Morgunblaðið - 26.05.2021, Side 13

Morgunblaðið - 26.05.2021, Side 13
13 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. MAÍ 2021 Knapar Landslag er stórbrotið í fjörunni við Vík í Mýrdal. Svartur sandur, öldurnar og Reynisdrangar skapa umgjörð þar sem hestamenn fara fetið, til að geta notið þessa umhverfis. Sigurður Bogi Fyrir þremur árum féll meirihluti Samfylk- ingar, Pírata og VG. Sjálfstæðisflokkurinn varð stærsti flokkurinn í borgarstjórn á ný. Engu að síður ákvað Viðreisn að ganga til liðs við vinstri meiri- hlutann og reisa hann við. Þvert á niðurstöðu kosninganna. Í grunnstefnu Við- reisnar segir: „Rekstur ríkissjóðs og sveitarfélaga verði að jafnaði halla- laus og skuldir hóflegar.“ Það var eins og við manninn mælt að skuldir Reykjavíkurborgar fóru að snar- hækka í góðærinu undir stjórn Við- reisnar. Þær hækka nú um 112 millj- ónir á dag. Gleymdist atvinnulífið? Í grunnstefnu í sveitarstjórnar- málum Viðreisnar seg- ir: „Við viljum sjálf- bæran rekstur sveitarfélaga. Við vilj- um hóflegar álögur á íbúa og fyrirtæki og tölum fyrir skattalækk- unum þegar við á. Sveitarfélög eiga ekki að standa í samkeppn- isrekstri. Við tölum fyrir opnu bókhaldi sveitarfélaga.“ Ekkert af þessu stenst. Rekst- ur borgarinnar er ósjálfbær samkvæmt yfirlýsingum borgarinnar sjálfrar til Alþingis. Skattar á launafólk eru í lögbundnu hámarki í Reykjavík. Og borgin stundar vafasaman samkeppn- isrekstur af miklum móð. Má hér nefna malbikunarstöðina Höfða, fjarskiptarekstur og ólögmæt raf- orkukaup. Og hvað varð um opna bókhaldið? Á mælaborði borgarinnar eru nýj- ustu tölur um fjármál frá 2017. Fjög- urra ára gamlar. Að víkka út Í innanríkismálum ætlaði Viðreisn sér stóra hluti, en í grunnstefnunni segir: „Kannaður verði möguleikinn á því að víkka út hlutverk Landhelg- isgæslunnar til að sinna sjúkraflutn- ingum í lofti.“ Nýjustu fréttir eru af því að Viðreisn neitar Landshelgis- gæslunni um að byggja yfir þyrlu sína og vísar henni á Hvassahraun. Græna planið Á sama tíma og íbúðir eru leyfðar í Laugardal og áform eru um at- vinnurekstur í Elliðaárdal eru íbúar skikkaðir til að hafa 2,5 m2 grasskika á palli. Allt samkvæmt „græna plan- inu“. Borgin stefnir á að minnka um- ferðarflæði við Suðurlandsbraut í nafni loftgæða, en hefur sjálf aukið útblástur á CO2 um 15% milli ára. Græna bókhald borgarinnar sýnir glöggt að borgin fer í engu eftir eig- in markmiðum. Eitt er sagt. Annað gert. Skólamálin í uppnámi Yfir 700 börn eru á biðlista eftir leikskólarými sem lofað var fyrir síð- ustu kosningar. Þrengt hefur verið að rekstri dagforeldra sem eykur enn á vandann. Nú stendur til að setja upp bráðabirgðaleikskóla á opnum svæðum og nota leik- skólarútur. Hjallastefnan sem hefur náð mikl- um árangri með sinni sérstöðu er í algerri óvissu um húsnæði í Reykja- vík. Fjárframlög til einkarekinna skóla eru skorin við nögl. Í stefnu Viðreisnar er sérstaklega tekið á þessum málum þar sem seg- ir: „Við styðjum fjölbreytt rekstr- arform í menntakerfinu. Við viljum að börnum sé tryggð dagvistun frá 12 mánaða aldri.“ Nú hefur Viðreisn verið við völd í þrjú ár í Reykjavík. Það er deginum ljósara að orð eru eitt. Efndir annað. Það kemur því ekki á óvart að þegar stofandi Við- reisnar biður um efsta sæti á fram- boðslista í Reykjavík sé honum boð- ið það neðsta. Eftir Eyþór Arnalds » Það er deginum ljós- ara að orð eru eitt. Efndir annað. Það kem- ur því ekki á óvart að þegar stofandi Við- reisnar biður um efsta sæti á framboðslista í Reykjavík sé honum boðið það neðsta. Eyþór Arnalds Höfundur er oddviti sjálfstæðis- manna í borgarstjórn. Á hvaða leið er Viðreisn? Þegar þessi orð eru sett niður á blað er rúm klukkustund í að at- kvæðagreiðslur hefjist í þingsal um nokkur frumvörp ríkisstjórn- arinnar. Gangi allt eins og lagt er upp með verða fimm frumvörp orðin að lögum um það leyti sem margir fá sér síðdegiskaffi. Fæst hafa áhrif á daglegt líf okkar, en geta skipt máli til lengri eða skemmri tíma. Ég óttast hins vegar að eitt frumvarpið ýti samfélaginu inn á hættulegar brautir. Lögum um aðgerðir gegn mark- aðssvikum er ætlað að stuðla að auknu heilbrigði fjármálamarkaða, efla fjárfestavernd og traust fjár- festa á fjármálamörkuðum. Fram- haldi ferðagjafar er ætlað að vinna gegn neikvæðum áhrifum kórónu- veirufaraldursins á starfsemi fyrir- tækja í ferðaþjónustu. Markmið með breytingum á lögum um fiskeldi er að stuðla að betri nýtingu fjarða og hafsvæða til fiskeldis. Með breytingu á bráðabirgðaákvæði í lögum um að- búnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum er framlengd heimild til að semja um rýmri vinnutíma en ákvæði laganna gera ráð fyrir vegna þeirra starfsmanna sem veita þjón- ustu við fatlað fólk með langvarandi stuðningsþarfir. Fimmta frumvarpið sem verður að lögum er beinn stuðn- ingur ríkisins við starf- semi einkarekinna fjöl- miðla. Með samþykkt þess er stigið fyrsta skrefið í að gera sjálf- stæða fjölmiðla fjár- hagslega háða rík- isvaldinu. Í stað þess að ráðast að rót vandans – sem er forréttindi rík- isrekinnar fjölmiðlunar – er leið ríkisstyrkja valin. Fátt hættulegra Ég hef lengi varað við að innleitt verði flókið kerfi millifærslna og rík- isstyrkja. Í júní 2018 skrifaði ég með- al annars: „Fátt er hættulegra fyrir frjálsa fjölmiðlun en að vera háð opinberum styrkjum og nefndum á vegum hins opinbera sem skammta úr hnefa fjár- muni til að standa undir einstökum þáttum í rekstrinum. Fjölmiðlun sem er háð hinu opinbera með beinum hætti verður aldrei frjáls nema í orði.“ Engum ætti því að koma á óvart að ég geti ekki stutt stjórnarfrumvarp um stuðning við fjölmiðla, jafnvel þótt meirihluti allsherjar- og menntamálanefndar hafi gert skyn- samlegar breytingar á frumvarpinu. Þar skiptir mestu að stuðningurinn verður tímabundinn. Með samþykkt frumvarpsins eru þingmenn ekki að plægja jarðveginn fyrir fjölbreytta flóru fjölmiðla sem tryggir að réttar upplýsingar séu dregnar fram, að ólík sjónarmið fái að heyrast og nauðsynlegt aðhald sé að helstu stofnunum samfélagsins. Út af samkeppnismarkaði Í liðinni viku mælti ég fyrir frum- varpi, sem ég lagði fram ásamt Brynjari Níelssyni, um breytingar á lögum um Ríkisútvarpið. Markmið frumvarpsins er að jafna samkeppn- isstöðu einkarekinna fjölmiðla gagn- vart ríkisreknu fjölmiðlafyrirtæki í tveimur skrefum. Í fyrra skrefinu verði Ríkisútvarpinu óheimilt að stunda beina sölu á auglýsingum, hlutfall auglýsinga fari ekki yfir fimm mínútur á hvern klukkutíma í útsendingartíma og að óheimilt verði að slíta í sundur dagskrárliði með auglýsingum. Þá sé Ríkisútvarpinu bannað að afla kostunar á dag- skrárliði. Takmarkanir þessar verði á tímabilinu 1. janúar 2022 til og með 31. desember 2023. Frá ársbyrjun 2024 verði samkeppnisrekstri Rík- isútvarpsins á auglýsingamarkaði hætt. Í greinargerð er því haldið fram að frjáls fjölmiðlun á Íslandi standi höll- um fæti. Á sama tíma og samkeppn- isstaðan er skekkt með lögverndaðri yfirburðastöðu Ríkisútvarpsins standi einkareknir innlendir fjöl- miðlar frammi fyrir harðri sókn al- þjóðlegra stórfyrirtækja inn á aug- lýsingamarkaðinn. Að nokkru er þetta hluti af stærri vanda en stofn- anir og fyrirtæki ríkis og sveitarfé- laga eru víða í samkeppni við einka- aðila. „Vísbendingar eru um að opinberir aðilar, ekki síst opinber hlutafélög, hafi hert samkeppn- isrekstur sinn á síðustu árum,“ segir í greinargerðinni og um leið bent á að þegar hið opinbera keppir við einka- rekstur sé mikilvægt að tryggja jafn- ræði með eins góðum hætti og kostur er. Reglur verði að vera skýrar og af- markaðar um umfang opinbers samkeppnisrekstrar. Þá segir einnig: „Umsvif opinberra aðila á sam- keppnismarkaði geta leitt til skað- legrar fákeppni, rutt sjálfstæðum rekstri út af markaði og jafnvel leitt til einokunar. Undir slíkum að- stæðum er nýjum aðilum gert erf- iðara fyrir að hasla sér völl á mark- aði. Leiða má rök að því að samkeppnisrekstur hins opinbera geti unnið gegn markmiði sam- keppnislaga sem er að efla virka samkeppni í viðskiptum. Opinberir aðilar njóta oft forskots á grundvelli laga í samkeppni við einkaaðila. Dæmi um þetta er fjöl- miðlarekstur ríkisins undir hatti Rík- isútvarpsins ohf. Augljóst er að sam- keppnisrekstur ríkisins hefur verulega neikvæð áhrif á rekstur og fjárhag sjálfstæðra fjölmiðla sem flestir standa höllum fæti. Takmörk- un á umsvifum og síðar bann við samkeppnisrekstri á sviði auglýsinga og kostunar ætti því að öðru óbreyttu að bæta hag sjálfstæðra fjölmiðla.“ Fremur verkjalyf Því miður eru litlar líkur á því að frumvarpið fái efnislega umfjöllun í nefnd, en auðvitað er haldið í vonina. Það er sannfæring okkar félaga, eins og raunar margra annarra þing- manna, að skynsamlegra sé að styrkja stöðu einkarekinna fjölmiðla með því að takmarka verulega sam- keppnisrekstur ríkisins fremur en að koma upp flóknu kerfi millifærslna og ríkisstyrkja. Slíkt stuðli að auknu heilbrigði á fjölmiðlamarkaði, með lítillega auknu jafnræði milli rík- isfjölmiðlunar og sjálfstæðra fjöl- miðla. Auk takmörkunar á sam- keppnisrekstri ríkisins hef ég áður lagt til að rekstur sjálfstæðra fjöl- miðla verði styrktur með skattaleg- um aðgerðum, þar sem jafnræðis er gætt. Ég geri ekki ráð fyrir öðru en að góður meirihluti þingmanna styðji aukna ríkisvæðingu fjölmiðlunar og stigi í fótspor læknisins sem kemur sér undan því að skera sjúklinginn upp til að koma honum til heilsu en velur fremur að gefa honum verkja- lyf til að halda honum á lífi þótt lífs- gæðin séu ekki mikil eða framtíðin björt. Eftir Óla Björn Kárason » Það er sannfæring okkar félaga að skynsamlegra sé að styrkja stöðu einkarek- inna fjölmiðla með því að takmarka verulega sam- keppnisrekstur ríkisins. Óli Björn Kárason Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins. Aukið heilbrigði eða ríkisstyrkir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.