Hugur - 01.01.2004, Side 135

Hugur - 01.01.2004, Side 135
Islenskur Nietzsche við aldamót 133 um böndum. Eins og Gunnar Dal bendir á er leið hinna fáu upp á æðra stig ekki farin í þágu almennings eða til að fullkomna mannkynið. Hjarðmenn- in eru í mesta lagi hjálpargagn sem lífið knýr ofurmennið til að arðræna á leið sinni á tindinn: „I návist herrans ber hjarðmenninu að láta sem minnst fyrir sér fara, og taka eins lítið rúm, kraft og sólskin frá hinum eðalbornu og hægt er.“ Eða svo vitnað sé í Nietzsche sjálfan: „Það sem mestu varðar um gott og heilbrigt höfðingjavald er aftur á móti að því finnst það ekki vera verkfæri (hvorki konungsvaldsins né þjóðfélagsins) heldur tilgangur þess og hinsta réttlæting, að það taki því þess vegna með góðri samvisku að ógrynnum manna sé fórnað í pesspágu og að fyrir það séu þeir kúgaðir og niðurlægðir svo hrottalega að úr þeim verði ófullkomnir menn, þrælar og verkfæri. Kjarninn í trú þeirra verður að vera sá að samfélagið megi ekki vera til sam- félagsins vegna, heldur sé það einungis grunnur og uppistaða sem útvaldar verur geti notað til þess að gegna æðra hlutverki og yfirleitt að hefya sig á hærra tilvistarstig. Þetta er í líkingu við hinar sólþyrstu klifurjurtir á Jövu - þær eru kaUaðar sipo matador — sem vefja sig svo oft og lengi utan um eikar- tré að þær geta að lokum, hátt fyrir ofan tréð en með stuðningi þess, breitt úr krónu sinni mót sólu og opinberað hamingju sína.“ (258) Mannúðlegt arðrán Eitt af mörgu sem greinir túlkun Róberts frá útleggingu Sigríðar og Vil- hjálms er að hann sakar Nietzsche ekki um að vera í mótsögn við sjálfan sig. Hann dregur fram mynd af „fyrirmyndareinstaklingi“ Nietzsches sem minn- ir um margt á þá mynd sem Vilhjálmur setur fram til að sefa áhyggjur land- ans, en ólíkt þeim síðarnefnda telur Róbert útlistanir á hörðu hliðinni ekki standast nánari skoðun. Þegar spurt var í Tímariti Máls og menningar (3/1997) „Heimspeki Nietzsches, háskaleg eða heilnæm?“ hóf Róbert, sem var í þann mund að ljúka við doktorsritgerð sína um Nietzsche, umræðuna með greininni „Eftirmyndir Nietzsches". Undir yfirskriftinni „Oþokkinn Nietzsche“ segir hann að mönnum hafi „staðið stuggur af heimspeki Nietz- sches nálega frá upphafi [...]. Einkum hafa menn óttast áhrif hans á hina ungu og örgeðja og afstöðu þeirra til kristins siðferðis" (110), en þessa afstöðu rekur hann til Friðriks J. Bergmann sem rætt var um í upphafi þessarar grein- ar. Róbert greinir frá því að Nietzsche hafi verið tengdur við ýmislegt, allt frá „[h]efndarþorsta, siðleysi, gegndarlausri áherslu á sjálfssköpun og sjálfsaga, öfgafullri einstaklingshyggju, úrvalshyggju, höfnun á samúð og náungakær- leika og spartverskri ást á hörku.“ (111) I eldri grein bendir Róbert á að „öfga- lausir túlkendur Nietzsches" á borð við Vilhjálm Arnason „hafi vakið athygli á því að ofurmennishugsjón hans sæki margt til stóuspeki",106 en fordæmir hér þá sem hann álítur öfgafulla túlkendur Nietzsches, til dæmis Bertrand 106 Róbert H. Haraldsson, „Vald ástarinnar", Skírnir (haust 1994); endurpr. í: sami, Taeggja manna tal, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001, s. 75-107, hér s. 96.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.