Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 21.11.1980, Qupperneq 8

Helgarpósturinn - 21.11.1980, Qupperneq 8
8 Föstudagur 21. nóvember 1980 H^lrjr^rfin^ntl irinn —he/gar pósturinn— utgefandi: Blaðaútgáfan Vitaðsgjafi sem er dótturfyrirtæki Alþýðublaðs- ins, en með sjálfstæða stjórn. Framkvæmdastjóri: Jóhannes Guð mundsson. Ristjórar: Arni Þórarinsson, Björn Vignir Sigurpálsson. Blaöamenn: Guðjón Arngrímsson, Guðlaugur Bergmundsson, Guðmund ur Arni Stefánsson og Þorgrimur Gestsson. utlit: Kristinn G. Harðarson. Ljosmyndir: Jim Smart. Auglysinga og sölustjóri: Höskuldur Dungal. Auglysingar: Þóra Hafsteinsdóttir. Gjaldkeri: Halldóra Jónsdóttir. Dreifingarstjori: Sigurður Stein arsson Ritstjórn og auglýsingar eru að Siðu múla 11, Reykjavik. Sími 81866. Af greiðsla að Hverfisgötu 8—10. Simar: 81866, 81741, 14900 og 14906. Prentun: Blaðaprent hf. Áskrift (með Alþyðublaðinu) er kr. 5500 á mánuði. Verð i lausasölu er kr. 500 eintakið. Ríkisjarðir og offramleiðsla Útlagftur kostnaftur rikissjófts vegna rikisjarfta er margfait meiri en leigugjöid frá ábúendum á þessum sömu jörftum. A næsta ári er gert ráft fyrir, aft um 200 milijónir renni til aft vifthalda rikisjörftunum, en á sama tima greifta dbúendur jarftanna vart meira en nokkra tugi milljóna samtals. Rfkisjarftir eru sem sé beinn kostnaftarauki fyrir hift opinbera. Kemur þetta fyrst og fremst til vegna þess aft eftirgjald efta leigugjald fyrir þessar jarftir er langt fyrir neftan allt sem eftli- legt getur talist. i dag eru yfir 800 jarftir vifta um land I eigu ríkisins, en þar af eru um 160 I eyfti. Ábúendur á yfir 200 jörðum greifta minna en eittþús- und krónur á ári fyrir þessar jarftir. Meft lögum frá 1976 er fastsett aft leigugjald fyrir ríkis- jarftir skuii vera 3% af fasteigna- matsverfti. Þrátt fyrir þessi nýju lög virftist lltift stefna I þá átt aft ábúendur greifti eðliiega leigu fyrir þessar jarftir. Mörgum jarft- anna fylgja mannvirki i eigi ríkis- ins og að auki I sumum tilvikum töluverft hlunnindi. Þess eru meira aft segja dæmi, aft hlutar ákveftinna bestu laxveiðiáa landsins séu undir rikisjörðum. Leigan á silkum laxveiftiám, skiptir tugum milljóna á ári hverju. Þessar tekjur renna til ábúenda, en framhjá ríkiskass- anum. A meftan greiða þessir sömu ábúendur kannski fáeinar krónur efta I besta falii nokkra tugi þúsunda i leigugjöld. Þetta hiýtur aft teljast meira en óeftlilegt. Þetta fyrirkomulag er hrein og klár vitleysa. Ekki þarf að tiunda nákvæm- lega stöðu landbúnaftarins á fs- landi i dag. Þaö ástand er á allra vitorði.Umframframleiðsia land- búnaðarafurfta er mikil og kallar á fjárstuftning úr vösum skatt- borgaranna I formi útfiutnings- uppbóta og nifturgreiðslna. Allir viðurkenna nauftsyn þess að draga úr framleiftslu ákveftinna landbúnaftarafurfta, en benda jafnfram á erfiftleika þvi sam- fara. Þaft sé ekki hægt aft segja bóndanum aft hætta framieiftslu. yfirgefa jörftina og flytjast á möl- ina. Hins vegar hafa rikisjarftir skipt nokkuft oft um ábuendur á siftustu árum og verftur ekki séft, aft erfitt sé aö nota útleigu rlkis- jarfta, sem ákveftift hagstjórnar- tæki meft tilliti til iandbúnaftar- framleiftslu. Þannig mætti vift ákveftnar aftstæður einfaldlega leggja i eyfti hluta þessara rlkis- jarfta þegar fyrri ábúendur hætta búrekstri, efta skuldbinda nýja ábúendur tii aft framleifta afurftir, sem raunveruleg þörf er fyrir á markaftnum. i Helgarpóstinum i dag er farift ofan I saumana á þessum ríkis- jarðamálefnum og bent á þaö ófremdar — og hringlandaástand sem þar rlkir. Brýn nauftsyn er á itarlegri úttekt á öllum þeim jörftum, sem eru ieign rikisins að fá uppgefnar tekjur af hlunn- indum þessara jarfta og jafn- framt hvort þessar sömu jarftir séu ef til vill þáttur i of miklu frambofti ákveftinna land- búnaöarafu rfta. Hiftopinbera á þessar jarftir og því hlýtur framtiöarstefnan aft vera sú, aft rekstur þeirra sé I samræmi vift hagsmuni alirar þjóöarinnar, en þær séu ekki reknar áfram vegna þrýstings fá- einna einstaklinga meft sérþarfir. Þarna þarf aö stokka upp spilin, skoöa þau vandlega og gefa upp á nýtt. Um litil þorp og stórar vangaveltur Hér á Austfjörftum hefur mikiö verift talaft um virkjanir i nokkur ár. Þaft er búift aft eyöa miklu fé I nauftsynlegar rannsóknir inni á hálendinu og vift hér fyrir austan bindum miklar vonir viö aft þær eigieftiraft gera i blóöiö sitt i fyll- ingu timans. Hér er auövitaft um mikift hagsmunamál aft ræöa. baft er kannski ofsögum sagt aft hérá Austurlandi taki aldrei tveir menn tal saman án þess aö leifta getum aft þvi hvort ,,þeir” ætli nú ekki aft fara aft virkja hérna fyrir austan en óhætt er um þaft aft mikift er um málift rætt. Eins og alltaf þegar sú stafta kemur upp aft almennur áhugi hrindiraf staö umræftum þá vilja skoftanirnar verfta ansi margvis- legar. Mér hefur fundist þaö gaman undanfarift aft fara meft löndum i þessu máli og láta hvern þann sem ég ræddi viö sannfæra mig um aft hans skoftun sé sú eina rétta. Eftir þvi sem ég best fæ séft þá eru svona mál eins og þetta skemmtileg dæmi um þaft hvernig allir menn mynda sér skoftanir eftir þvi sem þeir telja hagsmuni sina. Þaft getur svo aftur á móti verift ótrúlega mis- jafnt hvar menn sjá hag sinum best borgið. Einfaldastir i sniftum eru náttúrulega þeir sem leggja dæmift upp á þennan veg: Mig vantar vinnu í 24 tima á sólar- hring fyrir mig og konuna (og trukkinn) og þess vegna vil ég fá virkjun strax. Þeir geta hætt þessum andskotans rannsóknum, þær tefja bara fyrir. Þeirsem svona tala hafa engar áhyggjur af þvi hvort viö búum hér til aftra Kröflu, — bara ef þeir fá aura fyrir aö búa hana til. Annar hópur manna virftist mér vera nálægt þessum i skoftunum. Þeir vilja mikla vinnu og peninga i byggöarlagið strax en eru of penir til aft setja þetta fram eins oggert var hér aft ofan. Þeir láta þaö fylgja meft aö þeim þyki vænt um Austurlandift sitt sem er vafa- laust aft vissu leyti rétt og segja: Austurlands vegna þurfa hjólin aft f ara aft snúast af svolitift meiri hrafta. Þaft er óhjákvæmileg nauftsyn. Þess vegna þarf aft virkja eins og skot. Siftan er þaft látiö vera aft nefna alla þá böggla sem fylgja skammrifinu. Þaö er raunar enginn ágreiningur um það aft allir Austfiröingar vilja fá stórvirkjuná svæftift, þó aft undir- búningurinn sæti umkvörtunum oggagnrýni. Menn eru hins vegar á afskaplega öndverftum meiöi um þaft sem gera skal þegar virkjunin er komin. Þar verftur hitinn yfirleitt mestur i haldinu þegar stóriðjumálin ber á góma. Skoftunum manna á stóriftju hefur mér virst aft megi skipta i þrjá meginflokka, hvort sem þaft er nú rétt athugaft hjá mér efta ekki. Fyrst eru þeir sem vilja bara of- boöslega stóra stóriftju strax og gera sér vonir um aft allt sem heitir STÓRiftja muni mala Aust- íirftingum stóra sekki af gulli. Þaðeru gjarna þeir sömu og vilja mikla vinnu fyrir sig, konuna og trukkinn. Annar hópur manna gerir sér nokkra grein fyrir þvi aö stóru iftnaðarveri á Austurlandi gætu fylgt ýmsar óþægilegar auka- verkanir. Menn tala um um- hverfismál, mengunarvarnir, röskun byggöaþróunar og óhag- stæfta raforkusölu. Þeir sem þannig hugsa eru yfirleitt á móti OFSAÓÐA VERÐBÓLGA Frestun á 1. des. Ljóst er nú, aft rikisstjórnin mun ekki ná samkomulagi um efnahagsaftgerftir fyrir 1. desem- ber n.k.. Veldur þar mestu um valdataflift á Alþýftusambands- þinginu, sem nú er aft koma saman og meöfædd tregöa Alþýftubandalagsráftherranna til þess aft horfast I augu vift staft- reyndir efnahagslifsins. Þá hefur landsfundur Alþýftubandalagsins og yfirvofandi uppstokkun I valdastööum þess valdift þvi, aft þeir Svavar, Ragnar og Hjör- leifur hafa stigift óvenju varlega til jarftar aft undanförnu. Framsóknarráftherrarnir hafa hvaft eftir annaft haft orö á þvi á rikisstjórnarfundum, aft eitthvaft þurfi aft gera. Enginn hinna ráft- herranna hefur tekift undir þau orft, aft öftru leyti en þvi, aft þeir samþykktu eitt sinn aft setja nefnd i málift. Nefndin skilaöi áliti. en siftan ekki söguna meir. Einstakir nefndarmenn hafa aö undanförnu setiö á öldurhúsum borgarinnar og kvartaft yfir þvi, aft ekki sé tekift mark á þeim. Þaft stóft heldur aldrei til. Framsóknarmenn eru þvi komnir i sömu stöftu og ráöherrar Alþýöuflokksins fyrir ári siftan. Annaft hvort geta þeir stritaft vift aft gera ekki neitt I rikisstjórn og reynt aft gleyma niöurtalningunni frægu efta þeir geta skilift viö stjórnina og fengift aö heyra aftur öll svigurmælin, sem þeir sjálfir notuftu um kratana, þegar þeir kusu aft hoppa úr stjórn verft- bólguhringekjunnar. Tómas Arnason hefur talaft digurbarkalega um verftbólgu- vandann og jafnvel hefur hann lagt til, aft 1. desember verfti aft þessu sinni frestaft. Allaballar segja aö „Tómas” heffti átt aft heita „Tórnt mas” og aft honum væri nær aft leggja til aft fresta næsta áratug. Þá gæti hann e.t.v. unnift rikisstjórninni kjörfylgi meftal miöaldra kvenna. En Tómas vill I rauninni fresta óhjákvæmilegu uppgjöri milli sin og allaballanna, sem hann þó segir, aö ekki sé hægt aft stjórna I samvinnu vift. Hringferð hækkananna Um næstu mánaftamót munu hækkanir fara skjóta hringferft i hagkerfinu, en orsök þeirrar feröar er 5—15% grunnkaups- hækkun launþega auk 9,5% visi- töluhækkunar á kaup. Af þvi leiftir svo hækkun búvöruverfts og fiskverfts, sem aftur hækkar visi- töluna og lækkar gengift og svo framvegis og svo framvegis. Landsmenn þekkja orftift dans- sporin i „verftbólgurælnum.” Láta veröur gengift „slga hratt i einu stökki” eins og Tóms kallar þaft og næstu vikurnar veröa svo sannkallaftar „verfthækkunar- vikur”. Rikisstjórnin mun sitja á rökstólum dag og nótt viö aö af- greifta hækkanir á þjónustu og innlendum framleiösluvörum. Fjárlögin byggjast á þeirri til- gátu Ragnars Arnalds frá þvi i ágúst, aft verftbólga á árinu 1981 veröi 42% og gengissig 33%. Hér er um óskhyggju hans aft ræfta og margt hefur gerzt aö undanförnu, sem gerir tilgátuna aö hreinni fjarstæöu. Þegar verftbólgu- stökkift 1. des. er tekift meft i reikninginn eru lægstu verft- bólguspár fyrir næsta ár um 80% en spár eru uppi um allt aft 118% verftbólgu. Gengisspámenn segja aft gengi Bandarikjadollars veröi 1100 til 1250 gamalkrónur i árslok 1981 og komi þar inn i dæmiö geymdur og uppsafnaftur vandi útflutningsatvinnuveganna, sem hljóti aft verfta leystur meft stór- felldum gengisbreytingum. Hvað gerir Gunnar? Sjálfstæöismenn spyrja sig þeirrar spurningar, hvaft Gunnar ætli aft gera. Gunnar Thoroddsen á sér skrautlegan feril á svifti stjórnmálanna, en hann hefur ávallt haft á sér orö fyrir einstakt kæruleysi I fjármálum. Frægt er, hvernig viftreisnarstjórnin undir forsæti Bjarna Benediktssonar iosaöi sig vift hann úr sæti fjár- málaráftherra, sem hann haffti reynzt óhæfur I. Enn frægari er þó þessa dagana, sagan af fjár- stóriftjunni en vilja þess i staft minni fyrirtæki sem yröu sniöin aö aöstæöum hér fyrir austan. Aft lokum má svo telja þá sem gera sér ágæta grein fyrir þess- um þáttum málsins en vilja samt fá stóriftju. Þeir segja sem svo: Þaft er ekki nema ein leift til aft stöftva þá rányrkju sem fram fer á islenskum auölindum. Húner sú aftbyggja upp iönaö i stórum stil. Ef þaft verftur ekki gert áftur en þær eru búnar þá verftur þaft bara gert þegar þær eru búnar og þá verfturmunerfiftara aft hafa áhrif á þaft hvers lags iftjuver risa hér, knúin af okkar islensku raforku. Slfkar og þvilikar eru orftræftur manna hér fyrir austan og sýnist sitt hverjum. Auftvitaft ætti ekki aft þurfa aö nefna þaft, aö í svona stuttri grein er ekki nema tæpt á málum kosningasjóös hans vift forsetakosningarnar um árift. Gunnar segist nú ekki hafa hlaup- izt frá neinum kosningaskuldum. Hann hafi bara farift úr landi án þess aft spyrja um þær! Þótt verftbólgan æfti nú stjórn- laust fram, veldur þaft Gunnari ekki minnstu áhyggjum. Hann hugsar eins og Frakkakeisarinn, sem sagöi „þaft lafir meftan ég lifi.” Gunnar ætlar and- stæftingum sinum i Sjálfstæftis- flokknum aft axla þær óvinsælu ráftstafanir sem gera veröur aft loknum stjórnarferli hans. Þá ætlar hann aft sitja álengdar og „hia” á þá. Spurningu Sjálfstæftismanna er þvi auftsvaraft. Gunnar gerir ekki neitt. Hvað gerir almenningur? Almenningur verður i miklum vanda staddur á næstu mánuöum. Ofsaóftaverftbólgan mun valda þvi, aft atvinnufyrirtæki leggja upp laupana sökum fjármagns- skorts og samkeppni frá þeim rikjum, sem búa vift efnahags- stjórn. Fjárhagur heimilanna verftur bágbornari en hann hefur verift um margra ára skeift og þeir sem hafa bundift sér bagga meft lántökum á siöustu miss- erum eiga margir hrun yfir höffti sér. Óþvingaftur sparnaftur mun aft mestu hverfa i hefftbundnum formum, þar sem ný skatta- ákvæfti valda þvi, aft efnafólk leggur ekki lengur fé I fasteignir efta spariskirteini rikissjófts. Mun þaö hafa mikil áhrif á bygginga- nokkrum sjónarmiftum og margt ósagt. Mér varft hins vegar hugs- aft um þetta um daginn þegar leift min lá um Stöftvarfjörft. Viö hér á Egilsstöftum þurftum aft sækja þangaft skákbikar sem haffti lent i höndum fjarftamanna i einhverju ógáti. Vift fórum upp frá Egils- stöftum, ókum framhjá Reyftar- firfti, i gegnum Búftir vift Fá- skrúösfjörft og komum loks á Stöftvarfjörft eftir 110 km. akstur. Mannabyggftimar eru svo smáar og dreifðar i þessu hrikalega landslagi aft þaft er alveg ótrú- legt. Og þegar maftur hugsar um þær stóru vangaveltur sem maftur heyrir i þessum litlu þorp- um þá getur maftur illa látift þaö vera aft hugsa: Skyldi þetta allt verfta meft svipuðu móti eftir fimmtiu ár? HÁKARL markaðinn og getu rikissjófts til þess aft fjármagna opinberar framkvæmdir. Og enginn óvitlaus leggur nú fé i banka. Landflótti mun verulega aukast á næstu mánuftum, en sérmenntaft fólk getur enn fengið störf vift sitt hæfi i sumum nágrannalöndum okkar. Eru engin úrræði? Hákarl er ekki úrræftamaftur, en hann hefur gengift á fund fag- manna, sem fylgja öllum stjórn- málaflokkunum aft málum og spurt þá, hvort efnahagsóstjórn sé náttúrulögmál meftal islenzku þjóftarinnar. Svörin eru i megin- atriftum á einn veg. Þótt náttúra þjóftarinnar sé e.t.v. betur fallin til hrekkja en skynsemis- hegftunar, þá ætti aft vera hægt aft koma reglu á efnahagslifift. Þó þurfi e.t.v. aft endurbæta stjórn- kerfift fyrst. Þaö sé hins vegar forsenda úrbóta i efnahags- málum, aft mörkuft sé ákveftin stefna um verfthjöftnun og hún veröi siftan framkvæmd á ca. 3 árum án undanbragfta. Allir leggja þeir áherslu á, aft mikil mistök hafi veriö gerft meft þvi aft nýta ekki myntbreytinguna vift n.k. áramót, sem upphafsaftgerö I varanlegum efnahagsráft- stöfunum. Hjá öllum þessum mönnum rikir hins vegar vantrú á þvi, aft núverandi rikisstjórn muni ráöa vift vandann og flestir segja, aö framsóknarmenn og allaballar séu nú i kapphlaupi um, aft finna sér átyllu til þess aft stinga af úr stjórn ofsaóftaverftbólgunnar. Hákari

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.