Hugur - 01.06.2008, Side 139

Hugur - 01.06.2008, Side 139
Að spilla æskunni J37 Námsmat í siðfræði er eins og í heimspekinni og liggur sama hugsun þar til grundvallar. IV. Existensíalistinn í kennarastólnum. Hugmyndafrœðilegur grunnur að heimspeki- og siðfræðiástundun með unglingumV Við störf mín í grunnskólanum og ekki síst í heimspeki- og siðfræðikennslunni er ég að miklu leyti undir áhrifum frá tilvistarheimspeki eða existensíalisma Jean- Pauls Sartre. Tilvistarstefnan á erindi í skólastarf á unghngastigi en spyrja má hvernig hlut- verki hins tilvistarsinnaða kennara sé háttað.13 Sá kennari sem ædar sér að starfa með tilvistarsinnuðu viðhorfi þarf að hafa hugfast að nemandinn er fyrst og fremst einstaklingur sem er eins og Sartre sagði „það sem hann er ekki og er ekki það sem hann er“.'4 Með þessum orðum er átt við að sérhver nemandi er einstakhngur sem er í sífehdri mótun og er sífeUt að áforma h'f sitt eða gera eitthvað úr sjálfum sér. Enginn er eitthvað fast og ákveðið í eitt skipti fyrir öU. I skólum er misjafnt hversu viðurkennt það er að nemendurnir eru óhkir, hafa óh'kar skoðanir, þarfir og lífsáform. AUir hafa samt sem áður eitthvað til síns ágætis en það er annað mál hvort einstakhngarnir fái tækifæri til þess að njóta sín sem sUkir í námi, rækta hæfileika sína og áhugasvið. Skólinn hefur átt það til að leggja ekki nægilega rækt við mismunandi gáfur nemenda sinna heldur hefur sú tilhneiging þvert á móti verið fyrirferðarmikil að steypa nemendur í sama mótið og úr hefur orðið einhverskonar „hjarðmennska“ svo notað sé ágætt hugtak sem tilvistarsinnar nota oft.15 Umburðarleysið gagnvart hinu óvenjulega hefur of oft og víða einkennt skólastarf. Þeir sem ekki hafa faUið inn í „hjörðina" hafa þá jafnvel fengið á sig stimpU eins og „tossi", „agaleysingi", „vandræðaungUngur“ eða „prófessor“ og „nörd“ svo dæmi séu nefnd. Mörgum árum seinna kann sú stund að renna upp að „tossinn" sem gert var ráð fyrir að yrði „tossi" aUa sína tíð spjarar sig bara vel og gerir eitthvað markvert úr lífi sínu. Það hefur þá komið í ljós að „tossinn" var „ekki það sem hann var heldur það sem hann var ekki“ svo vitnað sé í mannskilning Sartres. Með öðrum orðum var „tossinn" sífeUt að áforma og gera eitthvað úr eigin lífi þó ekki hafi það aUtaf verið gert á meðvitaðan hátt. Meginhlutverk hins tilvistarsinnaða kennara er að vekja nemendur til vitundar um frelsi sitt og ábyrgð annarsvegar og hinsvegar að takast á við þann vanda sem 12 Sjá nánar Jóhann Björnsson, „Existensíalistinn í kennarastólnum", Lesbók Morgunbladsins, 9. júlí 2005. 13 Um tilvistarstefnuna og skólastarf sjá t.d. Van Cleve Morris, Existentialism in Education: Wbat It Means (Waveland Press 1966) og Kusum Lata Rathor, Existentia/ism in Education, cl Philosophical and PsychologicalAnalysis (Sanjay Prakashan 2005). 14 Jean-Paul Sartre, Being andNothingness, þýðandi Hazel Barnes (Washington Square Press 1956), t.d. bls. 100. 15 Hugtak þetta er þekkt úr heimspeki þýska heimspekingsins Friederichs Nietzsche, sbr. Svo mælli Zarapústra, þýðandi Jón Arni Jónsson (Heimspekistofnun og Háskólaútgáfan 1996).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.