Hugur - 01.01.2004, Síða 196

Hugur - 01.01.2004, Síða 196
194 Hjörleifur Finnsson ar meiri gaum, að siðfræðingar láti of oft öðrum eftir hina raunverulegu sam- félagsgagnrýni. Er þetta einber tilviljun, eða liggur þetta kannski í formgerð siðfræðinnar? Margt bendir til þess að bitleysi siðfræðinnar sem gagnrýninn- ar orðræðu liggi dýpra en í vandanum sem felst í ráðgjafarhlutverki hennar og hagsmunaárekstrum sem því fýlgja. Einn er sá þáttur siðfræðilegrar orðræðu sem hverfist um og styður fyrr- nefndar orðræður líftæknivísindanna og frjálshyggjunnar, í stað þess að vera þeim gagniýnin: Ahersla siðfræðinnar á frelsi og sjálfræði, sem lýsir sér í helstu reglu k'fsiðfræðinnar um óþvingað og upplýst samþykki. Breski vísindasagnfræðingurinn Roger Cooter hefur fjallað um sögu sið- fræði læknavísindanna og lífsiðfræðinnar. Hann sýnir meðal annars fram á að „upplýst samþykki“, sem lífsiðfræðin telur sér til tekna og árangurs, eigi sér að talsverðu leyti rætur í pólitískri baráttu ákveðinna minnihlutahópa í Bandaríkjunum svo sem kvennahreyfingarinnar og borgararéttindahreyfmg- ar blökkumanna (sem höfðu verið notaðir sem tilraunadýr að þeim forspurð- um).69 Barátta kvennahreyfingarinnar fyrir réttinum til fóstureyðinga í kringum 1970 var þannig hluti af baráttu þeirra til að endurheimta líkama sinn úr höndum feðraveldis lækna og stofnana, og því hápólitísk frekar en siðferðileg. Hin pólitíska krafa um yfirráð yfir eigin líkama verður í meðför- um lífsiðfræðinnar að siðferðilegri kröfu um frjálst og upplýst samþykki. Um er að ræða smættun félagspólitískrar baráttu eða réttinda niður í siðferðileg réttindi einstaklingsins til frelsis og sjálfræðis.70 Ahersla lífsiðfræðinnar á frelsi og sjálfræði einstaklingsins frá upphafi áttunda áratugarins og fram á okkar dag, hvcrfist um orðræðu nýfrjálshyggjunnar að því leyti að áherslan liggur á einstaklingnum og valfrelsi hans, án tillits til félagslegra og pólitískra þátta. Eins og áður var komið inn á felst frelsi nýfrjálshyggjunnar í frelsi til að velja á frjálsum markaði, til að kaupa og selja. Heilsa verður einnig að neysluvöru, sem lýtur lögmálum áhættustjórnunar, innkaupa og sölu, og tengist því beinlínis hagsmunum lyfja- og líftækniiðnaðarins. Cooter dregur þessa þróun saman svo: Á meðan slagorð á áttunda áratugnum eins og „reisn hefst með vali sjúklings“ (orðað af lömuðu hetjunni í kvikmyndinni WhoseLife is it Anyway?, 1981) voru til marks um pólitíska ögrun við föðurlegt vald læknastéttarinnar, samlagaðist „val“ á níunda áratugnum meira mælskulist „frjáls markaðar" eins og hún birtist í efnahagsstefnu „Hvers er Nietzsche megnugur", Heimspeki verðandarinnar, Rísóm, sijjarog innrœtt siðfrœði, ritstj. Geir Svansson, Reykjavík, 2002. 69 Um er að ræða Tuskegee-hneykslið 1972, þar sem upp komst að í tilraunaskyni hafi sárasótt hjá blökkumönnum ekki verið meðhöndluð. Sjá Roger Cooter, „The ethical body“, s. 460-465. 70 Á þennan hátt eyðir lífsiðfræðin sögunni. I stað sögulegs samhengis átaka koma algild hugtök sið- fræðinnar, sem gerir þá kröfu til sjálfs sín, og þar með hugtaka sinna, að liggja utan pólitísks átaka- samhengis. Negri og Hardt láta að því liggja í Heimsveldinu að sjálfsréttlætingarkerfi þess felist m.a. í frávikningu sögunnar: „I öðru lagi kemur Veldishugtakið ekki fyrir sem sögulegt stjórnarfyrirkomu- lag sem á upptök sín í landvinningum heldur sem skipan sem í raun slfytur sögunni á frest og festir þar með núverandi stöðu mála í sessi til eilífðarnóns." Negri og Hardt „Lífpólitísk framleiðsla", s. 153. 71 Roger Cooter, „The Ethical Body“, s. 464.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.