Helgarpósturinn - 01.02.1980, Side 19

Helgarpósturinn - 01.02.1980, Side 19
19 —he/garposturinrL. Fostudag ur 1. febrúar 1980 Blessun kjarnorkunnar Stjörnubld: Kjarnleiðsla til Klna (The China Syndrome). Bandarlsk. Argerö 1979. Hand- rit og leikstjórn: James Bridg- es. Aðalhlutverk: Jane Fonda, Jack Lemmon^ Michael Dougl- as. Það eru viösjárveröir tlmar. Leiötogar stórvelda sjá ekki aöra leiö til aö varöveita heims- friöinn en þá aö framleiöa ger- eyöingarvopn I griö og ergi, sem mundu nægja til aö Utmá heims- byggöina ekki einu sinni heldur oft. Þaö blása hægri vindar og endurvakinn draugur kalda striösins hlakkar yfir óláni fjallabúa i' Afganistan og mis- kunnarlausu valdatafli risa- veldanna: — Séröu ekki hvitan blett i hnakka minum, Garún, Gariln? Og dansinn kringum gullkálf- inn veröur hraöari og hraöari, eins og strútur felur maöurinn höfuö sitt í sandi, gullsandi, og vegur öryggi sitt i únsum gulls. Og i Ragnarökum slöngvir Surtur eldi yfir jöröina, eldi kjarnorkunnar. Til þessa hefur kjarnorkan einkum veriö nýtt á tvennan hátt. 1 fyrsta lagi til aö tryggja heimsfriöinn, en þaö hefur veriö gert meö þvi aö framleiöa svo mikiöaftortimingarvopnum, aö i einu vetfangi er hægt aö þurrka út allt sem lifsanda dregur hér á jöröu. Og I annan staöhefur kjar norkan veriö nýtt til „friösamlegraþarfa”, til raf- magnsframleiöslu og þess hátt- ar. Ætla mætti aö allir vitibornir mennsæju hvilik fjarstæöa þaö er aö framleiöa morövopn I þágu friöarins, en þaö er ööru nær. Sömuleiöis mætti ætla, aö ekkert ofurkapp væri lagt á nýt- ingu kjarnorku til friösamlegra þarfa fyrr en tryggt er, aö slíkri nýtingu fylgi ekki stórhætta. En þaö er ööru nær. 1 Sviþjóö hafa ýmsir bundiö miklar vonir viö kjarnorku til rafmagnsframleiöslu og taliö kjarnorkuverk allt aö þvi hættu- laus. Eöa eins og einn sænskur stjórnmálamaöur sagöi áriö 1977: — Likurnar á slysi I kjarn- orkuveri eruállka miklar og lik- urnar á því aö tvær risaþotur lendi i árekstri. Nokkrum dögum eftir aö maöurinn lét þessi hughreyst- ingarorö falla lentu tvær júmbó- þotur i árekstri á Tenerife og 582 fórust. í Stjörnubíói er nú veriö aö sýna kvikmyndina ,,The China Syndrome”, sem fjallar um ó- happ sem veröur i kjarnorku- veri, þar sem engin óhöpp eiga aö geta oröiö. Skömmu eftir aö gerö þessar- ar myndar var lokiö varö ,,ó- happ” i kjarnorkuveri I Harris- burg I Bandarikjunum, svona rétt til aö undirstrika aö efni þessarar myndar er ekki ein- ungis fáránlegt hugarfóstur svartsýnismanna sem hatast viö kjarnorkuna aö ástæöu- lausu. Hérerekki ástæöa til aö rekja efni „The China Syndrome” þótt þaö eigi erindi til sem flestra. Miklu fremur er ástæöa til aö hvetja alla til aö sjá þessa ágætu mynd, þar sem fer saman listrænt handbragö og þarft innihald. —ÞBi. Michael Douglas og Jane Fonda I hiutverki sjónvarpsstarfsfólks sem veröur vitni að slysi I kjarnorkuveri. Af nýjum hljómplötum Áfram með popprenisansinn! 20/20 20/20 er ein af þeim hljóm- sveitum, sem hvaö mestar vonir eru bundnar viö i hinum blóm- lega rokkrenisansi i Los Angel- es. Hún var stofnuö áriö 1977, þegar tveir spilafélagar frá Oklahomafylki, Steve Allen (gi'tar) og Ron Flynt (bassi) fóru i popp-pilagrímsreisu vest- ur til L.A. og mynduöu trió meö trommaranum Mike Gallo. Þre- menningarnir hösluöu sér brátt völl sem ein vinsælasta hljóm- sveitin áhinum svokallaöa neö- hljómsveit, og flytur einfalda og létta rokktónlist, likt og flestar af hinum nýju hljómsveitum 0*1 Popp eftlr Pál Páljson a jmm anjaröarmarkaöi borgarinnar og var boöiö aö taka upp tveggjalaga plötu i byrjun ’78. Sem seldist sæmilega vel. I kjöl- far hennar ákváöu félagarnir aö fjölga I hljómsveitinni og hljóm- borösleikarinn Chris Silagyl var ráöinn. Eftir þaö hefur vegur 20/20 fariö ört vaxandi. Ekki sist eftir aö fyrsta breiöskifa hennarkom út siöastliöiö haust. 20/20 er fyrst og fremst popp- rokkendurreisnarinnar. Og ger- ir þaö mjög vel, finnst mér. Hinsvegar er hún ekki oröin nógu vel samspiluö og heil- steypt I lagasmiöum sinum, sem veröur til þess aö platan virkar köflótt aö gæöum. En sé miöaö viö þaö besta á þessari plötu — lög einsog Yellow Pills, Cheri og She’s An Obsession — þá má búast viö þvi aö 20/20 eigi eftir aö ná langt á sinu sviöi. Stéttaskipting í spéspegli Leikfélag Akureyrar: Púntila og Matti vinnumaöur alþýðuleikur eftir Bertolt Brecht Þýðing: Þorsteinn Þorsteinsson Ljóðaþýðingar: Þorgeir Þor- geirsson og Guðmundur Sigurðsson. Lýsing: Ingvar B. Björnsson Tónlist: Paul Dessau, útsett og stjórnað af Karli Jónatanssyni. Leikmynd og leikstjórn: Hall- mar Sigurðsson. Pólitiskt leikhús er ekkert nýtt undir sólinni. Segja má aö þaö sé jafngamalt sjálfri leiklistinni og ósjaldan hafa höf- undar pólitlskra leikrita gripiö til háösins til aö koma boöskap slnum á framfæri. Forngrfsk skáld geröu oft gys aö stjórn- málum samtlöar sinnar I leik- ritum si'num og má sem dæmi um þaö nefna t.d. Lýsiströtu. Farandleikflokkar á miööldum geröu óspart grln aö veralidleg- um og ekki hvaö sist andlegum yfirvöldum, sem aö sjálfsögöu litu þá hornauga. Moliére notaöi og form gamanleiks- ins til aö deila á yfirstétt slns tima. Bertolt Brecht má hiklaust telja einn fremsta frumkvööul póli- tiskrar leiklistar á þessari öld. Hann fæddist I Augsburg i Þýskalandi áriö 1898 og and- aöist I Austur-Berli'n áriö 1956, en þar haföi hann starfaö frá 1948 viö hiö virta leikhús Berlln- ar Ensemble. Meöal þekktustu verka hans má nefna Galileo en gjörbreytist þegar Bakkus hefur náö tökum á honum og veröur mildur og örlátur, ekki sist viö þann sem hann alls- gáöur kúgar mest, bilstjórann Matta. Rauöi þráöurinn I Pún- tila ogMattaereins og lflestum verkum Brecht sambandiö milli hins arörænda og þess sem arö- rænir, milli undirstéttar og yfir- stéttar. Samúö hans meö hinum undirokaöa litilmagna er rlk, án þess þó aö nokkurs staöar örli á væmni, þvertá móti. öreigarnir fá Hka sinn skammt af háöinu, þeir eru ekki yfir þaö hafnir aö nota sér góömennsku góss- eigandans þegar hann er undir áhrifum áfengisins, og góss- eigandi er ekki algjört skit- menni, sbr. atriöin þegar hann hefur fengiö sér helst til mikiö neöan I þvl og i „fjallgönguat- riöinu” seinast Ileiknum veröur hann allt aö þvi aumkunar- veröur i sjálfsblekkingu sinni, einnogyfirgefinn. Þóviö getum mætavel skiliö ástæöurnar fyrir brottför hjúa hans getum viö ekki annaö en ósjálfrátt vorkennt honum. Viö skiljum mætavel hversvegna Brecht var litinn hornauga af austurþýsk- um yfirvöldum á stundum, án þess þó aö lenda beinlinis i ónáö. Ef til vill er höfuöboöskapur Púntila og Matta sá aö þaö sé hvorki til eitthvaö alveg svart eöa alveg hvitt, hvorki algóöir menn né alvondir. I ljósi þessa veröur allur stéttamunur jafn- vel ennþá fáranlegri en ella. m Leiklist mmr eftlr Reyni Antonsson JWHlw Galilei, Túskildingsóperuna og Mutter Courage. Brecht var umdeildur maöur i lifanda lífi og ekki hafa þær deilur hjaönaö ennþá nærri aldarfjóröungi eftir dauöa hans. Þaöleikur enginn vafiá þvl aö Brecht er fyrst og fremst kommúnistiskt leikskáld en sú staöhæfing segir þd engan veg- inn alla söguna. Brecht er miklu margslungnari en þaö, og á hann hefur engu síöur veriö deilt af pólitiskum jábræörum hans en andstæöingum. Mörg- um kommúnistum finnst sem hann hiröi helst til lltiö um aö dásama alþýöuna og afreksverk hennar. Þannighlaut t.d. leikrit hans „Crræöiö”, sem samiö var á siöustu árum Veimarlýö- veldisins hina herfilegustu út- reiö I blööum kommúnista. Hinn margslungni persónu- leiki Brechts kemur einkar vel fram I Púntila og Matta. Höf- undur kallar sjálfur verk sitt „alþýöuleik”, en út úr þvl oröi má raunar lesa tvennt, alþýölegan leik sem hann er raunar, og alþýöuleik I pólitlsk- um skilningi þess orös (alþýöa er orö sem mikiö er notaö i oröaforöa kommúnista). Sögu- þráöurinn er einfaldur og auö- skilinn eins og vera ber i alþýö- legum gamanleik. Verkiö fjall- ar um samskipti gósseigandans Púntila og Matta bilstjóra hans, samskipti sem eru gerólik eftir þvi hvort Púntila er allsgáöur eöa ei. Allsgáöur er hann hinn versti svföingur og aröræningi, Púntila og Matti er fyrsta verkiö sem Hallmar Sigurösson setur upp hérlendis, en hann hefur undanfarin ár stundaö nám, leikstjórn og leiklistar- kennslu iSviþjóö. Ekki er annaö hægt aö segja en aö honum hafi þokkalega tekist til. Þótt sýn- ingin sé i lengra lagi, eöa tæpir þrir timar eru tæpast nokkurn tima dauöir punktar i sýning- unni; hin einfalda og haganlega leikmynd sem Hallmar hefur sjálfur gertá lika sinn þátt I þvl aö hraöinn helst hæfilega mikill i sýningunni þar sem sviöskipt- ingar ganga mjög greiölega fyrir sig. Boöskapur verksins kemst fyllilega til skila, og leik- stjóri fellur aldred I þá gryfju aö reyna aö gera verkiö um of „alþýölegt” meö þvl til dæmis aö gera mikiö úr allskyns skr^ialátum, en til þess gefast þó mörgtilefniileikritinu. Þó er leikritiö drepfyndiö á köflum enda óspart hlegiö I leikhúsinu. Tónlist Paul Dessau undirstrik- ar þaö aö hér er á feröinni raunsæisverk, þrátt fyrir fárán- leika þess. Karl Jónatansson hefur útsett hana af smekkvisi; þó. heföi þaö sennilega gefiö henni upprunalegri blæ ef notuö heföu veriö blásturshljóöfæri i undirleiknum. Hlutverk Púntila gósseiganda leikur Theódór Júllusson og fer á kostum.Leikur hans I drykkju- atriöunum tildæmis erhreint og beint stórkostlegur, og man ég ekki I annan tima eftir aö hafa séöhann betri. Þráinn Karlsson Hounds — Puttin’on the Dog Onnur athyglisverö hljóm- sveit I amerlska rokkrenisans- inum er Hounds. Aöalsprauta hennar, söngvarinn, hljóm- borösleikarinn og lagasmiöur- inn John Hunter, á aö baki lang- an og erfiöan feril ( — einsog svo margir nýbylgjurokkarar, bæöi i Bretlandi og Bandarikj- unum, sem héldu tryggö viö þessa tónlist i þeirri mynd sem hún var á sjöunda áratugnum, þar til Beatles sendu frá sér plötuna Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band). Hann haföi lengi reynt árangurslaust aö bjóöa hljómplötufyrirtækjum lagasmlöar slnar, þegar eitt laga hans varö loks vinsælt hjá nokkrum útvarpsstöövum, án þess aö hafa komiö út á plötu, en var til sem prufuupptaka. Þetta varáriö 1975. Síöan hefur þetta veriö aö koma smátt og smátt hjá Hunter. Puttin’on the Dog er önnur plata Hounds ( — hin fyrsta heitir Unleashed og kom út ’77). Hún er mjög áheyrileg, og ber þess glögg merki aö hér eru harösviraöir rokkarar á ferö. Hinsvegar eru þaö ekki frum- samin lög Hunters & Co, sem ná athygli manns, svona viö fyrstu áheyrn, heldur stórgóöar út- setningar og flutningur Hounds á þremur lögum gamalkunnra meistara. Þetta eru lögin „Do Wah Diddy Diddy” sem hljóm- sveit Manfred Mann geröi vin- sælt á sinum tima, Under My Thumb eftir Jagger & Richard i Rolling Stones og Who’ll Be The Next In Line eftir Ray Davies i Kinks. Ég held aö John Hunter og félagarættuaö gera meiraaf þessu! Þráinn (Mattl) og Theodór (Púntila) takast á I sýningu Leikfelags Akureyrar. leikur bilstjórann Matta marg- slungiö hlutverk, sem erfitt er aö átta sig á. Maöur veit i rauninni aldrei hvar maöur hefur hann. Hann er nógu kænn til aö notfæra sér veikleika hús- bónda sins gagnvart vini en gengur þó aldrei of. langt I þvi efni. Þannig lætur hann sér úr greipum ganga tækifæriö til aö ná i dóttur húsbónda sins og þarmeö eitthvaö af eigum hans. Þráinn kemst þolanlega frá hlutverki sinu, en hann fellur þó nokkuö i skuggann af mótleik- ara sinum, og framsögn hans er helst til óskýr, einkum framan- af. Um frammistööu annarra leikara er ekkert sérstakt aö segja, hún er yfirleitt góö, en segja má aö önnur hlutverk séu nánast umgerö utan um hinar tvær höfuöpersönur leiksins, gósseigandann og bllstjóra hans, þó má nefna Svanhildi Jóhannesdóttur i hlutverki Evu Púntila. Henni tekst aö draga skýra mynd af hinni þóttafullu rikismannsdóttur, sem þrátt fyrir alla sína galla er þó ékki alvond fremur en aörar persón- ur leiksins. Sigurveig Jónsdóttir skapar bráöskem m tilega persónu úr Sprútt-Emmu og Arnheiöur Ingimundardóttir er hæg og látlaus ihlutverki hinnar treggáfuöu Lænu matráöskonu. Gestur E. Jónasson skapar svo súkkulaöidreng úr Sendiráös- fulltrúanum, einn þessarra pabbadrengja sem gjarnan veröa undirtyllur i sendiráöum og aldrei þurfa aö taka ákvaröanir á eigin spýtur, enda vart þeim vandavaxnir. Púntila og Matti er umfram allt bráöskemmtilegt leikrit og fyndiö, gamanleikur I þess orös fyllstumerkingu. Enalvaran er þó sjaldnast langt undan, og stundum veröur gamaniö nokk- uö grátt. Adeilan veröur stund- um harkaleg , og engum er hlíft. En alltaf skln þó I bjartsýni höf- undar og trúna á hiö góöa sem I hverjum manni býr án tillits til stéttar hans og stööu. 'S 3-20-7S Bræður glimukappans Ný hörkuspennandi mynd um þrjá ólika bræöur. Einn haföi vitiö, annar kraftana en sá þriöji ekkert nema kjaftinn. Til samans áttu þeir miljón $ draum. Aöalhlutverk: Sylvester Stall- one, Lee Canalito og Armand Assante. Höfundur handrits og leik- 'stjóri: Sylvester Stallone. Sýnd kl. 5—7—9 og 11.

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.