Heima er bezt


Heima er bezt - 01.12.2006, Side 34

Heima er bezt - 01.12.2006, Side 34
 / * / / r f i sl / / - / /Of (f t / / I /.. / / v XrCr l r l t ' / %Á/ [] Jón R. Hjálmarsson: “ * ■ 1 Listin að spá í það ókomna Nú á dögum gera ýmsir það sér til gamans og sumir í fyllstu alvöru, að lesa í lófa, spá í spil, kíkja í kaffibolla, glugga í stjömuspár dagblaðanna eða kanna ókomna atburði hjá kunnáttumönnum í stjörnuspeki. Við þessa iðju leiða menn sjaldnast hugann að því að þar með séu þeir að ástunda ævafom fræði sem mannkynið hafí lagt sig eftir í einhverjum mæli frá því í grárri fomeskju. En hversu fomt sem eitthvað í þessari list kann að vera, þá má samt fullyrða að vagga þeirrar spáfræði sem mestar sögur fara af í fomöld, hafi staðið í Mesopotamíu, þar sem nú er hið stríðshrjáða land írak. En í fomöld vom þar ríkin Assyría, Babýlonía og fleiri og þar varð það snemma fastur liður í starfi presta og spámanna að kanna vilja guðanna og segja fyrir hvemig dauðlegar manneskjur gætu best komist hjá reiði þeirra með bænum og fómfæringum, breytni og trúariðkunum. Starf prestanna var sem sé mest í því fólgið að segja fólki hvað guðunum væri þóknanlegt og spá í það ókomna. Vilja guðanna þóttust þessir fræðimenn sjá út frá ýmsum ytri táknum og allt sem gerðist í lífi einstaklinga og þjóða stóð í vissu orsakasamhengi við ýmis fyrirbæri í ríki náttúmnnar. Þannig var það í Babylon viðurkennd skoðun að kynnast mætti vilja guðanna og sjá fyrir örlög manna með því að athuga vel stöðu og ásýnd hinna ýmsu himintungla. Það var einkum hjá Babyloníumönnum sem það var heil- mikil vísindagrein að kanna tákn og fyrirboða sem ýmist vom góðir eða slæmir. Um þessi fræði íjalla margir fleygr- únatextar frá fomöld og sýna þeir ljóslega hversu mikilvæg tákna- og spádómafræðin var í daglegu lífi fólks í forn- aldarríkjunum við stórfljótin Evfrat og Tígris. Má raunar segja að hvaðeina sem menn tóku sér fyrir hendur stæði að einhverju leyti í sambandi við yfírnáttúrleg öfl. Hinir fjölmörgu guðir í trúarbrögðum þessara fomþjóða höfðu hver um sig sína spámenn og spákonur sem gátu sagt fyrir um hið ókomna út frá táknum og fyrirboðum sem rannin vom frá viðkomandi guðdómi. Spámenn, sem þannig töluðu fyrir munn guðanna, nefndust véfrétt. Þá hafði líka sérhvert musteri sérstakt afdrep eða helgidóm, sem mikil leynd hvíldi yfír. Til þessara staða eða véfrétta leitaði síðan fólk með spurningar sínar og vandamál og færði um leið musterinu einhverjar gjafir. Meðal frægustu véfrétta í fornöld vom, til dæmis, musteri guðsins Isthars í Arbela við Tígrisfljót og véfrétt Ammons úti í eyðimörkum Egyptalands. Síðar náði svo þessi átrúnaður útbreiðslu í Grikklandi, þar sem véfréttin í Delfí öðlaðist sérstakan virðingarsess. Spásagnalistin var af ýmsum rótum runnin, en þar sat þó jafnan stjömuspáfræðin í fyrirrúmi. En ýmis önnur fyrirbæri vom líka mikilvæg, svo sem veður og vindar, hegðun dýra, flug fugla og sitthvað fleira. Einnig vom innyflaspár mikið stundaðar og þá sérstaklega sú list að lesa út úr lifur fóm- ardýranna. Sú spáfræði barst snemma til Evrópu og náði, til dæmis, mikilli útbreiðslu hjá Rómverjum. Stjömurnar skína skært á næturhimni Mesopotamíu, enda er hann oftast skafheiður og því kjöraðstæður til að fylgjast með gangi himintungla. Þar spratt líka upp hjá hinum fomu Kaldeum eða Austurlandavitringum sú fræðigrein sem nefnist Astrología eða stjömuspáfræði. Hjá þessum fræðimönnum mynduðu himintunglin eins konar stafróf, sem lesa mátti út úr um ókomna atburði og örlög manna. Spámenn þessir settu hugtakið um að eitt og annað væri skrifað í stjömum- ar upp í ákveðið kerfí, sem þeir einir kunnu að lesa úr. Af himintunglum var máninn jafnan mikilvægastur og skipti miklu máli hverju sinni hvar tunglið kviknaði og hvar það kom upp eða gekk undir. Tunglmyrkvi þótt yfírleitt boða eitthvað illt og það sama var að segja um rosabaug. Sól- myrkvi var lika af hinu illa, en sólin skipti þó miklu minna máli í stjörnuspáfræðinni en tunglið. Þá vom allar stjömur himinhvolfsins taldar mikilvægar, en reikistjömumar vom þó hvað áhrifamestar. I stjömuspáfræðinni þróaðist snemma sú list að setja upp stjömukort. Himinhvolfinu var þá skipt niður í tólf jafna reiti eða hús, sem hvert hafði sérstakt tákn og kallaðist það dýrahringurinn. Tákn þessi eða stjömumerki þessi heita, svo sem kunnugt er: Hrúturinn, nautið, tvíburarnir, krabbinn, ljónið, meyjan, vogin, sporðdrekinn, bogamaðurinn, stein- geitin, vatnsberinn og flskamir. En þótt þessi spáfræði væri 602 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.