Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.12.1920, Blaðsíða 55

Skírnir - 01.12.1920, Blaðsíða 55
Jón Arason og „landsrjettindin.11 Hr. dr. Páll E. Ólason liefur í bók sinni um Jón biskup Ara- son látið þá skoðun í ljós, að Jón bafi í baráttu sinni við konungs- valdið ekki aðeins viljað verja forna kaþólska trú, heldur og hin fornu landsrjettindi; barátta hans hafi verið bœði kirkju >eg og pólitísk; þetta kemur svo oft fyrir í síðara hluta bókar- innar, að ekki er þörf að greina staðina; jeg bendi þó á bls. 228 °- s. frv. Jeg álít, að þessi skoðun sje ekki rjett og að hún stafi af misskilníngi, sjerstaklega á orðum í einu brjefinu. Jeg vil byrja með þeirri almennu setningu, að á dögum Jóns biskups og lengi þar á eftir var yfir höfuð að tala ekki mikil til- finning fyrir rjettindum landsins í þeirri veru og þeim skilningi, 8em hjer um ræðir. Það er ekki fyrr en löngu siðar, að hún lifnar. ■Mótl þessu er ekki það, að bæði Jón og margir aðrir, bæði á undan honum og eftir, vísa oft til fornra laga, til fornia »privilegia« og Þ®ss konar — andspænis einhverju, sem þótti gjörræði frá kon Utlgs hálfu, eða helst annara, sem áttu við stjórn landsins af hans hendi. Þar undir heyrðu og öll þau lög sem snertu trúna og kirkjuna. En slíkar tilvitnanir eru alls ekki neitt Bjerstaklegt í fari og hugsunarbætti Jóns biskups. Jeg vik að þeim stað, sem er gruudvöilurinn eða sýnist vera Ondir þessari skoðun dr. Páls, sem jeg nefndi. Hann segir sjálfur (á 229. bls.) að eftir að Kristján 3. hafði »náð undir sig Dan- mörku og Noregi virðist engin mótstaða hafa átt sjer stað við hann af hálfu Jóns biskups Arasonar, nje heldur Ögmundar bisk- ups«. Nei, auðvitað, því að engum datt annað í hug, en að kou- Uogur væri rjettur höfðíngi landanua í fuliu samræmi við foru lög. Þegar kirkju8kipuninin kom til íslands — hvernig snerist Jón ^ðheuniþá? Þarummát. d. lesa í bókinni á 230. bls. o. s. frv. Jóni skupi er auðsjáanlega eiugöngu trúin fyriröllu öðru. Hann skírskotar 1 ^þess embættis og átrúnaðar«, sem binum visustu lærðn mönu-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.