Helgarpósturinn - 05.02.1987, Blaðsíða 30

Helgarpósturinn - 05.02.1987, Blaðsíða 30
Jim Jarmusch Leidandi ljós í myrkviði amerískrar kvikmyndahefðar llver minnist ekki kvikmyndar- innar Stranger than Paradise eftir Jim Jarmusch, þessa undarlega svart/hvíta viðrinis, sem kostaði ekki nema sem samsvarar 6 milljón- um króna í frandeiðslu, hirti Cam- éra d'Or-verðlaunin í Cannes 1984 og spennti augu jafnt almennra áhorfenda, sem hnarreistra gagn- rýnenda á stiklur eftirvœntingar og hugheillar hrifningar. Á nýliðnu ári var frumsýnd vestanhafs önnur kvikmynd þessa einstaka sérvitr- ings, sem hafði það eitt að segja við heimkomuna eftir verðlaunaaf- hendinguna í Cannes hér um árið, að hún hefði þá þegar einvörðungu valdið sér ómœldum óskunda: Hann þurfti að greiða tvö þúsund dollara í toll af Gullnu myndavél- inni/ Jarmusch útskrifaðist frá hinni virtu kvikmyndadeild New York há- skóla tæplega þrítugur aö aldri. Hann hafði um tíma haft ofanaf fyrir sér sem aðstoðarframleiðandi kvik- mynda, þegar hann einn góðviðris- daginn fékk gefins nokkra metra af afgangs-hráfilmu, sem ekki nýttist Wim Wenders við tökur myndarinn- ar Der Stand der Dinge. Ur þessu hráefni vann hann í hjáverkum stutta mynd, sem með góðra manna hjálp og ótrúlega hugvitsamlega út- færðri fjármagnsöflun hlóð utanum sig, þar til úr öskustónni reis Strang- er tlian Paradise, þess albúin að sigra heiminn. AFVEGALEIDDIR UNGLINGAR í kjölfar Camera d'Or-verðlauri- anna fyrir bestu debut-myndina rigndi tilboðunum yfir veslings Jarmusch, sem um tíma vissi líkt og aðrir ekki hvaðan í ósköpunum á sig stóð veðrið. Stranger than Paradise gaf af sér rúmar fimm milljónir í Bandaríkjunum einum saman. Kvikmyndaframleiðendur sáu því að sjálfsögðu sæng sína uppreidda og gáfu honum ekíci stundlegan frið með tilboð, sem flest gengu út á framleiðslu mynda um misafvega- leidda unglinga missandi svein- og meydóminn milli þess, sem þau streittust gegn því að verða fullorð- in. Undarlegast þótti þó Jarmusch að eigin sögn tilboð framleiðenda einnar af slepjulegri stórborgar- lögguþrillers-eilífðar-sjónvarps- sápuóperu-seríum síðari tíma, nefnilega Miami Vice, sem ólmir vildu fá hann til að leikstýra ósóm- anum. NÝ MYND Ári eftir Stranger than Paradise var Jarmusch kominn í gang með nýja mynd, sem síðan var frumsýnd 30 HELGARPÖSTURINN á nýliðnu ári, nefnilega Down by Law. Titillinn er fenginn úr ríkulegri slanguryrðaflóru amerískrar tungu og gæti útlagst á okkar ástkæra yl- hýra: „ég redd’essu alltént ein- hvernveginn, ég hef góða stjórn á málunum", eða eitthvað í þá veru. Hún er líkt og fyrirrennarinn engu öðru lík. Byrjar sem þokkalegasta melódrama, þróast yfir í hreinrækt- aða ævintýramynd og lýkur með svo hálftragikómískum slapstick-til- þrifum að sjálfur Buster Keaton eða jafnvel þeir Marx-bræður hefðu mátt vel við una. Og atburðarásin? Jú, leiðir hórumangara nokkurs, aflóga plötusnúðs og ítalsks túrista liggja af hendingu saman innan óhrjálegra múra fangelsis nokkurs einhvers staðar í Lousiana. Upphafssena myndarinnar er ein- hver sú skemmtilegasta og best út- færða, sem sést hefur á hvita tjald- inu um langt árabil: Jack og Zack eru að vakna til lífsins af draumum sínum. Það fer illa um þá á hörðum fietum fangaklefans, og þeir eru báðir meira en lítið óviljugir að vakna og horfast í augu við grá- myglulegan raunveruleikann. Streitast þeir því eðlilega af vanmætti sínum við að komast aftur á vit draumanna. Fyrstu myndskeiðin lýsa þessum draumförum þeirra og er síðan klippt á víxl milli þeirra og yfir á þá félaga, hvar þeir snúa sér upp i vegg, allsendis óviljugir að líta gráma hvunndagsins. Þessi sena er svo skemmtilega útfærð, bæði í klippingum og hljóðvinnslu, að hún nægir ein og sér til að setja þessa ómótstæðilegu mynd .larmusch á stall með því ferskasta, er leit dags- ins Ijós á kvikmyndasviðinu vestan- hafs á nýliðnu ári. KVIKMYN DATAKAN Down by Law er líkt og Stranger than Paradise tekin upp í svart/hvítu. Robby Múller annaðist kvikmyndatökuna. Hann er fyrrverandi skólabróðir Jarmusch, hefur unnið töluvert með Wim Wenders (nú síðast í Paris, Texas) og er af mörgum álitinn einhver besti kvikmyndatökumaður sem völ er á vestanhafs þessa stundina, enda núorðið býsna eftirsóttur sem slíkur. „Fyrir mig var val kvikmyndatökumanns ekkert spursmál," fullyrðir Jarmusch, „Robby var sjálfkjörinn til að taka myndirnar. Vinnubrögð hans líkjast einna helst aðferðum hollensku 17. aldar málaranna. Hann hefur stór- kostlega... eðlislæga tilfinningu fyr- ir samspili ljóss og skugga. Hann málar verk sín með sólarljósinu. Það var stórkostlegt að sjá, hvernig hann gat á svipstundu og allsendis fyrirhafnarlaust gjörbreytt Ijóskar- akter og andrúmslofti heillar senu, með svo einfaldri aðferð sem að setja upp hríspappírslengjur fyrir gluggana." HANDRITSGERÐIN Handritsgerð hefur aldrei verið sterkasta hlið Jarmusch. Það er ekki þar með sagt að hann sé einhver aukvisi á því sviði, heldur fullyrðir hann að hann eigi alltaf jafn erfitt með að skilja til fulls, hvernig menn geta rígbundið sig svo við handrits- gerðina, að hún virki sem spenni- treyja á þá eftir að út í tökur er kom- ið. „Ég sé endanlega útgáfu kvik- myndarinnar sjaldnast fyrir hug- skotssjónum mínum þegar ég les handrit," fullyrðir hann, „og á þetta jafnt við um handrit annarra sem mín eigin. Fyrir mér getur kvik- mynd aldrei orðið endanlega til fyrr en upptökur hefjast." Líkt og John Cassavetes skrifar hann eigin handrit undantekningar- laust út frá persónugerðum vina og vandamanna. Fólks sem hann þekk- ir af eigin raun og síðan kórónar hann verkið í mörgum tilfellum með því að fá þetta sama fólk til að leika sjálft sig í viðkomandi kvikmynd. Þannig var málum háttað í Stranger than Paradise, sömuleiðis nú í Down by Law. WAITS KYRJAR Með aðalhlutverkin þrjú í mynd- inni fara Roberto Benigni (oft nefnd- ur Buster Keaton níunda áratugar- ins) og tónlistarmennirnir John Lurie (úr Stranger than Paradise) og Tom Waits. „Myndin fjallar í raun- inni um þá þrjá," fullyrðir Jarmusch, „um persónuleika þeirra, sömuleið- is brot úr lífshlaupi þeirra hvers um sig og fjallar hún jafnframt um það samband, er við höfum allir fjórir þróað með okkur gegnum árin. Handritið var einskonar samsafn af býsna losaralegum skissum, sem ég hafði við hendina er við hófum æf- ingar. Upp úr þessum skissum spunnum við síðan fram sjálfan söguþráðinn." Tónlistin í myndinni er að sjálf- sögðu eftir þá Lurie og Waits og hef- ur því eins og gefur að skilja tölu- verða þýðingu fyrir heildarsvipmót verksins. Eins og t.d. í hinni hrífandi lokasenu myndarinnar, hvar Waits kyrjar rámri röddu hið margfræga „Tango till they’re sore“ af hljóm- plötunni Raindogs: ..And they drive along the pipeline They tango till they’re sore They take apart their nightmares And they leave them by the door." NÆSTA MYND: WESTERN Jim Jarmusch kveðst ekki geta hugsað sér verra hlutskipti en það, sem gagnrýnendur jafnt og hinn sívaxandi hópur aðdáenda hans virðist ætla honum: Nefnilega að verða e.k. „mainstream", eða leið- andi Ijós í myrkviði amerískrar kvikmyndahefðar í dag. Að eigin sögn staðsetur hann sig hugmynda- fræðilega einhvers staðar miðja vegu á milli Evrópu og Bandaríkj- anna. Og lýsir sú skilgreining sér líkast til best í viðleitni hans til að samrýma myndmál eða frásagnar- hefð bandarískrar kvikmyndahefð- ar þeirri sérstæðu umhverfismeðvit- und, er hann telur eitt af helstu sér- einkennum evrópskrar kvikmynda- hefðar í dag. Hversu ótrúiegt sem það kann að láta í eyrum sumra, verður næsta kvikmynd Jarmusch western. Svart/hvít að sjálfsögðu, og ef mið er tekið af því sem hann hefur látið frá sér fara til þessa, er ekki við því að búast að hún verði um of trú hefðinni. „Laidback westerrí' kýs hann sjálfur að nefna fyrirbærið, þá er menn rekur í vörðurnar er þeir frétta af þessu ,,frumhlaupi“ hans. „Einskonar skrumskæld, eða firrt nálgun við hefðina," segir hann, „en sem engu að síður býr yfir einlægri ástarjátningu." Tom Waits leikur veigamikið hlutverk ( nýjustu mynd Jarmusch, en hann hefur notið mikilla vinsælda vestra og víðar fyrir hráan söng á síðustu árum. LITLU Kvikmyndasjóðsstyrkirnir til leikinna mynda eru að þessu sinni hugsaðir til handritsgerðar og almennrar undirbúningsvinnu, en alltof lítið hefur verið gert af því að sinna þeim veigamiklu þáttum kvik- myndagerðar í úthlutun á undan- förnum árum. Styrkirnir hafa gjarn- an numið þeirri upphæð sem er of drjúg til undirbúningsvinnunnar einnar og of lítil til frekari vinnslu. Það má semsé búast við því að á næsta ári verði menn á borð við Þor- stein Jónsson, Egil Eðvarðsson, Kristínu Jóhannesdóttur og Hilmar Oddsson vel undirbúnir bak við vél- ina. Og grunnurinn sé hér með lagð- ur að miklu kvikmyndaári 1988. RANKA sýnir um þessar mundir í Nýlistasafninw, ansi áleitna skúlpt- úra ásamt myndverkum sem hún hefur verið að vinna að á allra síð- ustu mánuðum. Fullu nafni Ragn- heiður Hrafnkelsdóttir og ekki ókunn staðháttum við Vatnsstíg þrjú- bé, því þar sýndi hún fyrir nokkrum árum með Píu Rakel Sverrisdóttur. Ranka segist nota ýmis efni í list- sköpun sinni að þessu sinni; akrýl, textíl og ýmis efni fengin utan úr náttúrunni. „Ég stíla mikið inn á efniskennd, efnistilfinningu í þess- um verkum," segir hún og vill ekki skilgreina mikið meira þar eð það sé í verkahring gestanna sjálfra. Segir þó þetta: „Það eru meira sálræn áhrif sem liggja í verkunum en að þar séu stór konsept að baki.” Hún stundaði nám við Kunst og Hánd- værkerskolen í Köben á árunum frá '78 til '82 en hélt að því búnu til Gerrit Rietveld Academie í Amstur- dammi, hvaðan hún útskrifaðist fyr- ir tveimur árum. Síðan hefur Ranka verið búsett í Reykjavík og Hol- landi. NORRÆNA húsið heldur áfram frábæru myndlistarskriði sínu, unnendum listarinnar til mik- illar ánægju. Á eftir Munch — ein- hverri eftirminnilegustu myndlistar- sýningu síðustu ára — fylgdi sá umdeildi samtíðarmaður Andy Warhol með Ingiríðar-seríu sína, og svo núna dönsku villingarnir. Sýn- ingin ber með sér nýjabrumið í danskri myndlist, einkar heilsteypt og kröftugt yfirlit, að því er menn sjá út úr sýningunni, sem er mjög haganlega uppsett. Kjeld Gall Jörgensen sendikennari hafði frum- kvæði að þessari sýningu — og vek- ur athygli að hans er ekki getið í sýningarskrá. UPPREISNIN fer nú aftur af stað í Þjóðleikhúsinu, eftir nokkurt hlé sem stafaði af veikindum eins af aðalleikurum uppfærslunnar. Fyrsta sýning eftir hlé er tólfta febrúar. Þá bregður reyndar svo við að nýr leik- ari fer í fötin Gríms Thomsens. Helgi Skúlason hefur hingað til leikið skáldið — hreint með eindæmum vel — en þessi góðkunni leikari er nú á leið í víking til Noregs þar sem hann tekst á við formannarullu í þarlendri kvikmynd. Rúrik Haraldsson. tekst í staðinn á við Thomsen.

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.