Hugur - 01.01.2004, Side 62

Hugur - 01.01.2004, Side 62
6o Geir Sigurðsson að því sem hann er. Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki unnt að greina himinn frá jörð. Allt eins og yin og yang eru merkingarlaus aðskilin þiggja himinn og jörð merkingu sína hvort frá öðru. Hið sama gildir um hreyfiafl og efni, enda þótt við tengjum hreyfiafl við himinninn og efnið við jörðina. Þótt kínversk heimspeki virðist stöku sinnum gera ráð fyrir sundurgreining- um að vestrænum hætti er iðulega á endanum um róttæka heildarhyggju að ræða þar sem aðgreiningarnar gegna aðeins tímabundnu hlutverki og eru jafnvel táknræns eðlis. 8. A milli lífs og efnis ríkir órofa samhengi I kínverskri heimspeki vísar lífshugtaldð ávallt til lífsins sem stöðugs ferlis innan efnisheimsins. Þegar efnishugtakið ber á góma koma kínverskir heim- spekingar því ekki auga á efnið sem slíkt heldur aðeins á síkvikt ferli lífsins innan þess. Þannig er efnishugtak þeirra á vissan hátt „takmarkað". Þetta er einkum vegna þess að efnishugtak þeirra er „lífrænt" og ekki unnt að greina það frá ummyndunarferli veraldarinnar. Auk þess er efnishugtakið í kín- verskri hugsun afar vítt og rúmar bæði það sem á vestrænum tungum nefn- ist „efni“ (e. matter) og „vera“ (e. being). Eina hugtakið sem kemst nærri hinu vestræna efnishugtaki er qi. Qi felur hins vegar í sér bæði efnisleika og hreyfiafl. Því er í kínverskri hugsun enga aðgreiningu efnis og hreyfiafls að finna - um er að ræða eitt og sama hugtak- ið. Auk þess er „hreyfiafl“ h'klega æskilegra en „efni“ þegar vísað er til qi, því í ummyndunarferli veruleikans er það hreyfiaflið sem stýrir efninu. Þar sem Hf- ið er jafnframt ein tegund hreyfiafls er það falið í qi samkvæmt kínverskri hugsun. Qi er í senn uppspretta lífsins og einkenni veruleikans í heild sinni: Guanzi: „Með qi verður til líf, án qi er dauði; það sem lifir býr yfir qi.“25 Zhuangzi: „Qi ummyndast og tekur á sig form, formið ummyndast og verð- ur að lífi.“26 Þessar tilvitnanir gefa skýrlega til kynna hvernig lífið er talið felast í efninu eða qi. 9. Sálin og lífid eru af sama toga Samband sálar og líkama hefur verið eitt mikilvægasta og erfiðasta úrlausn- arefni vestrænna heimspekinga í gegnum tíðina. í kínverskri heimspeki hef- Guanzi er þrettán kafla verk sem eignað er ráðherranum Guan Zhong (d. 645 f.Kr.), frumkvöðli hins svokallaða löghyggjuskóla (fajia), en stjórnspeki þessa skóla gegndi mikilvægu hlutverki við samein- ingu Kínaveldis á 3. öld f.Kr. í ritinu er að finna ýmsar hugmyndir sem klárlega eru í ætt við lög- hy6&ju- Hins vegar þykir ljóst að það hafl ekki orðið til fyrr en á 4.-3. öld f.Kr. Tang tiltekur ekki hvar þessa setningu er að finna í Guanzi. Kafli 18. Þýðing Mairs, s. 169. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.