Helgarpósturinn - 09.01.1986, Side 6

Helgarpósturinn - 09.01.1986, Side 6
INNLEND YFIRSY Reikna má með því, að senn fari hjólin að snúast hratt í fjölmiðlamálum okkar fslend- inga. Ný útvarpslög hafa tekið gildi að form- inu til, enda þótt ekki sé sopið kálið, þótt í ausuna sé komið í þeim efnum. Nú er verið að setja saman reglugerðir byggðar á nýju útvarpslögunum og víst er það svo, að ekki eru flækjurnar færri þegar kemur að hinum praktísku atriðum þessara máia, en þegar þingið velti fyrir sér grundvallaratriðum sem lagatextinn byggði á. Og það er í verkahring menntamálaráð- herra að setja saman reglugerð um þessi mál, sem nýkjörin útvarpsréttarnefnd á síð- an að byggja störf sín á, en það er einmitt þessi nefnd sem veitir aðilum leyfi til út- varps- og sjónvarpsrekstrar. Útvarpsréttar- nefndin er ennfremur eins konar stóridómur í þessum efnum, þegar útvarpsstöðvarnar og allar sjónvarpsstöðvarnar fara að skjóta upp kollinum hér á landi. Nefndin veitir tíma- bundin leyfi til rekstrar, til hennar er hægt að skjóta málum, kærum og athugasemdum sem fram kunna að koma, nefndin getur afturkallað leyfi og er eins konar nýtt út- varpsráð með talsvert öðrum formerkjum þó. Hins vegar er það æði útbreiddur misskiln- ingur, að það eigi að vera í verkahring út- varpsréttarnefndar að semja reglugerðir um rekstur hinna nýju stöðva. Misskilningurinn er sennilega til kominn vegna þess, að nefnd- in hefur haft til skoðunar drög að reglugerð sem ráðherra hefur látið setja saman og ber heitið „reglugerð um útvarp samkvæmt tímabundnum leyfum". Ennfremur hefur nefndin farið yfir drög að reglugerð um aug- lýsingar, sem menntamálaráðherra hefur einnig á sinni könnu, en þau drög byggja að verulegu leyti á reglugerð um auglýsingar í ríkisfjölmiðlunum sem sett var 1983, þ.e. þegar rás tvö kom til sögunnar. Það eru einkanlega tvö atriði, sem verið hafa í umræðunni, þegar litið er til hinnar al- mennu reglugerðar, sem grundvalla á leyfi til útvarpsrekstrarins. Annars vegar er um að ræða hugmyndir í þá veru, að leyfishöfum sé gert að greiða leyfisgjald í samræmi við hausafjölda þeirra sem náð geta sendingum viðkomandi stöðva. Þótt ekki hafi verið rætt Mögulegt er aö útvarps- réttarnefnd auglýsi eftir umsóknum um sjón- varps- og/eða útvarps- rekstur strax í næstu viku... Útvarpsfrelsiö alveg á næstu grösum um neinar upphæðir í þessu sambandi, þá hafa margir sett spurningarmerki við hug- myndir af þessu tagi og bent á, að með þessu væri verið að selja tjáningarfrelsið. Auk þess væri með þessu verið að leggja óhóflegar klyfjar á litlar stöðvar með sértækt efni, sem höfðar til lítils fjölda, enda þótt dreifikerfi siíkra stöðva geti hugsanlega náð jafnvíða og stórra stöðva. Eftir því sem næst verður komist, þá bendir allt til þess að sérstakt leyfisgjald í þessu sambandi verði ekki inní hinni endanlegu reglugerð, en væntanlegum leyfishöfum gert að greiða einhvers konar málamynda stimpilgjald. Hins vegar hafa ýmsir haft efasemdir um ágæti þess, að skylda sjónvarpsstöðvar til að texta allt erlent efni sem þær senda frá sér. Það eru allir um það sammála, að slíkt sé æskilegra; ekki aðeins út frá sjónarmiði ís- lenskrar tungu heldur sé slíkt og nauðsyn- iegt fyrir stöðvarnar sjálfar, til að þær geti orðið samkeppnisfærar, t.a.m. við hlið ríkis- sjónvarpsins. Aftur á móti hefur verið á það bent, að á sama tíma og slíkar kvaðir eru lagðar á íslenska rekstraraðila sjónvarps, þá muni hellast yfir landslýð erlent sjónvarps- efni frá gervihnöttum sem vitanlega er allt ótextað og eins óíslenskt og frekast getur ver- ið. Þá sé ennfremur síflæði af ótextuðum videómyndum á markaðnum. Það sé þess vegna áleitin spurning, hvers vegna ætti að setja slíkar kvaðir um textun erlendra mynda í þeim íslensku sjónvarpsstöðvum sem rísa munu, á sama tíma og t.a.m. annað sjónvarpsefni er undanþegið slíku. Og einnig hafa menn litið til sjónvarpsefnis frá gervihnöttum, þegar rætt er um reglur varðandi auglýsingar og á það bent að aug- lýsingar hinna erlendu stöðva lúti aðeins eig- in lögmálum og hvort ekki sé þá ósanngjarnt að þrengja mjög svigrúm íslensku stöðvanna þar við hlið. Staðreyndin er sú að hlutirnir gerast mjög hratt á þessu sviði um þessar mundir og nú berast t.a.m. fréttir af því að Japanir og Bandaríkjamenn muni bjóða upp á mjög ódýra móttökuskerma sem geti tekið við efni frá gervihnöttum. Heimildir herma að þessir skermar verði svo ódýrir, að a.m.k. þeir efnaðri hafi ekkert fyrir því að koma þeim fyrir á þaki einkaheimila sinna. Skerm- arnir verði nánast í sama verðflokki og dýrar gerðir af gömlu sjónvarpsloftnetunum. Aftur á móti er móttaka á sjónvarpsefni frá gervihnöttum út af fyrir sig ekki mál út- varpsréttarnefndarinnar, þótt hún hljóti vissulega að líta til almennrar þróunar í þess- um málum. Útvarpsréttarnefndin mun skila athuga- semdum sínum við reglugerðardrög ráð- herra á morgun, föstudag, og að sögn Kjartans Gunnarssonar formannS' nefndar- innar væri ekki fjarri lagi að álykta, að full- búnar reglugerðir lægju fyrir útgefnar í eftir Guðmund Árna Stefánsson næstu viku. Hann sagði aðspurður að reglu- gerðirnar væru alls ekki þrengjandi með hliðsjón af anda laganna, eins og sumir hefðu haldið fram. „Það er ekki mitt mat, a.m.k. ekki ef þær tillögur sem ég hef stutt til breytinga ná fram að ganga,“ sagði hann. Ef ráðherra gefur út reglugerðir um þessi mál, þá mun útvarpsréttarnefndin um leið auglýsa eftir umsóknum. Slík auglýsing gæti því séð dagsins ljós í næstu viku. Þegar hafa einir sjö aðilar lagt inn umsóknir um rekstur sjónvarps- eða útvarpsstöðva. Hins vegar er Ijóst að þessir aðilar verða að endurnýja um- ,sóknir sínar þegar útvarpsréttarnefndin aug- lýsir eftir umsóknum á grundvelli hinnar nýju reglugerðar. Meðal þeirra sem í start- ' holunum eru má nefna ísfilm, Rolf Johansen, Jón Óttar Ragnarsson og DV, sem eins og kunnugt er dró sig út úr ísfilm fyrir nokkrum dögum og fleiri og fleiri. Aðilar munu þó komnir mislangt í undirbúningi. Sumir eru enn á vangaveltustiginu eins og verkalýðs- hreyfingin og hópur vinstri manna, en aðrir eru komnir langt í hinum praktíska undir- búningi og bíða nánast eftir leyfi til að geta sett allt í fullan gang. Ef auglýst verður eftir umsóknum strax í næstu viku, þá er ekkert sem mælir því mót, að útvarpsréttarnefnd geti jafnvel strax í þar- næstu viku afgreitt umsóknir. Það þýðir að hugsanlegt er að um næstu mánaðamót heyri menn í nýjum útvarpsstöðvum og jafn- vel þá strax í sjónvarpsstöðvum. Það er þó hið allra fyrsta, því samkvæmt heimildum Helgarpóstsins hafa fjölmargir aðilar, sem voru staðráðnir í því að hefja útsendingar um leið og leyfi fengist, ákveðið að fara hægt í sakirnar og undirbyggja reksturinn vel og vendilega áður en í slaginn er farið. Hitt er líka ljóst, að stöðvarnar verða færri en áður var álitið þótt vafalaust fljóti með í fyrstu lotu einstaklingar og félög sem láta slag standa og hefja útsendingar án nauðsynlegs rekstr- argrundvallar og gefast upp fyrr eða síðar. En allt þetta kemur á daginn á næstu vik- um og mánuðum. ERLEND YFIRSÝN Að níu vikum liðnum, sunnudaginn 16. mars, ganga Frakkar til þingkosninga. Þing- meirihluti Sósíalistaflokksins, sem séð hefur Frakklandi fyrir ríkisstjórn síðan 1981, á í vök að verjast, enda til kominn við einstakar aðstæður. Franskir kjósendur urðu fyrir fimm árum við beiðni nýkjörins forseta, Francois Mitterands, foringja sósíalista, að veita stuðningsmönnum hans brautargengi til að ráða þinginu, svo æðsta stjórn lýðveld- isins væri ekki klofin milli pólitískra and- stæðinga. í kosningunum nú getur svo farið að þing- meirihluti á öndverðum meiði við forsetann komi til sögunnar. Kjörtímabil Mitterands rennur ekki út fyrr en 1988. Forsetaveldið sem de Gaulle kom á ríkir í fimmta lýðveld- inu. Hingað til hefur aldrei á það reynt, hvernig fer ef svarnir andstæðingar fransks forseta ráða löggjafarsamkomunni. Þingstyrkur Sósíalistaflokksins er langtum meiri en hlutfallslegt kjörfylgi hans gefur beint tilefni til. Sósíalistar nutu 1981 hagnað- arins af kosningafyrirkomulagi, sem hægri menn höfðu komið á og notið óspart fram til þess, einmenningskjördæma, þar sem kosið var í tveim umferðum. í hinni fyrri þurfti frambjóðandi hreinan meirihluta til að ná kjöri, í hinni síðari sameinuðust flokkar að jafnaði um þá tvo frambjóðendur, annan frá hægri og hinn frá vinstri, sem þóttu sigur- stranglegastir í úrslitahríðinni. Sósíalistar hafa gert alvöru úr fyrirheiti um að afnema þetta fyrirkomulag, sem sniðið var til að skapa öfiugan þingmeirihluta í fjöl- flokkakerfi. I staðinn koma hlutfallskosning- ar í stórum kjördæmum. Það er smáflokkum ekki eins óhagstætt og einmenningskjör- dæmi, svo gera má ráð fyrir að flokkum á þingi fjölgi. Við það gefst sterkum forseta og séðum eins og Francois Mitterand aukið svigrúm til að koma saman meirihluta, sem hann getur unnið með sem árekstraminnst. Úr röðum hægri manna heyrist krafa um að forsetinn segi af sér, ef núverandi stjórnar- andstaða nær þingmeirihluta í kosningun- um. Mitterand tekur slíkt ekki í mál, kveðst staðráðinn að gegna stjórnskipulegum Mitterand forseti vonast til að geta setið í friðstóli fram tii 1988. Afdrifaríkar þingkosningar eru framundan í Frakklandi skyldum sínum tilsettan tíma. Til eru þeir stjórnarandstöðuforingjar, sem vilja sætta sig við valdið sem stjórnarskráin veitir Mitt- erand og taka upp pólitíska sambúð við hann fram til 1988. Aðrir hafna slíku með öllu og vilja knýja fram stjórnskipulega sjálfheldu í skiptum þings og forseta. Þá hlyti Mitterand að beita valdi sínu, rjúfa þing og efna til nýrra kosninga. Gengju þær honum á móti, mætti túlka það sem beint vantraust kjósenda á for- setann, sem hann gæti trauðla komist hjá að taka til greina með því að segja af sér. Sósíalistaflokkurinn er síður en svo upp- gjafarlegur, þótt allir viðurkenni að hann hefur á brattan að sækja eftir fimm ára stjórnarábyrgð á erfiðum tímum. Ekki bætir úr skák að á öndverðu kjörtímabili varð flokkurinn að viðurkenna, að kosninga- stefnuskrá hans í efnahagsmálum reyndist röng í veigamiklum atriðum og grípa til að- halds í ríkisfjármálum. Þrír aðalarmar flokksins ganga til þingkosninga í þolanlegri sátt, og á framboðslistum sósíalista hafa fengið rúm frambjóðendur utan raða hans, sem líklegir þykja til að draga að kjörfylgi. Svo hlálega vill til að hægri menn eru bundnir í báða skó að notfæra sér í kosninga- baráttunni svo neinu nemi sneypuför franskra leyniþjónustumanna til Nýja-Sjá- lands að sökkva skipi Grænfriðunga. Hernu landvarnaráðherra varð að biðjast lausnar út af því máli, en hægri menn eiga ómögulegt með að gera það að ádeiluefni, að of langt hafi verið gengið til að vernda kjarnorkutil- raunastöð Frakklands í Kyrrahafi fyrir óboðnum gestum. Þá hefur stjórninni líka tekist á síðari hluta ferils síns að snúa þróun þjóðarframleiðslu upp á við og bæta verulega greiðslujöfnuð við útlönd. A síðustu mánuðum hafa Frakk- ar unnið tvo mjög arðvænlega sigra á keppi- nautum sínum í harðri togstreitu um banda- rísk viðskipti og fjárfestingu. Bandaríska landvarnaráðuneytið ákvað að búa Banda- ríkjaher frönsku vígvallafjarskiptakerfi fyrir milljarða dollara. Kom fyrir ekki að That- cher, forsætisráðherra Bretlands, sneri sér beint til Reagans forseta í fyrirbón fyrir breskt fjarskiptakerfi, og gekk svo langt að brýna hann á að nokkuð væri Bretland undir hennar stjórn auðsveipari bandamaður en Frakkland. Skömmu síðar var ákveðið að fyrsta Disneyland í Evrópu rísi í Frakklandi, algerlega á kostnað bandaríska fyrirtækisins eflir Magnús Torfa Ólafsson, sem þá skemmtigarða rekur. Þar var keppi- nauturinn Spánn. Eftir því sem kosningar nálgast tekur stjórnmálabaráttan í Frakklandi á sig kyn- legari myndir. Fram til þessa hefur ríkisvald- ið haft föst tök á útvarpi og sjónvarpi í land- inu. í vetur tók Mitterand sig til að rjúfa ríkis- einokun á þessum miðlum. Sósíalistar á þingi lögðu drög að stofnun fyrstu sjónvarps- stöðvarinnar í einkaeign, með því að veita félagi franskra og ítalskra aðila leyfi fyrir henni. Hægri menn risu þá upp af offorsi gegn þessari framsókn einkaframtaksins í fjölmiðlum. Halda þeir því fram að Mitterand sé að hygla vinum sínum, og Chirac borgar- stjóri í París sver þess dýran eið, að aldrei skuli þetta dulbúna sósíalistasjónvarp í einkaeign fá að koma loftneti fyrir á Eiffel- turni. Mesta óvissan um úrslit frönsku þingkosn- inganna og eftirköst þeirra tengist árangri öfgaflokks hægri manna undir forustu æs- ingaræðumanns að nafni Le Pen. Hann reyn- ir að virkja í sína þágu hatur á útlendingum og kynþáttafordóma. Hreyfing þessi er í sókn og gæti komist upp í tíunda hluta at- kvæða. Áhrifin eru óútreiknanleg. Bæði kemur til að Le Pen tekur atkvæði frá gömlu hægri flokkunum, og að vonsviknir fylgismenn hrörnandi kommúnistaflokks fylkja sér í töluverðum mæli undir merki hans. Sóma- kærir foringjar hægri flokka aftaka með öllu að Le Pen og hans lið fái nokkru sinni inn- göngu í stjórnarmeirihluta á þingi. Standi þeir við það, er ljóst að grundvöllur undir hægri stjórn að kosningum loknum verður því aðeins fyrir hendi, að sósíalistar bíði verulegt afhroð. Enn ber þess að gæta, að hægri flokkarnir eru ekki samstæðir né forustumenn þeirra ýkja fúsir að víkja hver fyrir öðrum. Ljóst er að Mitterand er hugstæður sá möguleiki, að stjórn undir forustu sósíalista geti hæglega fengið það mikið miðjulið til að veita sér brautargengi, að ekki komi til áreksturs milli þings og forseta þau árin sem hann á eftir á forsetastóli Frakklands. 6 HELGARPÖSTURINN

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.