Morgunblaðið - 14.04.2021, Page 14

Morgunblaðið - 14.04.2021, Page 14
14 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 14. APRÍL 2021 Af og til birtast okk- ur borgarbúum fregnir af löngum skýrslum um borgarlínuna. Á dögunum kom út enn ein. Frumdragaskýrsla svokölluð. Þrjú hundr- uð blaðsíður af vel skreyttum draumórum þar sem léttklætt fólk á sólríkum dögum gegnir aðalhlutverki. Hugmyndafræði jafnaðar- manna Borgarlínan byggist á hugmynda- fræði jafnaðarmanna um stórt bákn sem öllu ræður en lítinn borgara sem engu ræður en allt skal borga. Enn og aftur verður að hafa það hugfast að því sem einn fær, án þess að vinna fyrir, verður auðvitað ein- hver annar að vinna fyrir án þess að fá. Þetta er grundvallaratriði í stjórnmálum. Með borgarlínunni er verið að taka mikla áhættu með ann- arra manna fé. Kameljónið fæðist Í upphafi snerist borgarlínan um léttlestir; einhvers lags sporvagna líkt og fyrirfinnast í heitari og fjöl- mennari ríkjum Evrópu. Hinir nítjándu aldar sporvagnar eru auð- vitað rómantískir út af fyrir sig og tilhugsunin um slíka sendir fólk til þeirra tíma þegar byggingarlist var enn list og menn hönnuðu borgir fyrir borgarana. Gallinn við þá hug- mynd var auðvitað sá að hugmyndin var með öllu óraunhæf. Kostnaður, fámenni og möndulhalli jarðar fóru mjög fljótlega að þvælast fyrir. Eftir að menn sáu spegilmynd þess í furðuleikhúsinu hætti borgarlínan að snúast um sporvagna og fór að snúast um léttvagna. Hugtak það er eitt af þeim nýyrðum sem fylgt hafa tillögunni um borgarlínuna. Stund- um eru léttvagnarnir nefndir hrað- vagnar af því að þeir fá einir afnot af akreinum þar sem nú aka bílar og bílarnir munu auðvitað sitja fastari fyrir vikið. Tálsýn fallegra fyrirheita Af og til birtast fögur fyrirheit hjá fulltrúum borgaryfirvalda og lagt er af stað með mjög vafa- sama og dýra draum- óra í farteskinu. Einu sinni átti að setja upp rafrænt kortakerfi í strætisvögnum. Hundrað milljónir fóru í bláa kortalesara sem settir voru í hvern einn og einasta vagn með annan eins þróun- arkostnað. Kerfið átti að spara pening. Kerfið var aldrei tekið í notk- un en kortalesararnir voru í vögnunum í mörg ár. Áminning um ráðamenn í óráði! Vert er að rifja upp heimsókn ungra lyfjafræðinema í Orkuveitu Reykjavíkur fyrir hálfum öðrum áratug. Fengu nemarnir leiðsögn um nýjar höfuðstöðvar sem kostuðu um sex milljarða. Byggingin var með heimsins stærsta pendúl, flott- asta mötuneyti Norðurlanda, lands- ins stærstu grænmetisþvottavél og auðvitað veitingar á pari. Risarækj- ur úr rækjueldi veitunnar voru bornar fram með lofsöng um rækju- gróða sem aldrei varð. Nú situr þetta hús tómt vegna myglu. Sorpvinnsluævintýri Sorpu er enn óuppgert. Það kostaði yfir fimm milljarða. Almenningur borgar. Aftur að borgarlínunni. Þar leika ráðamenn sér í áhættuspili með tugi milljarða af skattfé á milli handanna. Á sama tíma er ekki hægt að sinna eðlilegu viðhaldi á skólabyggingum eða holóttum götum. Að hugsa sér! Raunveruleikinn Í skýrslunni eru teiknaðar myndir af nefndum létt- eða hraðvögnum. Þótt nafnið gefi eitthvað nýtt til kynna eru þeir ekkert öðruvísi en tvöföldu „gormastrætóarnir“ sem óku tómir á milli Reykjavíkur og nærliggjandi sveitarfélaga fyrir ekki svo mörgum árum. Þetta er líka grundvallaratriði. Við búum á Ís- landi. Það er óraunhæft að ætlast til þess að fjölskyldufólk, sem almennt þarf að mæta á réttum tíma í vinn- una, gangi fleiri hundruð metra til að húka í einhverju biðskýli í sudda og slyddu. Þetta mætti auðvitað teikna í einhverja skýrsluna. Veð- urbarinn borgarbúa; húkandi með krakkaskarann í einhverju biðskýl- inu, með rifna innkaupapoka því ekki má plastið lengur og jafnvel jólatréð, sem borgin er hætt að hirða, á leið upp í hina löngu biðröð Sorpu. Það er auðvitað ekki raun- hæft að ætla miklar breytingar á ferðavenjum fólks þótt hægt sé að teikna fallegar myndir í skýrslum. Afleiðingarnar Til þess að skapa pláss fyrir borg- arlínuna er fyrirhugað að þrengja götur, loka götum, setja upp mjög flókin gatnamót hér og þar og eftir atvikum banna vinstri beygjur. Suð- urlandsbrautin verður þrengd. Ein- ungis ein akbraut verður í hvora átt fyrir bíla. Þó verða tvær akbrautir fyrir reiðhjól í hvora átt eins undar- lega og það hljómar. Umferðartafir í Reykjavík eru óviðunandi nú þegar. Tafirnar má í meginatriðum rekja til samlegðaráhrifa þéttingarstefnu borgaryfirvalda og vanrækslu á vegakerfinu. Á sama tíma og bílum fjölgar er bílastæðum og akreinum fækkað. Þetta gengur ekki upp. Þetta er nánast eins og að meðhöndla kransæðastíflu með reykingum og skyndibita. Okkur var sagt að með hinni sósí- alísku fjölbýlisvæðingu væri hægt að ná fram styttri ferðatíma. Inn í þá jöfnu gleymdist að færa efnahags- forsendur og vilja fólks. Raunveruleikinn er nefnilega sá að efnahagur fólks er svo breyti- legur að ekki er hægt að slá því föstu að íbúðaverð á einu svæði henti í raun þeim sem þar starfa. Einnig er það svo að fjölskyldur vilja andrými; börn þurfa svæði í nærumhverfi til þess að leika sér og verða hraust. Þar gildir lögmálið því nær því betra. Niðurstaða Borgarlínan byggist á dýrkeypt- um draumórum. Draumóra ber að varast. Draumóramenn í borgarstjórn Eftir Viðar Guðjohnsen » Borgarlínan byggist á dýrkeyptum draumórum. Draumóra ber að varast. Viðar Guðjohnsen Höfundur er lyfjafræðingur og sjálfstæðismaður. Vigdís Häsler, fram- kvæmdastjóri Bænda- samtakanna, skrifaði áhugaverða grein í Morgunblaðið fyrir skemmstu og fjallaði annars vegar um gagn- semi tollverndar fyrir íslenzkan landbúnað og hins vegar um mik- ilvægi þess að neyt- endur séu meðvitaðir um matvöruinnkaupin og styðji ekki óbeint við framleiðslu- hætti sem vinna gegn umhverfinu, hreinlæti, velferð dýra eða kjörum bænda og landbúnaðarverkafólks. Um seinna atriðið getum við verið sammála. Einhvers misskilnings virðist reyndar gæta þegar Vigdís skrifar í byrjun greinar að það sé „allt eins gott í upphafi að nefna að tollar eru lagðir á fleiri vöruflokka en eingöngu innfluttar landbúnaðarvörur“ og fjallar í framhaldinu um það hlutverk tolla að vernda innlenda framleiðslu. Hér á Íslandi hafa tollar verið af- numdir af öllum vörum öðrum en sumum landbúnaðarvörum og sum- um iðnaðarvörum úr landbúnaðar- hráefnum. Allar aðrar framleiðslu- greinar spjara sig án tollverndar. En það er ekki aðalatriðið hér, heldur keðjuábyrgð neytandans, eins og Vigdís kallar það; að neyt- endur séu meðvitaðir um hvernig staðið er að framleiðslu og dreifingu matvæla og öll virðiskeðjan höfð í huga. Neytendur sýna í vaxandi mæli slíka ábyrgð og hafa skoðanir á því hvað þeir kaupa og láta ofan í sig. Innlent = gott, útlent = slæmt? Í umræðum á Íslandi ber enn á þeirri hugmynd að hægt sé að skipta búvörum í tvo flokka; innlendar, sem eru hollar, öruggar, umhverfisvænar og ábyrgar, og erlendar, sem eru ekkert af þessu og þess vegna eins gott að koma í veg fyrir að við notum of mikið af þeim, til dæmis með háum tollum. Veruleikinn er hins vegar ekki svarthvítur. Það er algjörlega frá- leitt að setja allan útlendan land- búnað undir sama hatt hvað varðar t.d. framleiðsluaðferðir, dýravelferð og kjör starfsfólks – og jafnfráleitt að meðhöndla íslenzkan landbúnað með sama hætti. Tökum nokkur dæmi. Það hefur verið notað sem rök- semd fyrir innflutningshöftum að þau sporni gegn neyzlu Íslendinga á búvörum sem standast ekki kröfur um fæðuöryggi. Svo einfalt er það samt ekki. Síðastliðið sumar sagði Stöð 2 t.d. frétt af því að kjúklingur hefði verið innkallaður níu sinnum oftar vegna salmonellusmits hér á landi en í Danmörku á 12 mánaða tímabili. Langmest af innfluttum kjúklingi í íslenzkum verzlunum er einmitt frá Danmörku. Fyrir nokkrum misserum býsn- uðust menn yfir kolefnisspori nýsjá- lenzks lambakjöts, sem var keypt til landsins vegna skorts á innlendri vöru. Þar gleymdist að taka eitt og annað með í reikninginn. Flutningur, jafnvel heimshorna á milli, er oftast aðeins lítið brot af kolefnisspori vöru í samanburði við framleiðsluferlið. Nýsjálenzk lambakjötsframleiðsla er svo gott sem kolefnishlutlaus, m.a. vegna víðtækrar skógræktar á jörð- um bænda. Kolefnisspor íslenzkrar sauðfjárræktar er hins vegar með því stærsta sem gerist samkvæmt nýlegri rannsókn vísinda- manna við Landbún- aðarháskóla Íslands. Það getur reyndar ver- ið mikill munur á kol- efnislosun einstakra búa og fer t.d. eftir því hvort mikið votlendi var ræst fram til öfl- unar heyja eða hvort fé er beitt á land sem er í slæmu ástandi. En um það fær hinn íslenzki neytandi engar upplýsingar, enda veit hann sjaldnast hvaðan lamba- kjötið hans kemur. Umræðan um aðbúnað dýra er ekki mjög þroskuð á Íslandi. Í grannlöndum okkar vilja margir neytendur ekki kaupa búvörur eins og kjöt og egg nema þeir séu vissir um að þær standist kröfur um „higher welfare“, þ.e. að aðbúnaður dýra sé betri en lágmarksreglur segja til um, að varphænur og grísir geti til dæmis gengið laus úti við. Segja má að eggjaframleiðendur á Íslandi séu einu bændurnir sem farnir eru að veita neytendum að- gengilegar upplýsingar um aðbúnað dýranna – líklega ýtti Brúneggja- málið duglega við þeim. Lífræn ræktun er sömuleiðis skammt á veg komin hér á landi mið- að við flest nágrannalöndin og mun betra framboð á innfluttum, lífrænt ræktuðum búvörum en innlendum. Kjör sauðfjárbænda hafa árum saman verið til umræðu; fæstir geta þeir framfleytt sér með sauðfjárrækt einni saman og segjast sumir varla hafa í sig og á. Það er áhyggjuefni – en erum við að ýta undir léleg kjör sauðfjárbænda með því að kaupa ís- lenzka lambakjötið? Frjálst val á grunni upplýsinga og umræðu Þessar vangaveltur eru ekki settar fram til að varpa rýrð á íslenzkan landbúnað, síður en svo. Þar er margt vel gert og af gríðarlegum metnaði. En við megum ekki falla í þá gryfju að láta eins og allar inn- lendar búvörur séu frábærar út frá öllum mælikvörðum og allar útlend- ar stórvarasamar. Staðreyndin er sú að í landbúnaði nágrannalanda okkar í Evrópu, það- an sem langstærstur hluti innfluttra mjólkur- og kjötvara kemur, er unn- ið samkvæmt sama regluverki og gildir hér á landi og bændur sýna sama metnað og frumkvæði í því að framleiða vörur sem neytendur treysta. Ef við viljum efla ábyrgð og með- vitund neytenda gerum við það með umræðu og upplýsingum, bæði um það sem vel er gert og það sem ekki tekst eins vel, jafnt í íslenzkum land- búnaði og erlendum. Það er næsta víst að álagning tolla í því skyni að halda innfluttum búvörum frá neyt- endum gerir ekkert til að auka með- vitund okkar um það sem við kaup- um og neytum. Eðlilegast er að við höfum sem frjálsast val á milli búvara af ólíkum uppruna, og veljum einmitt út frá upplýsingum og umræðu. Eftir Ólaf Stephensen »Eðlilegast er að við höfum sem frjálsast val á milli búvara af ólíkum uppruna. Ólaf ur Stephensen Höfundur er framkvæmdastjóri Félags atvinnurekenda. Gera tollar okkur að meðvituðum neytendum? Tunguhálsi 10 Sími 415 4000 www.kemi.is kemi@kemi.is Fasteignir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.