Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.11.1973, Blaðsíða 12

Skólablaðið - 01.11.1973, Blaðsíða 12
SOVÉTRÍKIN OG SÖSÍALISMINN s ú grein sem hér birtist er eftir einn frægasta hagfræðing okkar tíma,Paul M. Sweezy.Greinin er mikilvægur fengur í rannsókn á hinni sovésku(og A-Evrópsku ) þjóðfélagsgerð.Við lesturinn er ágætt að hafa marxíska hagfræði við höndina (t.d. skilgreininguna á gildislögmálinu) Rétt er að benda á að gerðar hafa verið athugasemdir við þessa grein (einnig varðandi Bettelheim), sem birtust í bókinni "ER Sovetunionen kapitaliskt?" eftir Fernad Charlier. Tilgangur minn með grein þessari er að að reyna að skýra vandamál sem allt of oft eru misskilin eða ekki viðurkennd. Ekki geri ég tilraun til að koma með afgerandi lausn. Til að ræða megi breyt- inguna yfir í sósíalisma af skynsemi, verður að gera sér grein fyrir hvað átt er við með"sósíalisma". Því miður es engin almennt viðurkennd skilgreining til , ekki einu sinni meðal þeirra sem kalla sig sósíalista. í upphafi vil ég taka það fram að ég mun halda mig við það sem kalla mætti "marxískan skilning". Fyrir marxista er sósíalisminn ekki lokatakmark,heldur. þrep í þróuninni frá kapítalisma til kommúnisma. Menn geta liklega orðið sammála um hin mikilvægustu einkenni þess siðarnefnda:þar sem kommúnismi ríkir,eru stéttir horfnar, ríkið er horfið, eyðileggjandi verkaskipting er horfin, móthverfan milli sveita og bæja og milli andlegrar vinnú og erfiðis- vinnu hefur verið leyst, skipt er eftir þörfum o.s.frv. En menn ættu einnig að geta orðið al- gjörlega sammála um, að það er ómögu- legt að hverfa beint frá kapítalisma til kommúnisma,og að sú þróun néi yfir söguleg tímabil en ekki nokkur ár. A meðan verður að finna markmið, sem þjóðfélag getur leitast við að ná á leið frá kapítalisma til kommúnisma, markmið, sem það getur miðað stjórn- list sína við og metið fram-og aftur- för'í þeirra tilliti. Markmið þetta kallast sósíalismi og þar með hefst ósamkomulagið. RlKISVELIN OG FJÖLDINN Aður en við minnumst frekar á hinn ýmsa framsetningarmáta sósíalismans, er enn eitt atriði sem athuga ber. Fyrir marxista er þetta all til einskis ef eitt frumskilyrði er ekki uppfyllt: Verkalýðurinn, þ.e.a.s. öreiga- og bændastéttin, verður fyrst að taka ríkisvaldið úr höndum borgarastéttar- innar.Þetta þýðir ekki aðeins að fulltrúar verkalýðsstéttarinnar sitji í ábyrgarmiklum stöðum innan stjórn- arinnar.Þetta er í sjálfu sér ekki nægilegt eins og fjölmörg dæmi sósíal- demókratískra- og "alþýðustjórna" hafa sannað.Það er einnig nauðsynlegt 24 að ríkisvélin.og fyrst og fremst valda- tæki hennar , verði áreiðanlegt og sann- gjarnt vopn í höndum fulltrúa fjöldans. Hér er nægilegt að vitna i hina frægu setningu Marx, að: verkalýðsstéttin getur ekki bara yfirtekið fullmótaða ríkisvél og notað hana síðan í eigin þágu. ", og að vitna í hina vafalaust réttu túlkun Leníns að" skoðun Marx^ sé að verkalýðsstéttin verði að brjóta niður og eyðileggja hina þegar full- mótuðu rikisvél , en láta sér ekki nægja að yfirtaka aðeins stjórn hennar". Auðvitað má deila um rétta túlkun orðanna "eyðileggja" og "brjóta niður", en enginn getur neitað að kjarninn hér er, að hinni borgaralegu ríkisvél, sem mótuð er og notuð í þágu borgaralegra hagsmuna, verði í eitt skipti fyrir öll, á þennan hátt eða hinn.breytt í tæki í þágu and-borgaralegra hagsmuna. Þessu markmiði verður aðeins náð með lang- vinnum breytingum, bæði með tilliti til uppbyggingu og starfsliðs. Hið sérstæða eðli þessarar umbyltingar hefur breyst og mun alltaf taka breyt- ingum i samræmi við sögulegar aðstæður. En vissar almennar kröfur koma alltaf aftur fram,t.d.að í stað hins borgara- lega þings og dómstóls komi almennings- fundir og almenningsdómstólar, að starfs- menn hersins að meðaltalinni lögreglu, verði á öllum sviðum skipaðir áreiðan- legum foringjura, sem valdir eru vegna stjómmálalegra hæfileika en ekki starfs- hæfni, og að stórfelld breyting verði á menntunarkerfinu. Þegar marxistar tala um að byltir.g hafi átt sér stað,þá eiga þier við að valda- taka verkalýðsins hafi átt sér stað og hin^nátengda(og óhjákvæmilega) breyting á rikisvélinni, hafi verið framkvæmd. Sögulega séð og skv. þessum skilningi hefur atburðarrás allra byltinga einkennst af valdbeitingu, en valdbeit- ing er ekki aðalatriðið, og það er ekki óskynsamlegt að ætla sér að ná fram byltingarsinnaðri breytingu án vald- beitingar.Verður þvi að bæta því við, að þvi meiri sem styrkur byltingar- aflanna er , því stærri sem vilji og geta þeirra tilað mæta gagn-byltingar- sinnuðu ofbeldi með öflugu byltingars- innuðu valdi, er, þeim mun meiri mögu- leikar eru fyrir því að kamast megi hjá ofbeldi. INNTAK SÖSIALISMANS OG KOMMHNISMANS Þegar hinum beinu hindrunum hefur verið rutt ú vegi og hið nýja ríki hefur hafið þróun í átt til sósíalisma og kommúnisma, þá verður að sannreyna spurninguna um kenningar sósíalismans sem þegar hefur verið drepið á. 1 skóla sem ég var einu sinni í er fullyrt að hin mikilvægustu einkenni sósíalismans séu: a) Helstu framleiðslutæki séu þjóðnýtt. b) víðtæk efnahagsleg skipulagning. Sú fullyrðing, að þegar sósíalisma í þessum skilningi hefur verið komið á, að þá muni sá kraftur sem í honum býr, ósjálfrátt leiða hann á næsta stig þróunnar kommúnismans. I fljótu bragði fær þessi fullyrðing marxista til að draga þá ályktun, að þegar kapítalismi frjálsrar samkeppni hefur náð fótfestu, þá muni hann óhjákvæmilega þróast í einokunarauð- vald. Samt hefur engum tekist að útskýra i hverju þetta " þróunar- lögmál" sósíalismans er fólgið.Marx var mjög skýr og skorinortur um þróunarl^gmál kapítalismans, hvernig hann þróaðist frá frjálsri samkeppni til einokunarauðvalds. En eins og við munum sjá er engin ástæða til að ætla að þjóðnýting og stórfelld skipulagning beini þjóðfélagi endilega í átt að kommúnisma. Ef ríki aðhyllist þennan sósíalisma þ.e.a.s. sem einkennist af þjóð- nýtingu og skipulagningu, hefur það vissar afleiðingar fyrir þá stefnu sem ætlað er að skipuleggja hina sósíalísku þróun og koma skipulaginu á fastan grundvöll. Hér má læra af reynslu Sovétríkjanna. FJARMAGN og SKIPULAGNING I Sovétríkjunum var óframkvæmanlegt að þjóðnýta og skipuleggja, strax eftir byltinguna.Að vísu voru mikil- vægir þættir,eins og þungaiðnaður, bankar,járnbrautir o.s.frv. strax innlimaðir í nýja ríkisreksturinn, en þeir voru skipulagðir á ófull- kominn hátt.En megin hluti þjóðar- framleiðslunnar var í höndum bænda, smáiðnrekenda og smákaupmanna, sem allir tóku þþtt í framleiðslu og dreifingu vara og voru undirorpnir gildislögmálinu. Þessi óskaplega vöru- framleiðsla var aukin og gædd nýju lífi, þegar hinni nýju fjárhagsáætlun Leníns var hrundið í framkvæmd, í stað þess að draga úr eða leggja hana undir sig strax eftir byltinguna. En við þær að- stæður sem þá ríktu var þessi stefna bráðnauðsynleg fyrir lífsviðhald þjóðarinnar. Því næst varðtilraunin til að mynda sósíalisma að togstreytu milli skipu- lagseðli ríkisrekstursins og einka- eðli vöruframleiðslunnar.Ríkið leitað- ist stöðugt við að ná meiri yfirráðum, bæði innan frá og gagnvart keppinautum sínum, á meðan hið síðarnefnda barðist gegn yfirráðum og fylgdi að meira eða minna leyti "eðlilegri leið" til auk- innar framleiðslu.( Sjá bók Preobraz- hensky:"Hin nýja hagfræði".) Til þess að leysa þessa miklu spennu milli þessara andstæðu afla varð hin svonefnda "önnur bylting"- að þessu sinni að ofan-nauðsynleg.Með stofnun samyrkjubúanna og byrjun fyrstu þára áætlunarinnar "vann" ríkisreksturinn og Sovétríkin urðu fyrsta sósíalíska samfélag heims. STALlNISMINN - FJARMAGN OG FRAMLEIÐSLA Eftir framkvæmd þessa þáttar leit hin sovéska stjórn undir handleiðslu Stálíns á það sem fyrsta verkefni sitt, að auka sovéskt fjármagn. Þetta^var talið nauðsynlegt til að Sovétríkin gætu sigrast á hinum erlendu kapítalísku óvinum, og til að skapa hinn efnislega grundvöll bæði í framleiðslu og neyslu til að nálgast kommúnisma.Stefnan í heild var mörkuð af vexti fjármagnsins: allt sem miðaði að skjótum vexti, var gott, allt það sem hindraði hann var slæmt.Þessi fjármögnun átti sjálfkrafa að leiða samfélagið til kommúnisma, og sú þróun þyrfti beinlínis ekki leið- sagnar við. Öt frá þessu sjónarhorni hóf Stalín það sem kalla mætti, hans eigin nýju hagstjórnarstefnu.Fyrir utan mikla fjármögnun voru mikilvægustu þættir stefnu þessarar:l) Valdið varð einskorðað við toppinn, ekki einungis í stjórninni og flokknum, heldur líka hvað varðaði fyryrtækin.Verkalýðurinn missti þau völd sem gerðu honum kleyft að hafa áhrif á ákvarðanir sem viðkomu honum sjálfum og hann var einnig í starfi sínu undir hörðum og blindum aga. Samhlið^ þessu var efnisleg þóknun notuð óspart til að tryggja sem mest afköst og framleiðslu. Öll merki þess að hin almenna jafnaðarregla, eða sú regla Leníns sem bannaði flokksmeðlimum, hvaða stöðu sem þeir gengdu, að taka við meiru en faglærðir verkamenn, gilti, vorúafmáð. Stalín hóf sjálfur harða hugmyndafræðilega baráttu gegn þessum jöfnuði, sem hann kallaði afturhaldsama og smáborgaralega fjarstæðu sem væri samboðin sértrúarflokki frumstæðra mein- lætamanna, en hæfði ekki sósíalísku sam- félagi skipulögðu samkvæmt marxismanum. Þessi pólitíska stefna stuðlaði áreið - anlega að vissum skjótum vexti, en hafði einnig vissar afleiðingar í för með sér sem voru sennilega óhjákvæmilegar,þ.e. aukin lagskipting og aukin pólitísk deyfð fjöldans.Tilhneiging þessi var ógnun kommúnískri þróun, og það sem mikil- vægara er hún auðveldaðiað vissu leyti forréttindahóp skrifstofuveldisins, og öðrum forréttindahópum í að styrkja stöðu sína í þjóðfélaginu og í að gera forréttindi sín arfgeng. Með öðrum orðum gerði stefna Stalíns, þeim sem gengdu valdamiklum stjórnmálalegum embættum, það kleift að stofna nýja ríkjandi stétt.( Þetta er flókið mál,sem ekki er hægt að ræða í smáatriðum, látum okkur nægja að segja, að eign og erfðaréttur eru ekki eina leiðin til að láta stéttarstöðu ganga í arf frá einni kynslóð til annarrar.Kerfisbundin misréttur varðandi menntunarmöguleika er önnur leið og kannski sú helzta í Sovétríkjunum i dag.) Þar sem ég er sammála Charles Bettelheim, kalla ég hina nýju ríkjandi stétt "ríkis- búrgeisa".Þeir eru ekki ráðandi vegna einkaeignar á framleiðslutækjunum eins og í kapítalísku þjóðfélagi, heldur vegna þess að þeir leggja undir sig ábyrgðarstöðurnar í flokknum, ríkinu og i efnahagskerfinu, og þeir eru stétt en ekki bara þjóðfélagshópur, því börn þeirra hafa miklu meiri mögur leika á að ná ábyrgðarstöðunum, en börn annarra í þjóðfélaginu. Hér verður að drepa á nokkur atriði Hér verður að drepa á nokkur atriði, eins og gildi,verð, vörur, peninga o.s.frv. í sabandi við sósíaliskt sam- félag, sams konar Sovétríkjunum. Eins og áður hefur verið sagt voru þessi grundvallaratriði áfram við lýði og héldu sínu hefðbundna mikilvægi á tímabilinu milli byltingarinnar og sigurs ríkisrekstrarins. Jvernig var það eftir "síðari bylt- inguna"? Þá voru,eins og kunnugt er, þessir gundvallarþættir enn til.jafnt innan sjálfs ríkisrekstrarins sem og í afstöðu hans til annars reksturs, (t.d. samyrkjubúanna og erlendra kap- ítalista.) En hvers vegna giltu þeir ínn innan ríkisrekstursins? Eða eins jg Stalín setti það fram:"hvers vegna :ölum við um gildi varanna, framleiðslu- costnað þeirra, verð þeirra o.s.frv.?" Svhr hans var að vegna áætlunargerðar væri þetta nauðsynlegt, til að geta ákvarðað hvort fyrirtæki myndi græða eða tapa, og til að fylgjast með fyrir- tækjum. Hann bætti samt við:" En þetta er einungis hin formelega hlið málsins . Eins og Bettelheim hefur bent á, hafði Preobrazhensky þegar skýrt þetta í öll- um aðalatriðum á sama hátt. Skv. þessum rökum ákvarðar gildislögmálið ekki efnislega skiptingu og framleiðslu vara innan ríkisrekstursins.Þvert á móti er það notað sem hjálpartæki fyrir ríkið og skipulagsmiðstöðvar þess til að koma á eftirliti með hinum ýmsu fyrir- tækjum, sem öll eru í ríkiseign og framleiða samkvæmt stjórnun en ekki eftir kröfum markaðarins.Gildið helzt, en því er gefið nýtt róttækt inntak. Það er enginn vafi, að þessi rök- semd var rétt í aðalatriðum þegar hún var sett fram.(þ.e.a.s. á tímabili hinna miðstýrðu skipulagsframkvæmda (centaliseret administration planlægning) En þar með er ekki sagt að það hafi sama mikilvægi í dag. Vegna ástæna sem ég held-að megi rekja til tilurðar hinnar nýju ríkisbúrgeisastéttar og pólitískrar deyfðar fjöldans, áttu hinar miðstýrðu skipulagsframkvæmdir í erfiðleikum á áratugnum 1950-1960. Til að ráða á þessu bót notuðu lönd Austur-Evrópu, með Júgóslaviu í fararbroddi, í vaxandi mæli kapítalísk- ar aðferðir.Það var auðvelt að velja þessa leið, því að sósíalisminn hafði ekki leyst þessar aðferðir af hólmi. Sumir marxistar hafna þessari skilgrei- ningu af þeim forsendum að raunveru- legar gildiafstæður geti ekki þrifist á meðan ríkið ræður yfir framleiðslu- tækjunum.Ef við grandskoðuðum þetta atr. myndi það leiða okkur langt út fyrir ramma þessarar greinar, og því verð ég að láta mér nægja að stinga upp á nokkrum atriðum sem yrðu stefnumarkandi fyrir slíka rannsókn.Skv. niðurstöðum manns sem hefur rannsakað hiðmjúgóslavneska efnahagskerfi: Hinni hefðbundnu sósíal- ísku reglu að "hver fái skv.þörfum", hefur verið breytt af Júgóslövum og hún er orðin að" hver fær skv. þeim

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.