Fréttablaðið - 04.08.2022, Síða 11

Fréttablaðið - 04.08.2022, Síða 11
Endur- skoð- andinn vill sem sagt senda mig í geitarhús að leita ullar! Fyrir viku greindi Viðskipta- Mogginn frá þeim stórtíðindum að verðtrygging hefði hækkað skuldir ríkissjóðs það sem af er þessu ári um 100 milljarða króna. Það minnir okkur á að ríkis- stjórnin var ekki mynduð til að treysta efnahagslegan stöðugleika heldur pólitískan. Áhugavert er að bera hana saman við Viðreisnarstjórnina á sjöunda áratugnum, sem þykir í sögulegu samhengi hafa tekið öðrum fram um pólitískan stöðugleika. Kerfisbreytingar Viðreisnarstjórnin var að vísu ekki mynduð um pólitískan stöð- ugleika heldur kerfisbreytingar. Innflutningshöft voru afnumin, uppbótakerfið lagt af, þátttaka í fjölþjóðlegu gjaldmiðlasamstarfi innan Bretton Woods var virkjuð og aðild að EFTA ákveðin og algjör bylting gerð í orkuöflun og iðnaði. Pólitíski stöðugleikinn varð smám saman ávöxtur af sam- stöðu stjórnarflokkanna um þessi árangursríku umskipti. Jaðarflokkarnir í núverandi stjórn tryggja pólitískan stöðug- leika hins vegar með samstöðu um að setja stærstu mál sam- félagsins í biðflokk til úrlausnar fyrir næstu ríkisstjórn. Skuldavandi í biðflokk Það voru Samtök atvinnulífsins sem fyrst komust þannig að orði í gagnrýni á ríkisstjórnina að hún væri að skjóta skuldavandanum fram á næsta kjörtímabil fyrir nýja ríkisstjórn til að leysa. Í tvígang hefur þetta verið þungamiðjan í gagnrýni atvinnu- lífsins á fjármálaáætlun ríkis- stjórnarinnar vegna þess afstöðu- leysis, sem þar birtist til lausnar á skuldavanda ríkissjóðs. Við- skiptaráð hefur svo sagt að með þessu sé ríkisstjórnin að kynda undir verðbólgu. Málamyndabreytingar, sem gerðar voru rétt fyrir þinglok, breyta ekki þessari stóru mynd. Pólitískur stöðugleiki er tryggður með því að setja úrlausn skulda- vandans í biðflokk fyrir næstu ríkisstjórn. Loftslagsmarkmið í biðflokk Ríkisstjórnin hefur sett sér metn- aðarfyllri markmið í loftslags- málum en f lest önnur ríki. Í heil fimm ár hefur forsætisráðherra talað um Ísland sem forysturíki á þessu sviði í heiminum öllum. Á loftslagsdeginum í vor sagði umhverfisráðherra hins vegar að Ísland stæði að baki öðrum þjóðum. Ungir umhverfissinnar gáfu stjórninni síðan falleinkunn í loftslagsmálum. Í grænni skýrslu trúnaðar- manna ríkisstjórnarinnar segir að hún hafi ekki fylgt eftir markmiðum um orkuskipti með ákvörðunum um orkuöflun. Loftslagsráð segir að enn standi upp á ríkisstjórnina að skýra hvernig hún ætlar að ná losunar- markmiðunum. Umhverfisráðherra segir gagn- rýnina rétta en höfðar til almenn- ings og atvinnulífsins um að taka forystu. Við ríkisstjórnarborðið er þetta risavaxna verkefni eftir fimm ára samstarf á leið í bið- f lokk fyrir næstu stjórn. Réttlæti í biðflokk Matvælaráðherra segist brenna fyrir réttlæti í sjávarútvegi og forsætisráðherra hefur þungar áhyggjur. Lítill ágreiningur er um grund- völl fiskveiðistjórnunarkerfisins. Réttlætið snýst um hitt að tíma- binda veiðiréttinn, ákveða gjald í samræmi við verðmæti þess einkaréttar og takmarka sam- þjöppun. Í fimm ár hafa forsætisráð- herra og matvælaráðherra hins vegar í þágu pólitísks stöðugleika hallað sér að þeim sem ekki hafa áhyggjur og drepið allar umbóta- tillögur. Það þarf pólitíska ákvörðun til að höggva á hnútinn. Öll sjónar- mið eru þekkt. Samt þótti rétt að koma málinu fyrir í 46 manna nefndakerfi embættismanna, stjórnmálamanna, sérfræðinga og hagsmunagæslufulltrúa. Þetta brennandi réttlætismál matvælaráðherra og áhyggjuefni forsætisráðherra er þannig komið í biðflokk fyrir næstu ríkisstjórn. Breytt heimsmynd í biðflokk Grundvöllurinn að efnahagslegu sjálfstæði, pólitísku öryggi og fullveldi landsins byggist á lifandi og virkri þátttöku í fjölþjóðlegu samstarfi á innri markaði ESB og í NATO. Flestar þjóðir Evrópu hafa brugðist við breyttri heimsmynd með því að skjóta sterkari stoðum undir fjölþjóðlega samvinnu í efnahagsmálum og varnar- málum. Utanríkisráðherra hefur tryggt að við framkvæmum þær ákvarð- anir, sem NATO tekur og að okkur snúa. En við getum ekki tekið frumkvæði. Það myndi raska pólitískum stöðugleika. Eins er með fjölþjóðlegt efna- hagssamstarf. Ísland hefur fallið niður í botnsæti í samkeppnis- hæfni í alþjóðaviðskiptum og erlendri fjárfestingu. Framfara- skref til að styrkja stöðu Íslands myndu raska pólitískum stöðug- leika. Viðbrögð við breyttri heims- mynd eru því í biðflokki fyrir næstu stjórn. Skaðsemi Pólitískur óróleiki með örum stjórnarskiptum er óæskilegur og jafnvel skaðlegur. Langtíma pólitískur stöðug- leiki, sem byggist á því að of mörg stór mál fara í biðflokk fyrir næstu stjórn, getur þó reynst enn skað- legri. n Of stór biðflokkur Þorsteinn Pálsson n Af Kögunarhóli Jaðarflokkarnir í núverandi stjórn tryggja pólitískan stöðugleika hins vegar með samstöðu um að setja stærstu mál sam- félagsins í biðflokk til úrlausnar fyrir næstu ríkisstjórn. Ég hef í tveimur greinum fjallað um niðurstöður ársreiknings útgerðar- félagsins Vísis hf. árin 2013 og 2020. Tilefnið er samningur um kaup Síldarvinnslunnar á félaginu. Ég taldi að eignir félagsins eins og þær birtast í ársreikningi væru verulega vanmetnar bæði árin. Reikningarnir eru áritaðir af endurskoðendum félagsins. Stjórn- endur félagsins skýra skilmerki- lega frá kvótastöðu félagsins í þorskígildiskílóum. Hvorki þeir né endurskoðendur félagsins gera hins vegar tilraun til að meta verð- mæti kvótans, þótt slík umfjöllun um raunveruleg verðmæti ófærðra eigna sé óumdeilanlega afar mikil- vægar upplýsingar fyrir lesendur og því hluti af þeirra glöggu mynd sem ársreikningurinn skal birta. Efnahagsreikningurinn gefur því ófullkomna mynd af fjárhagsstöðu félagsins þrátt fyrir skýrar leiðbein- ingar í 5. grein ársreikningslaga og hvað varðar ársreikning félagsins 2021 með hliðsjón af ákvæðum laga nr. 102/2020 um gagnsæi stærri kerfislega mikilvægra fyrir- tækja sem varða almannahag. Þeim lögum, sem sett voru eftir ábend- ingar Alþjóðagjaldeyrissjóðsins, er m.a. og sérstaklega beint að sjávar- útvegsfyrirtækjum. Sú staðreynd að eignastaða félagsins Vísis hf. er mun betri en endurskoðaður efnahags- reikningur gefur til kynna kann að hafa átt sinn þátt í að félagið fékk lækkun á veiðigjaldi árið 2013. Þá verður vanmat eigna í ársreikningi til þess að þegar sala félagsins á sér stað virðist sem eigendur selji hverja krónu eigin fjár fyrirtækis á þrjár krónur þegar raunhæfari útreikn- ingar benda til þess að eigendur hafi selt hverja krónu á 50 aura eða minna. Bæði þessi atriði kalla á umræðu og vangaveltur og eiga erindi við almenning, því rétt eins og endurskoðandi Vísis hf. bendir á í grein í Fréttablaðinu 28.7. sl. eru sterkir almannahagsmunir tengdir við stóru sjávarútvegsfyrirtækin sbr. einnig ákvæði laga nr. 102/2020. Sú ófullkomna mynd sem árs- og efnahagsreikningur dregur upp í til- felli Vísis hf. getur ekki verið í sam- ræmi við ákvæði þeirra laga. Röng upplýsingagjöf um markaðsvirði fyrirtækisins er til þess fallin að leiða almenna umræðu á villigötur, hvort sem það er tilgangurinn eða ekki. Í stað þess að spyrja hvort eig- endur Vísis hf. séu að „gefa“ Síldar- vinnslunni eignir er býsnast yfir að eigendur Vísis séu að selja á þreföldu verði. Annar tveggja endurskoðenda Vísis hf. fyrtist við vegna athuga- semda minna. Virðist hann ekki átta sig á að athugasemdir mínar eru almenns eðlis og beinast ekki að honum persónulega. Ég beini augum að því sem kalla má „íslenska endurskoðunarvenju“ varðandi umfjöllun í ársreikningi um óefnisleg réttindi (kvóta), en sum íslensk sjávarútvegsfyrirtæki fá slík réttindi, sem eru afar verð- mæt, nánast ókeypis til ráðstöf- unar. Án kvótans væru útgerðar- fyrirtækin varla rekstrarhæf. Samt láta endurskoðendur íslensku útgerðarfyrirtækjanna eins og þessi réttindi séu borðskraut á skrif borði forstjóra fyrirtækjanna þegar gerð er grein fyrir þeim í árs- skýrslu í trássi við ótal ákvæði laga og reglugerða! Endurskoðandinn virðist telja að gagnrýni á störf fólks í hans starfs- stétt eigi ekki erindi við almenning. „Leiðbeinir“ hann mér með því að benda mér á að senda athuga- semdir við framkvæmd hans og annarra á ársreikningslögunum til Ársreikningaskrár. Fyrir þá sem ekki vita þá rekur Ársreikningaskrá pósthólf á vegum Ríkisskattstjóra. Þar er tekið við ársreikningum og þeim komið í almenna birtingu á vef RSK. Ársreikningaskrá hefur heimildir til að sekta lögaðila sem ekki virða tímafresti eða skila Í geitarhús að leita ullar? Þórólfur Matthíasson hagfræðiprófessor við Háskóla Íslands ófullnægjandi gögnum. Ársreikn- ingaskrá hefur að öðru leyti ekk- ert eftirlitshlutverk með túlkun stjórnenda fyrirtækja eða endur- skoðenda á ákvæðum ársreikn- ingslaga, a.m.k. ekki hvað varðar upplýsingar sem þarf að birta til að reikningur gefi glögga mynd af árangri í rekstri félags, stöðu þess og þróun. Endurskoðandinn vill sem sagt senda mig í geitarhús að leita ullar! Endurskoðunarráð er eftirlitsað- ili með störfum endurskoðenda, auk þess sem Fjármálaeftirlitið hefur eftirlitshlutverki að gegna gagnvart endurskoðun félaga sem sterkir almannahagsmunir eru tengdir við (sjá VIII. kaf la laga nr. 94/2019). Ég vil benda þessum aðilum á ummæli sem höfð eru eftir endurskoðandanum í sam- tali við vefmiðilinn visir.is 28. júlí sl. Þar er haft eftir endurskoðand- anum: „Hann (Þórólfur, innskot ÞM) er í heilagri pólitískri baráttu gegn sjávarútvegi og kvótakerfi og öllu því.“ Mér þykir rétt að Endur- skoðunarráð og eftir atvikum Fjármálaeftirlit athugi hvort þessi ummæli brjóti ekki gegn ákvæðum 23. og 24. gr. laga númer 94/2019. Enn fremur hvort endurskoðaður og áritaður reikningur Vísis hf. vegna ársins 2020 og síðar standist kröfur sem gerðar eru í lögum nr. 102/2020 og hvort áritun endur- skoðanda á þau uppfylli ákvæði 104. gr. ársreikningslaganna. Endurskoðandinn endar grein sína í Fréttablaðinu 28. júlí sl. á að boða að hann muni kæra skrif mín til siðanefndar Háskóla Íslands. Yfirlýsingin minnir á atvik úr sand- kassaleikjum bernskunnar. En henni fylgir þó alvarlegur undir- tónn því í henni felst tilraun til þöggunar, ekki bara gagnvart mér heldur gagnvart öllum öðrum háskólamönnum sem hafa vilja og áhuga á að tjá sig um sjávarútvegs- mál og framkvæmd sjávarútvegs- stefnu. Kannski er það tilgangur- inn? n FIMMTUDAGUR 4. ágúst 2022 Skoðun 11FRÉTTABLAÐIÐ

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.