Hugur - 01.01.2004, Page 221

Hugur - 01.01.2004, Page 221
Meginlandsheimspeki og rökgreiningarheimspeki 219 vísindi og þekkingu sem er aflað með vísindalegum aðferðum að jöfnu segir nefnilega skilið við þá gagnrýnu hugsun sem er arfleifð kantískrar heimspeki. Hin gagnrýna hugsun byggi á hugmynd um frelsi mannsins og sjálfræði. Gagniýnin heimspeki leitist við að afhjúpa þau öfl sem takmarki frelsi mannsins (svo sem hinn svokaUaða „vísindalega sósíalisma" eða öfgakennda tæknihyggju svo aðeins tvö dæmi séu nefnd), og bendi á leiðir til að efla það í krafti frelsandi þekkingar. Critchley heldur því fram að undirstöðu gagnrýninnar heimspeki af þessu tagi sé að finna í þriðja gagnrýnisriti Kants, Gagnrýni dómgreindarinnar. Samkvæmt Kant hafi dómgreindin það hlutverk að miðla milli skilnings okkar (sem sé viðfangsefni þekkingarfræðinnar sem fjalli um þekkingu á náttúrunni) og skynseminnar (sem siðfræði fáist við og fjalli um frelsi mannsins). Dómgreindin miðli þannig á milli hreinnar þekkingar (teoríu) og hagnýtrar skynsemi (praxís) mannsins. Critchley kemst að þeirri niðurstöðu að meginlandsheimspekin hafi í þessum anda allt frá dögum Kants reynt að samhæfa það að átta sig á heiminum og ná áttum í honum. Þannig hafi hún ævinlega leitast við að sameina fræði og athafnir, sögu, samtíma og frelsi. Þessi túlkun sýnir að það sem heillar hvað mest við meginlandsheimspeki er einmitt að hún hefur oftast nærst á meðvitund um samfélagslega og hugar- farslega kreppu sem þarf að bregðast við, hvort sem það er tómhyggja eftir „dauða guðs“ á 19. öld eða rökvæðing veruleikans og sú firring og tómhyggja sem hún getur af sér á 20. öld. Slík heimspeki reynir því að svara ákalli um frelsun undan þrúgandi aðstæðum og viðhorfum. Þannig bætir hún upp tak- markanir heimspeki í anda vísindahyggju. Því þrátt fyrir öll þau þægindi sem tæknin hefur búið nútímamanninum í okkar heimshluta hafa spurningar um merkingu mannlegs lífs, frelsi og ófrelsi ef eitthvað er orðið enn áleitnari við aðstæður efnahagslegrar velmegunar. Innan meginlandsheimspeki er þannig að dómi Critchleys iðulega leitast við að spyrða saman spurningar um þekk- ingu og visku, um heimspekilegan sannleika og tilvistarlega merkingu. Hún virðist þannig komast nær kjarna mannlegs lífs, vanda þess að vera maður í von og ótta, í menningarlegu og samfélagslegu tilliti. Þar með er ekki endi- lega sagt að rökgreiningarheimspeki láti sig þessar spurningar engu varða. I síðari verkum austurríska heimspekingsins Ludwigs Wittgenstein, eins helsta áhrifavaldar þessarar heimspekihefðar, kallar leit að heimspekilegum sannleika á tiltekna lífsafstöðu. Hinu er samt ekki að neita að innan rök- greiningarheimspeki hefur lengst af verið litið svo á að krufning slíkra vandamála sé utan verksviðs rökgreiningar og málspeki. Meginmarkmið Critchleys í þessari bók er einmitt að benda á að öllu skiptir að heimspekin reyni að brúa bilið milli þekkingar og visku. Hann segir heimspekina vera færa um að velta upp þeim spurningum heimspekilegs eðlis sem spretti upp í mannlegri tilveru og „hrein“ vísindaleg hugsun fái ekki hent reiður á. Spurningin sé ekki hvor hefðin sé betur fær um að leysa þetta verkefni. Til samans vísi þær báðar til stærri sannleika að mati Critchleys. Hann sé sá að við mennirnir séum hvort tveggja uppteknir af spurningum um þekkingu og um visku. Þess vegna þurfi bæði gleraugu rökgreiningar- og meginlands-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.