Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 14

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 14
Atta - Fimm ! Eiríkur Bergmann Einarsson Fyrir nokkru lét utanríkisráðherra taka saman nokkuð ítarlega skýrslu um stöðu íslands í evrópskri samvinnu. Bróðurpartur ritsins fór í að meta stöóu landsins gagnvart Evrópusamband- inu og að reyna að greina kosti og galla við hugsanlega aðild, enda er það einfaldlega staðreynd og óumdeilanlegt að þunga- miðja evrópsks samstarfs fer nú fram á vettvangi Evrópusam- bandsins. Skýrslan er að mörgu leiti afar áhugaverð og gefur nokkuð greinargott yfirlit yfir viðfangsefnið. Til að mynda var gerð tilraun til að meta efnahagslegan kostnað og ávinning við aðild íslands að Evrópusambandinu. Samkvæmt skýrslu utanríkis- ráherra munu íslendingar greiða 7 - 8 milljarða til fjárlaga ESB. Gert er ráó fyrir að minnsta kosti 5 milljarðar komi til baka beint vegna verkefna og styrkja sem kostuð verða af ESB á íslandi. Annar fjárhagslegur ávinningur er því miður ekki inni í þeim töl- um og þaó dregur nokkuð úr gildi skýrslunnar. Útreikningurinn á kostnaðarhliðinni virðist byggja á nokkuó traustum grunni en hvað tekjuhliðina varðar er aðeins tekið tillit til frekar takmark- aóra þátta. Og þar sem að margvíslegur annar efnahagslegur ávinningur, sem íslendingar fengju við aðild, er ekki að finna í skýrslu utanríkisráðherra þá vantar nokkuó uppá að hún gefi nákvæma mynd af raunverulegum efnahagslegum ávinningi ísalands við aðild að Evrópusambandinu. Hér á eftir verður fjallað um nokkra þá þætti sem höfundur tel- ur skorta í faglega umræðu um efnahagslegan ávinning af að- ild íslands að ESB. Hér er ekki um að ræða tæmandi upptaln- ingu, enda ekki efni til þess hér, heldur verður aðeins stiklað á stóru og reynt að draga fram nokkra þætti af handahófi sem vert er að skoða nánar við betra tækifæri. Almennt Vert er að taka fram strax í upphafi að Evrópusambandið hefur mjög takmarkað fjárveitingarvald, enda er það fyrst og fremst á hendi aðildarríkjanna. Til að mynda voru fjárlög Evrópusam- sambandsins árið 1999 um 91 milljaróur evra, sem samsvar- ar um 8000 milljörðum íslenskra króna. Um er að ræða 1,2 prósent af sameiginlegri landsframleiðslu Evrópusambands- ríkjanna og um 2,5 prósent af opinberum útgjöldum í aðildar- ríkjunum. Þess má geta að aðildarríkin hafa samþykkt að sam- eiginleg fjárlög ESB megi aldrei fara yfir 1,27 prósent af sam- eiginlegri þjóóarframleiðslu aðildarríkjanna. Um 80 prósentfjár- laga ESB fer til samstarfs á sviði landbúnaðar- og byggðamála en að því hefur ísland ekki aðkomu við núverandi aðstæður. Það sem eftir stendur fer að mestu til hinna ýmsu samstarfsverk- efna sem flest eru á sviói vísinda- mennta- menningar- og æskulýðsmála, en íslendingar fengu aðild að þessu samstarfi með samningnum um evrópska efnahagssvæðið. Af þessu sést að við núverandi stöðu mála hefur ísland aðeins aðkomu að litlum hluta af heildarsamstarfi Evrópusambandsins. Það sem umfram annað hefur mótað samrunaþróun Evrópu er alþjóðavæðing efnahagslífsins. En fullvalda ríki verða sífellt háð- ari hvert öðru í efnahagslegu tilliti. Á hinn bóginn hefur það hamlað samrunanum að í Evrópu er rík pólitísk hefð er fyrir sjálfstæði og klassískum fullveldishugmyndum. Öll ríki Evrópu hafa orðið fyrir auknum áhrifum sem eiga rætur fyrir utan landamærin og þau hafa enga stjórn á; hvort sem það eru um- hverfismál, hreyfingar á alþjóðlegum fjármálamörkuðum og aukin viðskipti yfir landamæri, alþjóðleg hryðjuverkastarfsemi eða annað sem fylgir aukinni hnattvæðingu. í raun réttri er sam- starf Evrópuríkja á vettvangi Evrópusambandsins einfaldlega viðbrögð við aukinni alþjóðavæðingu. Ríki Evrópu þóttu einfaldlega of lítil til að takast á við hin alþjóðlegu viðfangsefni. Samstarf Evrópusambandsins hefur þannig löngum byggt á efnahagslegum grunni sem síðar hefur færst til nýrra við- fangsefna. Frjálsræði í viðskiptum yfir landamæri aðildarríkj- anna hefur ávalt verið í forgrunni og Evrópusambandið hefur á nokkrum áratugum orðið að stærsta efnahagssvæði heims og lífskjör íbúa þess eru með því allra besta sem þekkist í heimin- um. Bandalagið sem var stofnað í kringum þungaiðnað sex ríkja álfunnar hefur vaxið og dafnað, samstarfið hefur orðið víðtækara og níu ríki hafa bæst í hópinn. í efnahagslegu tilliti hefur inn- ganga ríkja í Evrópusambandið reynst þeim öllum mikið heilla- spor og hagsæld þeirra aukist. Til dæmis má nefna að með inn- göngu í ESB hafa ríki eins og írland, Spánn, Fortúgal og jafnvel Finnland upplifað mikinn efnahagsvöxt með minnkandi atvinnu- leysi og stöðugum hagvexti. Besti vitnisburðurinn er þó kannski fólginn í þeirri staðreynd að ekkert fullvalda ríki hefur Ijáð máls á úrgöngu úr sambandinu. Þvert á móti knýja nú fjórtán rfki suður- og austur-Evrópu ákaft dyra og verða væntanlega ellefu þeirra tekin inn í nokkrum skrefum á næsta áratug. Þessi ríki sjá hag sínum best borgið innan lýðræðisbandalags Evrópu. Það sama á í raun við um ís- land, enda gilda sömu lögmál hér á landi og annarsstaðar í Evrópu. í fyrsta lagi Meginávinningurinn sem hlýst af aðild íslands að ESB í efna- hagslegu tilliti felst í auknu frjálsræði í vióskiptum. Innri markað- ur Evrópusambandsins, sem nú telur um 380 milljónir ein- staklinga yrði þannig að heimamarkaði íslands og við fengjum þar með aðild að viðskiptasamningum ESB vió ríki um allan heim. Með samningnum um evrópska efnahagssvæðið fengu íslensk fyrirtæki að hluta til frjálsan aðgang að svæðinu en þó með veru- legum undantekningum sem enn hindra viðskipti milli íslands og ESB. f raun dæmir EES samningurinn ísland til að leika í annarri deild í Evrópusamstarfi. Það verður ekki fyrr en íslensk fyrirtæki fá að leika í fyrstu deild sem ávinningur Evrópusam- vinnunnar skilar sér að fullu inn í íslenskt efnahagslíf. Eiríkur Bergmann Einarsson, MA í stjórn- málafræði verkefnisstjóri Evrópumála hjá Rannsóknaþjónustu Háskóla íslands og stundakennari við Viðskiptaháskólann á Bifröst. Bls. 14 Átta - Fimm ! • Islenska leiðin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Íslenska leiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.