Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1998, Page 110

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1998, Page 110
kosti ekki sýna skynsömum einstaklingum virðingu eina ástæðan sem er nægi- leg til að réttlæta refsingu. Ríkið verði að refsa manni ef og aðeins ef það er besta leiðin til að gera hann ábyrgan fyrir gerðurn sínum, viðurkenna gildi/verð- mæti brotaþolans eða til að lýsa vanþóknun á virðingarlausri framkomu. Hér í upphafi var sett fram sú fullyrðing að aðferð, sem gæti staðið undir því að réttlæta refsingu ríkisvaldsins, yrði að geta sýnt með óhrekjandi hætti að lágmarkskröfum okkar um réttlæti væri fullnægt. Lágmarkskrafan er sú að sýnt sé að refsa beri öllum þeim og aðeins þeim sem með saknæmum hætti hafa brotið gegn sanngjörnu lagaákvæði. Þegar betur er að gáð lenda menn í vandræðum með að sýna fram á, með vísan til allra leikslokakenninganna og þeirra endurgjaldskenninga sem hér að framan hefur verið fjallað um, að það eigi að refsa öllum þeim og aðeins þeim sem brotið hafa gegn réttlátu lagaákvæði. Hugum nú betur að virðingarkenn- ingunni. 7. KENNINGIN UM VIRÐINGU FYRIR EINSTAKLINGUM 7.1 Virðingarkenningin Virðingarkenningin um réttlætingu refsingar er afar athyglisverð því að hún, ein framkominna aðferða til að réttlæta refsingu ríkisvaldsins, virðist í raun geta staðið undir þeirri fullyrðingu að refsa beri öllum þeim og aðeins þeim sem með saknæmum hætti hafa brotið gegn réttlátu lagaákvæði. Þessari kenningu verður því ekki hafnað án þess að hún sé athuguð betur. Grundvöllur virðingarkenningarinnar er að ekki megi niðurlægja skynsamar verur. Hver maður á rétt á því að með hann sé farið sem skynsama veru, sem mann, og af því leiðir skyldu til að sýna fólki virðingu. Það er meginatriði að hver maður eigi því rétt á því að honum sé sýnd virðing sem skynsamri veru. Viðurkenning þessa réttar einstaklingsins er ekki ný af nálinni en hann hefur ýmist verið talinn hluti náttúrulegs réttar eða grundvallarmannréttindi. Rétt- læting á refsingu ríkisvaldsins með vísan til þessa réttar byggist á því að við eig- um rétt á refsingu, brotamaðurinn, fómarlambið og þjóðfélagið í heild, eins og að framan er rakið. I upphafi var vikið að tveimur útgáfum af skilgreiningu á hugtakinu refsing. Annars vegar er sígilda skilgreiningin og hins vegar skilgreining sem bætir við skilyrði um fordæmingu þjóðfélagsins á hegðun brotamannsins. Síðari útgáfan, kennd við Feinberg, telur viðurlög, t.d. sektarrefsingar, ekki til refsinga þar sem beiting þeirra lýsi ekki nægilega afgerandi vanþóknun á hegðun brotamannsins. Fangelsisrefsingin uppfyllir hins vegar þetta skilyrði. Til þess að lýsa yfir van- þóknun á hegðun brotamannsins er hann niðurlægður, vanþóknun lýst á brota- manninum sjálfum. Ef notuð er skilgreining Feinbergs á hugtakinu refsing virðist réttlæting refs- ingar alfarið byggð á kenningunni um að það eina, sem réttlæti refsingu ríkisins, sé að refsing sé besta aðferðin til að fordæma framkomu sem er siðferðilega röng (censure theory). Refsingin er tjáningarmáti þjóðfélagsins. 362
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.