Hugur - 01.01.2004, Page 23

Hugur - 01.01.2004, Page 23
Vandkvœði siðfrœðinnar 21 sem er á okkur lagt, gegn því sem veröldin hefur gert úr okkur, og vill gera úr okkur í óendanlega ríkara mæli. Við eigum ekki annars kost en að hug- leiða þetta og reyna að vinna gegn því í fullri vitund um að við erum þess ekki raunverulega megnug; og að þessi andspyrna gegn því sem heimurinn hefur gert úr okkur er svo sannarlega ekki eintóm barátta við umheiminn sem við verðum að ná rétti okkar gagnvart - allar slíkar tilraunir myndu ein- ungis styrkja hreyfiafl heimsrásarinnar, sem er hvort eð er að verki í okkur, og koma hinu vonda þannig til góða. Þvert á móti ætti þessi andspyrna að beinast gegn öllum tilhneigingum okkar sjálfra til að taka þátt í leiknum. Eg myndi jafnvel segja að því sem virðist vera meinlausasta bíóferð, ætti í það minnsta að fylgja vitund um að hún er eiginlega hluti af svikum við það sem við höfum uppgötvað, og þótt það sé ekki nema með örmjóum þræði, þá vefjast þeir æ fleiri saman svo hún mun líklega reyra okkur enn fastar við ein- mitt það sem á að gera úr okkur, við það sem við gerum greinilega úr sjálf- um okkur í æ ríkara mæh, til að við getum lifað af, aðlagast. Eins og staðan er núna held ég raunar að það sé höfuðatriði að enginn getur komist alveg hjá þessari þátttöku sem ég nefndi við ykkur, ef hann vill þá á annað borð lifa af og er ekki dýrlingur — en nú orðið byggist tilvist dýrlinga líka á hæpnum forsendum. Þessari þátttöku er haldið að okkur í sífellu, en í guðs bænum ekki halda að ég geri mig sekan um minnstu skinhelgi þegar ég boða ykkur þá reglu að taka ekki þátt í leiknum. Að vísu getur verið að ef við gerum okk- ur grein fyrir þessari þátttöku og vitum um afleiðingar hennar sé allt sem við gerum örlítið öðruvísi en það ella væri af því að við erum okkur meðvituð um að það gagnast hinu ranga. En jafnvel þetta eru of fáfengilegt til að orð sé á því gerandi, og eiginlega segi ég þetta ekki við ykkur af því að ég vilji sjálfur gera svona mikið úr þessari hugleiðingu, heldur frekar svo ég sé ekki að henda í ykkur þessum frægu steinum í staðinn fyrir brauð. Ef ég má nú tengja áðurnefnda andspyrnu vandkvæðunum sem við höfum reifað hérna fræðilega reynist hún líka beinast gegn siðferðilegum einstrengingshætti sem hefur sýnt sig að er skilyrtur. Ég myndi segja að áðurnefnd hugleiðing væri skilyrði þess sem nú til dags gæti heitið rétt líf, og það felst með öðrum orð- um í henni að við högum okkur ekki eins og Gregers Werle.1 Hún er bæði í senn gagnrýni á sértekið (abstrakt) siðferði og gagnrýni á þá kaldhæðni sem ég sýndi með dæmi af mótherjunum Relling og Werle gamla. Á hinn bóg- inn er ljóst að eitthvað í líkingu við rétt líf er óhugsandi ef ekki er haldið fast við samvisku og ábyrgð. Að þessu leyti stöndum við í fullri alvöru frammi fyrir gagnkvæðu. Við verðum að halda traustataki í siðaforskriftir, sjálfs- gagnrýni, spurninguna um rétt og rangt jafnframt því að vera gagnrýnin á skeikulleika dómanda sem treystir sér til shkrar sjálfsgagnrýni. Ég vil ógjarn- an nota orðið „mennska“ (Humanitat). Það er eitt af þessum orðum sem, með því einu að vera notað, fangar og falsar það sem er hvað mikilvægast og skiptir máli. Þegar stofnendur Húmanistafélagsins hvöttu mig til að ganga í það sagði ég við þá: „Ég væri kannski tilbúinn að gerast félagi ef klúbburinn 1 [í leikriti Ibsens Villiöndinni er Gregers Werle fulltrúi siðferðilegrar afstöðu sem er svo stíf að hún setur upp skilyrðislausar hugsjónir sem ókleift er að uppfylla.]
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.