Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 14

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 14
vera skáld. Síðan stígur hann sjálfur fram á sviðið, glæsilegur, mælskur og montinn: „Og án þess að hirða nokkra vitund um það, hvort amman virti orð hans áheyrnar eða ekki, sneri hann sér að Diljá og hélt áfram með hinu sama hofmannlega kæríngarleysi. . . “(bls. 13). Þá fyrst kemur bein lýsing sögumanns á Steini Elliða. Útliti hans er lýst mjög nákvæm- lega: Hann var rúmra nítján ára gamall, en fullvax- inn, mikill á velli, líkaminn liðugur og mjúk- ur... Hann var glæsimenni frá hvirfli til ilja- ... Hið frjálsa og gustmikla látbragð hans olli svipuðum áhrifum og sólskinsblær. Enni hans var sérlega hátt, ekki að sama skapi breitt, en einkennilega kúpt að ofan ... hárið rauðljóst, þétt og stint... augun vóru með afbrigðum frán ... (bls. 14) Þess er einnig getið að hann hafi verið í jarð- eplagulum sokkum og hælbreiðum lakkskóm með mjóu lagi og fleira í þeim dúr. Eins og þessi lýsing ber með sér, er öll áhersla lögð á hið glæsilega í fari þessa manns og hversu mjög hann ber af öllum öðrum, bæði andlega og í út- liti. í lýsingu sögumanns kemur þó einnig fram viðvörun: “En við nánari aðgæslu mátti lesa út úr þessum svip kalt tilhliðrunarleysi, ófyrirleitni, jafnvel óskammfeilni. í síðasta lagi mátti þetta glott virðast talandi vottur um mann, sem er sífelt reiðubúinn að bjóða byrginn, til að breyta við þann, sem í hlut á, af ótakmörkuðu hlífðarleysi, samviskulausri grimd.“ (bls. 14) Að lokinni þessari rækilegu lýsingu heldur sagan áfram og kveðjustund Steins og Diljár um nótt á Þingvöllum er sett á svið. Það lýsir Steini einkar vel, að hann talar einn næstum allan tímann og aðallega um sjálfan sig. Þærandstæð- ur sem eru áberandi í þessum kafla eru einkum sorg Diljár að vera að missa þann sem hún elsk- ar og hins vegar útþrá Steins, vilji hans til að fara frá henni og finna hamingjuna allt annars staðar og í öðru lagi einlægni Diljár andspænis yfirborðslegri framkomu Steins: — Já, Diljá, ég er að fara, endurtók hann enn með óskeikuili áherslu á hverju atkvæði, kanski fyrirhugaðri grimd. Og hún horfði á hann fá- kunnandi í orðsins list, en fjálgur harmurinn og hin ángráða blíða vóru orðum máttugri í svip hennar. Og þá brást honum bogalistin sem snöggvast. — Diljá, sagði hann alt í einu. Ég skal aldrei, aldrei gleyma þér... Rómur hans logaði af ástríðu eitt andartak og það var auðsætt, að hann lagði á sig hömlur til að þagna. (bls. 57) Með þessum orðum er beinlínis gefið í skyn að allt látbragð Steins til þessa hafi verið tómur leikaraskapur, en gagnvart ást hennar og ein- lægni fatast honum. Sögumaður lýsir Diljá, þar sem hún liggur í grasinu og segirsvo: „En mein- lætamanninum varð ekki að vegi að lyfta henni upp í faðm sinn til að kyssa hana á augun.“ (bls. 58). Hér er augljóslega kominn þriðji aðili, sem tekur afstöðu til persónanna tveggja. Hann dáist að kvenleika Diljár, en hæðist að Steini Elliða, bendir meira að segja á, hvað honum hafi verið nær að gera. í þriðju bók segir frá kynnum Steins af munkinum, í lest suður í Evrópu. Steinn lætur móðan mása, en það er engu að síður munkur- inn sem hefur mest áhrif á hann. Honum dettur ekki í hug að fara að þjarka við Stein um trúmál og rósemd hans og tign gerir Stein óöruggan „Hvers vegna svaraði múnkurinn ekki? Hver: vegna tók hann ekki málstað kristindómsins?4 (bls. 147). Hér hittir Steinn, þetta unga glæsi- menni, ofjarl sinn: „Það var ekki örgrant um. að í rómi Steins fælist eimur af griðbænum. En múnkurinn var enn of öruggur til þess að stæla. Og Steinn fann betur og betur, að alt, sem hann hafði sagt, og eins það, sem hann átti ósagt, mundi aðeins láta sem fánýtt hégómahjal í eyrum hins framandi manns.“ (bls. 152). Við hliðina á þessum vitra og hógværa manni er Steinn eins og hver annar uppskafningur. Þetta er augljóst, þegar lýst er hugsunum Steins þegar samtali þeirra er lokið: Múnkurinn var eins og voldugur hlynur, gróð- ursettur fyrir þúsundum ára, og átti rætur sínar djúpt, djúpt niðri í jörðinni, — en ég er eins og rótlaust kolluprik, sem einhver landafjandinn 14
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.