Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 29

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 29
TÓXLISTIN 27 antus var því alltaf „mensúreraður" (skrifaður með ,,mensúralnótum“); fjölröddun, lengdargildi og ritháttur gengu upp frá því sameiginlega und- ir nafninu „mensúralmúsík“. Um leið og diskantus-söngurinn kemur upp, bætist nýr þáttur við skilning mannsins á tónlist, en það er hinn samræmdi hljómur, eða „harmónía". Orðið „harmónía“ er þegar farið að nota um þetta leyti, en það er ekki hljómur i nútíma- skilningi orðsins. Eðli sjálfstæðra hljóma var ennþá með öllu óljóst og órannsakað, en hljómur tónbil- anna og rás þeirra var meginuppi- staðan í tónlist þessara tíma. Disk- antus og fjölröddun sú, sem í hon- um felst, samsvarar mikið frekar „kontrapúnkt“-hugtakinu; og á 14. öld er raunverulega farið að nefna hinn fjölraddaða rithátt „kontra- púnkt“. Fyrstu tilraunirnar til að syngja diskantus hafa eflaust verið gerðar til þess að prófa, hvort ekki fynndust fleiri samhljómandi tónbil en hin pýthagórísku (grísku), áttundin, fer- undin og fimmundin. Þá hefir fyrst verið uppgötvaður hinn samhljóm- andi, ómblíði eiginleiki þríundiarinnar, og smám saman bættust ómstríðu tónbilin við. Úr því fóru tónfræðing- arnir og kennararnir að liafa for- göngu frekari þróunar. I ritum þeirra er að finna lýsingu á hinni hægfara breytingu frá organum til diskantus;. tónbilin eru flokkuð eftir hljómeðli, reglur eru settar um hrevfingu sam- hljómanna og raddfærslu; sexundin er fyrst talinn ófullkominn mishljónir ur (diskórdans), síðar er hún tekin í tölu ófullkominna samhljóma (konkordans), en í þess stað er fer- undin ekki lengur talin samhljómur. Höfuðárangurinn af fjölröddun- inni á þessu tímabili er sá ávinning- ur, að þríundin og sexundin eru við- urkenndar sem samhljómar, mis- hljómar eru notaðir sem tengihljóm- ar til úrlausnar, og reynt er að sneiða hjá samstígum fimmunda- og átt- unda-röðum (sem tekst þó ekki til hlítar); gagnhreyfingin er valin öðrum fremur, og hinn misgildi diskantus (margar nótur á móti einni) öðlast útbreiðslu. Heitið diskantus var lálið tákna þrennt: í fvrsta lagi tvíraddaðan tónbálk (ritháttinn), ennfremur rödd þá, sem sungin var gegn ten- órnum (grunnröddinni), og loks all- ar fjölraddaðar tónsmíðar á 12. til 14. öld. Tvíraddaði tónbálkurinn var lengi framan af nær einungis stund- aður. Þríraddaði tónbálkurinn var kallaður triplum, svo og þriðja röddin sjálf. Fyrir fjórraddaðan diskantus, líka í tvöfaldri merkingu, er notað quadruplum, og var hann eingöngu ætlaður hljóðfærum. Fyrir aðra eða þriðju röddina er einnig haft lieitið motetus (motet). Það verður að gera greinarmun á tvennskonar diskantus; Diskanlus kveðinn af munni fram (impróvíse- raður) og skrásettur diskantus (nót- eraður). Hinn fyrri var fluttur af einum eða fleiri söngvurum undir- búningslaust við ákveðna grunn- rödd. Sá síðari er hinn samdi og skrifaði fjölraddaði tónbálkur. Ef „impróvíseraður“ diskantus hefir verið sunginn með breytilegum tón-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.