Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 24

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 24
hún sé að tala, svarar hún: „Endurminnínguna um þig, Steinn, holdgaða endurminníng guðs- ins í þér, hins sanna í þér, bláu augnanna þinna hreinu, lokkanna þinna björtu, munnsins þíns, Steinn, munnsins þíns . . . Ofurlitla lifandi eft- irmynd líkama þíns, Steinn: ég ætla að bera hana í móðurskauti mínu . .(bls. 435). Að sjálfsögðu verður hún æfareið þegar hann hafn- ar henni, „andlit hennar afmyndað afbræði. Þú svívirðir mig. Þetta er að svívirða konu. Farðu út héðan.“ (bls. 436). Nokkrum dögum seinna segir hún við hann: Steinn. Hvað gætirðu haldið um mig. Alt það versta gætirðu haldið um mig. Guð minn góður, ef þú skyldir misskilja mig. Guð minn góður, ef þú skyldir halda, að ég væri lauslát... Lofaðu mér því, að halda aldrei, aldrei, að ég hafi kom- ið til þín af Iauslæti. Það veit Guð almáttugur, að ég hata lauslæti. Steinn, ég hata það. (bls. 440) Hennar siðfræði er siðfræði hjartans. Hún trúir á ástina, ekkert er henni eins heilagt og ástin. Ástin brýtur öll innsigli, réttlætir hvað sem er, í nafni ástarinnar er allt leyfilegt. Hún kemur ekki til hans af lauslæti, ekki af vergirni, hún kemur ekki til að forfæra hann, hún kemur af því að hún elskar hann. Það eitt skiptir hana máli. Ástin er það afl sem stjórnar lífi Diljár. Hún gleymir sér í ástinni, finnur sjálfa sig hvergi nema í manninum sem hún elskar, hún þráir að vera eins og hann, líkjast honum. Hún er reiðu- búin að fóma öllu fyrir ástina. Að lokum hlýtur hún að rata í ógæfu og týna sjálfri sér. IV. Hugmyndaleg átök sögunnar Skírlífishugsjón Steins mótar að sjálfsögðu af- stöðu hans til kvenna, eins og áður hefur komið fram. Víða í bókinni er að finna fullyrðingar mjög fjandsamlegar konum. Langoftast, ef ekki alltaf, eru þær lagðar Steini Elliða í munn. Hann á í skelfilegri baráttu við „holdið“, þráir að losna við þann hluta af eðli sínu. Konur höfða til þessa þáttar í eðli hans og eru honum því sífelldur ásteytingarsteinn. Heilmikið hefur verið skrifað um kvenhatrið í Vefaranum. Það er vissulega fyrir hendi, en nauðsynlegt er að skoða það í réttu samhengi. Steinn Elliði er eina persónan sem hefur þetta viðhorf til kvenna. Ekki einu sinni faðir Alban, hin mikla fyrirmynd Steins, lætur nokkurn tíma í ljós neikvæða afstöðu til kvenna, ræðir reyndar aldrei um slíkt við Stein. það er einnig eftirtektarvert að sögumaður styður ekki þetta viðhorf Steins með athugasemdum sínum og lýsingu. Vissulega er lögð geysimikil áhersla á hið kynferðislega í fari Diljár, en henni er líka lýst innan frá og reynt að lýsa á trúverðugan hátt hugsunum hennar og tilfinningum. Hún hefur greinilega mikið kynferðislegt aðdráttar- afl og Steinn Elliði bæði laðast að henni og berst gegn henni. Hins vegar lýsir sögumaður henni aldrei þannig að hún veki viðbjóð lesanda. Hún vekur fyrst og síðast samúð. Með því að athuga þau viðhorf til kvenna, sem koma fram í bókinni, má sjá ákveðið mis- ræmi milli aðalpersónu sögunnar og þess sem segir söguna. En hversu mikið er þetta misræmi og í hverju er það aðallega fólgið? Eins og áður hefur verið sagt, er hin neikvæða afstaða Steins til kvenna bein afleiðing af lífsviðhorfi hans (að skírlífið sé æðst allra gæða) sem grundvallað er á tvíhyggju. Úr því að sömu afstöðu er ekki að finna hjá þeim sem segir söguna, má spyrja hvort hjá sögumanni sé að finna aðra lífsskoðun og þá hverja. Sýnt hefur verið fram á, að Steini er lýst sem mun tvíræðari persónu en Diljá. Það er eins og afleiðing af lífsskoðun hans að hann virðist alltaf klofinn, á alltaf í innri bar- áttu og togstreitu. Diljá er ekki eins flókin per- sóna, það má ef til vill segja að hún spyrji ekki jafnmerkilegra spurninga og Steinn, kafi ekki eins djúpt og hann og stefni ekki eins hátt. Þar á móti kemur að hún er heilli, hún er sáttari við sjálfa sig. Augljóst er að Diljá hefur allt annað lífsviðhorf en Steinn. Hún finnur ekki tvö öfl togast á í sér, hún stefnir ekki að fullkomnun og skírlífi er ekki draumur hennar. Er hún þá kannski persóna, sem staðfestir kenningu 24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.