Morgunblaðið - 14.05.2021, Síða 14

Morgunblaðið - 14.05.2021, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 14. MAÍ 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Ágæt sam-staða var áAlþingi í vikunni um af- greiðslu á frum- varpi fjármála- og efnahagsráðherra um breytingu á ýmsum lögum til að mæta efna- hagslegum áhrifum heimsfar- aldurs kórónuveiru. Þau fyrir- tæki sem nýttu sér frestun opinberra gjalda í fyrra vegna kórónuveirufaraldursins hafa beðið eftir upplýsingum um hvernig greiðslum á þeim yrði háttað, því að fyrirkomulag þeirrar endurgreiðslu gat hæg- lega skilið á milli feigs og ófeigs. Ljóst er að þrátt fyrir að tekið sé að rofa til og góðar vonir séu um vöxt á næstu misserum er fjöldi fyrirtækja sem gat ekki ráðið við það nú að bæta hinum frestuðu greiðslum ofan á þær reglulegu greiðslur sem hið opinbera inn- heimtir á þessu ári. Með því að krefjast þessarar endur- greiðslu hratt hefði ríkisvaldið spillt þeim árangri sem aðgerð- irnar skiluðu og þess vegna er jákvætt að farin hafi verið sú leið sem þingið samþykkti í vikunni. Greiðslum verður dreift yfir langan tíma og end- urgreiðslan hefst ekki fyrr en á næsta ári. Meðal annarra aðgerða var heimild einstaklinga til að taka út séreignarsparnað á þessu ári líkt og heimilað var í fyrra. Þessi aðgerð er til þess fallin að hjálpa þeim sem lent hafa í tekjumissi vegna ástandsins og getur ásamt ýmsum öðrum að- gerðum sem beinast að ein- staklingum létt róðurinn á meðan þetta ástand varir. Þá var samþykkt að rýmka úrræði um viðspyrnustyrki fyrir þau fyrirtæki sem orðið hafa fyrir mjög miklu tekju- falli, í raun tekjuhruni, auk þess sem framlengdur var um- sóknarstyrkur vegna lokunar- styrkja. Þær efnahagslegu aðgerðir sem ríkið hefur ráðist í sér- staklega vegna kórónuveiru- faraldursins eru gríðarlega umfangsmiklar og hefði ein- hver verið spurður að því fyrir tveimur árum hvort mögulegt væri að ríkið gripi til slíkra að- gerða hefði svarið líklega verið nei. En höggið sem faraldurinn olli sá enginn fyrir og ekki heldur þá hræðslu sem greip um sig, ekki aðeins hér á landi heldur um allan heim. Þó að rofað hafi til og ástæða sé til bjartsýni um framhaldið fer því fjarri að allir hafi jafnað sig á áfallinu. Gildir það ekki síður um einstaklingana en fyrirtækin og þarf ekki annað en skoða tölur um atvinnuleysi, ekki síst langtímaatvinnuleysi, í því sambandi. Þá er ljóst að þó að ferðaþjónust- an vonist nú eftir betri tíð í sumar en margir óttuðust fyrir fáeinum mán- uðum, þá er enn langt í land fyrir þá atvinnugrein. Samtök ferðaþjónustunnar hafa kynnt það sem þau kalla vegvísi um viðspyrnu ferða- þjónustunnar til 2025 og er þar ekki aðeins horft til þess hvernig unnið verði úr þeim vanda sem greinin varð fyrir vegna faraldursins heldur einnig hvernig almennt megi bæta rekstrarumhverfi henn- ar. Nú þegar aðstæður vegna faraldursins eru að breytast hratt, einkum vegna bólusetn- ingar hér á landi og í þeim löndum sem við eigum mest samskipti og viðskipti við, er mikilvægt að huga að fram- haldinu, því sem tekur við eftir að aðgerðum vegna bráða- vanda lýkur eða þær minnka mjög verulega. Á Íslandi eru tækifæri til að ná miklum árangri í uppbygg- ingu atvinnulífs og efnahags- bata á næstu árum ef rétt er haldið á spöðunum. Í því sam- bandi þarf að hafa í huga að þær aðferðir sem duga í því sambandi hafa ekki breyst við faraldurinn. Það sem þarf er að gefa atvinnulífinu aukið svig- rúm til athafna með einfaldara regluverki og minnka hlut hins opinbera og þær álögur sem hið opinbera leggur á bæði fólk og fyrirtæki. Báknið hér á landi er orðið óhóflega stórt, sem sést meðal annars á fjölda opinberra starfsmanna, regluverkið allt of flókið, meðal annars vegna aðhaldsleysis við innleiðingu regluverks frá Brussel, og skattlagning er orðin óhófleg, eins og sjá má bæði af þróun skattstofna og alþjóðlegum samanburði. Tækifærin eru því mörg til að byggja undir vöxt og bætt lífskjör, en til að það takist þarf einkum að horfa til almennra aðgerða á næstu misserum, ekki framhalds þeirra sértæku aðgerða sem grípa þurfti til vegna farald- ursins. Þetta skiptir máli að rætt verði í aðdraganda kosninga og að fljótlega eftir kosningar verði ráðist í almennar aðgerð- ir til að örva atvinnu- og efna- hagslíf. Þessu þurfa stjórn- málaflokkar að átta sig á. Við erum á leið út úr faraldrinum, en sumir stjórnmálamenn og -flokkar virðast enn fastir í honum eins og ekkert hafi breyst. Og það sem verra er, þeir virðast, miðað við þær til- lögur og hugmyndir sem þeir kynna, ætla sér að vera fastir í faraldrinum um langa hríð enn. Nú er kominn tími til að horfa út úr kófinu og huga að uppbyggingu handan þess} Fastir í faraldri A lþingi samþykkti í vikunni mik- ilvægt frumvarp um aðgengi iðnmenntaðra að háskólum. Um er að ræða frumvarp mennta- málaráðherra um breytingar á inntökuskilyrðum að háskóla fyrir nemendur sem vilja hefja nám til fyrstu háskólagráðu. Með frumvarpinu er lokapróf frá framhalds- skóla á þriðja hæfniþrepi samkvæmt að- alskrá framhaldsskóla nú metið til jafns við stúdentspróf. Þetta er ánægjulegt því eitt af helstu bar- áttumálum mínum sem þingmaður var að stúdentspróf væri ekki eina leiðin til að und- irbúa sig undir frekara nám. Á mannamáli þýðir þetta að ekki er gert upp á milli starfs- náms og bóknáms með sama hætti og áður. Fram til þessa hafa nemendur sem lokið hafa annars konar prófi úr framhaldsskóla, t.d. tækninámi, ekki haft sama rétt á inngöngu í háskóla. Lengi hefur verið rætt um mikilvægi þess að fjölga nemendum í iðn-, raun- og tæknigreinum. Nú höfum við loksins látið kné fylgja kviði. Breytingin er liður í stærri og mikilvægari vegferð, að menntakerfið hér á landi svari kalli tímans hverju sinni. Á síðustu árum hefur mikill fjöldi nýrra starfa orðið til og önnur störf lagst af. Þessi þróun mun halda áfram. Það getur enginn séð nákvæmlega fyrir hvernig þróunin verður, en við getum sannarlega undirbúið okk- ur vel fyrir óumflýjanlegar breytingar með því að byggja upp öflugt og fjölbreytt menntakerfi. Það skýtur skökku við og er ávísun á aft- urför ef atvinnulífið þróast en menntakerfið ekki. Það mætti raunar færa þessi viðmið enn neðar þegar horft er til aldurs nemenda. Strax í grunnskóla byggjum við grunn sem nýtist til framtíðar. Við leggjum réttilega áherslu á grunngreinar en við þurfum um leið að huga að aukinni fjölbreytni þar sem hæfileikar og sköpunarkraftur einstaklinga fær að njóta sín. Ég hef áður fjallað um mik- ilvægi þess að efla verklegt nám í grunn- skólum og öll sú þróun sem orðið hefur í al- þjóðlegu atvinnulífi ýtir undir mikilvægi þess að það sé gert. Þetta er ekki spurning um annaðhvort eða. Einstaklingur hefur á barnsaldri engar forsendur til að meta þá hvort starfið sem verði fyrir valinu verði læknir, endurskoðandi, vélvirki eða smiður, hvort viðkomandi vilji starfa við rannsóknir eða hugbúnað. En með því að hafa meira val og ýta undir frekari fjölbreytni í menntakerfinu getum við lagt grunn að því viðhorfi að ekkert starf sé merkilegra eða ómerkilegra en annað, heldur þurfum við að eiga þess kost að geta valið okkur starfsvettvang við hæfi. Við getum aldrei sent þau skilaboð að verknám sé minna virði, eða bóklegt nám. aslaugs@althingi.is Áslaug Arna Sigurbjörns- dóttir Pistill Hjúkrunarfræðingur eða smiður Höfundur er dómsmálaráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Guðmundur Sv. Hermannson gummi@mbl.is L agafrumvarp heilbrigðis- ráðherra, um að ákvæðum laga um ávana- og fíkni- efni verði breytt á þann hátt að kaup og varsla á takmörkuðu magni ávana- og fíkniefna, svoköll- uðum neysluskömmtum, verði heim- iluð, hefur sætt nokkurri gagnrýni. Gagnrýnin hefur einkum verið frá lögreglu og meðal annars sagði í umsögn frá Lögreglustjórafélagi Ís- lands að það sé einsýnt að fíkniefna- neysla ungmenna muni aukast, verði frumvarpið að lögum og viðhorf þeirra til vímuefna verði jákvæðara. Og embætti lögreglunnar á höfuð- borgarsvæðinu sagði í umsögn, að verði frumvarpið að lögum geti t.d. allir þeir sem verða ákærðir fyrir vörslur í sölu- og hagnaðarskyni bor- ið því við að um sé að ræða efni til eigin nota. Í mörgum umsögnum er þó tek- ið undir þá stefnumörkun stjórn- valda, að meðhöndla eigi vanda vímuefnanotenda í íslensku sam- félagi í heilbrigðiskerfinu fremur en dómskerfinu. Í umsögn embættis landlæknis er m.a. lýst yfir stuðningi við þessa nálgun, en jafnframt segir embættið, að allar breytingar á málaflokknum kalli á heildræna nálgun og víðtækt samráð, þar á meðal við félagsmálayfirvöld. Embætti ríkislögreglustjóra tekur einnig undir þá hugsun að brýnt sé að snúa af braut harðra refsinga fyrir neyslu fíkniefna og að leggja beri áherslu á forvarnir og lýðheilsu. Það sé þó mat embættisins að heillavænlegt sé að niðurstöður stefnumótunar í málaflokknum og samráð við hagsmunaaðila, þ.m.t. lögreglu, liggi fyrir áður en end- anlegt frumvarp um breytingar á lögum um ávana- og fíkniefni sé lagt fyrir Alþingi. Heildarúttekt boðuð Í vikunni tilkynnti Svandís Svavarsdóttir heilbrigðisráðherra að ákveðið hafi verið að ráðast í heildar- úttekt á þjónustuferlum, hugmynda- fræði, innihaldi og gæðum heilbrigð- isþjónustu við einstaklinga með vímuefnasjúkdóma. Jafnframt verði skoðaðir möguleikar á frekari sam- hæfingu heilbrigðisþjónustu og fé- lagslegrar þjónustu fyrir ein- staklinga í bataferli. Helga Sif Friðjónsdóttir geðhjúkrunarfræð- ingur mun annast úttektina en hún er í hálfu starfi hjá heilbrigðisráðu- neytinu til að vinna að þessum mál- um. Hún segir við Morgunblaðið, að væntanleg úttekt, sem á að liggja fyrir á haustmánuðum, sé löngu þarft og tímabært verkefni. Hversu vel takist til byggist þó á því að allir séu tilbúnir til að leggja sitt af mörk- um. Helga Sif segir að fyrrgreint lagafrumvarp um afglæpavæðingu neysluskammta komi einkum til góða þeim hópi sem er verst staddur, hafi átt við langvarandi vímuefna- vanda að stríða, heimilisleysi, lendi oft í ofbeldisaðstæðum tengdum fjár- mögnun vímuefnaneyslu og upplifi mestar afleiðingar af núverandi refsiramma. Hún segist að sumu leyti skilja afstöðu lögreglunnar. „En af- glæpavæðingin í mínum huga býr til svigrúm fyrir okkur að vinna saman, ekki bara heil- brigðisþjónustuna og lögregl- una heldur einnig notendur. Mér finnst mikilvægt að heyra raddir þeirra, sem búa við þennan raunveruleika og á sama tíma óska ég eftir því að lögreglan taki þátt í þessu samtali við okkur og notendur.“ Skiptar skoðanir um afglæpavæðingu Helga Sif Friðjónsdóttir hefur fyrir hönd Landspítala tekið þátt í að aðstoða starfsmenn farsóttarhúss við að taka á móti einstaklingum í virkri vímuefnanotkun sem höfðu smitast af kórónuveirunni. „Það er flókið fyrirbæri að aðstoða þessa einstaklinga við að halda sóttvarnareglur og þar vorum við að hugsa um skaðaminnkun fyrir sam- félagið í heild. Þar höfum við átt í einstöku samstarfi við lögregluna sem skilaði mikl- um árangri þegar smit kom upp í hópi einstaklinga, sem notuðu vímuefni. Okkur tókst að stöðva útbreiðsluna þar og þó nokkuð margir þeirra nýttu tímann til að draga úr vímuefna- notkun og fara síðan í meðferð,“ segir Helga Sif. Einstakt samstarf SÓTTVARNAHÚS Helga Sif Friðjónsdóttir Morgunblaðið/Eggert Gagnrýni Lögregluembætti hafa gagnrýnt lagafrumvarp sem liggur fyr- ir Alþingi um afglæpavæðingu neysluskammta ávana- og fíkniefna.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.