Ljósmæðrablaðið

Árgangur

Ljósmæðrablaðið - 01.12.2022, Síða 70

Ljósmæðrablaðið - 01.12.2022, Síða 70
ljósmæðrablaðið ljósmæðrablaðið 1. tölublað · 100. árgangur · desember 2022 7170 1. tölublað · 100. árgangur · desember 2022 Aðferðafræði Þessi rannsókn var gerð með fyrirbærafræðilegri nálgun þar sem tekin voru viðtöl við konur sem endað höfðu í bráða keisara­ skurði eftir að hafa byrjað í eðlilegri fæðingu. Fyrir bæra fræðin er nálgun við rannsóknir sem leitast við að skilja kjarna fyrir bæris með því að skoða það frá sjónarhorni þess sem hefur upp lifað það. Rannsóknaraðferðin er því heppileg til að öðlast skilning á fyrirbærinu sem rannsaka á og þegar efnið hefur lítið verið rann­ sakað. Markmiðið er að lýsa merkingu þessarar reynslu, hvað var upplifað og hvernig það var upplifað (Neubauer, o.fl., 2019). Vancouver­skólinn í fyrirbærafræði Vancouver­skólinn er blanda af fyrirbærafræði, túlkunarfræði og hugsmíðahyggju. Þegar rannsakandinn undirbýr sig fyrir að nota Vancouver­skólann sem rannsóknaraðferð er mikilvægt að hann sé móttækilegur og opinn fyrir því sem hann er að reyna að skilja. Með öðrum orðum er gert ráð fyrir að hann opni sjón­ deildar hringinn fyrir einhverju nýju og átti sig á því hvernig reynslan lítur út frá sjónarhorni viðmælandans (Sigríður Hall­ dórs dóttir, 2021). Rannsóknarferli Vancouver­skólans skiptist í sjö meginþætti og rannsakandinn getur farið aftur og aftur inn í hvern þátt, fram og til baka í gegnum allt rann sóknar ferlið, sem má segja að sé eins konar hringferli. Þessir sjö megin þættir eru: að vera kyrr, að ígrunda, að koma auga á, að velja, að túlka, að raða saman og að sannreyna (sjá mynd 1). Úrtak og val á þátttakendum Við val á þátttakendum var stuðst við hentugleikaúrtak. Auglýst var eftir þátttakendum í Facebook hópnum Mæðratips. Þar létu viðbrögðin ekki á sér standa og um eitt hundrað konur buðu fram þátttöku sína. Skilyrði fyrir þátttöku var að tala íslensku, hafa byrjað í eðlilegri fæðingu og endað í bráðakeisaraskurði og hafa áhuga á því að deila reynslu sinni. Einnig var sett sem skilyrði að það væru liðnir að minnsta kosti sex mánuðir en ekki meira en fimm ár frá fæðingu, þegar viðtalið fór fram. Alls voru tekin viðtöl við 12 konur; 6 frumbyrjur og 6 fjölbyrjur. Haft var samband við konur í þeirri tímaröð sem þær gáfu kost á sér. Þegar komnar voru 6 frumbyrjur í úrtakið en aðeins 4 fjölbyrjur var eingöngu haft samband við þær tvær fjölbyrjur í viðbót sem voru næstar á listanum. Framkvæmd og réttmæti Tekið var eitt viðtal við hverja konu, þar sem stuðst var við við talsramma, á tímabilinu 15. desember 2021 til 4. mars 2022. Vegna ástandsins í þjóðfélaginu, í tengslum við covid­19, fóru flest viðtölin fram í gegnum samskiptaforritið Zoom. Eitt við tal fór þó fram í gegnum Messenger­forritið og eitt viðtal var tekið í skrif stofu húsnæði. Fyrsti höfundur tók öll viðtölin og stóð hvert þeirra í 40­70 mínútur. Viðtölin voru svokölluð hálf­ stöðluð viðtöl, þar sem stuðst var við viðtalsramma. Þau voru hljóð rituð og skrifuð orðrétt upp og síðan greind samkvæmt að ferð Vancouver­skólans (sjá töflu 1). Hvert viðtal var greint, fundið yfirþema, meginþemu og undirþemu og niðurstöður voru síðan settar upp í greiningarlíkan fyrir hvern þátttakanda. Hver þátt takandi fékk síðan sent sitt greiningarlíkan og var gefinn kostur á að bæta við eða koma með athugasemdir. Að lokum var gert eitt heildar greiningar líkan (sjá mynd 2) sem borið var undir tvo þátttakendur sem valdir voru af handahófi. Siðfræði Fengið var leyfi hjá Vísindasiðanefnd VSN­21­192 fyrir rann­ sókninni og hún var einnig tilkynnt til Persónuverndar. Konurnar fengu allar afhent kynningarbréf þar sem tekið var fram að þær gætu alltaf dregið sig út úr rannsókninni þegar þær vildu og að fullri nafn leynd væri heitið. Einnig var tekið fram að þær þyrftu ekki að svara spurningum sem þær vildu ekki svara. Konurnar fengu jafnframt boð um einn tíma hjá sálfræðingi, þeim að kostnaðar lausu, sem þær gætu haft samband við ef við talið vekti upp erfiðar tilfinningar. Öllum konunum var gefið dul nefni og leitast við í hvívetna að viðhafa siðferðilega góð vinnu brögð og misnota ekki það traust sem viðmælendur sýndu rannsakendum. 1. Að vera kyrr 2. Að ígrunda 4. Að velja 5. Að túlka 3. Að koma auga á 6. Að raða saman 7. Að sannreyna Mynd 1 Sjö meginþættir rannsóknarferlis Vancouver-skólans í fyrirbærafræði (Sigríður Halldórsdóttir, 2021, bls. 262). Tólf meginþrep Vancouver-skólans Lýsing á þrepunum Það sem var gert í þessari rannsókn 1. Að velja samræðufélaga Leitast er við að velja þátttakendur sem Auglýst var eftir þátttakendum og þeir valið bæði dæmigerða og ódæmigerða hafa út frá þeirri tímaröð sem þeir gáfu kost á reynslu af fyrirbærinu. sér í rannsóknina og uppfylltu skilyrði fyrir þátttöku. 2. Undirbúningur hugans Fyrirframgefnar hugmyndir ígrundaðar Hér var reynt að gera sér grein fyrir fyrir- og settar meðvitað til hliðar. fram mótuðum hugmyndum um hvernig upplifun það er að fara í bráðakeisaraskurð og leggja þær hugmyndir til hliðar meðan á rannsókn stóð. 3. Að taka þátt í samtalinu Tekin eru eitt til tvö viðtöl við hvern þátt- Eitt viðtal var tekið við hverja konu. Samtals takanda. Fjöldi þátttakenda er ekki ákveðinn tólf viðtöl í formi samræða. fyrirfram heldur markast það af mettun (e. saturation), hversu marga þátttakendur er rætt við. 4. Skerpt vitund varðandi hugmyndir Unnið er samhliða að gagnasöfnun og Viðtölin voru hljóðrituð og skrifuð orðrétt og hugtök gagnagreiningu og gagnagreiningin hefst upp. Unnið var samhliða að gagnasöfnun strax í viðtölunum. og gagnagreiningu. 5. Þemagreining/kóðun Rannsakandi les yfir rituð viðtöl og finnur Viðtölin voru ítrekað lesin yfir til þess að átta lykilsetningar og merkingu þeirra. Greinir sig á heildarreynslu hverrar konu fyrir sig. síðan í þemu og undirþemu. Greind voru bæði yfirþemu og undirþemu. 6. Að átta sig á heildarmynd hvers Að átta sig á heildarmynd reynslu hvers Þemu frá reynslu hverrar konu fyrir sig voru einstaklings einstaklings. Meginþemu í sögu hvers þátt- vo sett upp í greiningarlíkan. takanda eru dregin fram og aðalatriðin sett fram í greiningarlíkan fyrir hvern og einn. 7. Staðfesting á heildarmynd hvers Í hverju greiningarlíkani felst ákveðin túlkun Haft var samband við allar konurnar sem þátttakanda með honum sjálfum rannsakanda. Hver þátttakandi er fenginn til tóku þátt og staðfestingar leitað á greiningu að staðfesta þessa túlkun rannsakandans. þeirra greiningarlíkans. Einn þátttakandi vildi bæta við sitt greiningarlíkan og annar óskaði eftir breyttu orðalagi á aðalþema. 8. Að átta sig á heildarmyndinni af Rannsakandi reynir að átta sig á heildar- Greiningalíkönin og viðtölin voru borin fyrirbærinu sjálfu myndinni af fyrirbærinu sjálfu, átta sig á hver saman, til þess að sjá sameiginlega upp- er sameiginleg reynsla þátttakenda og hvað lifun kvennanna. Síðan voru niðurstöðurnar er frábrugðið. Rannsakandi setur fram sameinaðar í eitt heildargreiningarlíkan. heildargreiningarlíkan fyrir alla þátttakendur. 9. Að bera niðurstöðurnar saman við Rannsakandi ber saman rituðu viðtölin við Hér var farið aftur yfir niðurstöður og þær rannsóknargögnin heildargreiningarlíkanið. bornar saman við rannsóknargögn til þess að sjá hvort þar væri samræmi á milli. 10. Yfirþema sem lýsir niðurstöðunum Rannsakandinn setur fram niðurstöðu sína Hér var leitast eftir að finna heiti sem lýsti í aðalatriðum um fyrirbærið í örstuttu máli. Það verður niðurstöðum í stuttu máli: Erfið og áhrifarík yfirþema rannsóknarinnar. reynsla: eitthvað sem maður gerir ekki endilega ráð fyrir að gerist. 11. Að sannreyna niðurstöður með Þróun heildargreiningarlíkans byggir alltaf Heildargreiningarlíkan var borið undir tvo meðrannsakendum að einhverju leyti á túlkun rannsakandans. þátttakendur og rætt hvort það sam- Þessa túlkun er nauðsynlegt að fá staðfesta ræmdist þeirra reynslu. af einhverjum þátttakendum. 12. Að skrifa upp niðurstöður rannsóknar. Að skrifa upp niðurstöður rannsóknarinnar. Hér var reynt að passa upp á að raddir Beinar tilvitnanir í orð allra þátttakenda úr kvennanna kæmu fram, sem var gert með viðtölunum til að rödd þeirra fái að heyrast beinum tilvitnunum frá þeim. og auka þannig trúverðugleika niðurstaðna. Tafla 1 12 þrep Vancouver-skólans og framkvæmd rannsóknar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ljósmæðrablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ljósmæðrablaðið
https://timarit.is/publication/862

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.