Hugur - 01.06.2008, Page 139

Hugur - 01.06.2008, Page 139
Að spilla æskunni J37 Námsmat í siðfræði er eins og í heimspekinni og liggur sama hugsun þar til grundvallar. IV. Existensíalistinn í kennarastólnum. Hugmyndafrœðilegur grunnur að heimspeki- og siðfræðiástundun með unglingumV Við störf mín í grunnskólanum og ekki síst í heimspeki- og siðfræðikennslunni er ég að miklu leyti undir áhrifum frá tilvistarheimspeki eða existensíalisma Jean- Pauls Sartre. Tilvistarstefnan á erindi í skólastarf á unghngastigi en spyrja má hvernig hlut- verki hins tilvistarsinnaða kennara sé háttað.13 Sá kennari sem ædar sér að starfa með tilvistarsinnuðu viðhorfi þarf að hafa hugfast að nemandinn er fyrst og fremst einstaklingur sem er eins og Sartre sagði „það sem hann er ekki og er ekki það sem hann er“.'4 Með þessum orðum er átt við að sérhver nemandi er einstakhngur sem er í sífehdri mótun og er sífeUt að áforma h'f sitt eða gera eitthvað úr sjálfum sér. Enginn er eitthvað fast og ákveðið í eitt skipti fyrir öU. I skólum er misjafnt hversu viðurkennt það er að nemendurnir eru óhkir, hafa óh'kar skoðanir, þarfir og lífsáform. AUir hafa samt sem áður eitthvað til síns ágætis en það er annað mál hvort einstakhngarnir fái tækifæri til þess að njóta sín sem sUkir í námi, rækta hæfileika sína og áhugasvið. Skólinn hefur átt það til að leggja ekki nægilega rækt við mismunandi gáfur nemenda sinna heldur hefur sú tilhneiging þvert á móti verið fyrirferðarmikil að steypa nemendur í sama mótið og úr hefur orðið einhverskonar „hjarðmennska“ svo notað sé ágætt hugtak sem tilvistarsinnar nota oft.15 Umburðarleysið gagnvart hinu óvenjulega hefur of oft og víða einkennt skólastarf. Þeir sem ekki hafa faUið inn í „hjörðina" hafa þá jafnvel fengið á sig stimpU eins og „tossi", „agaleysingi", „vandræðaungUngur“ eða „prófessor“ og „nörd“ svo dæmi séu nefnd. Mörgum árum seinna kann sú stund að renna upp að „tossinn" sem gert var ráð fyrir að yrði „tossi" aUa sína tíð spjarar sig bara vel og gerir eitthvað markvert úr lífi sínu. Það hefur þá komið í ljós að „tossinn" var „ekki það sem hann var heldur það sem hann var ekki“ svo vitnað sé í mannskilning Sartres. Með öðrum orðum var „tossinn" sífeUt að áforma og gera eitthvað úr eigin lífi þó ekki hafi það aUtaf verið gert á meðvitaðan hátt. Meginhlutverk hins tilvistarsinnaða kennara er að vekja nemendur til vitundar um frelsi sitt og ábyrgð annarsvegar og hinsvegar að takast á við þann vanda sem 12 Sjá nánar Jóhann Björnsson, „Existensíalistinn í kennarastólnum", Lesbók Morgunbladsins, 9. júlí 2005. 13 Um tilvistarstefnuna og skólastarf sjá t.d. Van Cleve Morris, Existentialism in Education: Wbat It Means (Waveland Press 1966) og Kusum Lata Rathor, Existentia/ism in Education, cl Philosophical and PsychologicalAnalysis (Sanjay Prakashan 2005). 14 Jean-Paul Sartre, Being andNothingness, þýðandi Hazel Barnes (Washington Square Press 1956), t.d. bls. 100. 15 Hugtak þetta er þekkt úr heimspeki þýska heimspekingsins Friederichs Nietzsche, sbr. Svo mælli Zarapústra, þýðandi Jón Arni Jónsson (Heimspekistofnun og Háskólaútgáfan 1996).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.