuleysi er 130% hærra (11% vs 4,8%) en í upphafi árs 2020. Hlutabréf hafa hækkað um 37,4% á sama tíma. Gengið er 8,8% veikara. Verðbólga er 4,75%, án húsnæðis er verðbólgan 5%. Vísi- tala leiguverðs hefur lækkað um 0,7%. Launa- vísitala hefur hækkað um 4% og vísitala kaup- máttar um 5,4%. Svarið við spurningunni um hver áhrifin hafa verið er því flókin. Kaup- máttur hefur almennt aukist en samt er 11% atvinnuleysi. Launavísitala hefur samt hækk- að minna en kaupmáttur. Gengið hefur veikst meira en launavísitalan hefur hækkað. Eina rökrétta niðurstaðan sem hægt er að lesa úr þessum tölum öllum er að sumir eru í vondum málum en aðrir hafa það bara fjandi gott. Svo gott að meðaltalið lítur betur út. Hvað þýðir það um aðgerðir ríkisstjórn- arinnar? Ef það er satt sem forsætisráðherra segir að ríkisstjórnin sé búin að hella 7,5% af vergri landsframleiðslu í aðgerðir gegn efnahagsvanda kófsins þá hefur það ekki skilað sér í minna atvinnuleysi því það hefur farið vaxandi það sem af er faraldri (ekki brugðist við jafnóðum), rétt eins og verðmæti hlutabréfa. Tölurnar benda til þess að aðgerðir ríkisstjórnarinnar hafi ekki verið markvissar og frekar ratað þangað sem síður var þörf á aðgerðum. Hvort sem aðgerðir ríkisstjórnarinnar voru 2,5% eða 7,5% þá er staðan þessi: Mikið atvinnuleysi og verðbólga umfram launavísitölu. Það er raunveruleikinn sem Ís- lendingar búa við. Er það ásættanlegur árangur? Björn Leví Gunnarsson Pistill Ásættanlegur árangur? Höfundur er þingmaður Pírata. bjornlevi@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Höskuldur Daði Magnússon hdm@mbl.is F yrirhuguð breyting Svan- dísar Svavarsdóttur heil- brigðisráðherra á reglu- gerð um endurgreiðslu kostnaðar vegna þjónustu sjálfstætt starfandi sérgreinalækna sem starfa án samnings við Sjúkratryggingar Íslands hefur mælst illa fyrir meðal sérgreinalækna. Sem kunnugt er hafa samningar við sérgreinalækna verið lausir frá 2018. Þórarinn Guðnason, formaður Læknafélags Reykjavíkur, sagði í samtali við Morgunblaðið í gær að samninga- viðræður væru nýhafnar aftur eftir langt hlé og umrædd reglu- gerðardrög hefðu komið læknum á óvart. Ummæli Þórarins um að hann teldi hæpna lagastoð fyrir reglugerðardrögunum vöktu nokkra athygli. Eins og rakið var í Morgunblaðinu í gær fela fyrirhugaðar breytingar meðal annars í sér að þeir læknar sem rukka komugjöld samkvæmt gjaldskrá muni ekki njóta kostn- aðarþátttöku Sjúkratrygginga Ís- lands. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem lög- mæti reglugerða Svandísar Svav- arsdóttur heilbrigðisráðherra er lúta að sérgreinalæknum er dregið í efa. Dögg Pálsdóttir, lögfræðingur Læknafélags Íslands, fjallaði um þetta í grein í Læknablaðinu fyrir skemmstu. Þar sagði hún að minnst tvö ákvæði reglugerðarinnar um endurgreiðslu kostnaðar hefði skort viðeigandi lagastoð á þeim tíma sem reglugerðin var sett. „Í 7. gr. reglugerðarinnar segir að sérgreinalæknar eigi að veita SÍ upp- lýsingar og gögn sem eru nauðsynleg vegna eftirlitshlutverks SÍ. Engin lagastoð var á þessum tíma fyrir eft- irliti SÍ með veitendum heilbrigðis- þjónustu þegar engir samningar eru í gildi. Þá heimild fékk SÍ fyrst með lögum nr. 92/2020, sem gengu í gildi 22. júlí 2020, liðlega einu og hálfu ári eftir að reglugerðarákvæðið var sett. Lögmæti reglugerðar áður verið dregið í efa Dögg Pálsdóttir veltir í grein sinni í Læknablaðinu því upp af hverju aftur og aftur komi upp sú staða að Sjúkratryggingar semja ekki við þá sem veita heilbrigðisþjónustu sem sjúkratryggðir eiga rétt á. Vísar hún í nýlega skýrslu KPMG þar sem fram komi að samnings- umboð SÍ sé óljóst, lítil formfesta sé í samningsferli, ferlið einkennist af vantrausti, SÍ hafi ekki nægan mannafla til að sinna þessu mikilvæga hlutverki. „Síðast en ekki síst að enginn hvati sé til staðar hjá SÍ til að ná samn- ingum því heilbrigðisráðherra geti alltaf beitt heimild 38. gr. laganna, sett reglugerð og SÍ gjaldskrá í kjölfarið,“ skrifar Dögg. Enginn hvati til að semja SAMNINGSUMBOÐ SJÚKRATRYGGINGA ÓLJÓST Morgunblaðið/Ásdís Skurðaðgerð Sérgreinalæknar eru ósáttir við ný skilyrði í reglugerð um endurgreiðslu kostnaðar og telja að heilbrigðisráðherra skorti lagastoð. Dögg Pálsdóttir Í greinargerð með frumvarpi því sem varð að þessum lögum kemur skýrt fram að auka þurfi heimildir stofn- unarinnar og að þær nái ekki til eft- irlits með þjónustuveitendum sem standa utan samninga,“ segir í grein Daggar. „Í 5. gr. reglugerðarinnar segir að til að sjúkratryggðir njóti sjúkra- tryggingaréttar síns beri veitanda heilbrigðisþjónustu að skila reikn- ingsupplýsingum til SÍ á því formi sem stofnunin ákveður. Engin laga- heimild sýnist þó fyrir því skilyrði, sbr. 38. gr. laga um sjúkratrygg- ingar,“ segir þar enn fremur. Persónuvernd gerði athugasemdir Þrjú ný skilyrði bætast við með fyrirhuguðum breytingum. Í fyrsta lagi áðurnefnt skilyrði sem koma á í veg fyrir að sjúklingar greiði komu- gjald. Læknar hafa bent á að hægur vandi væri að komast að samkomu- lagi um slíkt ef gjaldskrá yrði einfald- lega hækkuð og tæki mið af kostnaði. Gjaldskráin hefur ekki verið hækkuð síðan í lok árs 2019. Annað skilyrðið er að sérgreinalæknum verði skylt að skila ársreikningi. Telja læknar að skýr ákvæði séu í lögum um eftirlit með starfsemi lækna en ekki sé staf- krók að finna um heimild til að fara í ársreikninga þeirra. Þriðja og síðasta skilyrðið felur í sér heimild yfirvalda til að innkalla starfsemisupplýsingar sérgreina- lækna. Samkvæmt upplýsingum blaðsins hafa sérgreinalæknar, og raunar fleiri heilbrigðisstéttir, staðið í stappi við embætti landlæknis um slíkt skilyrði vegna persónuverndar- sjónarmiða sjúklinga. Mun álit Per- sónuverndar frá því fyrir ári hafa sýnt fram á að slík heimild væri of víðtæk í ljósi nýrra persónuverndar- laga.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.