Skírnir

Ukioqatigiit

Skírnir - 01.12.1912, Qupperneq 14

Skírnir - 01.12.1912, Qupperneq 14
302 Skáldspekingurinn Jean-Marie Guyau. siðgæðið, en ekki trúin, sem alt er undir komið. Og nú er einmitt trúin hjá hinum göfugustu trúræknismönnum orðin að mannást, meðaumkun og ósérplægnu starfi i þarfir annara. En slík viðleitni getur auðvitað þróast og jafn- vel magnast, þótt kreddutrúin hverfi. Því að ekki ættum vér síður að vilja hjálpa öðrum, ef óvíst er, að þeir eigi nokkuirar annarar hjálpar að vænta; og sé ekkert himna- ríki til, verðum vér sjálfir að skapa það. En til þess þurfum vér fremur siðgæði en trú; enda á sá, sem getur ekki komist við af neyðarkjörum annara og hjálpað þeim án þess að trúin teymi hann til þess, enga sáluhjálp skilið. Þá er listin. Listin hefir, eins og menn vita, löng- um stutt að því að fegra og frjóvga trúna. En ekki er hætt við að listin hverfi, þótt kreddutrúin hverfi úr sög- unni. Eru t. d. ekki sumar af tónsmíðum Bach’s fegri og háleitari en nokkur guðsþjónustugjörð ? Og skyldi ekki myndalistin, þótt hún hætti að búa til dýrlingamyndir, halda áfram að búa til ímyndir alls þess, sem háleitt er og fagurt? Eða mundi skáldskapurinn ekki jafnan reyna að búa sér til einhverjar þær hugmyndir um heimsgátuna, er komið geti í stað trúarbókstafsins ? Vissulega. Og þetta er nú eins og við höfum séð aðalvon Guyau’s, að einmitt skáldskapurinn láti frjóvgast svo af heimspeki og vísindum, að hann geti gefið oss haldgóða, ókreddu- kenda trú. En hvað er það þá helzt í heimspeki og vísindum, er komið getur í stað trúarlærdómanna, og hvernig verður því að vera varið? Það verður á annan bóginn að geta fullnægt trúarþörf manna að meira eða minna leyti; en á hinn bóginn má það ekki koma í bága við neitt það, er vísindin hafa þegar leitt í ljós og þykir fullsannað. Hér verður nú ekki greint frá nema nokkrum af þeim hugsanamöguleikum, sem Guyau rekur í þessu riti sínu, og þá auðvitað helzt þeim, sem hann virðist sjálfur hafa hallast að. Þegar við lítum á heiminn, þá sjáum við, að mikil
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.