Ljósmæðrablaðið

Ukioqatigiit

Ljósmæðrablaðið - 01.12.2022, Qupperneq 70

Ljósmæðrablaðið - 01.12.2022, Qupperneq 70
ljósmæðrablaðið ljósmæðrablaðið 1. tölublað · 100. árgangur · desember 2022 7170 1. tölublað · 100. árgangur · desember 2022 Aðferðafræði Þessi rannsókn var gerð með fyrirbærafræðilegri nálgun þar sem tekin voru viðtöl við konur sem endað höfðu í bráða keisara­ skurði eftir að hafa byrjað í eðlilegri fæðingu. Fyrir bæra fræðin er nálgun við rannsóknir sem leitast við að skilja kjarna fyrir bæris með því að skoða það frá sjónarhorni þess sem hefur upp lifað það. Rannsóknaraðferðin er því heppileg til að öðlast skilning á fyrirbærinu sem rannsaka á og þegar efnið hefur lítið verið rann­ sakað. Markmiðið er að lýsa merkingu þessarar reynslu, hvað var upplifað og hvernig það var upplifað (Neubauer, o.fl., 2019). Vancouver­skólinn í fyrirbærafræði Vancouver­skólinn er blanda af fyrirbærafræði, túlkunarfræði og hugsmíðahyggju. Þegar rannsakandinn undirbýr sig fyrir að nota Vancouver­skólann sem rannsóknaraðferð er mikilvægt að hann sé móttækilegur og opinn fyrir því sem hann er að reyna að skilja. Með öðrum orðum er gert ráð fyrir að hann opni sjón­ deildar hringinn fyrir einhverju nýju og átti sig á því hvernig reynslan lítur út frá sjónarhorni viðmælandans (Sigríður Hall­ dórs dóttir, 2021). Rannsóknarferli Vancouver­skólans skiptist í sjö meginþætti og rannsakandinn getur farið aftur og aftur inn í hvern þátt, fram og til baka í gegnum allt rann sóknar ferlið, sem má segja að sé eins konar hringferli. Þessir sjö megin þættir eru: að vera kyrr, að ígrunda, að koma auga á, að velja, að túlka, að raða saman og að sannreyna (sjá mynd 1). Úrtak og val á þátttakendum Við val á þátttakendum var stuðst við hentugleikaúrtak. Auglýst var eftir þátttakendum í Facebook hópnum Mæðratips. Þar létu viðbrögðin ekki á sér standa og um eitt hundrað konur buðu fram þátttöku sína. Skilyrði fyrir þátttöku var að tala íslensku, hafa byrjað í eðlilegri fæðingu og endað í bráðakeisaraskurði og hafa áhuga á því að deila reynslu sinni. Einnig var sett sem skilyrði að það væru liðnir að minnsta kosti sex mánuðir en ekki meira en fimm ár frá fæðingu, þegar viðtalið fór fram. Alls voru tekin viðtöl við 12 konur; 6 frumbyrjur og 6 fjölbyrjur. Haft var samband við konur í þeirri tímaröð sem þær gáfu kost á sér. Þegar komnar voru 6 frumbyrjur í úrtakið en aðeins 4 fjölbyrjur var eingöngu haft samband við þær tvær fjölbyrjur í viðbót sem voru næstar á listanum. Framkvæmd og réttmæti Tekið var eitt viðtal við hverja konu, þar sem stuðst var við við talsramma, á tímabilinu 15. desember 2021 til 4. mars 2022. Vegna ástandsins í þjóðfélaginu, í tengslum við covid­19, fóru flest viðtölin fram í gegnum samskiptaforritið Zoom. Eitt við tal fór þó fram í gegnum Messenger­forritið og eitt viðtal var tekið í skrif stofu húsnæði. Fyrsti höfundur tók öll viðtölin og stóð hvert þeirra í 40­70 mínútur. Viðtölin voru svokölluð hálf­ stöðluð viðtöl, þar sem stuðst var við viðtalsramma. Þau voru hljóð rituð og skrifuð orðrétt upp og síðan greind samkvæmt að ferð Vancouver­skólans (sjá töflu 1). Hvert viðtal var greint, fundið yfirþema, meginþemu og undirþemu og niðurstöður voru síðan settar upp í greiningarlíkan fyrir hvern þátttakanda. Hver þátt takandi fékk síðan sent sitt greiningarlíkan og var gefinn kostur á að bæta við eða koma með athugasemdir. Að lokum var gert eitt heildar greiningar líkan (sjá mynd 2) sem borið var undir tvo þátttakendur sem valdir voru af handahófi. Siðfræði Fengið var leyfi hjá Vísindasiðanefnd VSN­21­192 fyrir rann­ sókninni og hún var einnig tilkynnt til Persónuverndar. Konurnar fengu allar afhent kynningarbréf þar sem tekið var fram að þær gætu alltaf dregið sig út úr rannsókninni þegar þær vildu og að fullri nafn leynd væri heitið. Einnig var tekið fram að þær þyrftu ekki að svara spurningum sem þær vildu ekki svara. Konurnar fengu jafnframt boð um einn tíma hjá sálfræðingi, þeim að kostnaðar lausu, sem þær gætu haft samband við ef við talið vekti upp erfiðar tilfinningar. Öllum konunum var gefið dul nefni og leitast við í hvívetna að viðhafa siðferðilega góð vinnu brögð og misnota ekki það traust sem viðmælendur sýndu rannsakendum. 1. Að vera kyrr 2. Að ígrunda 4. Að velja 5. Að túlka 3. Að koma auga á 6. Að raða saman 7. Að sannreyna Mynd 1 Sjö meginþættir rannsóknarferlis Vancouver-skólans í fyrirbærafræði (Sigríður Halldórsdóttir, 2021, bls. 262). Tólf meginþrep Vancouver-skólans Lýsing á þrepunum Það sem var gert í þessari rannsókn 1. Að velja samræðufélaga Leitast er við að velja þátttakendur sem Auglýst var eftir þátttakendum og þeir valið bæði dæmigerða og ódæmigerða hafa út frá þeirri tímaröð sem þeir gáfu kost á reynslu af fyrirbærinu. sér í rannsóknina og uppfylltu skilyrði fyrir þátttöku. 2. Undirbúningur hugans Fyrirframgefnar hugmyndir ígrundaðar Hér var reynt að gera sér grein fyrir fyrir- og settar meðvitað til hliðar. fram mótuðum hugmyndum um hvernig upplifun það er að fara í bráðakeisaraskurð og leggja þær hugmyndir til hliðar meðan á rannsókn stóð. 3. Að taka þátt í samtalinu Tekin eru eitt til tvö viðtöl við hvern þátt- Eitt viðtal var tekið við hverja konu. Samtals takanda. Fjöldi þátttakenda er ekki ákveðinn tólf viðtöl í formi samræða. fyrirfram heldur markast það af mettun (e. saturation), hversu marga þátttakendur er rætt við. 4. Skerpt vitund varðandi hugmyndir Unnið er samhliða að gagnasöfnun og Viðtölin voru hljóðrituð og skrifuð orðrétt og hugtök gagnagreiningu og gagnagreiningin hefst upp. Unnið var samhliða að gagnasöfnun strax í viðtölunum. og gagnagreiningu. 5. Þemagreining/kóðun Rannsakandi les yfir rituð viðtöl og finnur Viðtölin voru ítrekað lesin yfir til þess að átta lykilsetningar og merkingu þeirra. Greinir sig á heildarreynslu hverrar konu fyrir sig. síðan í þemu og undirþemu. Greind voru bæði yfirþemu og undirþemu. 6. Að átta sig á heildarmynd hvers Að átta sig á heildarmynd reynslu hvers Þemu frá reynslu hverrar konu fyrir sig voru einstaklings einstaklings. Meginþemu í sögu hvers þátt- vo sett upp í greiningarlíkan. takanda eru dregin fram og aðalatriðin sett fram í greiningarlíkan fyrir hvern og einn. 7. Staðfesting á heildarmynd hvers Í hverju greiningarlíkani felst ákveðin túlkun Haft var samband við allar konurnar sem þátttakanda með honum sjálfum rannsakanda. Hver þátttakandi er fenginn til tóku þátt og staðfestingar leitað á greiningu að staðfesta þessa túlkun rannsakandans. þeirra greiningarlíkans. Einn þátttakandi vildi bæta við sitt greiningarlíkan og annar óskaði eftir breyttu orðalagi á aðalþema. 8. Að átta sig á heildarmyndinni af Rannsakandi reynir að átta sig á heildar- Greiningalíkönin og viðtölin voru borin fyrirbærinu sjálfu myndinni af fyrirbærinu sjálfu, átta sig á hver saman, til þess að sjá sameiginlega upp- er sameiginleg reynsla þátttakenda og hvað lifun kvennanna. Síðan voru niðurstöðurnar er frábrugðið. Rannsakandi setur fram sameinaðar í eitt heildargreiningarlíkan. heildargreiningarlíkan fyrir alla þátttakendur. 9. Að bera niðurstöðurnar saman við Rannsakandi ber saman rituðu viðtölin við Hér var farið aftur yfir niðurstöður og þær rannsóknargögnin heildargreiningarlíkanið. bornar saman við rannsóknargögn til þess að sjá hvort þar væri samræmi á milli. 10. Yfirþema sem lýsir niðurstöðunum Rannsakandinn setur fram niðurstöðu sína Hér var leitast eftir að finna heiti sem lýsti í aðalatriðum um fyrirbærið í örstuttu máli. Það verður niðurstöðum í stuttu máli: Erfið og áhrifarík yfirþema rannsóknarinnar. reynsla: eitthvað sem maður gerir ekki endilega ráð fyrir að gerist. 11. Að sannreyna niðurstöður með Þróun heildargreiningarlíkans byggir alltaf Heildargreiningarlíkan var borið undir tvo meðrannsakendum að einhverju leyti á túlkun rannsakandans. þátttakendur og rætt hvort það sam- Þessa túlkun er nauðsynlegt að fá staðfesta ræmdist þeirra reynslu. af einhverjum þátttakendum. 12. Að skrifa upp niðurstöður rannsóknar. Að skrifa upp niðurstöður rannsóknarinnar. Hér var reynt að passa upp á að raddir Beinar tilvitnanir í orð allra þátttakenda úr kvennanna kæmu fram, sem var gert með viðtölunum til að rödd þeirra fái að heyrast beinum tilvitnunum frá þeim. og auka þannig trúverðugleika niðurstaðna. Tafla 1 12 þrep Vancouver-skólans og framkvæmd rannsóknar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ljósmæðrablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ljósmæðrablaðið
https://timarit.is/publication/862

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.