Tíminn - 01.05.1935, Side 8

Tíminn - 01.05.1935, Side 8
76 TlMINN Magnús Stefánsson, verzlunarmaður: Ingimar Jónsson, skólastjóri: Gagnfræðaskóli Reykjavíkur og- starf til hins beina undir- búnings kennslustarfa. Þessar ytri og innri umbæt- ur skólans eru að vísu ekki nema skref á þeirri þroska- braut, sem skólinn verður að ganga, til þess að vel sé. Full- kunnugt er það þeim, sem J. J. þekkja, að hann hefir dreymt stóra drauma um fram. tíð kennaraskólans, drauma, sem eiga langt í land að ræt- ast, og rætast ekki af sjálfum sér, heldur fyrir atbeina vak- andi manna og djarfhuga. J. J. hefir þegar sýnt, hverja leið Byggíngar- og J.J, er bjartsýnn maður. Bjart- sýni hans heflr líka gert honum mögulegt, að standast storma áróðurs og andúðar sem fáir aðrir hafa reynt. Hann hefir líka 8kilið hvers virði bjartsýnin er, og því viljað gefa öðrum þá sömu trú á land og þjóð sem hann hefir í svo ríkum mæli. Um þetta bera störf hanns vitni. öll að visu, en þó einkun bar- áttu hans fyrlr stofnun Bygging- ar og landnámssjóðs. Baráttu fyrir því að reist yrðu björt, hlý og varanleg hús á rústum gömlu hreysanna, sem nefnd hafa verið mannabústaðir. J. J. vildi eyða þeim hreysum og því sem þau skapa. Eyða þeim vegna þess að meðal þjóð- arinnar unni hann mest þeim mönnum, sem lent höfðu í skugg- anum. En mest þó vegna þess að hann unni þjóð og landi, og skildi það, að þjóðinni varð aldrei búin björt og fögur fram- tíð, og landið eignaðist aldrei þá íbúa sem það verðskuldaði, raeðan mikill hluti þeirra ól aldur sinn í sólarleysi, kulda og fúalofti gömlu moldarkofanna, Þar hiaut að skapast annað hvort svefn og drungi athafna- og áhugaleysis, eða það kæru- Jónas Jónsson frá Hriflu er 50 ára í dag. Enginn maður í opinberu lír’i okkar íslendinga er eins dáður af fylgismönnum sínum, og eng. an óttast andstæðingarnir meir. Slíkt er einkenni afburðamanna. Stjórnmálasaga okkar nærfellt tvo síðustu áratugi má segja að sé saga Jónasar, en þó ekki nema einn þáttur í hans mikla starfi. Störf Jónasar, utan þings og stjómmála, í þágu íslenzkrar samvinnuhreyfingar er á sinn hátt engu ómerkari þáttur í lífsstarfi hans, og má þar margt tilfæra, þótt eg, í þesari stuttu grein, aðeins nefni skóla_ stjórn hans við Samvinnuskól- ann. Stofnun Samvinnuskólans mun ætíð verða talinn merkur þáttur í þroskasögu samvinnu- hreyfingarinnar hér á landi, og eg hygg að enginn maður hafi þar í átt eins drjúgan þátt og Jónas. Það má vera, að margir, sem lítt þekkja til skólans, skoði hann aðeins sem sérfæðiskóla, eingöngu sniðinn handa þeim, sem leggja. vilja stund á verzl- unarstörf. I höndum margra mundi skólinn sennilega ekki hafa orðið annað, og vitanlega mátt samt teljast þýðingarmikil og nytsöm stofnun. Að mínum dómi er Samvinnu- skólinn merkilegt samband verzlunar- og lýðskóla, og mun fárra meðfæri að sameina svo hann vill fara í því efni. Á ég þar við samband kennara- r-kólans og háskólans, sem ]>egar hefir verið rætt að nokkru. Fleira verður ekki hér talið, þótt ýmislegt sé vantalið af því, sem J. J. hefir gert til hagsbóta skólanum. Að síðustu vil ég fyrir hönd skólans senda J. J. heillakveðju á þessum merkisdegi í æfi hans. Kveðjunni fylgir þakk- læti fyrir allt það, sem hann hefir gott fyrir skólann gert. Freysteinn Gunnarsson. landnámssjóður leysi bölsýnis og örvæntingar, sem leiðir út í annanhvorn þeirra öfgaflokka, sem nú draga til sín svo marga þeirra sem skortir þor til að mæta erfið- leikunum, og hug til að vinna á friðsamlegan hátt að endur- bótunum. Gróðrarstíur þessara sjúku lífs- skoðana urðu að hvería. Og J.J. hófst handa- Þessvegna rísa nú, hvarvetna um landið á rústum gömlu torfbæjanna, sem live'r kynslóð varð að byggja upp og verja hálfri æfinni til að dytta að, björt, og hlý og loftgóö liús, sem geta enzt mörg- um kynslóðum. Og þai alast upp, þegar tímar líða, inenn tneð allt aðrar lifs- skoðanir. Þar þróast meiri bjart- sýni, rneiri samúð og starfhæfni. Þar rnyndast minni örvænting, minni heii’t og tortryggni. Þegar þessi hlið byggingarmálsins í sveiturn og við sjó skilst til full- nustu hljóta þeir, sem á sinum tíma börðust gegn því, verðugt áinæli. Og þá fyrst skilst til fullnnstu sú framsýni, sem braut- ryðjandi þessa máls átti. Þá fyrst verður J.J. þökkuð barátta lians í þarfir þess eins og vert er. 1‘órir Steinþórsson vel sérfræðinám opr ahnenna, hagkvæma fræðslu, eins og eg hygg að þar hafi tekist undir stjórn Jónasar. Eg hefi notið eins vetrar náms í Samvinnuskólanum. Jónas var ekki eingöngu kennari, sem gerði miklar kröf- ur til okkar sem duglegra náms manna, heldur jafnframt vinur og félagi, sem ætíð var reiðu- búinn að greiða götu þeirra nem enda, sem til hans leituðu með vanda. eða áhugamál sín. Það hefir verið sagt úm Jónas, að fáir, eða engir, íslenzkir stjórn- málamenn muni hafa haft eins næman skilning á þörfum og líröfum æskunnar. Eg- hygg að svipað megi segja um hann sem kennara, og mér kemur ekki á óvart þótt Jónas telji kennslu sitt hugijúfasta starf. Kennsla Jónasar var lifandi og skýr. Kennslubækumar voru auðvitað nauðsynlegur grund- völlur við námið, en Jónas lagði ótrúlega mikið til frá eigin brjósti/ sem gerði allt skemmti- legra og og' jók áhuga okkar og skilning á verkefninu. Þegar við nemendur Jónasar komum í Samvinnuskólann, þá munum við eðlilega hafa haft takmarkaðan skilning á sam- vinnustefnunni. Við námið kom- umst við ekki hjá því að skilja að samvinnustefnan á erindi inn á öll svig þjóðlífsins, og að skólinn vildi gera okkur færari um að haga lífsstarfi okkar í Sundlaugar Þegar Jónas'1 Jónsson kvaddi sér liljóðs á opinberum vett- vangi, var að miklu leyti unn- inn sigur í sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar út á við, en eigi að síður var það hugsunin um frelsi og fullveldi, sem fylti liuga fólksins, en þrátt fyrir það voru þeir altof fáir, sem gerðu sér þess fulla grein, hvað til þess þarf að vera frjáls þjóð. I baráttunni við Dani fyrir viðurkenningu á frelsiskröfum þjóðarinnar höfðu innanlands- málin verið vanrækt svo, að til vandræða horfði, þetta duldist Jónasi ekki, og hann lióf bar- áttuna fyrir umbótum á kjörum fólksins í landinu. Hann benti þjóðinni á þá hættu, sem hún væri stödd í, ef ekki væri þá þegar hafnar alhliða endurbæt- ur á atvinnu og menningarlífi þjóðarinnar, því þótt frelsi og fulíveldi væri gott og sjálfsagt, þá væri það þó því aðeins, að þjóðin vildi mikið á sig leggja til að varðveita það; hann benti á að það eina, sem getur veitt þjóðunum varanlegt frelsi, er þroski og menning einstakling- anna, og að þeir, sem ætla að berjast fyrir hagsbótum lands og lýðs, verða að vera þjálfað- ir á félagslegum grundvelli, því að sú baráttaa er háð við aft- urhalda- og kyrrtsöðuöflin, sem jafnan eru fyrir hendi, og úr- slitunum ræður, hversu þjóðin er á vegi stödd um allt atgjörfi líkamlegt sem andlegt. Á þessum tímum var líkams- rækt manna á lágu stigi, og skildi Jónas þá höfuðnauðsyn, að líkamleg og andleg menning haldist í hendur; hann hóf því þegar baráttu fyrir íþróttum og og líkarnsrækt og þó alveg sér- staklega fyrir aukinni sund- kunnáttu, og þegar hann var kjörinn til þess að eiga setu á Elzti alþýðuskóli landsins var Ilvítárbakkaskólinn í Borgar- firði. Honum var fyrst komið upp fyrir dugnað og áhuga eins manns. En skólinn var í upp- hafi af vanefnum ger, og skól- staðinn skorti ýmis nauðsynleg skilyrði. Byggingar voru all- miklar, en. kaldar á vetrum; akbraut vantaði til skólans, svo að flutningar allir voru erfiðir; skólinn var „á köldum stað“ og dýr í rekstri. Lengi hafði verið um það rætt meðal áhugamanna í hér- aði, að flytja skólann á „heitan stað“, þar sem aðdrættir væri góðir. Gekk á ýmsu um þær fyrirætlanir. Nefndir sátu á rök- stólum, en framkvæmdirnar voru stöðugt í fjarska. Þó var samheldni og samtök héraðsbúa í skólamálum mikil, og þegar til framkvæmda kom, mátti samræmi við anda hennar, að hvaða störfum sem við svo hyrfum að loknu námi. Hvern- ig sem okkur nemendum Jónas- ar tekst að uppfylla vonir og' traust það, sem hann ber til ckkar, um drengilegt starf í þágu samvinnustefnunnar, þjóð inni til hagsbóta, þá hljótum við að viðurkenna, að það er manndómur okkar, en ekki vega nesti skólans, seiji á brestur ef út af ber. Þökk sé þér Jónas fyrir störf þín í þágu íslenzkrar samvinnu! Halldór Ásgrímsson og sundhöll Alþingi, þá var það hans fyrsta verk, að bera fram frumvarp um að reist yrði sundhöll í Reykjavík. Um nauðsyn þessa máls var hans fyrsta ræða á Alþingi. En svo illa var Al- þingi þá mönnuin skipað, að það ályktaði að þett mál kæmi því ekki við. Hugsjón Jónasar var, að í höfuðstað landsins væri líkamsmenningu íslend- inga reist það vígi, sem endast mætti um langan aldur; þar gætu flestir notið þess og það- an bærust áhrif þess örast út til allrar þjóðarinnar. Ég rek ekki sögu þessa máls hér, því ég vil ekki við þetta tækifæri ýfa harma þeirra manna, sem ekki hafa borið gæfu til þess ennþá, að ljá þessu menningarmáli fylgi sitt, enda er sigur þess nú vís og enginn málsmetandi maður reyn- , ir framar að berjast á móti ' því. Jafnframt þvl að berjast fyr- ir sundhallarmálinu í Reykja- vík hóf Jónas undirbúning urn það, að koma upp sundlaugum þar sem heitar laugar voru fyrir hendi, og þegar hann fekk valdaaðstöðu, þá fekk hann hækkaðan styrk til þeirra svo, að á fáum árum voru byggðar á milli 20 og b0 sundlaugar og „smásundhalliru víðsvegar um land, Það sem sýnir m. a. nauð- syn þessa máls og skilning fólks- ins á þvi er það, að nú er far- ið að byggja sundlaugar á köld- um stöðum og hita þær með rafmagni og kolum. Það fólk, sem hefir notið hressingar og aukið þroska sinn við þessar laugar mun í dag alveg sérstak- lega senda Jónasi hugheilar þakkir fyrir baráttu hans í þess- um málum. kalla, að enginn skærist úr leik, Kom samhugur héraðsbúa í skólamálinu bezt í ljós, þegar hóraðs8sólinn í Reykholti var vígður, 7. nóv. 1931. En þá kom fyrst skriður á framkvæmdir í skólamálinu, þegar Jónas Jónsson tók að láta það til sín taka. Hann kom oft- sinnis upp í Borgarfjörð, ræddi málið á fundum, í nefndum í héraði og við einstaka áhuga- menn. 0g athafnir fylgdu orð- um. Var hann lífið og sálin í framkvæmdunum og hefir jafn- an, síðan skólinn komst upp, fylgzt af áhuga með atarfi hans og gengi. Reykholtsskóli væri sennilega ekki risinn af grunni enn, hefði Jónasar Jónssonar ekki notið við, og slzt svo myndarlegur sem raun ber vitni um. Og með lögum um héraðsskóla hefir J. J. skapað skólanum það form, sem duga mun langt inn í framtíð- ina og jafnan gera honum mögu- legt að vinna að höfuðtilgangi sínum, að búa æskuna undir athafnalff við íslenzk lífskjör. Mér væri óljúft að draga á nokkurn hátt úr dugnaði og fórnfúsu starfi héraðsliúa sjálfra í skólamálinu. En hluturþeirra minkar ekki, þótt Jónas Jóns- son njóti sannmælis, Reykholtsskóla má skoða sem táknmynd um samtök og sam starf héraðsbúa, og um sterkan vilja þess manns, sem trúir á lífið í byggðum landsins og á framtíð æskunnár þar. Kristinn Stefánsson. Þegar Jónas Jónsson var kenn- ari minn í Kennaraskólanum fann ég að hann hafði sértsakt lag á því, að tengja efnið í kennslugreinum sinum við líf- ið og veruleikann. Sérstaklega var honum hugstætt allt, sem laut að menningu og afkomu almennings, og tengdi hann það saman þannig, að menningin þyrfti að vera hagnýt, og af- komau að rúma skilyrði fyrir menningu. Það hlaut því að verða með fyrstu verkum hans að bæta menningarskilyrði alþýðu til sjávar og sveita, þegar hann fekk aðstöðu til þess, sem kennslumálaráðherra. Héraðs- skólarnir í sveitum og gagn- fræðaskólarnir í kaupstöðum eru fyrst og fremst hans verk. Á þinginu 1928, strax þegar Pram- sóknarflokkurinn og Alþýðu- flokkurinn höfðu náð meirihluta, Þegar Jónas Jónsson var ný- orðinn ráðheiTa lét reyndur ptjórnmálamaður þess getið á jirenti að síst væri vanþörf menntamálum Islands, að sá gerðist kennslumálaráðherra, sem sjálfur hefði haft þau að megin áhugamáli og aðalstarfi. Þetta reyndust spámannleg orð. Þau ár sem J. J. var ráð- herra hófst um þessi efni sú áhugaöld meðal þjóðarinnar og sú framkvæmdaöld í landinu að glögg deili munu sjást úr hve mikilli tímafjarlægð, sem sam- felld íslenzk menning á fyrir höndum. Hér skal aðeins minnst á bar. áttu hans fyrir sénnenntun ís- lenzkra kvenna. Þegar J. J. varð ráðherra, vav ekki séð fyrir sérstakri hús- mæðrafræðslu annarstaðar en á Blönduósi og á tveim nám- skeiðum í Reykjavík og á ísa- firði. J. J. hafði þá þegar á alþingi beitt sér fyrir stofnun hús- mæðraskóla í báðum afskektari landsfjórðungunum, sem einnig voru afskiftir í þessari grein. Móti þessum nýmælum' stóðu íhaldsmenn yfirleitt og — því miður — að meðtöldum eina kvenfulltrúanum á Alþingí. En með komu J. J. 1 ríkis- stjórnina og meirahlutavald’ Framsóknar-og Jafnaðarmanna á Alþingi risu upp tveir sjálf- stæðir húsmæðraskólar, Hall- ormsstaðaskóli, sem byggður er fyrir 39 konur og Staðarfells- skóli fyrir 25. Samtímis er á Laugum reistur þriðji skólinn fyrir 15 konur. En J. J. hefir verið ljóst, að þessi skóli á Laugum mundi 5 náinni framtíð þykja of lítiil fyrir þann fjórðunginn, sem Matthías sagði um að fyllti landið hálft. I Eyjafirði hafði áðúr verið kvennaskóli, sem kunnugt er, og í því blómlega héraði höfðu einnig um áratugi I verið átök — án — árangurs um væntanlegan skólastað. tJt frá þessum staðrryndum og horfum tryggir J. J. fjórða húsmæðraskólanum sinn fram- tíðarsigur á árunum 1930—31. Ilann gerir það með því, að kaupa ríkinu til handa jarðhit- ann á Laugalandi ásamt nokk- urra dagslátta landi, með því að stuðla að s.vidlaugarbyggingu með hliðsjón af húsbyggingu síðar og loks með því að leigja þetta land Kaupfél. Eyfirðlnga voru sett lög um skólann í Reykjavík. Þrátt fyrir erfiða aðstöðu hefir árangur orðið sá, að um 150 unglingar njóta þar árlega framhaldsnáms, sem þau annars hefðu ekki fengið. Og væru þó eflaust miklu fleiri, ef húsnæði og önnur ytri skilyrði væru eins og til var ætlast. Það, sem enn skortir á fulla fram- kvæmd, stafar að nokkru af erfiðum tímum, en að lang- mestu leyti af þrálátri andstöðu íhaldsins, sem ræður enn í Reykjavík, Það veit, að þrosk- aðir menn og menntaður æBku- lýður muni ekki lengi una yf- irráðum þess, og stimpast því við meðan það getur. En menn- ingarstarf eins og það, sem Jónas Jónsson hefir unnið, mun hægt en örugt þoka öllu] íhaldi af stalli. til 10 ára á þann hátt, að því geti ekki orðið ráðstafað til annars á timabilinu en að reisa þar húsmæðraskóla. Eftir þetta sameinast hugir allra um þenn- an stað. Og nú á þessu ári liefir J. J. komið málinu á- Je ðis á Alþingi með um 15000 1 v. byggingarfjárveitingu. — Loks hefir nýafstaðinn sýslu- fundur Eyfirðinga samlþykkt f j árveitingu og ákveðið að skól- inn skuli reistur. Og eftir r.okkra mánuði mun því hús- mæðraskóli fyrir 30 konur taka til starfa á Laugalandi "við Eyjafjörð. Þegar svo er komið geta þess- ir fjórir nýju húsmæðraskólar boðið til sín árlega 100 náms- meyjurn. Að auki eru; svo smærri og stærri námskeið, svo sem hið mjög sótta vornám- skeið að Laugarvatni. Þeir sem líta á þetta í heild, sjá glöggt, að unnið hefir verið stórvirki á fáum árum, með heillar aldar taki. Vissulega eru ’þeir margir, sem hér hafa unnið mikið og vel, konur og karlar, en þeim hinurn sömu er það líka kunn- ast, að í brjósti fylkingar stóð jafnan Jónas Jónsson. Djúp fyrirhyggja, farsæl bar_ átta og djarfar framkvæmdir Jónasar Jónssonar í þágu sér- menntunar íslenzkra kvenna til þeirra mikilvæga æfistarfs, mun fylgja þeim í framtíðlnni, í von- um, námi og vaxtarþrá heil- brigðrar æsku og í farsælu starfi hverrar kynslóðar, sem landið erfir. Guðgeir Jóhannesson Fleiri greinar um Jónas Jóns. son og störf hans birtast í 19. tbl., sem einnig kemur út í dag. Tvö blöð af Tímanum, nr. 18 og 19, koma út í dag\ Fyna blaðið er átta síður. Ritstjóri: Gísli Guðmundsson. Prentsmiðjan Acta. Þórir Steinþórsson bóndi, Reykholti: Halldór Ásgrímsson, kaupfél st}., Borgarfirði Samvinnuskólínn Magnús Stefánsson. Kristinn Stefánsson, skólast]óri: Reykholt Ingimar Jónsson. Gudgeir Jóhannsson, kennari; Sérmenntun íslenzkra kvenna

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.