Hugur - 01.01.2004, Síða 230

Hugur - 01.01.2004, Síða 230
228 Björn Þorsteinsson „La raison du plus fort est toujours la meilleure“ - „rök hins sterka verða allt- af ofan á“, „vega alltaf þyngst", „reynast alltaf best“.7 III „Eg held því fram að réttlætið sé ekkert annað en það sem kemur hinum sterka vel“ segir Þrasýmakkos, eins og frægt er orðið, um miðja fyrstu bók í Ríki Platons8 og gefur þannig tóninn um það sem á eftir kemur: fjölþætta og margflókna líkanasmíð Sókratesar og vinveittra viðmælenda hans í því augnamiði að færa á það sönnur að réttlætið sé einmitt ekki „ekkert annað en það sem kemur hinum sterka vel“. Heimspekileg hugsun um stjórnmál kemst vart hjá því að takast á við vandann sem hér er á ferðinni - spurning- una um mátt hins sterka og möguleikann á því að til sé einhvers konar æðri hugsjón, sem þá er til dæmis nefnd réttlætið, hið góða eða skynsemin, sem mátturinn eigi í raun að játast undir og þjóna.9 Hér er með öðrum orðum spurt að því hvert sé samband máttar og réttar. hlýtur rétturinn ætíð að vera skósveinn máttarins? Sé þeirri spurningu svarað neitandi verður að spyrja áfram: af hverju ekki? Af hverju ætti mátturinn - valdið, getan, möguleikinn til athafna - að beygja sig undir formleg skilyrði réttarins? Börnum er kennt að ekki sé rétt að ráðast á þá sem eru „minni máttar“. Hvaðan kemur þetta boð og hvert sækir það rétt sinn - eða mátt? Sá mikli íslenski kappi Þorgeir Hávarsson taldi það ekki eftir sér, ef marka má Fóstbræðra sögu, að höggva mann fyrir þá sök eina að „hann stóð svo vel til höggsins".10 Þorgeir hafði máttinn, með öðrum orðum - en breytti hann réttt Hver er þess umkominn að dæma hann - og í nafni hvers? Þegar búist er til að svara spurningum af þessum toga hlýtur að koma til skírskotun til hugmynda um það hvað sé leyfilegt og hvað ekki, hvað sé rétt og hvað ekki. Að því gefnu að ekki sé við að etja einhvers konar róttæka sjálfs- dæmishyggju eða sjálfumglaða einstaklingshyggju má slá því föstu að við eðh- legar aðstæður í nútímaþjóðfélagi fehst lausnin á vandanum í raun í því að vísa til ríkjandi laga og viðtekins siðferðis. En hverjar eru þessar „eðhlegu aðstæð- ur í nútímaþjóðfé 1 agi“ nánar tiltekið? Svarið virðist augljóst: eðhlegar aðstæð- ur eru þær sem eru við lýði í lýðræðisþjóðfélagi þar sem lögin (og siðferðið ef- Máls og menrimgar 25 (4/1964), s. 348-355. Þúkýdídes leggur regluna um mátt hins sterka í munn fulltrúa Aþenumanna: „[...] raunar ætlum vér að nærri sé um guði og menn og skari hvorugur eldinn frá öðrum, en lúti báðir einu lögmáli og ráði sá hvarvetna sem aflmestur er. En þetta lögmál er eigi sett af oss, né neyttum við þess fyrstir manna, heldur hefur það gengið í erfðir til vor, og því neytum vér þess nú og leifum það síðan niðjum vorum svo að það standi til æfinlegrar tíðar, enda vitum vér fullvel að bæði þér og aðrir færuð eins að ráði yðar ef þér fengjuð sama vald undir hendur. Og kvíð- um vér því eigi að oss bili goðin fyrr en yður“ (s. 352). 7 Hjá La Fontaine er umrædd setning upphafið á stuttri dæmisögu (í bundnu máli) um úlfinn og lambið. Líklega er óþarft að geta þess hvernig sögunni lýkur: úlfurinn étur lambið. 8 Platon, Ríkið, fyrra bindi, Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi, Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag 1991, s. 119 (338C). 9 Til dæmis helgar Rousseau spurningunni um mátt hins sterka sérstakan kafla í Samfélagssáttmálan- um, þ.e.a.s. 3. kafla í fyrsta hluta verksins. Sjá Braga Halldórsson o.fl. (ritstj.), íslendinga sögur ogþœttir, Reykjavík, Svart á hvítu 1987, s. 793. 10
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.