Morgunblaðið - 27.11.2021, Side 44

Morgunblaðið - 27.11.2021, Side 44
44 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. NÓVEMBER 2021 T hornton Wilder er flestum gleymdur. Kannski að ósekju, en hjól tímans stjórnast ekki af réttlæti, er ekki knúið af meðaumkun með mönnunum. Og hjól tímans var helsta viðfangsefni helstu verka hans; verðlaunaleikritunum Our Town og The Skin of Our Teeth. Og ekki síst einþáttungsins The Long Christmas Dinner frá 1931, sem liggur til grundvallar Jólaboði Gísla Arnar Garðarssonar og Melkorku Teklu Ólafsdóttur í Kassa Þjóðleik- hússins. Hjól tímans var Wilder hugleikið, en kannski ekki síður hið sérkenni- lega meðvitundarleysi okkar um núið og hversdaginn sem myndar megnið af útsýninu við braut hjóls- ins. Hugsun sem er kjörnuð svo eftirminnilega í „Beautiful Boy“ eftir John Lennon (þótt línan sé reyndar ekki upprunnin hjá hon- um): Lífið er það sem gengur á meðan við erum upptekin við að gera önnur plön. Wilder var tilraunagjarnt leik- skáld og hafði að því er virðist ekki síður áhuga á að ögra forminu en miðla djúpum hugleiðingum um hlutskipti mannsins. Og það er fyrst og fremst formið sem stendur eftir af einþáttungnum hans í Jóla- boðinu. Verkið rekur fjölskyldusögu í rúma öld í gegnum samfellt borð- hald fjölskyldunnar á aðfangadags- kvöld („Jólaboðið“ er örlítið villandi heiti). Kynslóðir koma, kynslóðir fara, eins og segir í „Fögur er fold- in“; börn, vonbiðlar og tengdabörn bætast í hópinn, eldri kynslóðin víkur af sviðinu. Tímarnir breytast, hamborgarhryggur leysir kjötsúp- una af hólmi, hagur fjölskyldunnar rís og hnígur í takt við hagsveiflur og gæftir, konurnar taka sér rödd, hátíðleikinn og friður frelsarans lætur á sjá og virðist endanlega fjúka út í veður og vind með athyglisbrostnum og snjalltækja- háðum nútímanum. Og við erum alltaf við borðið. Á þessari hátíðlegu stund þegar við, aldrei þessu vant, leiðum hugann að gangverki lífsins og tilgangi. Rifjum upp hvaðan við komum og þökkum fyrir það sem við höfum. Horfum angurvær á börnin og barnabörnin og heyrum þungan niðinn í hjóli tímans. Jólaboðið fer yfir þessa ættar- sögu á um einum og hálfum tíma, sem er bæði langur tími og skamm- ur. Kannski hreinlega bæði of lang- ur og of skammur. Hinn klóki Wilder fór hraðar yfir sögu, handrit hans helmingi styttra og upplifunin því fyrst og fremst af framvindu tímans þar sem hvergi er staldrað við til að fylla verulega út í mynd- ina af persónum og samfélagi. Heildarmyndin verður aðalatriðið. Um leið og ákveðið er að „þrívíð- arvæða“ fjölskyldumyndina, fara nær með myndavélina, gefa fólki og atburðum meiri fyllingu, er hætt við að bæði sé reynt að sleppa og halda. Það reyndist raunin. Þó svo það „lofti“ um atburðarásina í heils- kvöldsútgáfunni þarf sýningin engu að síður að láta sér staðalmyndir nægja – stíft formið gefur ekki færi á raunsæislegri persónusköpun eða verulega óvæntum vendingum. Þannig gefst ekki tími til að segja neitt um fólk og samfélag í upphafi 20. aldarinnar annað en að þar ríkti óskorað karlveldi. Hipparnir hafa ekki pláss til að sýna okkur neitt nema hvað þeir eru miklir hippar og á móti kapítalisma og Víetnam- stríði. Nútímabörnin eru stjórnlaus skjáskrímsli og ekkert annað. For- eldrar þeirra eru vegan. Afleiðingin er sú að Jólaboðið heppnast fyrst og fremst sem revíukenndur skemmtunarleikur, þó augljóst sé að höfundar ætli sér ekki síður að ná til vitsmuna og til- finninga áhorfenda. Sem verður til þess að alltaf þarf að koma taum- haldi á galskapinn inn á milli, þótt það sé hann sem heldur áhorf- endum fyrst og fremst við efnið. En það er ástæðulaust að kvarta hástöfum yfir því sem skemmtir manni og það gerir eitt og annað í þessari sýningu. Ekki síst fram- gangur leikhópsins, en segja má að öll eigi þau glansnúmer. Umbún- aður sýningarinnar er óhlutbundinn og naumhyggjulegur hjá Berki Jónssyni (leikmynd) og Halldóri Erni Óskarssyni (lýsing). Búningar Helgu I. Stefánsdóttur eru á hinn bóginn rækilega raunsæislegir, eða vísa alla vega mjög afgerandi til tímans þegar viðkomandi persónur eru kynntar til sögunnar. Það verð- ur stundum innlifun áhorfenda fjöt- ur um fót, sérstaklega í síðari hlut- anum þar sem byltingar nútímans skella á ein af annarri en eftir standa persónurnar í múnderingu fortíðarinnar. Barnaklæðnaður afvegaleiðir líka ímyndunaraflið eftir að persónurnar vaxa úr grasi. Áhrif sýningarinnar eru nánast alfarið á ábyrgð leikhópsins, sem öll utan eitt leika tvö hlutverk. Ólafía Hrönn Jónsdóttir setur mögulega Íslandsmet í að leika ungabarn, eftir að hafa verið aldeilis trúverðug ættmóðir undir feðraveldishæl í byrjun sýningar. Gunnar S. Jóhannesson er sannfær- andi útgerðarmógúll og Ragnheiður K. Steindórsdóttir fer létt með að vera hans unga brúður. Þröstur Leó Gunnarsson er á heimavelli að leika samanbitna harðjaxla í athafnalífinu og Ebba Katrín Finnsdóttir glæsileg og aðsópsmikil sem nýjasta tengdadóttirin undir lok sýningar, með fulla stjórn á öllu nema börnunum sínum. Og senni- lega fellur annað Íslandsmet í týpu- gerð þegar Guðjón Davíð Karlsson birtist sem erkihippinn ógurlegi og setur jólahald betri borgaranna í enn eitt uppnámið. Það kemur í hlut Nínu Daggar Filippusdóttur og Baldurs Trausta Hreinssonar að vera dramatísk ballest sýningarinnar. Hinn langlífi frumburður fyrstu kynslóðarinnar, sem „lendir í ástandinu“, gerist rót- tæk en mildast með aldrinum, sinn- ir börnum systur sinnar en giftist aldrei sjálf, á sér bitastæðustu sög- una, sem fær varla á sig fullnægj- andi mynd vegna gangverks og að- ferðar sýningarinnar. Nína Dögg gerir hvað hún getur til að ljá henni vigt og dýpt, fer jafnvel offari stundum í dramatíkinni, en kemst eins langt og hægt er að fara fram á í lokaatriðinu fallega með Baldri Trausta. Hann fer eins og oft áður ákaflega vel með persónur sem ekki er gott að átta sig á hvort eru hversdagslegar, dularfullar eða jafnvel dularfullar í krafti hvers- dagsleika síns. Þau eru líka í for- grunni í bitastæðasta og best skrif- aða atriði sýningarinnar, þar sem dramatískt uppgjör á aðfangadag er rifjað upp á næstu (og þarnæstu) jólum með vaxandi tilbrigðum í boði hins óáreiðanlega sameiginlega fjöl- skylduminnis. Í leikmunalausri sýningu reynir talsvert á færni í látbragðsleik og kannski hefði mátt búast við meiri lipurð í þeirri list undir stjórn hins mjög svo „líkamsmiðaða“ Gísla Arnar. Þegar á heildina er litið er þessu lipurlega stýrt í höfn af leik- stjóranum þaulvana. Þó Jólaboðið reyni að gera aðeins of margt og takist fyrir vikið ekkert af því til hlítar er kvöldstundin ánægjuleg. Eins og í góðu jólaboði er flest fyrirsjáanlegt. Talsvert hlegið, ekki síst að frekar ódýrum bröndurum enda mikið af pöbbum á öllum aldri í boðinu. Nokkur uppþot vissulega, en flest jafnar sig hratt. Áhorf- endur fara heim hugheilir. Af tímans þunga nið Ljósmynd/Hörður Sveinsson Þjóðleikhúsið Jólaboðið bbbmn Handritið skrifuðu Gísli Örn Garðarsson og Melkorka Tekla Ólafsdóttir en það er byggt á verki Tyru Tønnessen, Julemid- dag, sem er innblásið af leikritinu The Long Christmas Dinner eftir Thornton Wilder. Leistjórn: Gísli Örn Garðarsson. Leikmynd: Börkur Jónsson. Búningar: Helga I. Stefánsdóttir. Lýsing: Halldór Örn Óskarsson. Tónlist: Salka Sól Eyfeld og Tómas Jónsson. Hljóðhönnun: Krist- inn Sigmundur Einarsson. Dramatúrg: Melkorka Tekla Ólafsdóttir. Leikarar: Baldur Trausti Hreinsson, Ebba Katrín Finnsdóttir, Guðjón Davíð Karlsson, Gunnar S. Jóhannesson, Nína Dögg Filippusdóttir, Ólafía Hrönn Jónsdóttir, Ragnheiður K. Steindórsdóttir og Þröstur Leó Gunnarsson. Frumsýning í Kassanum í Þjóðleikhúsinu föstudaginn 19. nóvember 2021. ÞORGEIR TRYGGVASON LEIKLIST Kjölfesta „Það kemur í hlut Nínu Daggar Filippusdóttur og Baldurs Trausta Hreinssonar að vera dramatísk ballest sýningarinnar,“ segir í rýni um Jólaboðið sem sýnt er í Kassanum. Ljósmyndir Rutar og Silju Skipholti 31 • 105 Reykjavík • Sími 568 0150 Opið virka daga 10-17 • www.rut.is • Ljósmyndir Rutar og Silju Gjafakort Einstök jólagjöf

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.