Hugur - 01.01.2004, Síða 116

Hugur - 01.01.2004, Síða 116
Davíð Kristinsson 114 fyrir valdatöku nazista hafði nafn Nietzsches komizt á skýrslur lögreglunnar og það furðu oft, ekki aðeins í Þýzkalandi, heldur líka víðs vegar í Evrópu og Ameríku, aðallega í sambandi við líkamlegt ofbeldi, morð, nauðganir og jafnvel morð í tilraunaskyni, en sá atburður var notaður í uppistöðu í leikrit og sýnt víða um lönd (1930). Athyglisvert var það, að þetta fólk, sem hér er átt við, var úr hópi menntamanna og annarra borgara, sem lesið höfðu verk Nietzsches. [...] En hvernig stóð á því, að nafn Nietzsches hafði komizt á lögregluskýrslur í sambandi við almenna glæpi, glæpi framda af venjulegum borgurum, sem virtust skyndilega hafa snúið bakinu við dyggðum borgara- legs þjóðfélags og orðið verri en villidýr? Sannleikurinn er sá, að mennta- maður eða rithöfundur, sem haldinn er einhverri glæpahneigð, getur hæglega sótt þrótt í verk Nietzsches. Og því lærðari, sem slíkur maður er, því hættu- legra villidýr getur hann orðið. Fyrir slíkum náungum stendur fólk varnar- laust. Það er aðeins á valdi húmanískra skálda og rithöfunda að benda á slíka möguleika með verkum sínum; löggjafinn nær ekki svo langt.“ (35) Af þessu er ljóst að Einar ætlar skáldum mannhyggjunnar stöðu í fremstu víglínu í baráttunni við útbreiðslu höfunda brútalismans. Astæða þess að Einar álítur ábyrgð skáldanna svo mikla virðist felast í eftirfarandi orðum: „Það er aðeins greindari hluti fólks, sem les heimspekirit. Verk Nietzsches eru ekki lesin af almenningi, jafnvel ekki öllum skáldum og rithöfundum, en áhrif hans bár- ust samt til almennings með hinum fáu aðdáendum hans. Ef menn eru vel að sér í heimspeki og kunna að vara sig á Nietzsche, er lærdómur í því að lesa verk hans vegna þekkingar hans á fornbókmenntum Grikkja. Hann er líka gott ljóðskáld. En aldrei má gleyma afleiðingunum af ritstörfum hans, svo sem réttarhöldunum í Nurnberg svo eitthvað sé nefnt.“ (43-44) Það voru hinir trúuðu sem áttu í höggi við vantrúna í fyrirlestri Friðriks. En nú kallar Einar á húmanista að berjast gegn brútalisma. Og í samræmi við þá speki að penninn sé máttugri en sverðið hvetur hann húmaníska rithöfunda til dáða: „A atómöld ættu fræðimenn heldur að skrifa um Herder í nýju ljós, heldur en að eyða tíma í það að verja heimspeki Nietzsches." (34) En skáld mannhyggjunnar eru breysk líkt og aðrir menn, og stundum hafa þau brugðist: „Þrátt fyrir margar viturlegar setningar og spakmæli, var [Nietzsche] villimaður í vísindum og húmanisma. Brútalistarnir sóttust eft- ir spakmælum hans og drukku þau í sig. En hvað höfðu húmanistarnir í rit hans að sækja?“ (43) Einar hefur meðal annars í huga „einn af húmanistun- um, sem yfirgaf Þýzkaland 1933“,Thomas Mann (1875-1955): „Þegar jafn- sterkur persónuleiki og Thomas Mann, mesta skáld Þýzkalands síðan Goet- he leið, verður fyrir áhrifum frá Nietzsche, ekki aðeins á sviði stílbrigða í setningafræði, heldur á sviði hugmynda, hvað þá um hina?“ (41)60 Mann sé hins vegar í hópi þeirra sem sáu að sér og eftirstríðsáraritgerð „Thomasar Manns um Nietzsche vottar fyrir sektartilfinningu" (42), að mati Einars. Att er við ræðu sem Mann hélt í Zurich í júníbyrjun 1947: „Heimspeki 60 Einar telur sig sjá merki um áhrif Nietzsches í Tonio Kröger (1903) eftir Mann og þá fyrst og fremst á sviði kynþáttahyggju: ,,[Þ]ar er hugmyndasvið Nietzsches áberandi, samúðin með hinum ljóshærðu og bláeygðu (norrænu) persónum, en dálítil andúð á hinum dökkærðu og brúneygðu persónum" (41).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.