Mímir - 01.05.1984, Síða 6

Mímir - 01.05.1984, Síða 6
Já, það kom nú reyndar ekki bara með gen- eratífistum, strúktúralistarnir voru nú kannski allra manna harðastir í því. Það er til bók eftir einhvern gamlan strúktúralista sem heitir ,,Leave your language alone“ sem gengur út á það að menn eigi ekkert að vera að skarka í málinu, leyfa því bara að vera og lýsa því eins og það er. Fyrir nokkrum árum urðu blaðadeil- ur út af þáttum sem Jóhann heitinn Hannesson var með í útvarpinu urn daglegt mál. Einhverj- um þótti stefna hans alltof frjálslynd eða jafnvel þjóðhættuleg og þá var hann skammaður m.a. fyrir það að hann hefði ekkert fylgst með í mál- fræði og að hann væri með þessar gömlu strúk- túralistahugmyndir um að láta málið vera í friði og vera ekkert að skarka í því til þess að hafa áhrif á hvernig það breyttist. Nú er komnar upp aðrar hugmyndir. Hins vegar er það alveg rétt að við þessi yngri málfræðingar sem svo erum stundum kallaðir, erum oft skammaðir fyrir að hafa ekki nógu mikinn áhuga á því að stjóma málinu. Og hvað œtlið þið þá að gera. fyrst þið œtlið ekki að stjórna málinu? Við höfum haldið því fram að við ætluðum að rannsaka málið og sjá hvernig það væri og hvernig það væri að breytast, og gera mönnum svo grein fyrir því. Nú ef mönnum líst ekkert á þetta þá getur vel verið að málnefnd eða einhver til þess kjörin apparöt telji nauðsynlegt að hafa hönd í bagga með þessu. En ég held það geti verið hættulegt fyrir málfræðinga að vera uppteknir af því að hafa áhrif á málið eða hafa alltof miklar áhyggjur af því að breytingar sem verða á málinu séu mannskemmandi og til stór- bölvunar því það truflar menn kannski í rann- sóknunum. Það er dálítið merkilegt að eigin- lega er til tvenns konar afstaða varðandi þetta með málbreytingar og að málið sé að fara til andskotans o.s.frv. Annarsvegar er því haldið fram að íslenska hafi ekkert breyst og sé alveg eins núna og var á tímum Snorra og hins vegar er því haldið fram að íslenska sé á hraðri leið til andskotans og geti jafnvel orðið alger málleysa. Þá er stundum vitnað í dönsku og sagt að ís- lenska geti orðið algert ómál jafnvel eins og danska sem sé náttúrulega ekkert mál. En margir af þessunr yngri málfræðingum eru kannski ekki alveg tilbúnir til að fallast á að danska sé ekkert mál og halda jafnvel að danska sé bara ágætt mál. En hvað þá með málvöndun eða málhreins- un, eins og hún hefur verið stunduð hérlendis? Ég held að það væri ágætt að gerð væri grein fyrir því í skólum hvað það er sem liggur þarna að baki og hvernig á því standi að menn eru að berjast í þessu. Það helsta sem menn hafa getað bent á er að ef málið breytist mjög hratt þá sé erfiðara að lesa bækur sem voru skrifaðar fyrir einhverjum hundruðum ára. En ef það breytist hægar þá eigi rnenn hins vegar hægar með það og að sömuleiðis verði minna bil milli kyn- slóðanna að því er varðar málið. Ég held að þessi umræða sem hefur farið fram um þetta hafi oft alls ekkert stuðlað að þessu. Hins vegar hefur bæði umfjöllunin og skólakerfið stuðlað að því að menn fái þá tilfinningu að þeir kunni bara alls enga íslensku og það séu bara fáir út- valdir íslenskufræðingar svokallaðir sem viti hvernig eigi að tala íslensku. Þess vegna er alltaf verið að hafa samband við þætti eins og „Dag- legt mál“ og spurt svona: „Ég hef tekið eftir því að þessi og hinn segir þetta, er nokkurt vit í því og á nokkuð að segja þetta svona?“ Og ef svarað er af hverju það sé ekki í lagi að þessi og hinn segi þetta svona, þá er annað hvort sagt að mál- fræðingar séu bara rugludallar, eða algerlega af- stöðulausir og jafnvel þjóðhættulegir og stórvarasamir. Ég held að það væri hægt að gera miklu meira gagn í þessum málurn ef mönnum væri gerð grein fyrir því að mál breytist og að málvenjur eru mismunandi t.d. eftir landshlut- um, og sumt er eldri venja og annað yngri. Það er kannski ágætt að taka svokallaða þágufalls- sýki sem dæmi. Það var umræða um hana í blöðunum einhvem tímann í fyrravetur. Eitt af því sem þar kom fram var að enginn vandi væri að losna við þetta með réttum kennsluaðferð- um, munsturæfingum og fleira í þeim dúr og uppræta með því móti þá minnimáttarkennd sem „þágufallssýkin“ valdi fólki. En það er náttúrulega önnur aðferð til að losna við þessa 6

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.