Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1995, Qupperneq 32

Læknablaðið - 15.01.1995, Qupperneq 32
24 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 landi er 27/100.000 íbúa 50 ára og eldri og er svipað og nýlega var lýst í Finnlandi(39), sem er fer- eða fimmfalt nýgengi meðal þjóða Suð- ur-Evrópu (40). Svipaðar nýgengistölur fást á svæðum í Norður-Ameríku, sem byggð eru íbúum af norrænu kyni. Eitt hundrað þrjátíu og þrír íslendingar, 94 konur og 39 karlar (2,4:1), greindust með risafrumuæðabólgu á árunum 1984-1990. Allir höfðu sjúklingarnir gengið undir sýnitöku úr annarri eða báðum gagnaugaslagæðum. Alls voru tekin æðasýni frá 744 sjúklingum þetta tímabil. Sexhundruð og nítján sjúklingar (83,2%) reyndust ekki hafa bólgu í æðinni en hjá 125 (16,8%) fannst bólguíferð. Vert er að minna aftur á, að bólgu- íferð í æðarsýni er ekki greiningarskilmerki þegar um hópgreiningu er að ræða, enda höfðu átta sjúklingar af 133 (6%) með risafrumuæða- bólgu ekki bólgu í æðinni. Margkirndar risa- frumur fundust í 2/3 bólginna æða. Enginn einn þáttur í smásjárrannsókn reyndist sérhæf- ur eða sérgreinandi fyrir risafrumuæðabólgu. Samantekt Sjálfvaktar æðabólgur eru bólgusjúkdómar í æðum, fyrst og fremst slagæðum af öllum stærðum. Orsakir eru sjaldnast þekktar, þótt í sumum tilvikum megi rekja þær til sýkinga og ónæmisflétta í blóði. Greining byggist á sam- þáttun einkenna sjúklinga og teikna, sermis- þátta, smásjárútlits, gangs og meðferðarsvör- unar. Sjö meginflokkar æðabólgu hafa nýlega verið skilgreindir og er aðgreining oftast auð- veld. Skörun er nokkur, enda vart hjá henni komizt þegar flokkun er samkomulagsatriði og aðeins að hluta háð lífrænum mismun á sjúk- dómunum. Risafrumuæðabólga er bólgusjúk- dómur í ósæð og stórum greinum hennar, sér- staklega þeim er liggja utan á hauskúpu. Orsök og meingerð eru óljósar. Sjúkdómurinn leggst fyrst og fremst á fólk af norrænum toga, yfir fimmtugt, einkum konur og svarar vel bark- sterameðferð. Risafrumuæðabólga er fjölk- erfasjúkdómur. HEIMILDIR 1. Rokitansky K. Uber einige der wichtigsten Krankheiten der Arterien. Denkschriften der kaiserlichen Akademie der Wissenschaften. Besonders abgedruckt. 1852; 4: 49. 2. Virchow R. Die Cellularpathologie in ihrer Begriindung auf physiologische und pathologische Gewebelehre. Vierte, neu bearbeitete und stark vermehrte Auflage. Neunzehntes Capitel (458-481). Gemischte, activ-pas- sive Prozesse. Entzundung. Berlin: Verlag von August Hirschwald, 1871: 470. 3. KuGmaul A. Maier R. Uber eine bisher nicht beschrie- bene eigenthíimliche Arterienerkrankung (Periarteritis nodosa), die mit Morbus Brightii und rapide fortschrei- tender allgemeiner Muskellahmung einhergeht. Deutsches Archiv ftir klinische Medizin 1866; 1: 484-517. 4. Lie JT. Nomenclature and Classification of Vasculitis. Plus ga change, plus c’est la méme chose. Arthritis Rheum 1994; 37: 181-6. 5. Lie JT. Vasculitis, 1815 to 1991: Classification and Diag- nostic Specificity. J Rheumatol 1992; 19: 83-9. 6. Hunder GG, Arend WP, Bloch DA, Calabrese LH, Fauci AS, Fries JF, et al. The American College of Rheumatology 1990 Criteria for the Classification of Vasculitis. Arthritis Rheum 1990; 33: 1065-144. 7. Jennette JC, Falk RJ, Andrassy K, Andrassy K, Bacon PA, Churg J, et al. Nomenclature of Systemic Vascul- itides. Proposal of an International Consensus Confer- ence. Arthritis Rheum 1994; 37: 187-92. 8. Calabrese LH. Michel BA, Bloch DA, Arend WP, Ed- worthy SM, Fauci AS, et al. The American College of Rheumatology 1990 Criteria for the Classification of Hypersensitivity Vasculitis. Arthritis Rheum 1990; 33: 1108-13. 9. Mills JA, Michel BA, Bloch DA, Calabrese LH, Hun- der GG, Arend WP, et al. The American College of Rheumatology 1990 Criteria for the Classification of Henoch-Schönlein Purpura. Arthritis Rheum 1990; 33: 1114-21. 10. Jennette JC, Wieslander J, Tuttle R, Falk RJ. Glomer- ular Disease Collaborative Network: Serum IgA-fibro- nectin aggregates in patients with IgA nephropathy and Henoch-Schönlein purpura: Diagnostic value and path- ogenetic implications. Am J Kidney Dis 1991; 18: 466- 471. 11. Helin H, Mustonen J, Reunala T, Pasternak A. IgA Nephropathy Associated with Celical Disease and Der- matitis Herpetiformis. Arch Pathol Lab Med 1983; 107: 324-7. 12. Lightfoot RW, Michel BA, Bloch DA, Hunder GG, Zvaifler NJ, McShane DJ, et al. The American College of Rheumatology 1990 Criteria for the Classification of Polyarteritis Nodosa. Arthritis Rheum 1990; 33: 1088- 193. 13. Ferrari E. Uber Poly-Arteritis acuta nodosa (soge- nannte Periarteritis nodosa) und ihre Beziehungen zur Polymyositis and Polyneuritis acuta. Beitrage zur path- ologischen Anatomie 1903; 34: 350-86. 14. Bosch X, Mirapeix E, Font J, Cervera C, Ingelmo M, Khamashta MA, et al. Anti-myeloperoxidase Autoanti- bodies in Patients With Necrotizing Glomerular and Alveolar Capillaritis. Am J Kidney Dis 1992; 20: 231-9. 15. Kallenberg CG, Mulder AHL, Cohen-Tervaert JW. Antineutrophil Cytoplasmic Antibodies: A Still-Grow- ing Class of Autoantibodies in Inflammatory Disorders. Am J Med 1992; 93: 675-82. 16. Wegener F. Úber generalisierte, septische GefáBerk- rankungen. Verhandlungen der Deutschen Gesellschaft fiir Pathologie 1936; 29: 202-10. 17. Leavitt RY, Fauci AS. Bloch DA, Michel BA, Hunder GG, Arend WP, et al. The American College of Rheu- matology 1990 Criteria for the Classification of Wegen- er's Granulomatosis. Arthritis Rheum 1990; 33: 1101-7. 18. Walton EW. Giant-cell granuloma of the respiratory tract (Wegener’s granulomatosis). Br Med J 1958; 2: 265-70. 19. Jennette JC. Antineutrophil Cytoplasmic Autoantibo- dy-Associated Diseases: A Pathologist’s Perspective. Am J Kidney Dis 1991; 28: 164-70. 20. Jennette JC. Falk RJ. Disease associations and patho- genic role of antineutrophil cytoplasmic autoantibodies in vasculitis. Curr Op Rheumatol 1992; 4: 9-15.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.