Svart á hvítu - 01.10.1978, Qupperneq 52

Svart á hvítu - 01.10.1978, Qupperneq 52
Listaverkið á tíma fjöldaframleiðslu sinnar Walter Benjamin Þýöing: Árni Óskarsson og Örnólfur Thorsson Walter Benjamin fæddist árið 1892 í Berlín. Hann lagði stund a' heimspeki í háskóia og lauk því námi með verki sínu, ,,Um hugtakið listgagnrýni í þýsku rómantíkinni“ (,,Der Begriff der Kunstkritik in der deutschen Romantik“) árið 1919. Næstu árin starfaði hann sem essayisti, þýðandi, bókmennta- gagnrýnandi og listfræðingur. 1923—1925 skrifaði hann frægt rit um upphaf þýska ,,sorgarleiksins“ (,,Ursprung des deutschen Trauerspiels") sem út kom árið 1928. Um þetta leyti verður hann marxisti og höföu kynni hans af Bertolt Brecht mikil áhrif á þá þróun. Benjamin var gyðingur og fiúði til Parísar þegar nasisminn hófst til valda í Þýskaiandi. Brátt var Frakkland hernumið eins og allir vita og Benjamin svipti sig iífi á flótta við spænsku landa- „Fagrar listir mótuðust og greindust á tímaskeiði sem var mjög ólíkt okkar tíma. Menn höfðu þá hverfandi lítið vald á hlut- um og aðstæðum miðað við þaö sem nú er. En furöuleg framvinda tækninnar, sú aðlögunarhæfni og nákvæmni sem náðst hefur, veldur því að í náinni framtíð eiga sér stað róttækar breytingar á fornri list- iðju. í öllum listum er efnislegur þáttur, sem verður ekki lengur ósnortinn af vis- indum og starfi nútímans. Síðustu tuttugu árin eru hvorki efnið, rúmið né tíminn hið sama og þau hafa verið frá ómunatíð. Nauðsynlegt er að gera sér Ijóst að svo gagngerar nýjungar breyta allri tækni list- anna og hafa þar með áhrif á sköpunina sjálfa og koma því e.t.v. að lokum til með að breyta sjálfu list-hugtakinu á undur- samlegan hátt." (Paul Valéry: Pieces sur l’art, París (o.J), bls. 103/104 ,,La conquéte de l'ubiquité"). FORMÁLI Þegar Marx tók sér fyrir hendur aö greina kapítalíska framleiösluhætti voru þeir enn á byrjunarstigi. Marx hagaöi starfi sínu þannig aö þaö öðlaðist forsagnargildi. Hann rannsakaöi grundvallarskilyröi kapítalískrar fram- leiöslu og settu þau þannig fram aö Ijóst varö hvers vænta mætti af kapítalismanum í framtíðinni. í Ijós kom aö ekki einvörðungu mátti búast viö auknu aröráni á mærin árið 1940. Flest verka hans voru gefin út löngu eftir dauða hans, á 6. áratugnum. Sú grein sem hér fer á eftir birtist fyrst á prenti árið 1936 og heitir á frummálinu ,,Das Kunstwerk im Zeitaiter seiner technischen Reproduzier- barkeit". Greinin er þýdd úr þýsku eftir llluminationen Frankfurt/Main 1977). Til hliðsjónar var höfð ensk þýðing í llluminations (London 1973). Þýðendur styttu sumar neðanmálsathugasemdir, slepptu öðrum og bættu við nokkrum sjálfir. Nafnalisti er unninn upp úr ensku útgáfunni. Þýðendur þakka Halldóri Guðmundssyni, Vésteini Ólasyni og Sig- rúnu Árnadóttur fyrir yfirlestur. verkalýðsstéttinni heldur einnig því að kapítalisminn myndi aö lokum skapa þau skilyrði sem leiða kynnu til afnáms hans sjálfs. Umbylting yfirbyggingarinnar tekur miklu lengri tíma en umbylting undirbyggingarinnar og þaö tók meira en hálfa öld aö koma til leiöar breytingum á framleiðsluskil- yrðunum á öllum sviðum menningarinnar. Fyrst nú er ,hægt aö athuga á hvern hátt það gerðist. Til slíkra at- hugana veröur að gera kröfur um visst forsagnargildi. Forsagnir á þessum grundvelli varöa þó fremur þróun- artilhneigingar listarinnar við ríkjandi framleiðsluhætti en list verkalýösstéttarinnar eftir valdatöku hennar, að ekki sé nú talað um kenningar um list hins stéttlausa þjóöfélags. Díalektík þessara skilyrða segir ekki síöur til sín í yfirbyggingunni en efnahagslífinu. Þess vegna væri rangt aö vanmeta baráttugildi slíkra kenninga. Þær sópa í burtu ýmsum úreltum hugtökum, svo sem sköpunar- og snilligáfu, eilíföargildi og dulúð, en taumlaus (og sem stendur illstýranleg) notkun slíkfa hugtaka leiðir til um- vinnslu staöreyndanna aö fasískum hætti. Þau nýju hugtök, sem innleidd eru í listfræðina í eftirfarandi grein, eru að því leyti ólík hinum venjulegu að þau eru öldungis ótæk í þjónustu fasismans. Aftur á móti eru þau nothæf til þess að setja fram byltingarsinnaðar kröfur í listpólitíkinni. í raun hefur alltaf veriö hægt aö fjölfalda listaverk. Menn gátu ætíö líkt eftir mannaverkum. Slíkar eftirlík- 50 SVART Á HVITU
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Svart á hvítu

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.