Hugur - 01.01.2004, Side 136

Hugur - 01.01.2004, Side 136
134 Davtð Kristinsson Russell107 sem hafi reynt að ljá þeim viðhorfum sem tengd hafa verið við Nietzsche „villimannlegt yfirbragð“, m.a. með þeirri „úrvalshyggju (elítisma) sem hann eignar Nietzsche, en samkvæmt henni skipta aðeins þeir besm máli; úrvahð má gera hvað sem því sýnist við fjöldann.“ (112) Fáir hefðu and- mælt slíkri staðhæfingu fyrstu hundrað árin í viðtökusögu Nietzsches á íslensku. Róbert vekur athygli á því að Russell noti tíðum orðið ruthless, með- aumkunarlaus, í lýsingu sinni á „fyrirmyndareinstaklingi“ Nietzsches: „Russell lendir að vísu í basli með að bera kennsl á hverjir eru bestir (öflugastir) sam- kvæmt Nietzsche og vísar ýmist á kapítalistana, sem arðræna verkamennina, lénsherrana, sem blóðmjólka kotbændurna eins og kvikfé, eða hershöfðingj- ana, sem senda dáta sína miskunnarlaust út í opinn dauðann. Russell ratar í jafnvel meiri ógöngur þegar hann reynir að útskýra hvers vegna kapítalistar, lénsherrar og hershöfðingjar hljóti að vera grimmir og gersneyddir samúð, eða hví shkir herramenn geti ekki viðurkennt skyldur sínar við undirmenn og aðra. Russell virðist t.d. leiða hjá sér hið aldagamla noblesse oblige og áttar sig raunar ekki heldur á því að arðræninginn getur aukið nytina úr kúm sínum með því að hugsa vel um þær. Það hvarflar ekki að Russell að gagnrýni Nietz- sches á samúðina kunni að vera borin uppi af mannúð. Nú eru fræðimenn nokkuð sammála um að Nietzsche verði ekki eignuð sú villimannlega afstaða sem [...] Russell þótt[i]st sjá í verkum hans, og Friðrik J. Bergmann óttaðist svo mjög.“ Lengst af hvarflaði áminning Róberts heldur ekki að íslenskum Nietzsche-túlkendum. Þegar Ágúst H. Bjarnason áleit Nietzsche vilja „hætta að auðsýna óholla miskunnsemi, en láta það falla, sem má falla og á að falla og jafnvel ýta á eftir því“, hvarflaði varla að honum að þessi gagnrýni væri bor- in uppi af mannúð enda taldi hann Nietzsche leggja „allt of litla áherzlu á samúð manna“. „Allt er leyfilegt fyrir mikilmennið, það á að ryðja sér braut skilyrðislaust og miskunnarlaust, og varpa frá sér allri góðsemi, miskunsemi, meðaumkvun og slíku“, hljómaði túlkun Þorvalds Thoroddsens sem virðist alveg jafn ómeðvitaður um að gagnrýni Nietzsches kunni að vera borin uppi af mannúð. Og fyrst á eftirstríðsárunum þegar Helgi Pjeturss túlkaði Nietz- sche svo að „nauðsynlegt gæti verið til þess að mannkynið kæmist á æðra stig, að beita grimmd og miskunnarleysi“ þá datt honum tæpast í hug að gagnrýni Nietzsches væri ef til vill borin uppi af mannúð. Ekki hvarflaði heldur að Einari Kristjánssyni Frey að Nietzsche væri ekki brútalisti heldur húmanisti í dulargervi. Og ekki virðist Gunnar Dal hafa áttað sig á því, þegar hann túlk- aði Nietzsche þannig að fjöldinn væri aðeins hjálpargagn sem hinir fáu út- völdu arðrændu af náttúrunnar nauðsyn, að hér gæti leynst mannúðlegt mjólkurbú hinna göfugu. Fullyrðing Róberts um „mannúðina“ er villandi því hún gefur í skyn að Nietzsche vinni í þágu almennrar mannúðar í hefðbundnum skilningi enda hugtakið hvorki haft innan gæsalappa né auðkennt með öðrum hætti til að undirstrika að ekki sé átt við almenna notkun þess. Nietzsche heldur göfugri meðaumkun og mannúð á lofti samtímis því að fyrirlíta þrælslega 107 Bertrand Russell, History ofWestem Philosophy, London 1974 [1946].
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.