Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 19.09.1980, Qupperneq 14

Helgarpósturinn - 19.09.1980, Qupperneq 14
_________Föstudagur 19. september 1980. HollJr=*rpn^fi irínn_ „Sjónvarp er saql hel „Ég er fæddur á Akureyri, og bjó þar hjá foreldrum minum og fjölskyldu alveg þar til ég Iauk stúdentsprdfi áriö 1967. Þá fór ég til náms til Bandarikjanna, og yfirgaf Akureyri alfariö. Ég gæti aldrei fariö þangaö aftur til aö búa. Þaö væri algjör- lega óhugsandi. Ég er svo undar- lega geröur að kunna vel viö mig hér í Reykjavlk, og hef alltaf gert, alveg frá þvi aö ég var smápolli ogkomhingaöisuöurferðum meö fjölskyldunni. Þær voru árlegur viöburöur þessar suöurferðir og mikil og skemmtileg fyrirbæri. Þessar feröir eru eitt af þvi sem ég hef oft hugsað mér að setja einhverntima yfir á filmu. Þetta voru stórar ákvaröanir á hverju sumri áöur en ákveöiö var aö leggja af staö. Mikiö var talað saman, og menn efins jafnvel um aö fyrirtækiö heppnaöist. Undir- búningur var griðarlegur, senni- lega álika og hjá mér I dag ef ég væri að fara i heimsreisu. Þaö var fariö á gifurlegum Chevrolet ’47, og ekiö alla leiö suöur i einum rykmekki. Þetta var alveg yndis- legt. Alltaf var haft með nesti, þaö var smurt fyrir allt sumariö, og brauöiö sett i kökuform sem siöan var vafiö inní viskustykki. Þaö var sennilega gert til aö verja það fyrir rykmekkinum i bilnum. Svo var alltaf stoppaö á ákveðnum stöðum, og sömu hlutir endurteknir ár eftir ár. Þetta var á þeim tima þegar hálf þjóðin var bilveik, og það var ýmist stoppaö til að borða, pissa eöa gubba. Ég sé þessar fjölskylduferöir okkar alltaf sem efni sem einhverntima væri hægt aö gera virkilega kómiska kvikmynd um. Ég kom semsagt hingaö aðal- lega á sumrin sem krakki, til aö hitta ættingja. En þegar ég kom svo suður til aö búa hér fannst mér Reykjavik jafn spennandi og áður og það finnst mér reyndar ennþá. Ég gæti aldrei I lifinu fariö aftur til Akureyrar til aö eiga þar heima. Ég fer þangað aftur á móti reglulega, og þá einkum til aö setja niður eöa taka upp kartöflur. Fjölskylda min á sér nefnilega eitt stolt, og þaö er kartöflurækt. Hún fer fram i garði sem afi ræktaöi upp sem unglingur, held ég, en garöurinn er I 90 gráöu halla. Það er mjög heppilegur halli sólu á jarðveg aö mér er tjáö. En þessi halli er þess valdandi að moldin sigur niöur smám saman, þannig aö þegar garöurinn er stunginn upp veröur aö selflytja moidina efst i garö- inn. Hreinræktuö kleppsvinna. Kartöfluræktin er hinsvegar mjög vinsælt umræöuefni á fjöl- skyldumótun, enda kartöflurnar úr garöinum einstaklega góöar”. Hraln Darinn í anólilið Einhver my ndlistargagn- rýnandi hér I borg sagöi um Egil Eövarösson, eftir aö hann hélt myndlistarsýningu fyrir nokkr- um árum, að hann væri dúllari. Aöhann föndraöi viö smáatriði og teiknaöi krúsindúllur. Þetta viöurkennir Egill aö vissu marki, segist hafa gaman af að föndra og dúlla fyrir sjálfan sig, og sé ein- mitt hæstánægður þessa dagana yfir þvi aö hafa loks komiö sér upp teiknistúdiói. Hann segist vera maöur smáatriöanna, litilla skemmtilegra augnabiika, og þaö kemur greinilega fram þegar tal- aö er viö hann. Egill á þaö til, I miðrifrásögnaö detta ákveöiö at- vik i' hug, gleyma söguþræöinum um stund, og segja frá þvi atviki eöa augnabliki i smáatriöum. Egill hefur i' tiu ár starfað sem dagskrárgeröarmaöur hjá sjón- varpinu, og segist ótrúlega oft sjá atvik, hreinlega eins og þau gerð- ust i kvikmynd. ,,Ég man alltaf vel eftir einu tilviki þegar mér fannst raunveruleikinn vera kvikmynd”, segirhann. ,,Þá stóö ég svo sem tvo metra frá vini mínum og samstarfsmanni, Hrafni Gunnlaugssyni, og horfði á þegar hann var barinn I andlitið og nefbrotinn. Þaö heyröist brot- hljóö og hann riðaði og datt al- blóöugur aftur fyrir sig. En ég hreyföi hvorki legg né liö. Ég held að ég hafi jafnvel brosaö úti annaö og hugsað meö mér: „góð sena”. Þetta geröist allt aö mér fannst i slow-motion. Siðan náttúrulega áttaöi ég mig á hvaö var aö gerast og aöstoöaöi viö aö tjasla Hrafni saman. Þetta var fyrir vestan þegar viö tókum upp Blóðrautt sólarlag. En þetta hefur verið mitt starf — aö leika meö raunveruleikann, og geta ráöiö aöeins við hann. í kvikmvnd er hægt aö raöa hlutun- um upp, að spóla þeim til baka og lita aftur yfir til aö sjá þá I ööru samhengi. Þegar Hrafn var sleg- inn þarna fannst mér einmitt eins og ég þyrfti að spóla til baka eitt augnablik”. 1 rauninni er þaö undarleg til- viljun aö Egill skuli i tiu ár hafa verið dagskrárgeröarmaöur hjá sjónvarpinu. Eftir stúdentspróf hugðist hann leggja stund á nám i arkitektúr, og sótti um skólavist mjög viða, en fékk neitun allsstaöar,,Þá barst mér til eyrna að til væri Rotarystyrkur, sem kostaöi menn til náms í Georgiu. Ég stítti um þennan styrk, fékk jákvætt svar, og breytti áætlun- um minum frá þvi að fara í lang- timanám i arkitektúr, yfir f myndlistarnám. Ég lenti þarna I dæmigeröum Suöurrikja „college”, og þar geröist æöi margt. Þegar ég var 19 ára þenn- an vetur I Georgiu breyttist ég gjörsamlega bæöi að upplagi og f hugsun”. zen-BOddisml Egill kynntist þarna mynd- listarkennara nokkrum, Edwin Robert Carter og konu hans. Þau kynni uröu fyrir röö af tilviljun- um i skólamálum Georgiu. Þar kynntust þedr, og kynni þeirra breyttust fljótlega i vináttu sem stendur enn. „Þegar llða tók á veturinn var ég meira eða minna fluttur til þeirra hjóna af skóla- garöinum. Þetta vará árinu 1967, sem varmikið umbrotaár vestra. Þau hjónin bjuggu I litlu húsi úti skógi, alveg einangruö, og vera min hjá þeim er eitthvert mesta ævintýri sem ég hef nokkurn tima upplifað. Þau hjónin voru niðursokkin i Zen- Búddisma, sem ég kynntist vel. Ég kynntist þarna i rauninni ýmsum viöhorfum sem ég vissi ekki að voru til. Ef til vill hef ég verið barnalegur og fundist allt satt og rétt sem þessi ágæti maö- ur sagöi, en mér finnst ennþá aö ég hafi mótast þarna sem per- sóna. A þessu eina ári varð ég aö þeirri manneskju sem ég er I dag. Auövitað geri ég ekki lítið úr hamingjusömu uppeldi, en þarna verður semsagt grundvallar- breyting hjá mér”. Búddismi og hugleiösla var aö sjálfsögöu tiskufyrirbrigöi i Bandarikjunum á þessum árum, búddisminn leggur mikla áherslu á aö maöur kynnist sjálfum sér, og útfrá þvi, hvernig maöur á aö kynnast þá öörum. Ef þú elskar ekki sjálfan þig, er ekki mögu- leikifyrir þigaö elska aöra. Þetta hefur eiginlega veriö min lifsfiló- sófia ef hún er einhver. Ef þú hefurekkisjálfanþig á hreinu, þá hefuröu nákvæmlega ekkert á hreinu. Ég er þessvegna mjög sjálfs- elskur maöur, og snýst mikiö um sjálfan mig. Ég held aö þaö sé blekking aö maöur geri hlutina fyrir aöra, eöa fómi sér fyrir aöra. Þaö hafa hingað til veriö taldir mannkostir aö gleyma sjálfum sér, en ég tel aö þessu sé öfugt fariö. Góömennska gagn- vart sjálfum þér leiöir til góö- mennsku gagnvart öllum öör- um”. Eftir þennan vetur viö myndlistarnám I Bandarikjunum settist Egill aö i Reykjavik og stundaöi nám við Myndlista- og handiöasktílann i þrjú ár. Þaö var skemmtilegt timabil, og hann útskrifaöist sem teiknikennari 1971. Meöan hann variþeim skóla lék hann meö einni frumlegustu „hljómsveit” sem komiö hefur fram hérlendis, Combói Þórðar Hall. Hallæris lónlisiarleriiil „Ég byrjaöi aö spila fyrir norö- an, 12 ára gamall. Þá kynntist ég strax laugardagsballmenningu okkar eins og hún er verst. Og morguninn eftir kveikti ég svo á kertum i kirkjunni. Ég spilaöi á píanó I þessum hljómsveitum, sem aöallega voru skólahljóm- sveitir. Alla tiövorum viö Haukur Ingibergsson, núverandi skóla- stjóri Samvinnuiskólans,saman I þessum hljómsveitum. Við eigum sameiginlegan mikinn hallæris tónlistarferil. Við vorum saman I hinum ýmsu hljómsveitum, eng- um þó mjög merkilegum. Það voru helst nöfnin á þeim sem voru merkileg. Ein þeirra hét til dæmis Engir, en þaö nafn varð til ýmissa vandræöa i útvarpsaug- lýsingum. En ég haföi samt ó- hemjulega gaman af þessu. Combtíið varnú eiginlega engin hljómsveit, heldur miklu frekar uppákoma. Það var skemmtilegt fyrirbæri. Höfuöpaurinn var Ómar Skúlason, enda vafalitið ruglaöastur af okkur öllum. Svo voru þarna Grétar Guömundsson og Áskell Másson, sá eini okkar sem tók þetta virkilega alvar- lega. Við hinir litum frekar á fyrirbæriösemflipp. Viö efndum t.d. til Badminton-keppni I Glaumbæ, fluttum eftirlikingu á Led Zeppelin hljómleikum i Laugardalshöll, þar sem viö vor- um meö 6 eöa 8 ógeðfellda rótara, og létum bera fólk meðvitundar- laust út. Jafnvel þó þaö væri alls ekki meövitundarlaust. Þetta skiptist semsagt i gaman og al- vöru.” Ósflningarhælur skemmlíkrallur Þegar Egill útskrifaöist úr skólanum sótti hann um kennara- stööu I Garöabænum, og hafði fullan hug á aö veröa teikmkenn- ari. Þá heyröi hann af starfinu sem hann er enn I, sótti um og var ráöinn. Þaö hefur hann reyndar aldrei alveg skiliö. Jón Þórarins- son réöi hann, þá aöeins mánuöi eftir aö hafa úrskuröaö eina framlag Egils til sjónvarpsins, sem skemmtikrafts, óhæft til sýningar. „Það höföu margir haftá orði aö Combóiö ætti erindi i sjónvarpiö. Viö vorum i þvi aö koma fólki á óvart. Fólki fannst þaö fyndiö. Þegar viö vorum fengnir til að koma i sjónvarpið vildum viö aö sjálfsögöu koma á óvart og gera eitthvað allt annað en að spila. Aö lokum ákváöum við aö glima I sjónvarpssal, og þá viöeinhverja þekkta borgara. En degi áöur en upptakan átti aö fara fram vildum viö einnig koma pró- dúsentinum á óvart, og lögöum fyrirhann nýtt prtígram, sem síð- an var tekiö upp. Þaö var tólf og hálf minúta aö lengd, myndavél- inni var stillt upp tólf og hálfum metra frá okkur þar sem viö sát- um fjórir á stólnum og töluöumst viö. Yfir var siöan spilaö af plöt- unni Sound of MuSic. Þetta fannst okkur óhiemju fyndiö, en Jón Þórarinsson dæmdi þaö ó- sýningarhæft. Mánuði siöar ræö- ur hann mig sem pródúsent”. Þannig lendir Egill inniá Sjón- varpinu, fyrir röö af tilviljunum, eins og áöur sagöi. Og nú er hann aðhætta, eftir aö hafa starfað þar I tiu ár. „Islenska sjónvarpiö er þreytt stofnun. Þótt þar hafi komið inn ýmsir ágætir menn á siöustu ár- um og starfaö þar vel, hafa þeir ekki náð aö hafa áhrif á aðra sem vinna meö þeim. Þaö eru margar ástæöur til þess. tslenska sjón- varpiö er ef til vill ekki verra en sjónvarp annarsstaöar. Þeir sem séö hafa sjónvarpiö i Skandi- naviu, eru yfirleitt ekkert hrifnir, og ekki þykir þaö betra i Banda- rikjunum. Sjónvarp er sagt heldur leiðinlegt fyrirbæri. Hins- vegar tel ég þaö vera merki- legasta fjölmiöil sem viö höfum. Möguleikar þess til að koma á fjölbreyttan hátt upplýsingum til almennings eru óendanlegir. Hurteisi og OKurleisi Mér fannst ég vera staðnaöur þarna uppfrá og þurfa nauösyn- lega aö komast i burt i einhvern tima. Ég fór kurteislega frammá eins árs kauplaust fri, vegna þess aö ég væri orðinn þreyttur, en fékk ókurteisleg svör i' þá átt að það kæmi á engan hátt til greina. Ég tók mér þvi' fri sjálfurog ákvaöaö yfirgefa þessa stofnun aö sinni.” Eftir að Egill sagöi upp störfum hjá sjónvarpinu hefur hitt og þetta gerst. Hann tekur fram að áætlanir hans um aö komaundir sigfótunum sjálfstætt hafi ekki veriö komnar af staö þegar hann bað um fri hjá sjón- varpinu. „En nú hef ég stofnað mitt eigið fyrirtæki, ásamt Birni Björnssyni, fyrirtækið Hug- mynd. Svo eigum viö hjónin annaö fyrirtæki, barnafataversl- unina Endur og Hendur. Þar fyrir utan hef ég svo komið mér upp vinnustofu, þar sem ég ætla aöláta reyna á hvort ég geti yfir- leitt teiknaö. Þetta hefur allt- saman fariö vel af stað”. Fyrirtæki hans og Björns á sér ekki hliöstæöu hér á Islandi. Það er einkum hugsað fyrir þá sem þurfa aö auglýsa i sjónvarpi. Þetta er hugmyndabanki en auk þess leggja þeir félagar fram endanleg kvikmyndahandrit og fylgja eftir framkvæmdum á sviði Utlits, uppsetningar og allrar frekari umsjónar. Egill segir fyrstu reynslu af þessu vera góða. ,,-Þaö hafa fjölmargir reynt þessa þjónustu okkar, og lang- flestir veriö ánægðir meö hana, held ég. Okkur finnst einnig á- nægjulegt að stóru auglýsinga- stofurnarhafa leitað til okkar, og þannig sýnt að þær kunna aö meta þaö sem viö erum að gera”. Þegar hann var spuröur hvort hann væri lipur i samstarfi, svaraði hann játandi, eftir nokk- urt hik þó. „Ég hef aldrei átt i erfiðleikum meö aö vinna meö fólki. Þaö hefur ekki verið min veika hlið. Ég er reyndar og hef ævinlega veriö mjög sáttur viö sjálfan mig og aðra. Og ég er viss um aö þaö er þessi hamingja sem talaö er um aö allir séu alltaf aö leita aö. Þetta er min hamingja og ég held aðéggeti ekki fariö frammá mik- iö meira. EKkerl nema þakkiæii Ég hef náttúrulega næmar til- finningar sem sporödreki, og er kannski ekki auöveldasti maöur til aö eiga aö vini. En ævinlega er ég sáttur viö mitt hlutskipti. Margir ætla eflaust nú aö ég sé sár og vondurgagnvart sjónvarp- inu, en ég skil viö þá stofnun meö engu nema þakklæti fyrir aö fá þar þau tækifæri sem ég þó fékk. Þauvoru mörg. Og ég álit að þaö sémittmálaösjá mér fyrir þeirri hvild sem mér þykir nauösynleg, vilji sjtínvarpiö ekki veita mér hana, einsog ég óskaöi fyrst eftir. En ég hef fullan hug á aö vinna á- fram fyrir sjónvarpiö sem free- lance-maöur. Ég held aö timinn frá ni'u til fimm sé ekki eölilegur vinnutimi fyrir skapandi prtí- dúsent allt áriö um kring, þótt þvi hafi veriö haldiö fram af ýmsum yfirmönnum stofnunarinnar. Egillsegir þó breytinguna núna ekki vera neina stökkbreytingu. „Égervissumaö einhverntima á ég eftir að stökkva enn lengra og vinna I eitt suma.r eöa svo, llkam- lega erfiöisvinnu, frá 7.20-5, þannig aö maöur komi heim á kvöldin lúinn, sveíttur og ógeðs- legur, en dauösæll.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.