Helgarpósturinn - 21.11.1980, Síða 9

Helgarpósturinn - 21.11.1980, Síða 9
9 j~jirinn Föstudagur 21. nóvember 1980 UPPREISN OG VALDARAN Svipmyndir frá Guineu Bissau: Efst t.v. Luis Cabral, hinn fallni forseti, til hliðar jarðhnetu' innsla. neöst til hægri skólastofa i veitaþorpi og til b’.iöar — á leið til markaöar. Hér á dögunum bárust fréttir um að valdarán hefði átt sér stað i einu Afrikurikinu i viðbót, þóttu vist fremur litil tiðindi a.m.k. hér á landi og sennilega viðar enda vart við öðru að búast i þeirri heimsálfu. Og sennilega hefðu þessar fréttir farið inn um annað eyrað og út um hitt ef svo hefði ekki viljað til, að um er að ræða eina landið i þessum heimshluta, sem ritari þessara lina hefur heimsótt. Guinea Bissau heitir land þetta og mun meðal fátækari rikja Afriku en hefur það samt framyfir ýmis önnur lönd þar um slóðir, að sveitir eru tiltölu- lega grasgefnar — úrkoma er nokkuð regluleg og tvær ár renna i gegnum þetta litla land og eitthvað var byrjað á að nota vatnið i þeim til áveitu á hris- grjónaakra, sem menn voru að berjast við að rækta á þessum slóðum. En þeim mun minna sem sagt hefur verið frá Guineu Bissau i fréttum undanfarin ár, þvi meira var um landið rætt fyrir hálfum áratug eða svo — en það mun hafa verið árið 1975, sem fyrrum nýlenduherrar þar syðra, Portúgalir, gáfust upp á 13 ára styrjöld við innfædda — öxluðu sin skinn, byssur, skrið- dreka og allt það sem til nútima styrjaldarreksturs mun þurfa — og hófu að steypa eigin rikis- stjórn og er óþarft að fara yíir þá sögu hér. Þegar sá er þetta ritar var þarna á ferð fyrir þrem árum i hópi norrænna blaðamanna, gafst okkur kostur á að hitta ýmsa ráðamenn þessarar nýfrjálsu þjóðar að máli — þeirra á meðal Luis Cabral for- seta landsins — þeim er steypt var af stóli nú á dögunum.Luis Cabral forseti mun vera hálf- bróðir þess manns, er telja verður frelsishetju Guineu Bissau og raunar einnig ann- arra portúgalskra nýlendna i Afriku — og hét sá Amilcar Cabral. Lét hann lif sitt i hendur fyrirsátsmanna Portúgala, er tældu hann til fundar i ná- grannarikinu Guineu, og væntanlega hugsandi sem svo, að með falli hans mundi sjálf- stæðisbarátta þeirra Guineu- Bissau manna vera úr sögunni. En það fór á aðra leið. Þáver- andi landsstjóri Portúgala og yfirhershöfðingi þeirra komst að þeirri niðurstöðu, að þessi kostnaðarsami striðsrekstur mundi engan endi fá nema >ann, að dragast á langinn uns ósigur hlyti að blasa við — hélt heim til Portögal og setti saman bók um þessar niðurstöður sinar. Hét maður þessi Spinola og var nafn hans gjarnan haft i flimtingum á fyrri hluta þessa áratugar hér á landi — enda réðu þeir þá báðir fyrir löndum, Spinola og ölafur Jóhannesson. Luis Cabral forseti mun hafa verið maður um fertugt þá er fundum okkar bar saman og er skemmst frá þvi að segja, að hann vann hug og hjörtu sam- ferðamanna minna meö lát- lausri en yfirvegaðir framkomu sinni og það duldist engum, sem við hann ræddi, að þar fór maður sem fengið hafði risa- vaxið verkefni upp i hendurnar og jafnframt, að hann mundi leggja sig allan fram við að leysa það. Risavaxið verkefni? Ibúar Guineu Bissau eru taldir vera um 900: þúsund manns — þrir þjóðflokkar mynda meirihluta þjóðarinnar og tala þeir ólik tungumál og verða þessvegna að bregða fyrir sig tungu nýlenduherranna, portúgölsku, til þess að gera sig skd.janlega hver fyrir öðrum. Og hvernig á að fást við uppbyggingu fátæks lands, þar sem ólæsi er um 93—5%? Fyrsta skrefið hlytur að vera að kenna mönnum að lesa og skrifa — og það er bæði dýrt og timafrekt. Þessi atriði og mörg önnur komu i hugann þegar fréttirnar bárust af valdaráninu — og manni varð hugsað til þess, hvort það gæti virkilega verið eftirsóknarvert að teljast leið- togi og landsstjórnandi á slikum stað. Það er erfitt að imynda sér það — og þó enn erfiðara að skilja, hvað fékk forsætisráð- herra landsins til þess að hefja þannig upp vopn gegn forseta sinum — nema ef vera skyldi áhugi stórvelda i Eyrópu á þvi að koma ,,sinum mönnum” i æðstu stöður. Ekki þykir mér óliklegt, aö Kúbumenn séu að potast i innanlandsmálum þar syðra — enda valdaræninginn menntaður þar —og þá er þess að vænta að Sovétmenn séu ekki ýkja fjarri. Vera má að það skipti ekki öllu máli — og er þá loksins komið að ástæðunni til þessarar upprifjunar. Rikin Guinea Bissau og Capo Verde höfðu með sér náið samstarf og bandalag — raunar var einn og sami stjórnmálaflokkurinn við völd i báðum löndunum en eins og kunnugt er, höfum við rausn- ast til þess að senda menn til Capo Verde eyja að kenna inn- fæddum til fiskveiða. Er það vissulega gott og blessað — en það sem vakti athygli mina var að áhugi fjölmiðla hér á valdaráni þessu og atburðunum þar syðra, beind ist eingongu að þvi hvort landar okkar hefðu orðið fyrir einhverjum óþæg- indum i þessu sambandi. Vissulega er slik hugulsemi virðingarverð — en staðreyndin er sú að á Capo Verde eyjum var ekkert valdarán — og þar afleiðandi enginn ófriður — landar okkar hressir og kátir — en áhugi okkar á uppreisninni og valdaráninu i Guineu Bissau lýsti sér aöeins á þennan hátt. Sannast hér enn hversu fjar- lægðin deyfir fréttirnar — og séu atburðirnir nógu langt i burtu, hætta þeir hreinlega að skipta máli. Heimir Pálsson — Hrafn Gunnlaugsson — Jónas Jónasson — Magnea J. Matthías dóttir— Páll Heióar Jónsson — Steinunn Sigurðardóttir — Þráinn Berteisson Hringborðið dag skrifar Páll Heiðar Jánsson Cri Steinar Sigurjónsson skrifar: Aðeins hið fagra Lifsdramað er okkur jafn hvimleitt og það er sjálfsagt, eins hvort það er i bókum eða i lifinu sjálfu; hin eilifa steytí'ng leggja og allar þær kraftmiklu athafnir sem lifa hverja gerð og hverja bók. Þar sem fiknarfullir peninga- og stjómmálamenn eru einatt að skapa þetta sama drama og þar sem þeir belgja sig á sama hátt i dag og þeir hafa ávallt gert, hvað meinar lifið með öllum þessum djöfulgángi? Fólk dáir athafnirnar, sem er ekki nema sjálfsagt, ópin, fánana, gjallhornin, lúörasveit- irnar, svo það er nóg að gera i þessum heimi. Flestir þeirra kunmngja minna sem mér þótti hvað mest til koma fyrir um tveim tugum ára eru nú uppteknir við það að koma sér á leið i athafnir sinnar eigin menningar, sem sjálfsagt er, allir jafn snaraðir í neti hennar. Að hugsa sér, að flestir vina minna skuli hafa lent á meðal braskara og pólitiskra at- verkara! Að þeir skuli hafa gefið hasanum lif sitt og látið hann taka sig tökum! En svona fjöllað er lifið. Sumirþeirra hafa orðiðhálærð- ir i visindum fundarhalda (hafa farið á námskeið!) og póliti'kin rembist við að koma þeim til framans. Og að sjá þá hátt virtu, hvernig hún gleypir þá! Prakkararnir þessir! Og hún heldur áfram með þá eins og hún vissi ekki af þvi, svo að allt mun sjálfsagt gánga eftir djörfustu vonum, þvi henni er sama hvar hún atast ef hún bara fær að standa i ati. Þaö hefur hlaupið mikill of- vöxtur I þessa þjóð. Og satt er það, hún hefur fullorðnast lángt á undan þroska slnum. Menn hamast við aö blása sig upp i hvelli og vilja veröa eitt- hvaö yfirmáta grand. Út- gáfufyrirtækin á þessu dvergriki (örn og örlygur, Iðunn og fleiri) eru farin að fá á sig svip auð- hringa tröllveldanna. Alls staðar brýst fram af afli þessi fátækt viðkvæmninnar sem svo mjög einkennir þessa þjóð. Hvað sem hver segir gubbar þessi bisnis úr sér bókmenntahroðanum I hundraðatali fyrir jól. Allir vilja þessir asnar græða peninga! En hvers vegna eru þessir menn, sem eins gætu grætt á framleiðslu múrsteina kjötvinnslu eða einhverjum heiðarlegum verkum, aðhreiðra um sig i heimi bókmenntanna? Er nokkur af- káraleiki meiri i þessu lifi en sá, að þessir náúngar skuli ráðast með engri snoturri tilfinningu inn i hugarheim mannsins til að bia hann út, og þar með heila þjóð: menn sem hafa ekki aðeins mjög takmarkaðan áhuga á bókmennt- um heldur fyrirlita þær. Það er álit ýmsra að ófyrir- leitnir útgefendur stuðli að þvi að skrilmenna þessa þjóð, hafði ég á orði við kunnfngja minn ágætan. Viðkvæmnustu og bestu skáld- arnir kjósa að snúa sér undan þessum mönnum fremur en að skrifa hvellsölubæklínga. Þeir virðast ætla að við verðum umfram allt að hafa hug til að snúa okkur undan, þvi sem virðist gefið mál að list þeirra sem eitt sinn gefa sig peningum eða pólitiskri sinnu biði þess aldrei bætur. Við skulum nú samt verða að gánga til hólms við þennan ljót- leika. Já, ég skil. En hvernig? Með fegurðina að vopni, sagði hann. Ekki nema það þó! Ekkert afl er fegurðinni máttugra, sagði hann, og þá fékk hann fremur fallegt kast; en ég hlustaði á hann og lagði varla orð i taliö. Menn rembast við að eiga sjálfa sig og þykir ekki veita af, þvi ekki tekst þeim að elska aðra. Þeir hafa lært að finna mikið til holds sins, en þeir sem stunda nautnirfá þvi minna sem þeir fá. Vöðvinn er i ólmri þróun, og nú eruaðrisa ótal heilsuverndarhæli sem holdið vill fá fyrir enn mýkri værðir sinar. Hvar eru fleiri serðnaglar en i hinum þróuðu rikjum? Hvar meiri leiði og slappleiki? Hvar fleiri nauðganir, sjálfsmorð og glæpir?' Það heyrist hvernig marsinn glymur-yfir þjóðunum. Og það sem ofar öllu gengur eru stjórn- mál og kaldur hernaður sem mannhatrið eitt nennir að reka. En einsemd. Heilar borgir af einmanaleika. Aðeins ein hugsun og ein ást fær afl af anda mannsins: hún beinist öll aö ertingu kirtla og belgja. Samt einsemd! Ráðvana ein- semd holdsins. Vöðvar sem leita vöðva. En borgir fullar af ekka einmanaleikans, fullar affátæk - legum nautnum holdsins.fullar af likum sem hafa glatað sálum sin- um og marist af samförum ein- manaleikans og hjartleysisins og glæpanna. Og á veggjum eru myndir af stjórnmálum skrokk- anna og stritsins og samfaranna. Myndir i gylltum viðhafnar- römmum af heitum lángandi eist- um og loforðum um ræktun enn stríðari kynmaka og enn voldugri heilsuhæla. Spakirmennhafa sagt: Dragðu upp um þig maöur! En tiskur hinnar andfúlu kreppu segja hver um sig: Eðlaðu þig! Það ætti að róa i bili! Hvenær hefur maöur brosað 1 manna minnum? Hafi einhverjum stokkið bros, hvar gerðist þaö? Ekki hér, ekki hér. Serðnagl- arnir geispa undir rokkinu. Þeir hafa haldiö til allra háværra staða til að lifa af sér leiðindi, og þjónarnir stinga peningi i plötu- spilarann taki einhver upp á þvi að sýngja, svo að ekki heyrist til nokkurs manns. En gleðiþurfarn- ir eru þreyttir i glaumnum, geispa og nota taugapillur svo að þeirgeti dregist á enn annað rokk i kvöld eins og vant er. Hvilik djöfulsins úrkynjun1 En þetta á aðeins við fáa, sagði ég loksins. Þetta á við alla sem úngir eru og úngir eiga eftir að verða gaml- ir lángt á undan árum. Þú um það, sagði ég. Og hann hélt áfram : Borgirnar eru of stórar, húsin of stór.og húsaður maðurinn veit ckki hvar hann er niður kominn. Og þótt honum þyki eitthvað til sjálfs sin koma er hann ekki að sama skapi stór og hann býr um sig i stóru húsi. Hann er þvert á móti smáskitlegur, með sálina fulla af anda flatra bóka og blaða sem öll fjalla um húsið hans. Það er biturt að sjá hann setjast inn i sinni rúmu ibúð til að gera stórt um sig! En hann er einn hinna svokölluðu menningar- manna er lifsviðhorf hans jafn þreytt og það er þröngt, og hann er einatt þreyttur að klaga yfir rúmleysi lifs sins. Hann heldur i sjúkleika sinum að það vanti fleiri hljómleika, fleiri leikhús, fleiri sjónvörp. En menni'ngin er að niðurlotum kom- in! Ég maldaði i móinn, en hann var þægilega þrár og hélt áfram. Hvað svo sem borgarinn heldur sig vita eöa þurfa, þá eru of margir dansleikir, of margar málverkasýningar, of mörg leik- hús, of mörg blöð, of lángt útvarp, of sálsjúkt sjónvarp, of margar bækur, of tið gleðimót, sem fólk reynirað kynda með deyfilyfjum. Þvi „gleðin” er ekki aðeins inn- antom, heldur er hún mesta kvöl mannsins. Þvi hann hefur ekki hugmynd um hvað hann vill þessi maöur, né hvað hann vantar. Þvi' það er ekkiþettasem hann vantar: ekki fleiri sjónvörp, ekki fleiri leikhús, hljómleika né bækur. Það sem hann vantar er stórmikil lækning og heilbrigt vit. Við sem byggjum þetta fagra land, sagði ég og ætlaði að segja eítthvað meira, en hugur hans hélt aðra leið. Stundum er nú svo komið fyrir mér, sagði hann að mér finnst að hvergi sé vit að finna nema i feg- urðinni, og til hennar flý ég þegar heimurinn missir vitið. Hið eina sem maðurinn getur lifað fyrir er það, að vera hugfánginn. Skáld- anum ber að hjálpa til við slika ölvun, til hvers annars ætti hann að vera? Skáldarnir hafa fyrir löngu glatað þessum hæfileika. rétt eins og að menn eru hættir að sjá inn i riki álfa. Þess vegna er innblást- ur ekki talinn henta, en skynsem- in er látin hugsa! Og menn vilja fá frið við að fúska kaldir. ,,Til eru þeir fáráðlingar sem efast um, að trúin flytji fjöll”, sagði mér Ragnar i Smárg, og þá vorum við að hlusta á mjög göf- uga tónlist. En viðþessi orð fór ég aðhugsa um hvað maðurinn gæti ántrúar.án fegurðar. Hvort hann væri ekki sem hjálparlaus auli þegar hann misstí hennar. „Krabbameiniö sem er að éta upp heiminn læknast aldrei nema ';með hrifningu og lotningu fyrir hárri list.” sagði sá gamli einni. Já, hélt vinur minn áfram, hve furðulegur er andi mannsins, sá svali eða sá hití sem verður til i hafi hugsunar hansl og listin sem af hugsunum getur sprottið, þarnalángtinniidjúpinu þarsem allt vegast svo undarlega á að ekkert má verða of né van en ávallt verður crf eða van: þessi jafnvægisþraut sem er svo erfið og svo ögrandi um leið að menn hafa getað látið augu sin að veði fyrir nokkrar linur i ljóði. Og stórfenglegast af öllu er það, aðmaðurinnhefur enga hugmynd um hver hann er, hvert leið hans

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.