Hugur - 01.01.2004, Page 95

Hugur - 01.01.2004, Page 95
Islenskur Nietzsche við aldamót 93 göfugri og kjarnmeiri kynslóðir. Með lotningu vitjuðum við því staðar þess, þar sem raust þessi hafði kveðið við í fyrsta skifti, þar sem hinar miklu og djörfu framtíðarhugsanir fæddust; hugsanir þær, sem vörpuðu fyrirlitningu á allt veikt og lítilmótlegt, en hentu mönnum upp á hina æðstu tinda mann- legs lífs og mannlegrar djörfungar. Margt er torskilið í ritum Nietzsches og mörg er fjarstæðan í þeim, mikið innantómt andríki; en aðalkjarninn í þeim, andinn, stefnan lifir og á að lifa.“ Agúst dregur saman kjarnann: „Hann vill aðeins láta það hafa vöxt og viðgang, sem er hraust og heilbrigt og þráir eitt- hvað betra og æðra. En hitt allt á að hverfa; allt sem er sjúkt og seyrt og hug- laust á að hverfa." (68) Og lýkur þannig mati Ágústs er hann stendur á jarð- vegi þeim sem hann álítur að hugmyndir Nietzsches hafi sprottið fram úr: „En við stóðum nú á þeim stað, þar sem Nietzsche hafði hugsað hinar djörfustu og stórfeldustu hugsanir sínar, þar sem hann hafði skapað sjer hug- sjón sína um ofiirmennið, hinn æðra mann, er bæri af nútíðarmanninum eins og^ull af eyri.“ Ari síðar birti Ágúst Nítjándu öldina (1906) sem lýkur með kaflanum „Sið- fræðin nýja“, sem skiptist í undirkaflana „Siðfræði Spencers“, „Trúar- og siðaskoðun Guyaus“24 og „Siðaskoðun Nietzsches". Ágúst kynnir Nietzsche til sögunnar sem forvígismann „þeirrar hugsunar, að mennirnir eins og allar skepnur jarðarinnar ættu eftir að geta af sér einhverja æðri veru og þessa æðri veru nefndi hann ofurmennið (Ubermensch).“ (362) Uppruna hugtaksins rek- ur Ágúst hundrað ár aftur: „Göthe notaði fyrstur manna orðið ofurmenni, og í spaugi þó, í innganginum að Faust; en Nietzsche heldur hugmyndinni fram í fiillri alvöru, fyrst um þá, sem gerast forkólfar og frumherjar á framfara- braut mannkynsins, og síðan um þann æðri mann, er hann ætlar sér að fram- leiða með hinum nýja sið, drottinsiðnum." (369) Ágúst telur með öðrum orðum að Nietzsche hafi þegar á leið álitið endurreisn herrasiðferðisins for- sendu fyrir framleiðslu æðri manns, ofurmennis, en framan af hafi hann ein- blínt á mikilmenni mannkynssögunnar. Forfara hetjudýrkunar 19. aldar sér hann í Carlyle og Comte en „þó kemst hinn frægi franski rithöfiindur Ren- an, er reit hina víðlesnu bók um Jesu [...], í einu skáldriti sínu næst hugmynd Nietzsches um ofurmennið. Hann lýsir mannkyninu þar í þremur persónum, er draga nöfn sín af persónunum í leikriti Shakespears ,Stormurinn‘. Caliban er manndýrið, miðlungsmaðurinn; Ariel hinn göfugi þjónn mannkynsins, brautryðjandinn; og Prospero afburðamaðurinn, hinn æðri maður, guðs- myndin. Stigin á vegferð mannkynsins eru samkvæmt því þrjú: dýr, maður og guð.“ (369-370)25 Ágúst telur Nietzsche hafa álitið „að það væri aðaltil- gangur mannkynsins með jarðlífi sínu að framleiða nýja og æðri veru, er væri 24 Doktorsritgerð Ágústs fjallar um þennan franska skáldspeking: Jean-Marie Guyau. En FremstiUing og en Kritikafhans Filosofi, Kaupmannahöfn 1911. Sama ár fékk hann prófessorsstöðu við hinn nýstofn- aða Háskóla Islands. 25 I Hannesar Arnasonar íyrirlestrum sínum veturinn 1918-19, greinir Sigurður Nordal {Einlyndi og marglyndi, Reykjavík: Hið Islenska bókmenntafélag, 1986, s. 145) frá því þegar Renan gerðist „arist- ókrat, og kemur fram með kenningu um ofiirmenni, sem í sumu minnir á Nietzsche.“ Renan var sam- tímamaður Nietzsches og enn áhrifahrifaríkur þegar íslensku hugsuðirnir stunduðu nám við Hafnar- háskóla í byrjun 20. aldar en hverfur alfarið úr íslenskum Nietzsche-túlkunum þegar líða tekur á 20. öldina.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.