Tónlistin - 01.11.1943, Side 29

Tónlistin - 01.11.1943, Side 29
TÓXLISTIN 27 antus var því alltaf „mensúreraður" (skrifaður með ,,mensúralnótum“); fjölröddun, lengdargildi og ritháttur gengu upp frá því sameiginlega und- ir nafninu „mensúralmúsík“. Um leið og diskantus-söngurinn kemur upp, bætist nýr þáttur við skilning mannsins á tónlist, en það er hinn samræmdi hljómur, eða „harmónía". Orðið „harmónía“ er þegar farið að nota um þetta leyti, en það er ekki hljómur i nútíma- skilningi orðsins. Eðli sjálfstæðra hljóma var ennþá með öllu óljóst og órannsakað, en hljómur tónbil- anna og rás þeirra var meginuppi- staðan í tónlist þessara tíma. Disk- antus og fjölröddun sú, sem í hon- um felst, samsvarar mikið frekar „kontrapúnkt“-hugtakinu; og á 14. öld er raunverulega farið að nefna hinn fjölraddaða rithátt „kontra- púnkt“. Fyrstu tilraunirnar til að syngja diskantus hafa eflaust verið gerðar til þess að prófa, hvort ekki fynndust fleiri samhljómandi tónbil en hin pýthagórísku (grísku), áttundin, fer- undin og fimmundin. Þá hefir fyrst verið uppgötvaður hinn samhljóm- andi, ómblíði eiginleiki þríundiarinnar, og smám saman bættust ómstríðu tónbilin við. Úr því fóru tónfræðing- arnir og kennararnir að liafa for- göngu frekari þróunar. I ritum þeirra er að finna lýsingu á hinni hægfara breytingu frá organum til diskantus;. tónbilin eru flokkuð eftir hljómeðli, reglur eru settar um hrevfingu sam- hljómanna og raddfærslu; sexundin er fyrst talinn ófullkominn mishljónir ur (diskórdans), síðar er hún tekin í tölu ófullkominna samhljóma (konkordans), en í þess stað er fer- undin ekki lengur talin samhljómur. Höfuðárangurinn af fjölröddun- inni á þessu tímabili er sá ávinning- ur, að þríundin og sexundin eru við- urkenndar sem samhljómar, mis- hljómar eru notaðir sem tengihljóm- ar til úrlausnar, og reynt er að sneiða hjá samstígum fimmunda- og átt- unda-röðum (sem tekst þó ekki til hlítar); gagnhreyfingin er valin öðrum fremur, og hinn misgildi diskantus (margar nótur á móti einni) öðlast útbreiðslu. Heitið diskantus var lálið tákna þrennt: í fvrsta lagi tvíraddaðan tónbálk (ritháttinn), ennfremur rödd þá, sem sungin var gegn ten- órnum (grunnröddinni), og loks all- ar fjölraddaðar tónsmíðar á 12. til 14. öld. Tvíraddaði tónbálkurinn var lengi framan af nær einungis stund- aður. Þríraddaði tónbálkurinn var kallaður triplum, svo og þriðja röddin sjálf. Fyrir fjórraddaðan diskantus, líka í tvöfaldri merkingu, er notað quadruplum, og var hann eingöngu ætlaður hljóðfærum. Fyrir aðra eða þriðju röddina er einnig haft lieitið motetus (motet). Það verður að gera greinarmun á tvennskonar diskantus; Diskanlus kveðinn af munni fram (impróvíse- raður) og skrásettur diskantus (nót- eraður). Hinn fyrri var fluttur af einum eða fleiri söngvurum undir- búningslaust við ákveðna grunn- rödd. Sá síðari er hinn samdi og skrifaði fjölraddaði tónbálkur. Ef „impróvíseraður“ diskantus hefir verið sunginn með breytilegum tón-

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.