Helgarpósturinn - 09.01.1986, Page 25

Helgarpósturinn - 09.01.1986, Page 25
USTAUPPGJOR 1985 GAGNRÝNENDUR HP TELJA FRAM ÞAÐ MARKVERÐASTA SEM GERÐIST í LISTUM Á LIÐNU ÁRI BOKMENNTIR Fyrir bókmenntirnar í landinu var síðast- liðið ár fremur gott. Sú ánægjulega þróun hélt áfram frá fyrra ári að bóksala óx veru- lega frá því sem var áður o'g virðist því lokið í bili nokkurra ára samdrætti í bóksölu. Hitt er svo annað mál að fremur fátt er um góð- bókmenntir efst á metsölulistanum þar sem Alistair MacLean trónir efstur, en vonandi njóta bókmenntirnar góðs af góðri bóksölu. Hér verður aðeins reynt að athuga þann hluta bókaútgáfunnar sem telja má til skáld- skapar, en vonandi gefst seinna tóm til að velta betur fyrir sér útgáfunni í heild og öðr- um hlutum hennar. Skáldsagnagerð stendur með nokkrum blóma um þessar mundir. Sögurnar eru held- ur færri nú en í fyrra, og er það áberandi að það eru sárafá forlög sem gáfu út íslensk skáldverk á árinu og sum sem áður hafa átt drjúgan hlut að máli koma varla þar við sögu. Einnig hefur það aukist að höfundar sjálfir gefi út skáldsögur sínar, en fram undir þetta hefur það verið bundið við ljóðaútgáfu. Það eru höfundar á milli þrítugs og fertugs sem eru mest áberandi í skáldsagnagerðinni í ár. Athyglisverðustu sögurnar eru að mín- um dómi Sagan öll eftir Pétur Gunnarsson og Gulleyjan eftir Einar Kárason. Pétur lýkur í sinni bók við að segja frá Andra Haraldssyni og kynnir einnig til sögunnar fyrirmynd hans, Guðmund Andra Haraldsson og segir af honum sérstaka sögu. Tekst þessi lokun verksins mjög vel hjá Pétri. í Gulleyjunni heldur Einar Kárason áfram að segja frá Karolínu spákonu og fólkinu í gamla húsinu sem sagt var frá í Þar sem Djöflaeyjan rís. Vefur þessarar sögu er fínlegar ofinn en í þeirri fyrri og stíllinn vandaðri, en einnig kemur í ljós hversu vandlega hugsuð og unn- in heild þessar tvær bækur eru. Ágæt er saga Hafliða Vilhelmssonar, Beyg- ur, en þar beitir hann flóknari frásagnar- tækni en hann hefur áður gert auk þess sem stíllinn er vel unninn og er hér um að ræða hans bestu bók til þessa og umtalsverða framför frá fyrri verkum. Vigdís Grímsdóttir hélt áfram á þeirri sérstöku braut sem hún markaði sér í Tíu myndir úr lífi þínu og er hún að kanna forvitnilegar leiðir í skáldskap sínum. Ég var ekki sérstaklega hrifinn af Marg- sögu Þórarins Eldjárns þó þar í sé að finna nokkrar ágætar frásagnir, en hann var engu að síður að kanna forvitnilega stigu í þessu verki. Einnig fannst mér Guðlaugi Arasyni bregðast nokkuð bogalistin í sögunni Sóla, Sóla. Hann gengur út frá mjög góðri hug- mynd um að tengja fortíð og nútíð en tekst ekki að skapa jafnvægi og dýpt í úrvinnslu þessa efniviðar. Stefanía Þorgrímsdóttir skrifaði háðskt ádeiluverk á nútímakonuna. Ekki veit ég á hverskonar flipp þeir Guð- bergur Bergsson og Vésteinn Lúðvíksson eru komnir. Skáldverk þeirra á árinu eru fremur undarleg. Vésteinn sendir frá sér dæmisögu- safn undir áhrifum austurlenskra spekimála, en Guðbergur háðska ævintýrasögu um þjóðfélagsleg fyrirbæri ýmis, þar sem hann leikur sér með margvísleg forn sagnaminni. Ein af sögupersónum Guðbergs, Hermann Másson sendi einnig frá sér sérkennilega sögu á árinu, og er það fremur fátítt að sögu- persónur gefi þannig út bækur í raunveru- leikanum á bókavertíðinni, og verður slíkt kannski enn frekara tilefni til að velta fyrir sér hvað sé eiginlega raunveruleiki og hvað sé skáldskapur. Slíkar vangaveltur má einnig hafa uppi um sögu Sigurðar A. Magnússonar af Jakobi Jó- hannessyni en fjórða bindi þess mikla verks kom út á árinu. Þetta bindi, Skilningstréð, finnst mér mjög gott, bæði leggur Sigurður mikið í stílinn og eins finnst mér lýsing hans á þroska Jakobs og því umhverfi sem hann lifir í, ekki síst á hugmyndaheimi hans, ákaf- lega vel gerð og mjög forvitnileg. Af öðrum verkum má nefna smásagnasafn eftir Kristján Karlsson, sögu eftir Guðmund Daníelsson og Páll H. Jónsson sendir frá sér sína fyrstu skáldsögu fyrir fullorðna, kominn hátt á áttræðisaldur. Einnig má geta frum- raunar Eiríks Brynjólfssonar í smásagna- safninu í smásögur færandi. Ástarsögur og reyfaragerð er með minnsta móti í ár, en þó koma út þrjár ástarsögur, eftir þær Snjólaugu Bragadóttur sem sendir nú íslensku stúlkuna sína til Holly wood, Birgittu Halldórsdóttur og Ingibjörgu Sigurðardóttur sem enn er að. Alltaf er gefið mikið út af ljóðum þó skáld- skapargildi þeirra sé misjafnt. Fjölritaútgáf- an hélt áfram en þó nokkuð minni en oft áður, eftir því sem ég fæ best séð, en annars er oft undir hælinn lagt hvort maður sér þær bækur. Þrjár ljóðabækur skera sig úr á árinu. Eru það Ný ljóð Þorsteins frá Hamri, Tíundir eftir Jóhann S. Hannesson og Ljóð námu land eft- ir Sigurð Pálsson. Einnig komu í vor út at- hyglisverðar bækur eftir Gyrði Elíasson og Sigfús Bjartmarsson og önnur frá Gyrði í haust. Atli Ingólfsson átti á árinu vandaða frumraun í bókinni Ljóstur. Aðrir höfundar sem áttu verk á árinu voru t.d. Jóhann Hjálmarsson, Jóhamar, Jón Bjarman, Þuríð- ur Guðmundsdóttir, Gunnar Dal, Ingimar Er- lendur o.fl. Þýddar skáldsögur komu margar góðar út á árinu. Helst er þar að nefna Dag í Austur- botni eftir Antti Tuuri, Mehmed mjóa eftir Yasar Kemal sem Þórhildur Ólafsdóttir þýddi beint úr tyrknesku, Ástkonu franska lautin- antsins eftir John Fowles, Af jarðarför lands- móðurinnar gömlu eftir Marques, Göngin eftir Sabato, Ævi og ástir kvendjöfuls eftir Fay Weldon og fleira mætti eflaust telja. Enn heldur sú þróun áfram að vönduð þýdd skáldverk eru gefin út í auknum mæli og er það vafalaust að þakka þeim þýðingarsjóð- um sem starfandi eru; þeir peningar skila sér margfaldlega aftur. Unnendur góðs skáldskapar þurfa ekki að kvarta yfir árinu sem var að liða. Þó skáld- verk séu ekki hátt hlutfall heildarútgáfunnar og þau hafi ef til vill verið fremur fá á síðasta ári, komu tiltölulega mjög góð verk út. Þó ekki sé ætlunin að fjalla hér um endur- útgáfur á eldri verkum verður ekki hjá því komist að minnast á frábæra útgáfu á þeim skáldskap sem hvað best hefur dugað þjóð- inni í aldanna rás, en það er útgáfa íslend- ingasagnanna í tveimur bindum frá Svörtu á hvítu, það er sennilega athyglisverðasta út- gáfa ársins. G.Ást. BARNABÓKMENNTIR Það skyldi þó aldrei verða talið með merk- ari viðburðum síðastliðins árs, að myndasög- um fækkaði að mun. Eða fækkaði þeim kannski ekkert? Eitt er þó víst, að miklu minna ber á myndasögum en undanfarin ár, og enginn hefur skákað Tinna, Ástríki og Lukku-Láka. Það er gott, að sumu leyti, því óhóflegur ,,lestur“ myndasagna dregur úr lestri annarra bóka, en að hinu leytinu er við því að búast, að myndbönd hafi leyst mynda- sögur af hólmi. Og þá leiðir framtíðin í ljós, hvort bóklestur minnkar eða dregst saman. Útgefendur eru að vonum ánægðir með söl- una fyrir jólin, og nú er bara að vona, að framhald verði á sömu lund. Ég sagði í pistli fyrir jólin að Fuglarnir okk- ar væri bók ársins og held það sé rétt. Þar fer saman vandaður texti, glæsileg hönnun, fal- legar myndir, og forlagið hefur lagt metnað í að vanda útgáfuna að öðru leyti. Þar með er þeirri viðteknu venju hafnað, að bækur handa börnum eigi að vera hundódýrar og þar með óvandaðar að miklu leyti. Fuglarnir okkar er fræðibók en ýmislegt bitastætt kom út af skáldskap. Ég vil nefna Blómin á þakinu eftir Brian Pilkington og Ingibjörgu Sigurð- ardóttur og Gunnhildi og Glóa eftir Guð- rúnu Helgadóttur með myndum eftir Terry Burton og Úlfar Örn. Þetta eru ævintýri úr hversdagsleikanum, hnyttilega samin og skemmtileg. Og báðar bera merki nýlegri stefnu í útgáfu íslenzkra forlaga: Myndir eru vandaðar og vel prentaðar, án þeirra stendur textinn varla fyrir sínu. Þá vil ég geta um framtak Námsgagna- stofnunar að gefa út bækur handa börnum og unglingum, sem eiga í lestrarörðugleik- um. Ég hef séð þrjár þeirra, Bara skrœpa eft- ir Andrés Indriðason, Bras og þras á Bunu- lœk eftir Iðunni Steinsdóttur og Flautan og vindurinn eftir Steinunni Jóhannesdóttur. Þetta var kærkomin viðbót í skólabókakost- inn, bráðnauðsynleg. Lilla gula hænan er orðin fjarska ellimóð. íslenzka unglingasagan er dálítið bundin við vandræðagang unglinga, ósjálfstæði, ást- ina. Persónur þessara sagna virðast mér fremur vera týpur, ekki sjálfstæðir einstakl- ingar. Hins vegar komu út nokkrar afbragðs- sögur þýddar, t.d. Tex eftir Susan Hinton og Sumar á Flambards eftir K.M. Peyton. Hvorutveggja eru vel samdar, persónur bráðlifandi og með skýr einkenni, hver um sig. Og efni þeirra lætur unglinga ekki ósnortna. Auðvitað er þar líka fjallað um ást- ina og ósjálfstæðið, en frásögnin verður markvissari og eðlilegri, af því að persónurn- ar eru jafnlifandi og raun ber vitni. Ætli hafi ekki komið út um 100 bækur handa börnum og unglingum? Kannski eitt- hvað fleiri. Og víst voru margar góðar, fleiri en við eigum að venjast, færri lélegar. Og síð- ast en ekki sízt; Útgefendur vanda betur frá- gang bóka sinna en áður tíðkaðist. -SS LEIKHÚS Ef tekið er mið af f jölda sýninga og aðsókn er auðvelt að halda því fram að síðastliðið ár hafi verið blómlegt leiklistíu-ár. Bæði at- vinnuleikhúsin í Reykjavík frumsýndu verk sem slógu í gegn og á Akureyri var einnig sýnt fyrir fullu húsi bæði vor og haust. Frjáls- ir leikhópar störfuðu á höfuðborgarsvæðinu af nokkrum krafti, þó oft hafi verið líflegra á þeim bæ. Fjöldinn allur af skólasýningum var hald- inn og fieiri tugir sýninga hjá leikfélögum út um landsbyggðina. Það er nærri útilokað að áætla með neinni vissu fjölda þeirra sem komið hafa beint nálægt leiklistarstarfsemi á árinu, en það kæmi mér ekki á óvart þó sú tala vari eitthvað á annað þúsundið. Sem sagt fjölbreytt og fjölskrúðugt leiklistarlíf í landinu árið sem leið, einkum og sér í lagi ef miðað er við höfðatölu. Þó ýmislegt sé satt í þeirri mynd sem hér að framan er dregin upp, þá hljómar þetta eins og í landkynningarriti og segir varla nema tæplega hálfa sögu. Burðarásar leiklistarlífsins í landinu eru at- vinnuleikhúsin, Þjóðleikhúsið, Leikfélag Reykjavíkur og Leikfélag Akureyrar. Ég hef því miður ekki haft tækifæri til að fylgjast með starfsemi LA, en að sögn okkar manns á staðnum hafa sýningar þess á árinu verið góðar og notið mikilla vinsælda og er þar helst að minnast söngleiksins um Piaf frá vormisseri og svo sýningarinnar á Jólaævin- týri nú á haustdögum. Verkfall BSRB haustið 1984 hafði þau áhrif á leikhúsin í Reykjavík að breyta varð áætl- unum og fresta sýningum nokkuð eða taka þær alveg af dagskrá í bili. Frumsýningar urðu því heldur færri en til stóð. Vormisseri Þjóðleikhússins einkenndist af því að þá voru einkum sýndar nýjar upp- færslur á gamalkunnum og vinsælum verk- um: Skugga-Sveinn (frumsýndur fyrir ára- mót), Kardimommubærinn og íslandsklukk- an. Gömul og góð verk á að sjálfsögðu að taka upp aftur og aftur með einhverju milli- bili, en er þetta ekki fullmikið á sama leikár- inu? Glansnúmer vorsins átti að vera söng- leikurinn Chicago og nógu mikið var í hann lagt, en þrátt fyrir það var sú sýning meira og minna misheppnuð — það tókst ekki að end- urtaka Gæja og píur. Éftirminnilegasta leik- sýningin á stóra sviðinu er uppfærsla Hauks Gunnarssonar á Rashomon. Þar var einnig mjög góð sýning íslenska dansflokksins á Dafnis og Klói. Á litla sviðinu í Þjóðleikhúskjallaranum voru nokkrar ágætar sýningar og er mér þar eftirminnilegust sýningin á Gertrude Stein í leikstjórn Andrésar Sigurvinssonar þar sem Helga Bachmann átti frábæran einleik. Haustið hefur verið fremur óvenjulegt í báðum leikhúsunum því vegna vinsælda ágætra sýninga voru önnur verkefni lögð til hliðar og má deila um þá ákvörðun, þó hún þjóni pyngju leikhúsanna vel, Þjóðleikhúsið frumsýndi í haust ágætan gamanleik, en síð- an kom hin frábæra sýning á Grímudansleik Verdis sem ruddi öðrum sýningum til hliðar vegna fádæma og verðskuldaðra vinsælda. Á annan í jólum var svo frumsýnd metnaðar- full sýning á Villihunangi Tsjekhovs undir stjórn Þórhildar Þorleifsdóttur, um marga hluti flott sýning. í Iðnó hófst árið á vandaðri sýningu á leik- ritinu Agnes — barns guðs í leikstjórn Þór- hildar Þorleifsdóttur. Síðast í febrúar var þar frumsýndur Draumur á Jónsmessunótt eftir Shakespeare undir stjórn Stefáns Baldurs- sonar. Nemendur á síðasta ári Leiklistarskól- ans tóku þátt í þeirri sýningu sem var mjög vel gerð og bráðskemmtileg. í maí var svo frumsýnt nýtt verk Ólafs Hauks Símonarson- ar, Ástin sigrar sem notið hefur góðra vin- sælda. í haust sýndi leikfélagið Land míns föður eftir Kjartan Ragnarsson með tónlist Atla Heimis. Efnislega er ekki sérlega mikið spunnið i það verk, en sýningin er geysigóð, fjörleg og skemmtileg, enda hefur ekki ann- að verið sýnt í Iðnó fyrr en frumsýndur var gamanleikur ágætur milli jóla og nýárs. Afrakstur ársins hjá atvinnuleikhúsunum er því fremur misjafn. Ekki er sérlega mikil reisn yfir Þjóðleikhúsinu og er rýr hlutur frumsaminna íslenskra verka áberandi á ár- inu. Má í alvöru spyrja sig að því hvaða menningarstefnu leikhúsið fylgir nú um stundir og er hætt við að ekki verði greitt um svör. Útkoman hjá Iðnó er jafnari en hjá Þjóðleikhúsinu, en vissulega eru umsvifin ekki eins mikil. Áhöld eru um hvort flokka á Hitt leikhúsið með atvinnuleikhúsum, en það hefur sýnt Litlu hryllingsbúðina við miklar vinsældir nærri látlaust allt árið. Af sjálfstæðum leikhópum er það að segja að Stúdentaleikhúsið var með daufara móti á árinu miðað við nokkur undanfarin ár. Fyrri hluta árs voru þar á ferð tvær fremur undarlegar sýningar, uppfærsla Kára Hall- dórs á Draumleik Strindbergs og sýning Hall- dórs E. Laxness á tveimur „hreyfiverkum" byggðum á Litla prinsinum og Píslarsögu Jóns þumlungs. Alþýðuleikhúsið efndi ekki til stórvirkja, þó nokkurt lífsmark væri með því, tvær sýningar ágætar á fyrri hluta ársins og svo grátt gaman um ástina á Borginni í haust. Nýtt leikhús, Kjallaraleikhúsið tók til starfa í kjallara pakkhúss við Vesturgötu 3 og var þar sýnd við óhemju frumstæðar að- stæður mjög eftirminnileg leikgerð Helgu Bachmann á nokkrum sögum Ástu Sigurðar- dóttur. Revíuleikhúsið sýndi Grænu lyftuna á Broadway. Það er reyndar kraftaverk að þessir hópar skuli allir vera starfandi, því ekkert hefur ræst úr húsnæðisvanda ieik- hópanna eins og þessi upptalning ber með sér. Hvenær ætla smákóngarnir í kerfinu að láta af aumingjaskap sínum og láta af hendi eitthvað af þeim húsum sem hýst geta leik- starfsemi? Nemendaleikhúsið er svolítið sér á parti, en það átti góðan hlut að Draumi á Jóns- messunótt, auk ágætrar sýningar á nýju verki Nínu Bjarkar í fyrravetur. 1 haust var þar frumsýnd þrælmögnuð sýning á „Hvenær kemurðu aftur rauðhærði riddari" undir stjórn Stefáns Baldurssonar. Niðurstaða? Jú, — fjölskrúðugt leiklistarlíf blómstrar, það gerist margt, sumt gott, ann- að sæmilegt, og eitthvað misheppnast eins og gengur, en ég hef á tilfinningunni að þetta sé ekki með bestu leiklistarárum — það er eitthvert trukk sem vantar. G.Ást. KVIKMYNDIR Árið 1985 var gott kvikmyndaár í bíóhús- unum. Óvenjumargar og góðar myndir voru sýndar, þótt vantað hafi upp á að ýmsir gim- steinar sem framleiddir voru 1984 hafi borist til landsins. I því sambandi má geta „The Purple Rose of Cairo" í leikstjórn Woody Allens (sem væntanleg er í Háskólabíó) og „The Kiss of the Spider Woman“ sem Hector Babenco gerði og sýnd verður bráðlega í Bíóhöllinni. Mikið bar á listrænum metnaði leikstjóra og gamalreyndir kvikmyndarefir sendu frá sér afbragðsmyndir (eins og Wim Wenders, Peter Heir, David Lean, Woody Allen og Milos Formarí). Einn af hápunktum kvikmyndaársins var Tarkovskí-hátíðin er nokkrir íslenskir ofurhugar tóku sig til og buðu samnefndum leikstjóra hingað til lands og kynntu myndir þessa merka sovéska leik- stjóra. Á heildina litið voru erlendar myndir, sem hér voru sýndar yfir venjuleg gæða- mörk og er það ánægjulegt að kvikmynda- HELGARPÓSTURINN 25

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.