Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Page 30

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Page 30
30 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ burt og það varð löng törn. Var eins gott að maður var ungur og hraustur þegar maður lenti í þessari raun, eða aðeins 24 ára, enda mátti litlu muna að margur örmagnaðist í lengri og skemmri tíma. Þannig leið aðfara- nótt mánudagsins þess 9. febrúar. En sem betur fór voru flestir um borð á góðum aldri og allt niður í 16 til 17 ára stráka. Alls liðu 72 klukkustundir frá því er þetta byrjaði og þar til veðrinu slotaði svo að hægt væri að leggja af stað heim og allan þann tíma var ég og flestir að störfum. Sem alkunna er áttu mörg skip í örðugleikum í þessu veðri og þarna fórst Júlí með allri áhöfn. Annars voru þau skip betur stödd sem ekki voru komin með mikinn afla, því þau voru léttari á sjónum. Sum þeirra gátu lensað fyrir vikið, eins og Júpít- er, en það var okkur á Þorkeli Mána aftur á móti ógjörningur, enda skipið næstum fullfermt. Drjúgan hluta þess tíma sem við stóðum í þessari baráttu og á heimleiðinni var togar- inn Mars skammt frá okkur og var gott að vita af nálægð hans — sjá ljósin frá honum — þótt ekkert hefði verið hægt af gera ef illa hefði farið. Gúmbátar voru þá engir komnir til sögu og trébátar hefðu verið vita gagnslausir. Undir kvöld þess 9. febrúar gerði Marteinn skipstjóri þó tilraun til að snúa skipinu og reyna að lensa. En sú tilraun fór þannig að skipið lagðist alveg á hliðina og lá við að það end- aði með ósköpum. Hefði ekki verið svo sterk og viðbragðsfljót vél í skip- inu — þetta var 1200 ha. Ruston-vél — og vélstjórinn, Jón Grímsson 2. vélstjóri, svo snöggur að bregðast við, veit ég ekki hvernig farið hefði. Sjórinn fossaði inn um brúarglugg- ana og aðeins með því að setja á fulla ferð og fullt afl tókst að rétta skipið. Einnig var mikið happ að vélin missti ekki niður smurolíouna við þetta, sem mikil hætta var á. En hefði tekist að lensa hefði mátt sigla suður á bóg- inn í hlýrri sjó og það hefði gert allt auðveldara viðfangs. Annars má geta þess að Þorkell máni var alla tíð lélegur á lensi. En ógleymanlegar verða þær sekúndur þegar skipið lá á hliðinni og menn spurðu sig í hljóði: „Við bátsmaðurinn héldum þegar fram á hvalbak að berja klaka eftir að davíðurnar voru á bak og burt. “ (Ljósm. AM) „Á hvorn veginn fer hann?“ Álíka spurning leitaði líka á menn við hvert brot sem yfir reið. Það var loks um miðnætti 9-10. febrúar sem tók að lægja og skána í sjó. Um klukkan fimm un morgun- inn sneri Matreinn skipinu undan og kallaði alla áhöfnina upp til að berja „Flestir af áhöfninni hœttu eftir þennan túr.“ (Ljósm. AM) ís. Var þetta síðasta lotan í því verki, þar sem Þorkell stefndi nú til suð- austurs og var brátt kominn í hlýrri sjó. Fréttirnar um erfiðleikana sem Þorkell Máni lenti í bárust á undan skipinu til Reykjavíkur. Þegar það renndi inn á höfnina beið þar fjöldi fólks sem fagnaði skipverjunum sem væru þeir úr Helju heimtir. Hálfri klukkustundu eftir að Þorkell máni kom til hafnar kom Mars inn.“ Flestir áhafnarmenn hættu „Svo fór að flestir af áhöfninni hættu eftir þennan túr. Ég hélt þó áfram, en hefði ég hætt er ég viss um að ég hefði ekki farið á sjó aftur — og enn þann dag í dag er mér illa við að sjá ísingu. Svona situr þetta fast í hugskotinu og svo tel ég að þessi nýju skip þyldu ekki jafn mikla ísingu og þau gömlu vegna þess hve há þau eru í sjó og miklum búnaði á þau hlaðið. Marteinn Jónasson lét líka af skip- stjórn aðeins nokkrum túrum seinna: Hann gerðist yfirverkstjóri hjá BÚR og seinna forstjóri fyrirtækisins. Næsta túr eftir þennan fórum við vestur á Hala að fiska fyrir Eng- landsmarkað. Þar var lífbátur úr plasti settur um borð í skipið og krani til þess að hífa hann út. Annarsfækk- aði ferðum togara á Nýfundnalands- miðin eftir þetta. Samt fórum við tveir togarar saman þangað árið á eftir og voru það sammæli manna að ef merki væru um veður í aðsigi að forða sér sem fyrst. Á Þorkeli mána var ég til 1966, eins og fram hefur komið, og undrar mig að ég skyldi hanga þarna svona lengi næstu árin: Fiskirí var lítið og tekjurnar leyfðu ekki að maður tæki sér frítúr. Þá var líka svo erfitt um mannskap að vildi ég taka mér frítúr fékkst ekkki nokkur prófmaður. Stundum var eina úrræðið að fara inn á Hrafnistu og fá einhvern gamlan vélstjóra til að leysa sig af einn túr. Þá vildu og flestir dugandi sjómenn vera á síld eins og ég sagði og þeir menn sem fengust að stórum hluta drykkjumenn og lausingjar. Mátti ekki leggjast að bryggju — þá voru þeir horfnir! Var oft legið úti á ytri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.